Tiến sĩ Tâm lý mách nước cách làm chủ cảm xúc cho bạn trẻ

0:00 / 0:00
0:00
Tiến sĩ Tâm lý mách nước cách làm chủ cảm xúc cho bạn trẻ
SVVN - Mới đây, Hội Sinh viên trường ĐH KHXH&NV (ĐHQG TP. HCM) tổ chức chương trình livestream “Kỹ năng quản lý cảm xúc: Các bước làm chủ cảm xúc của bản thân trong cuộc sống”, với sự tham gia của TS Nguyễn Văn Tường (Giảng viên Tâm lý giáo dục, khoa Giáo dục học, trường ĐH KHXH&NV).  

Theo TS Nguyễn Văn Tường, cảm xúc là phản ứng của cơ thể, liên quan đến những biểu hiện về mặt sinh lý, hành vi, nhu cầu, động cơ... của con người. Về nguồn gốc, cảm xúc bắt nguồn từ ba lý thuyết cơ bản. Thứ nhất, lý thuyết sinh lý giải thích cảm xúc là phản ứng sinh lý của cơ thể, nó mang tính bản năng và xuất hiện trước những kích thích bên trong lẫn bên ngoài. Thứ hai, lý thuyết thần kinh cho rằng cảm xúc xuất phát từ hoạt động của não bộ. Thứ ba, lý thuyết nhận thức giải thích nhận thức, suy nghĩ khác nhau thì cảm xúc cũng khác nhau.

Do những lý thuyết trên mà cảm xúc trở nên đa dạng. Sự đa dạng thể hiện qua các mức độ nhẹ nhàng hay sâu đậm và tính đối lập như vui - buồn, hạnh phúc - khổ đau... “Người ta hay chia cảm xúc thành nhóm tích cực và tiêu cực. Tuy nhiên, cảm xúc có thể âm tính nhưng không hẳn tiêu cực. Cảm xúc tích cực hay tiêu cực được xác định dựa trên hệ quả của nó đối với bản thân chứ không dựa vào tên gọi của cảm xúc đó” - TS Nguyễn Văn Tường khẳng định.

Theo TS Nguyễn Văn Tường, để làm chủ cảm xúc của bản thân, mỗi bạn trẻ cần có quá trình quản lý cảm xúc phù hợp và giải quyết từng bước.

Tiến sĩ Tâm lý mách nước cách làm chủ cảm xúc cho bạn trẻ ảnh 1

Nhiều bạn trẻ cần hỗ trợ về tâm lý trong thời gian giãn cách. (Ảnh: Trường ĐH KHXH&NV, ĐHQG TP. HCM)

Bước thứ nhất, theo TS Tường là nhận biết và gọi tên cảm xúc mà bản thân hoặc người xung quanh đang gặp phải.

Bước thứ hai là kiểm soát cảm xúc. Trước hết, mỗi người cần đưa ra quyết định có nên kiểm soát cảm xúc đó hay không. TS Nguyễn Văn Tường lưu ý cảm xúc cần được quản lý là loại cảm xúc được bộc lộ cường độ mạnh, tạo sự chấn động trong con người cũng như ảnh hưởng sức khỏe sinh lý.

Sau đó, chúng ta cần làm chậm việc bộc lộ cảm xúc theo hướng tiêu cực như chửi bới, đập phá, gây tổn thương người khác... bằng cách sử dụng các kỹ thuật hành vi. Có thể uống nước để giảm sự hồi hộp, tức giận; hít thở sâu để lấy lại bình tĩnh; di chuyển đến nơi khác để kiềm chế cơn nóng giận hoặc chia sẻ điều mình sợ hãi, lo lắng với một người tin tưởng. Ngoài ra, chúng ta có thể áp dụng kỹ thuật thư giãn bằng tưởng tượng, nghĩa là suy nghĩ về điều tốt đẹp hoặc người mình yêu thường.

Bước thứ ba là hiểu rõ cảm xúc. Theo TS Tường, đây là lúc mỗi người cần tập trung tìm ra nguyên nhân của việc bộc lộ cảm xúc tiêu cực, bằng cách sử dụng tư duy phản biện để tìm “chứng cứ” gây cảm xúc tiêu cực và vận dụng mọi nhãn quan để nhìn nhận khách quan về cảm xúc của mình.

