Vì sao lãnh đạo trường đại học ngày càng trẻ hóa?

0:00 / 0:00
0:00
SVVN - Quyền Hiệu trưởng 37 tuổi, Hiệu trưởng 41 tuổi, Phó Hiệu trưởng 34 tuổi… là những lãnh đạo trường đại học vừa mới được bổ nhiệm. Nhìn vào đó sẽ thấy, lãnh đạo các trường đại học có xu hướng ngày càng trẻ hóa. Việc trẻ hóa đội ngũ lãnh đạo ở các trường đại học tạo ra thách thức hay thuận lợi?

Thế hệ CEO tuổi ba mươi - bốn mươi

PGS. TS Võ Thị Ngọc Thúy vừa được Hội đồng trường ĐH Hoa Sen được bổ nhiệm vị trí Quyền Hiệu trưởng. PGS. TS Võ Thị Ngọc Thúy sinh năm 1984, đã bảo vệ thành công luận án Tiến sĩ Khoa học Quản lý, chuyên ngành Marketing tại Pháp năm 29 tuổi. Cô có nhiều năm giảng dạy ở ĐH Huế, ĐHQG TP. HCM, ĐH Aix-Marseille và ĐH Kedge ở Pháp.

Năm 2018, cô là một trong những tiến sĩ trẻ được bổ nhiệm chức danh Phó Giáo sư. Cô tích lũy 15 năm kinh nghiệm tại các vị trí quản lý, gồm 2 năm kinh nghiệm làm Phó Giám đốc Sở Du lịch TP. HCM; 6 năm ở các vị trí Phó Viện trưởng Viện Đào tạo Quốc tế (ĐHQG TP. HCM), Trưởng Bộ môn Marketing và chủ nhiệm chương trình đào tạo liên kết với các ĐH Pháp – khối ngành Kinh tế & Quản trị của Trường ĐH Kinh tế - Luật (ĐHQG TP. HCM). Ngoài công tác khoa học, cô từng là Đại sứ Hiệp hội Marketing Pháp tại Việt Nam, Chủ tịch Hội Sinh viên trường ĐH Kinh tế (ĐH Huế), Uỷ viên BCH T.Ư Hội Sinh viên Việt Nam.

Vì sao lãnh đạo trường đại học ngày càng trẻ hóa? ảnh 1 Ông Hoàng Quốc Việt - Chủ tịch tập đoàn Nguyễn Hoàng trao quyết định và tặng hoa chúc mừng PGS. TS Võ Thị Ngọc Thúy.

Tương tự, Hội đồng trường ĐH Nguyễn Tất Thành đã ban hành quyết định số 21-QĐ/HĐT về việc TS Trần Ái Cầm giữ chức vụ Hiệu trưởng trường ĐH Nguyễn Tất Thành. TS Trần Ái Cầm, sinh ngày 14/12/1975, tốt nghiệp trường ĐH Luật TP. HCM, học thạc sĩ Quản trị Kinh doanh và Tiến sĩ ngành Kinh tế và Quản lý Quốc dân. Bắt đầu công tác tại trường ĐH Nguyễn Tất Thành từ năm 2008, TS Trần Ái Cầm phụ trách Trưởng bộ môn Thư ký Văn phòng Khoa Quản trị Kinh doanh, sau đó được bổ nhiệm làm Phó phòng Quản lý đào tạo.

Ngày 11/5/2009, TS Trần Ái Cầm được bổ nhiệm làm Trưởng phòng Đào tạo. Từ ngày 1/9/2010, cô được bổ nhiệm làm Phó Hiệu trưởng. Từ ngày 2/3/2017, TS Trần Ái Cầm được bổ nhiệm làm Phó Hiệu trưởng thường  trực. Ngày 26/6/2020, TS Trần Ái Cầm được bầu vào Ủy viên Hội đồng trường trường ĐH Nguyễn Tất Thành…

Còn trường ĐH Gia Định (GDU) vừa tổ chức Lễ công bố quyết định bổ nhiệm Hiệu trưởng. Theo đó, PGS. TS Võ Trí Hảo, nguyên Giám đốc Ban Đại học, Tập đoàn giáo dục Nguyễn Hoàng (NHG) sẽ chính thức trở thành tân Hiệu trưởng trường ĐH Gia Định.

