Tự lập để trở thành công dân toàn cầu từ tuổi 15

0:00 / 0:00
0:00
Các diễn giả khác mời tham gia Hội thảo.
Các diễn giả khác mời tham gia Hội thảo.
Ngày 21/3, gần 500 phụ huynh đã có mặt tại trường THPT FPT tham dự Hội thảo “Tuổi 15, con cần gì?”. Hội thảo nhằm giúp phụ huynh thấu hiểu tâm lý của con em, nắm bắt xu hướng nghề nghiệp, từ đó lựa chọn môi trường học tập phù hợp với các em trong tương lai.

Chương trình có sự tham gia của các khách mời: Ông Hoàng Nam Tiến, Chủ tịch HĐQT FPT Telecom; PGS. TS Trần Thành Nam, trường ĐH Giáo dục (ĐHQG Hà Nội); ông Lê Xuân Phương - Trưởng phòng Tuyển sinh THPT FPT.

Tại Hội thảo, ông Hoàng Nam Tiến đã chia sẻ về xu hướng phát triển của CNTT và sự tác động của CMCN 4.0 đến thị trường việc làm. Ông đưa ra những con số cụ thể về sự biến đổi của thị trường lao động trong tương lai: “Theo Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF), vào năm 2025, có khoảng 130 triệu việc làm sẽ biến mất. Khoảng 70% số công việc như: Giáo dục, Tài chính, Y học, Luật... trong vòng 5 năm tới sẽ được làm thay bởi Hệ thống Robotic Process Automation (RPA) và các ứng dụng Artificial Intelligence (AI)". Như vậy, những ngành nghề các bậc phụ huynh đang định hướng cho con theo học có thể sẽ không tồn tại hoặc bị cắt giảm rất nhiều.

“Cơ hội việc làm tại môi trường quốc tế tăng 3.000 lần so với ở Việt Nam. Chính vì thế, các bậc phụ huynh hãy chuẩn bị cho con trở thành công dân toàn cầu ngay từ những năm THPT”, ông Hoàng Nam Tiến nhấn mạnh.

Ngày nay, muốn cạnh tranh trong thị trường lao động, các bậc phụ huynh cần trang bị cho con 4 yếu tố: Kiến thức chuyên môn, thể chất, kỹ năng và phong cách sống. Trong đó, kỹ năng phản biện là một kỹ năng không thể thiếu và hãy xem tiếng Anh là ngôn ngữ chứ không phải là ngoại ngữ.

Chia sẻ về các vấn đề liên quan đến tâm lý học sinh lứa tuổi THPT, PGS. TS Trần Thành Nam cho rằng, đây là độ tuổi mà con cái khiến cha mẹ cảm thấy "đau đầu" nhất. “Khi cha mẹ càng kiểm soát, càng đưa ra những ý kiến áp đặt thì con càng có xu hướng chống đối. Nhưng khi chúng ta tôn trọng, con sẽ cư xử tích cực và dần có trách nhiệm hơn với các quyết định của mình. Các bậc phụ huynh hãy cho con thử làm những điều con muốn, có thể sẽ gặp thất bại, nhưng, con sẽ nhận ra được mình mạnh điểm nào, yếu điểm nào. Và khi đó chính là cơ hội để cha mẹ ngồi xuống trò chuyện, định hướng cùng con”. Hãy tạo thói quen dành thời gian trò chuyện cùng con hằng ngày và thực hiện theo nguyên tắc không hỏi, không chỉ dẫn, không chỉ trích, cha mẹ chỉ lắng nghe con nói. Lâu dần, mối quan hệ giữa cha mẹ và con sẽ được cải thiện hơn.

Tự lập để trở thành công dân toàn cầu từ tuổi 15 ảnh 1 Phụ huynh đặt câu hỏi cho các diễn giả khách mời.

PGS. TS Trần Thành Nam cũng nhấn mạnh: "Chúng ta đừng tước đi quyền được khổ của các con, hãy để các con tự học tự làm và rèn luyện các kỹ năng trong cuộc sống. Giai đoạn tuổi 15, cha mẹ hãy buông tay, để con tự bay".

Ông Lê Xuân Phương, Trưởng phòng Tuyển sinh THPT FPT cũng đã giải đáp phần nào những thắc mắc của phụ huynh về môi trường học tập tại THPT FPT. Các câu hỏi xoay quanh về mô hình học nội trú, cách thức quản lý, phương thức tuyển sinh và các thế mạnh trong đào tạo của nhà trường.

Trường THPT FPT Hà Nội được thành lập năm 2013, nằm trong khuôn viên rộng 30 ha của Tổ chức Giáo dục FPT tại khu công nghệ cao Hoà Lạc (Thạch Thất, Hà Nội). THPT FPT ra đời với mong muốn tạo ra một ngôi trường – nơi học sinh được phát triển cá nhân toàn diện, xác định được đam mê và chuẩn bị những kiến thức, kỹ năng, thái độ ứng xử, nền tảng văn hóa và trên hết là một tinh thần tự lập vô cùng cần thiết cho giai đoạn chính thức trưởng thành, trở thành một sinh viên và công dân toàn cầu đúng nghĩa.

 
   
Tự lập để trở thành công dân toàn cầu từ tuổi 15 ảnh 2

Trường hoạt động theo mô hình nội trú, với nhiều điểm nổi bật, khác biệt trong chương trình đào tạo như: Thường xuyên đổi mới phương pháp dạy và học; tăng cường học tiếng Anh, giáo dục STEM; chú trọng phát triển kỹ năng toàn diện, hoạt động ngoại khoá đa dạng. Môi trường FPT sẽ giúp học sinh được rèn luyện tính tự lập trong các việc hằng ngày như: Vệ sinh cá nhân, ăn ở, học tập, lập kế hoạch công việc, quản lý tài chính, điều hoà các mối quan hệ… Từ đó, học sinh có thể chủ động ra quyết định, định hướng chọn ngành, chọn trường cho chính bản thân.

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Thầy và trò trường ĐH Thủy lợi nỗ lực trong lần đầu tổ chức thi kết thúc học kỳ trực tuyến

Thầy và trò trường ĐH Thủy lợi nỗ lực trong lần đầu tổ chức thi kết thúc học kỳ trực tuyến

SVVN - Trước tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, để sinh viên không phải chờ đợi, làm ảnh hưởng kế hoạch năm học, trường Đại học Thủy lợi đã xây dựng nhiều phương án tổ chức thi học kỳ và đã quyết định lựa chọn cho sinh viên thi học kỳ 2 năm học 2020 - 2021 bằng hình thức đặc biệt nhất – hình thức trực tuyến.