Bước thứ tư là sử dụng cảm xúc theo hướng tích cực. TS Nguyễn Văn Tường khẳng định, cảm xúc là bản năng, quản lý cảm xúc là bản lĩnh. Do đó, mỗi bạn trẻ không nên ngăn cản những cảm xúc bản năng như tức giận, buồn bã, sợ hãi... mà tìm cách bộc lộ chúng theo hướng tích cực. Có thể trì hoãn việc bộc lộ quá mức bằng cách áp dụng phương pháp ở bước hai và sau đó tìm đến chuyên gia.

Bên cạnh đó, TS Nguyễn Văn Tường cũng lý giải và đưa ra giải pháp cho từng trường hợp cụ thể của sinh viên như Cách kiểm soát cơn nóng giận, Nhận biết rối loạn lưỡng cực... và giới thiệu những đầu sách về trí tuệ cảm xúc, lao động cảm xúc cho sinh viên.

MỚI - NÓNG
Xây dựng phương án dự phòng nhằm đảm bảo quyền lợi cao nhất cho thí sinh
Xây dựng phương án dự phòng nhằm đảm bảo quyền lợi cao nhất cho thí sinh
SVVN - Trao đổi nhanh với lãnh đạo UBND tỉnh, Thứ trưởng Bộ GD - ĐT Nguyễn Thị Kim Chi đánh giá cao công tác chuẩn bị tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 tại tỉnh Lào Cai. Đặc biệt là việc tỉnh đã nhận định được những khó khăn thực tế của địa phương mình để xây dựng nhiều phương án dự phòng nhằm đảm bảo an ninh, an toàn, bảo mật và đảm bảo quyền lợi cao nhất cho thí sinh.

Có thể bạn quan tâm

Đề xuất xây dựng chương trình công tác và hoạt động Đoàn phù hợp với điều kiện của học sinh học nghề

Đề xuất xây dựng chương trình công tác và hoạt động Đoàn phù hợp với điều kiện của học sinh học nghề

SVVN - Toàn quốc hiện có gần 2.000 cơ sở giáo dục nghề nghiệp, trong đó số lượng cơ sở Đoàn và đoàn viên trong khối giáo dục nghề nghiệp còn hạn chế về số lượng và chất lượng so với tổng thể lực lượng và cơ sở đào giáo dục nghề nghiệp. Công tác xây dựng Đoàn về tổ chức cơ sở Đoàn và đoàn viên cũng hạn chế.
Sôi nổi vòng Chung kết phần thi Đội tuyển, Hội thi tìm hiểu Chủ nghĩa Mác – Lênin, Tư tưởng Hồ Chí Minh

Sôi nổi vòng Chung kết phần thi Đội tuyển, Hội thi tìm hiểu Chủ nghĩa Mác – Lênin, Tư tưởng Hồ Chí Minh

SVVN - Tối ngày 4/6, tại Hội trường Nhà Văn hóa Thanh niên TP. HCM đã diễn ra vòng Chung kết phần thi Đội tuyển của Hội thi tìm hiểu Chủ nghĩa Mác - Lênin, Tư tưởng Hồ Chí Minh 'Ánh sáng thời đại' lần thứ 11, năm 2024. Đây là cuộc thi nhằm tạo điều kiện cho các cán bộ, giáo viên, giảng viên trẻ TP. HCM nghiên cứu, vận dụng chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh vào cuộc sống và công tác.
Mỗi thanh niên tình nguyện phải thực sự hòa mình vào cuộc sống của nhân dân 'cùng ăn, cùng ở, cùng làm'

Mỗi thanh niên tình nguyện phải thực sự hòa mình vào cuộc sống của nhân dân 'cùng ăn, cùng ở, cùng làm'

SVVN - Bí thư thường trực T.Ư Đoàn Nguyễn Ngọc Lương đề nghị, mỗi thanh niên tình nguyện phải thực sự hòa mình vào cuộc sống của nhân dân, thanh niên nơi tổ chức hoạt động tình nguyện, "cùng ăn, cùng ở, cùng làm". Để khi kết thúc Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè năm nay, đọng lại trong tâm trí người dân là hình ảnh chiến sĩ áo xanh tình nguyện "đến dân mến, ở dân thương, làm dân tin, đi dân nhớ".