PGS. TS Võ Trí Hảo tốt nghiệp Thạc sĩ chuyên ngành Luật tại ĐHQG Hà Nội (2003), Tiến sĩ Luật học tại trường Free University, Berlin, CHLB Đức (2011) và được bổ nhiệm chức danh Phó Giáo sư năm 2015. Ông cũng là Học giả Fulbright Fellow. PGS. TS Võ Trí Hảo có gần 20 năm kinh nghiệm tại vị trí quản lý trong ngành giáo dục và kinh nghiệm hòa giải, tư vấn, tố tụng trong thực tế. Ông chủ trì 2 dự án nghiên cứu cấp Bộ và có hàng trăm bài viết được đăng trên các tạp chí khoa học, hội thảo quốc tế. Năm 2020, ông gia nhập NHG với vị trí Giám đốc Ban Đại học.

Ngoài ra, trường ĐH Gia Định cũng công bố việc bổ nhiệm ThS. LS Trịnh Hữu Chung, nguyên Phó Giám đốc Ban Đại học NHG làm Phó Hiệu trưởng. ThS. LS Trịnh Hữu Chung là thành viên của Đoàn Luật sư TP. HCM. Ông tốt nghiệp Thạc sĩ ngành Quản trị Kinh doanh, trường ĐH Nghĩa Thủ (Đài Loan).

ThS. LS Trịnh Hữu Chung từng có 17 năm làm việc tại Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng (HIU). Ông cũng từng đảm nhận vị trí Phó Hiệu trưởng nhà trường. Với những thành tích đạt được trong công tác giáo dục, ThS. Trịnh Hữu Chung được tặng thưởng Huân chương lao động hạng 3, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Huy chương vì thế hệ trẻ, Huy hiệu TPHCM...Ông còn được tặng thưởng nhiều Bằng khen của Bộ GD - ĐT, Bộ Công an và UBND các tỉnh thành.

Mới đây nhất, ngày 9/3, bà Trần Thúy Trâm Quyên, Giám đốc Marketing - Truyền thông Tập đoàn Giáo dục Nguyễn Hoàng được Hội đồng trường ĐH quốc tế Hồng Bàng (HIU) bổ nhiệm chức vụ Phó Hiệu trưởng phụ trách Tuyển sinh - Truyền thông - Trải nghiệm và Việc làm sinh viên.

Bà Quyên có 4 năm công tác tại Tập đoàn Giáo dục Nguyễn Hoàng, phụ trách lĩnh vực Marketing - Truyền thông - Thương hiệu cho toàn hệ thống giáo dục từ mầm non, đến phổ thông, đại học và sau đại học, bao gồm 50 trường, với 75.000 học sinh, sinh viên tại 28 tỉnh, thành phố trên cả nước.

Trước đó, bà Quyên có gần 19 năm công tác trong lĩnh vực Báo chí, từng giữ chức vụ Phó Tổng Biên tập báo Sức Khỏe & Đời Sống; đồng thời quản lý, triển khai các dự án truyền thông cộng đồng về chăm sóc sức khỏe tại các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam.

Ngoài ra, vào tháng 3/2020, trường ĐH Công nghiệp TP. HCM có hiệu trưởng mới là TS Phan Hồng Hải, sinh năm 1976. Trước đó, khi được bổ nhiệm Phó Hiệu trưởng, ông Hải chỉ mới 34 tuổi. Năm 2019, PGS. TS Từ Diệp Công Thành, từng là Phó giáo sư trẻ nhất Việt Nam khi được bổ nhiệm lúc mới 32 tuổi, cũng nhận trọng trách Hiệu trưởng trường ĐH Bạc Liêu khi 41 tuổi.

Độ tuổi không phải là thước đo năng lực

Là người trong cuộc, PGS. TS Võ Thị Ngọc Thúy, trường ĐH Hoa Sen khẳng định, độ tuổi không nói lên tất cả năng lực, kỹ năng quản trị và khả năng đóng góp của mỗi người. Khi trẻ, khả năng tìm tòi, cầu thị học hỏi tốt hơn, chưa bằng lòng với những gì mình có. Đó là lợi thế.

