Vì sao thi trực tuyến gian lận không giảm mà còn tăng cao?

0:00 / 0:00
0:00
Vì sao thi trực tuyến gian lận không giảm mà còn tăng cao?
SVVN - Đó là nhận định của TS Nguyễn Tấn Đại - Nghiên cứu viên liên kết, LISEC, ĐH Strabourg (Pháp) tại Hội thảo trực tuyến “Đánh giá hoạt động học tập trong dạy học trực tuyến: Từ thiết kế đến triển khai” do Ban Đại học (ĐHQG TP. HCM) tổ chức. 

Hội thảo thu hút gần 500 người tham dự nhằm tư vấn, hỗ trợ các đơn vị trực thuộc ĐHQG TP. HCM trong việc cải tiến hoạt động đánh giá học tập trong đào tạo trực tuyến và chia sẻ kinh nghiệm thực hành trong triển khai đánh giá hoạt động học tập trong dạy học trực tuyến

Từ khi đại dịch COVID-19 lan rộng, nhiều trường ĐH đã thay đổi các hình thức kiểm tra, đánh giá năng lực thông qua thi trực tuyến. Các hình thức này phù hợp với hoàn cảnh thực tế, giúp đảm bảo tiến độ dạy và học, tránh tập trung đông dễ lây lan. Tuy nhiên, mặt trái của các hình thức này cũng xuất hiện.

Theo TS Nguyễn Tấn Đại, trước khi thi trực tuyến, ProctorU - công ty cung cấp dịch vụ theo dõi người dự thi và kiểm tra ID, sinh viên gian lận bị phát hiện tại chỗ chỉ chiếm chưa đến 1% trong số 340.000 bài thi từ tháng 1 - 3/2020. Khi áp dụng thi trực tuyến có giám thị theo dõi từ xa, tỷ lệ sinh viên gian lận đã tăng trên 8% trong 1,3 triệu bài thi từ tháng 4 - 6/2020.

Vì sao thi trực tuyến gian lận không giảm mà còn tăng cao? ảnh 1

Tham luận của TS Nguyễn Tấn Đại tại Hội thảo. Ảnh: VNUHCM

“Điều này cho thấy thi trực tuyến có giám thị (e-proctoring) tỷ lệ gian lận không giảm, thậm chí tăng cao do áp lực lợi ích ngắn hạn làm thúc đẩy động cơ gian lận. Đồng thời chi phí tổ chức thi với dịch vụ giám sát khá đắt đỏ. Trên thị trường châu Âu và Bắc Mĩ, đơn giá tổ chức thi có giám thị trực tuyến chuyên nghiệp dao động trong khoảng 10 euro/giờ/thí sinh” - TS Đại cho biết.

TS Nguyễn Tấn Đại cũng cho rằng, khác với hoạt động thi truyền thống, nếu thí sinh gian lận sẽ có bằng chức trực tiếp, việc thi trực tuyến cùng giám sát bằng camera chỉ đem lại bằng chứng gián tiếp. Các bằng chứng này dễ dẫn đến phạt sai cho sinh viên.

“Trong năm học 2020 - 2021, Trường ĐH Texas - Autin thuê dịch vụ gác thi trực tuyến bằng AI đã phát hiện 27 trường hợp đưa ra hội đồng kỷ luật của trường. Tuy nhiên, sau khi hội bồng xem xét các chứng cứ do AI cung cấp, chỉ có 13 trường hợp sinh viên được xác thực là vi phạm. Có thể thấy, các bằng chứng gian lận do AI đưa ra chỉ đúng dưới 50%, điều này làm sai lệch kết quả và thiếu công bằng cho sinh viên” - TS Đại khẳng định.

Vì sao thi trực tuyến gian lận không giảm mà còn tăng cao? ảnh 2

Theo TS Nguyễn Tấn Đại, việc giám sát qua camera trong quá trình thi ảnh hưởng lớn đến tâm lý của sinh viên.

