Kỳ thi Olympic Vật lý Châu Á - Thái Bình Dương năm 2022 do Ấn Độ đăng cai tổ chức từ ngày 23 - 31/5 bằng hình thức trực tuyến. Tham dự APhO năm nay có 28 đoàn từ các nước và vùng lãnh thổ với 218 thí sinh. Trong đó, có 4 đoàn khách, với 32 thí sinh. Đoàn Việt Nam đứng thứ 8 sau Trung Quốc, Nga, Úc, Đài Loan, Kazakhstan, Ấn Độ, Thái Lan với kết quả đoạt giải 100%.
Việt Nam đoạt 8 huy chương tại Olympic Vật lý Châu Á - Thái Bình Dương. |
Trong đó, Lê Minh Hoàng, học sinh lớp 12, trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên, ĐHQG Hà Nội đoạt Huy chương Bạc.
Hai em Võ Hoàng Hải, học sinh lớp 10 và Vũ Ngô Hoàng Dương, học sinh lớp 11, trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên, ĐHQG Hà Nội đoạt Huy chương Đồng.
Các em Phùng Công Hiếu, học sinh lớp 12, trường THPT chuyên Vĩnh Phúc, Tỉnh Vĩnh Phúc; Nguyễn Đăng Phúc, học sinh lớp 12, trường THPT chuyên Bắc Ninh, Tỉnh Bắc Ninh; Võ Trương Thiên Kỳ, học sinh lớp 12, trường THPT chuyên Lương Văn Chánh, Tỉnh Phú Yên; Nguyễn Tuấn Minh, học sinh lớp 11 và Cao Văn Đông, học sinh lớp 12 trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên, ĐHQG Hà Nội đoạt Bằng khen.
Tại Lễ Bế mạc, ông Lục Huy Hoàng, trưởng đoàn Đội tuyển quốc gia Việt Nam tại Olympic Vật lý Châu Á - Thái Bình Dương cho biết, công tác tổ chức thi trực tuyến APhO 2022 được thực hiện chu đáo, nghiêm túc và đáp ứng đầy đủ các yêu cầu của Ban tổ chức tại trường ĐH Sư phạm Hà Nội, với sự giám sát của Camera dưới chế độ thời gian thực.
Kỳ thi trực tuyến được thực hiện giống như thi trực tiếp, gồm cả bài thi lí thuyết và thực hành, mỗi bài thi trong 300 phút. Đặc biệt bài thi thực hành, là một phần quan trọng của Kỳ thi, được xây dựng dưới dạng thí nghiệm mô phỏng, hai bài thi thực hành mô phỏng những thí nghiệm với những tham số được lấy từ thí nghiệm thực. Phần mềm mô phỏng được lập trình công phu, giao diện thân thiện.
Theo ông Lê Mỹ Phong, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng, Bộ GD - ĐT cho biết: Ghi nhận sự nỗ lực, cố gắng của các học sinh, thầy cô giáo, nhà trường. Kết quả của đội tuyển quốc gia Việt Nam tại APhO 2022 tiếp tục khẳng định chất lượng giáo dục phổ thông, hướng đi đúng trong công tác phát hiện, tuyển chọn và bồi dưỡng học sinh giỏi của Bộ GD - ĐT trong điều kiện dịch bệnh COVID-19. Hi vọng rằng, đây sẽ là động lực để học sinh Việt Nam sẽ đạt được các thành tích cao hơn nữa ở các kỳ thi sắp tới.