“Tôi không phải đang ở độ cao nào quá lớn, không tự tạo ra các “màng chắn” cho mình. Tôi cho rằng, thế mạnh của mình là quyết liệt, dám làm, năng lượng và khiêm tốn để có thể tiếp thu, giúp tôi không áp đặt. Tôi có 14 năm hoạt động giáo dục, nghiên cứu khoa học. Với những am hiểu của mình, tôi nghĩ đủ đưa ra những quyết định tạo sự đồng thuận, tự tin trong thuyết phục mọi người. Độ tuổi trẻ cũng là lợi thế để các hiệu trưởng dám chấp nhận thử thách”, bà Thúy nói.

Vì sao lãnh đạo trường đại học ngày càng trẻ hóa? ảnh 2 Hội đồng trường ĐH Nguyễn Tất Thành đã ban hành quyết định số 21-QĐ/HĐT về việc TS Trần Ái Cầm giữ chức vụ Hiệu trưởng trường ĐH Nguyễn Tất Thành.

Trong khi đó, GS Trương Nguyện Thành cho biết, ở Mỹ, hiệu trưởng đại học ít khi có độ tuổi thấp hơn 50 tuổi. Lý do là để đảm nhận vị trí này, hiệu trưởng phải trải qua sự đồng ý của các trưởng khoa, những giáo sư có tên tuổi trong giới trí thức. Buổi lấy phiếu đồng thuận này gọi là “Confidence Vote”. Những người tuổi còn trẻ thì sẽ chưa hội đủ được nhiều điều kiện về năng lực để có thể thuyết phục các trưởng khoa. Khi chưa đủ bản lĩnh, nhân sự ứng tuyển sẽ khó nhận được sự đồng thuận để được làm hiệu trưởng.

Cũng theo GS Trương Nguyện Thành, việc bổ nhiệm hiệu trưởng ở Việt Nam gần như không phải trải qua điều này. Tuy nhiên, với văn hóa Á Đông, một hiệu trưởng có độ tuổi trẻ ở Việt Nam cũng gặp phải những rào cản không nhỏ. Vị trí đứng đầu nhà trường quan trọng nhất là quản lý nhân sự, phải tương tác với con người. Mà con người thì có nhiều tính cách khác nhau. Trẻ quá thì khó làm việc với những người lớn tuổi hơn. Với văn hóa Á Đông, người quá trẻ dễ nhận lại những lời nhận xét như “con nít miệng còn hôi sữa mà ra lệnh!” của các giáo sư, tiến sĩ lớn tuổi trong trường, những người có thể có uy tín về chuyên môn cao hơn hiệu trưởng rất nhiều.

“Người trẻ còn năng động, còn động lực chứng minh khả năng và chưa quen thuộc với một lối môn quản lý nào đó. Khả năng thích nghi với môi trường mới của người trẻ cao hơn. Nhưng họ cũng có bất lợi về quản lý. Tôi cho rằng, xu hướng bổ nhiệm hiệu trưởng có độ tuổi khá trẻ như hiện nay có thể xem là một sự thử nghiệm”, GS Thành nói.

Một chuyên gia giáo dục cho rằng, những hiệu trưởng, phó hiệu trưởng được dư luận cho là trẻ tuổi hiện nay thật ra không phải trẻ nữa. Trong môi trường doanh nghiệp, độ tuổi này đã làm việc mười mấy năm và đã nắm giữ vị trí CEO là rất bình thường. Người làm trong môi trường học thuật còn phải học thạc sĩ, tiến sĩ nên thời gian có kéo dài hơn ít năm. Nhưng đó là độ tuổi đẹp, đã có kinh nghiệm về kiến thức, quản lý chứ không phải là quá trẻ. Đó là độ tuổi phù hợp để nắm giữ chức vụ lãnh đạo một trường đại học.