Ông cũng lưu ý, việc giám sát qua camera trong quá trình thi cử ảnh hưởng khá lớn đến tâm lý của sinh viên. Thông thường, khi sinh viên thi tập trung, việc giám sát chỉ 1 - 3 giám thị trong phòng thi. Hiện nay 1 thí sinh thi trực tuyến sẽ có nhiều giám thị cùng giám sát, gây áp lực tâm lý nặng nề cho sinh viên, ảnh hưởng tinh thần làm bài của các em.

TS Nguyễn Tấn Đại nhấn mạnh: “Không phủ nhận việc gác thi từ xa nhưng cần cân nhắc những yếu tố này để đảm bảo mức độ xác thực và công bằng. Chúng ta thuê dịch vụ phục vụ việc giám sát thi của sinh viên nhưng khi xâm nhập vào máy tính cá nhân của sinh viên liệu có quan tâm đến dữ liệu cá nhân, đời sống riêng tư của các em?”.

Đề xuất giải pháp cho hoạt động thi trực tuyến, TS Đại cho rằng, giảng viên cần đa dạng hóa hình thức đánh giá, tức kiểm tra đánh giá đa tiêu chí. Điều này sẽ giúp đa dạng hóa hình thức dạy học, giảm áp lực trong bài thi cuối kỳ cho sinh viên.

Theo đó, người dạy cần chia nhỏ yêu cầu đánh giá liên tục qua nhiều hoạt động. Dùng hệ thống quản lí tập trung định danh người học, sử dụng hình thức thi trắc nghiệm khách quan kết hợp đầu tư xây dựng ngân hàng đề thi chất lượng. Đồng thời, trong quá trình giảng dạy, giảng viên cần đa dạng hoá các hình thức làm bài thực hành, tự luận, bài tập nhóm, thuyết trình; xây dựng quy chế kiểm tra đánh giá đặc biệt cho tình huống đặc biệt.

MỚI - NÓNG
'Hiện tượng âm nhạc' MAYDAYs với 'bản hit' độc đáo được giới trẻ chia sẻ rần rần mùa kết thúc năm học
'Hiện tượng âm nhạc' MAYDAYs với 'bản hit' độc đáo được giới trẻ chia sẻ rần rần mùa kết thúc năm học
SVVN - Từ đoạn nhạc chữa lành trên mạng xã hội, 'Phép màu' bất ngờ lan tỏa rộng rãi suốt kỳ Đại lễ 30/4 và mùa tổng kết năm học. Sau loạt thành tích ấn tượng và gần đây nhất là vị trí đầu bảng xếp hạng 'The official Vietnam chart' (IFPI), ca khúc indie này đã vượt qua loạt đối thủ 'nặng ký' như 'Bắc bling', chính thức trở thành 'bản hit quốc dân' mới.

Có thể bạn quan tâm

‘Vững tâm lý – Vượt mùa thi’ cùng Hoa hậu Lương Thùy Linh: Truyền cảm hứng cho hơn 2.000 sĩ tử tại Vĩnh Long

‘Vững tâm lý – Vượt mùa thi’ cùng Hoa hậu Lương Thùy Linh: Truyền cảm hứng cho hơn 2.000 sĩ tử tại Vĩnh Long

SVVN - Tiếp nối thành công từ lần đầu tổ chức vào năm 2024, talkshow ‘Vững tâm lý – Vượt mùa thi’ năm 2025 đã chính thức diễn ra tại hai điểm trường: THPT Trần Đại Nghĩa và THPT Phan Văn Hòa (tỉnh Vĩnh Long). Chương trình với sự tham gia của hơn 2.000 học sinh lớp 12 trên địa bàn.
TS Đào Lê Hòa An truyền cảm hứng mạnh mẽ tại Talkshow dành cho sĩ tử Cần Thơ

