Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn chủ trì tại điểm cầu Bộ GD - ĐT. Chủ trì tại điểm cầu các địa phương là lãnh đạo UBND tỉnh/thành phố, lãnh đạo các Sở GD - ĐT.
Cố gắng tổ chức kỳ thi đúng lịch; cân nhắc tổ chức thi đợt 2
Tại Hội nghị, đại diện Bộ GD - ĐT và các địa phương đã trao đổi thông tin, cập nhật về tình hình chuẩn bị cho kỳ thi. Thông tin liên quan đến các trường hợp F0, F1, F2 là học sinh lớp 12 sẽ tham gia kỳ thi được cập nhật từng ngày để từ đócó phương án, kịch bản cụ thể.
Thứ trưởng Bộ GD - ĐT Nguyễn Hữu Độ, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 kết luận Hội nghị. |
Theo báo cáo của Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD - ĐT), tính đến 24h ngày 26-5, cả nước có 18 học sinh lớp 12 trong diện F0 và 394 học sinh là F1, chủ yếu ở 4 tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh, Hà Nam và Điện Biên. Đến thời điểm này, phương án dự kiến là cố gắng tổ chức kỳ thi đúng lịch. Ban chỉ đạo thi các địa phương phối hợp với các ban, ngành để phân loại đối tượng học sinh trong diện F0, F1, F2.
Trong đó thí sinh diện F0 không thể dự thi sẽ được xét đặc cách tốt nghiệp nhưquy định. Thí sinh F1, F2 sẽ được tổ chức thi ở phòng thi, điểm thi riêng, trong điều kiện đảm bảo các giải pháp cách ly theo khuyến cáo của y tế. Riêng thí sinh F1 đang phải cách ly tập trung sẽ tính toán phương án di chuyển từ khu cách ly đến điểm thi. Thí sinh và tất cả cán bộ tham gia tổ chức thi tại điểm thi này phải sử dụng đồ phòng hộ.
Bộ GD - ĐT đã tính toán, xây dựng kịch bản để ứng phó với các tình huống khác nhau theo diễn biến của dịch bệnh. Trong tình huống bất khả kháng khi các địa phương có nhiều thí sinh trong diện F1, F2, Bộ GD - ĐT sẽ cân nhắc việc tổ chức đợt thi thứ 2, căn cứ vào kinh nghiệm đã làm năm 2020.
Đại diện các địa phương cho biết, với kinh nghiệm từ việc tổ chức kỳ thi trong điều kiện dịch bệnh năm 2020, đến thời điểm này việc chuẩn bị đang được tiến hành đúng tiến độ và đã sẵn sàng các phương án, kịch bản khác nhau, tùy theodiễn biến dịch bệnh để đảm bảo kỳ thi diễn ra an toàn, chất lượng.
Để chủ động với các tình huống, một số địa phương như Bắc Ninh, Bắc Giang đề nghị, Bộ GD - ĐT ban hành hướng dẫn cụ thể về việc tổ chức thi trong khu cách ly cho thí sinh thuộc diện F1 để đảm bảo an toàn, không lây nhiễm chéo cho những người được điều động làm công tác coi thi, chấm thi.
Thực hiện mục tiêu kép: Chất lượng và an toàn
Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn gửi lời chia sẻ tới các địa phương đang chịu nhiều ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Bộ trưởng đồng thời cảm ơn, ghi nhận, biểu dương tinh thần chủ động, linh hoạt, sự ứng phó kịp thời và nỗlực của các địa phương trong chỉ đạo, điều hành, triển khai hoạt động giáo dục. Từ đó, hoàn thành kế hoạch năm học trong điều kiện dịch bệnh.
Hội nghị trực tuyến với 63 tỉnh/thành phố để bàn phương án cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT trong tình huống dịch COVID-19. |
Bộ trưởng cho biết, Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay - theo như Chỉ thị số 11/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ - cơ bản tiếp nối những kết quả, phương thức đã được triển khai ở năm 2020. Tinh thần không lơ là, chủ quan nhưng cũng khônglo lắng cực đoan, hướng tới bảo đảm mục tiêu kép: Kết quả kỳ thi nghiêm túc, công bằng, khách quan, chất lượng; đồng thời bảo đảm an toàn cao nhất cho lực lượng tổ chức thi, thí sinh và các đối tượng có liên quan.
Đánh giá cao sự phối hợp của các Bộ, ngành, địa phương trong công tác chuẩn bị tổ chức kỳ thi, Bộ trưởng mong rằng, tinh thần phối hợp này tiếp tục được phát huy tốt trong thời gian chuẩn bị còn lại, cũng như trong thời gian thi và sau kỳthi. Sau hội nghị này, Bộ GD - ĐT sẽ tiếp tục phối hợp với Bộ Y tế ban hành văn bản hướng dẫn các địa phương. Trong đó, có nội dung liên quan đến ứng phó với dịch bệnh diễn ra trong kỳ thi và một số chính sách phù hợp, giúp địa phương có thể thực hiện một cách dễ dàng, đồng bộ, để có được một kỳ thi tốt nhất.
Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 đã kết luận Hội nghị, bao gồm 7 lưu ý quan trọng với các địa phương. Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ một lần nữa khẳng định Bộ GD - ĐT quyết tâm tổ chức kỳ thi với tinh thần và trách nhiệm cao nhất.