MỚI - NÓNG
Thi tốt nghiệp THPT 2025: Lần đầu theo chương trình mới, tăng cường đánh giá năng lực và giảm áp lực cho thí sinh
Thi tốt nghiệp THPT 2025: Lần đầu theo chương trình mới, tăng cường đánh giá năng lực và giảm áp lực cho thí sinh
SVVN - Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 sẽ là lần đầu tiên áp dụng theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, với mục tiêu đánh giá toàn diện năng lực học sinh, đồng thời giảm áp lực và chi phí cho thí sinh và xã hội. Bộ GD - ĐT đang chuẩn bị kỹ lưỡng các điều kiện để tổ chức kỳ thi nghiêm túc, an toàn và hiệu quả.
Tỏa sáng Nghị lực Việt 2024: Tuyên dương 38 gương thanh niên khuyết tật tiêu biểu
Tỏa sáng Nghị lực Việt 2024: Tuyên dương 38 gương thanh niên khuyết tật tiêu biểu
SVVN - Tối ngày 7/10, tại Hà Nội, T.Ư Hội LHTN Việt Nam phối hợp cùng Ủy ban Quốc gia về người khuyết tật Việt Nam và TCP Việt Nam tổ chức chương trình “Tỏa sáng Nghị lực Việt”, năm 2024. Chương trình tuyên dương 38 gương thanh niên khuyết tật tiêu biểu, những người đã vượt qua nghịch cảnh, nỗ lực vươn lên trong cuộc sống và đóng góp tích cực cho cộng đồng. 
ĐHQG TP. HCM tiên phong trong việc giảm bớt phương thức thức tuyển sinh vào năm 2025
ĐHQG TP. HCM tiên phong trong việc giảm bớt phương thức thức tuyển sinh vào năm 2025
SVVN - PGS. TS Vũ Hải Quân - Giám đốc ĐHQG TP. HCM cho biết, năm 2025, ĐHQG TP. HCM thống nhất chủ trương thực hiện 3 phương thức tuyển sinh đại học gồm: (1) Xét tuyển thẳng; (2) Xét tuyển dựa trên kết quả Kỳ thi Đánh giá năng lực do ĐHQG TP. HCM tổ chức; (3) Xét tuyển dựa trên kết quả thi tốt nghiệp THPT. Đồng thời, ĐHQG TP. HCM khuyến khích các đơn vị xây dựng phương thức xét tuyển kết hợp.

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch sáng lập Diễn đàn Kinh tế Thế giới đưa ra lời khuyên cho bạn trẻ Việt Nam trong thời đại 4.0

Chủ tịch sáng lập Diễn đàn Kinh tế Thế giới đưa ra lời khuyên cho bạn trẻ Việt Nam trong thời đại 4.0

SVVN - Trong chuyến thăm và làm việc tại TP. HCM từ ngày 5 - 6/10/2024, GS Klaus Schwab, Chủ tịch sáng lập Diễn đàn Kinh tế Thế giới - World Economic Forum (WEF) đã có nhiều hoạt động, trong đó có buổi nói chuyện với sinh viên các trường đại học và công dân trẻ tiêu biểu của TP. HCM với chủ đề “Kinh tế tri thức - Nền tảng cho tương lai thịnh vượng và hành động của giới trẻ”.
Kỳ thi đánh giá năng lực 2025: Đột phá với cấu trúc mới và cơ hội lựa chọn cho thí sinh

Kỳ thi đánh giá năng lực 2025: Đột phá với cấu trúc mới và cơ hội lựa chọn cho thí sinh

SVVN - Kỳ thi đánh giá năng lực 2025 của ĐHQG Hà Nội chính thức khởi động, với khoảng 85.000 lượt thí sinh cùng cấu trúc đề thi mới mẻ và phong phú. Thí sinh sẽ trải qua ba phần thi: Toán học và Xử lý số liệu, Ngôn ngữ - Văn học, và Khoa học hoặc Tiếng Anh. Đặc biệt, phần Khoa học sẽ cho phép thí sinh lựa chọn 3 trong 5 chủ đề khác nhau, hứa hẹn mang đến trải nghiệm thi hấp dẫn và đa dạng.
Hà Nội tuyên dương 100 thủ khoa xuất sắc: Nơi toả sáng những ‘Sinh viên 5 tốt’

Hà Nội tuyên dương 100 thủ khoa xuất sắc: Nơi toả sáng những ‘Sinh viên 5 tốt’