TS Đào Lê Hòa An truyền cảm hứng mạnh mẽ tại Talkshow dành cho sĩ tử Cần Thơ

SVVN - ‘Không phải ai giỏi nhất cũng là người chiến thắng, mà là người biết giữ bình tĩnh, làm chủ bản thân và phát huy đúng phong độ vào đúng thời điểm’. Đó là thông điệp mạnh mẽ được TS Tâm lý học Đào Lê Hòa An gửi gắm đến hơn 2.000 học sinh THPT trong chương trình Talkshow ‘Vững tâm lý – Vượt mùa thi’, vừa diễn ra tại TP. Cần Thơ.
PGS. TS Trần Thành Nam: ‘AI là công cụ hỗ trợ, không thay thế được sự nỗ lực của học sinh’

PGS. TS Trần Thành Nam: ‘AI là công cụ hỗ trợ, không thay thế được sự nỗ lực của học sinh’

SVVN - Tại talk show ‘Thi cử nhẹ nhàng cùng AI – Nhẹ nhàng vượt ngàn bài thi’ thuộc chương trình ‘Tiếp sức mùa thi 2025’, PGS. TS Trần Thành Nam – Phó Hiệu trưởng trường ĐH Giáo dục (ĐHQG Hà Nội) đã có những chia sẻ sâu sắc, giúp học sinh định vị lại vai trò của trí tuệ nhân tạo (AI) trong quá trình ôn thi, đồng thời cảnh báo những rủi ro nếu sử dụng AI thiếu định hướng.
Asia Vietnam: Đón đầu xu hướng công nghệ thế giới từ chương trình cử nhân quốc tế

Asia Vietnam: Đón đầu xu hướng công nghệ thế giới từ chương trình cử nhân quốc tế

SVVN - Thông tin tại Ngày hội tuyển sinh khối các ngành Khoa học và Công nghệ, đại diện Asia Vietnam (AUV) cho biết, Nhà trường đã chủ động xây dựng và triển khai các chương trình đào tạo cử nhân quốc tế, tập trung vào những lĩnh vực mũi nhọn của thời đại như Công nghệ bán dẫn, Quản trị kinh doanh và Tài chính. 
Kỳ thi tốt nghiệp 2025: Đừng chạy theo 'ngành hot'

Kỳ thi tốt nghiệp 2025: Đừng chạy theo 'ngành hot'

SVVN - 'Học sinh không nên chạy theo ngành hot, mà cần đi tìm ngành đúng với năng lực, đam mê và bối cảnh thực tiễn', GS. TS  Đinh Thị Mai Thanh - Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội (USTH) gửi lời khuyên đến các sĩ tử tại Ngày hội tuyển sinh khối các ngành Khoa học và Công nghệ.
Ngày hội tuyển sinh khối ngành Khoa học và Công nghệ: Truyền cảm hứng từ không gian tri thức đặc biệt

Ngày hội tuyển sinh khối ngành Khoa học và Công nghệ: Truyền cảm hứng từ không gian tri thức đặc biệt

SVVN - Lần đầu tiên, học sinh từ hơn 30 trường THPT có cơ hội trực tiếp bước vào những không gian nghiên cứu hàng đầu, lắng nghe câu chuyện từ các nhà khoa học tên tuổi và tìm hiểu sâu sắc về các ngành học trong lĩnh vực khoa học – công nghệ. Ngày hội tuyển sinh khối ngành Khoa học và Công nghệ không chỉ là một sự kiện định hướng nghề nghiệp, mà còn là hành trình truyền cảm hứng mạnh mẽ cho thế hệ trẻ Việt Nam.
Gần 17.500 thí sinh thi Đánh giá năng lực vào ngành Sư phạm

Gần 17.500 thí sinh thi Đánh giá năng lực vào ngành Sư phạm

SVVN - Trong hai ngày 17 – 18/5, kỳ thi Đánh giá năng lực, do trường ĐH Sư phạm Hà Nội tổ chức, đã thu hút gần 17.500 thí sinh dự thi tại 20 điểm thi trên toàn quốc. Đây là con số cao nhất từ trước đến nay, kể từ khi kỳ thi được tổ chức, cho thấy xu hướng ngày càng gia tăng của thí sinh lựa chọn phương thức xét tuyển này.