SVVN - Hà Nội sẽ tổ chức Lễ tuyên dương 100 thủ khoa tốt nghiệp xuất sắc năm, nhằm chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô và ghi nhận những thành tích ấn tượng của sinh viên, với những công trình nghiên cứu khoa học xuất sắc. Đây là lần thứ 22, TP. Hà Nội vinh danh các thủ khoa, góp phần khuyến khích và thu hút nhân tài cho sự phát triển của thành phố.
Khám phá tương lai với AI: Sinh viên ĐHQG Hà Nội nhận thông điệp truyền cảm hứng từ Chủ tịch Đối ngoại Meta

Khám phá tương lai với AI: Sinh viên ĐHQG Hà Nội nhận thông điệp truyền cảm hứng từ Chủ tịch Đối ngoại Meta

SVVN - Chuyến thăm của Ngài Nick Clegg, Chủ tịch phụ trách Đối ngoại Toàn cầu Meta, mang đến cho sinh viên ĐHQG Hà Nội nguồn cảm hứng mạnh mẽ về tương lai của trí tuệ nhân tạo (AI). Những chia sẻ của ông khuyến khích sinh viên đón nhận công nghệ, mở rộng tư duy và sẵn sàng nắm bắt cơ hội để vươn xa trong kỷ nguyên số.
Những sai lầm phổ biến mà sinh viên mới khởi nghiệp thường mắc phải

Những sai lầm phổ biến mà sinh viên mới khởi nghiệp thường mắc phải

SVVN - PGS.TS Trương Ngọc Kiểm, Giám đốc Trung tâm Chuyển giao Tri thức và Hỗ trợ Khởi nghiệp (Đại học Quốc gia Hà Nội), Phó Chủ tịch Mạng lưới Đổi mới sáng tạo & Khởi nghiệp Đại học và Cao đẳng Việt Nam (VNEI) tiếp tục trao đổi với phóng viên Chuyên trang Sinh Viên Việt Nam, báo Tiền Phong về câu chuyện khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, đặc biệt là kỹ năng khởi nghiệp trong sinh viên.
Điều quan trọng nhất một sinh viên cần chuẩn bị để bắt đầu hành trình khởi nghiệp

Điều quan trọng nhất một sinh viên cần chuẩn bị để bắt đầu hành trình khởi nghiệp

SVVN - Mở đầu cho loạt bài viết chào đón các tân sinh viên năm học 2024-2025, Chuyên trang Sinh Viên Việt Nam, Báo Tiền Phong mời bạn gặp gỡ PGS.TS Trương Ngọc Kiểm, Giám đốc Trung tâm Chuyển giao Tri thức và Hỗ trợ Khởi nghiệp (Đại học Quốc gia Hà Nội), Phó Chủ tịch Mạng lưới Đổi mới sáng tạo & Khởi nghiệp Đại học và Cao đẳng Việt Nam (VNEI).
Tiến sĩ Lưu Trần Toàn: Nghiên cứu khoa học là một quá trình dài hơi và đòi hỏi sự kiên nhẫn

Tiến sĩ Lưu Trần Toàn: Nghiên cứu khoa học là một quá trình dài hơi và đòi hỏi sự kiên nhẫn

SVVN - Chuyên trang Sinh Viên Việt Nam, báo Tiền Phong trò chuyện với tiến sĩ Lưu Trần Toàn về các kỹ năng nghiên cứu khoa học cho tân sinh viên. Ông nhấn mạnh tầm quan trọng của kỹ năng đọc hiểu, tư duy phản biện và quản lý thời gian, đồng thời chia sẻ cách lựa chọn tài liệu và phương pháp nghiên cứu hiệu quả. 
Nữ tiến sĩ Việt nhận Huân chương Cành cọ hàn lâm của Chính phủ Pháp

Nữ tiến sĩ Việt nhận Huân chương Cành cọ hàn lâm của Chính phủ Pháp

SVVN - 'Huân chương Cành cọ Hàn lâm Pháp là vinh dự to lớn của một người sống đời bình thường, làm công việc bình thường là giảng dạy và nghiên cứu khoa học, đó là chia sẻ đầy xúc động của TS Phan Thị San Hà - nguyên Trưởng phòng Khoa học Công nghệ và Quan hệ Quốc tế trường ĐH Bách khoa (ĐHQG TP. HCM), nguyên Giám đốc Trung tâm Châu Á nghiên cứu về Nước (CARE) khi được trao tặng Huân chương Cành cọ Hàn lâm (Palmes académiques) của Chính phủ Pháp.