Nguồn cảm hứng sáng tác của nữ họa sĩ đến từ ký ức tuổi thơ. Mỗi chiều hoàng hôn và khi màn đêm buông xuống, nhiều người trong xóm trở về sau một ngày làm việc vất vả trên cánh đồng hoặc có người ra chợ kiếm sống từ sáng sớm, khi mặt trời vẫn chưa ló dạng. Ánh sáng từ những chiếc đèn dầu soi rọi, đủ làm nổi bật lên sự mệt mỏi, lo âu, buồn vui... của những phận người nhỏ bé.
“Mỗi đêm, tôi ngắm hình dáng của mẹ tôi ngồi cạnh bếp lửa hồng, bóng của bà in trên vách lá, trong một khuôn bếp nhỏ. Đó là một phần cuộc sống của mẹ tôi, của chính tôi từ những năm tháng đầu đời, nơi tôi sinh ra và nơi tôi trưởng thành, nơi của những cơn gió xuyên màn đêm, xuyên qua những mái nhà tre dường như là cô đơn, là sự nương tựa và chở che", Kim Chi bộc bạch.
![]() |
| Những bóng người trong Bến xe khuya. |
![]() |
| Nữ hoạ sĩ Kim Chi bên tác phẩm tại triển lãm. |
![]() |
| Triển lãm Gió thu hút khá đông bạn trẻ. |
TS. Mã Thanh Cao, nguyên Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật TPHCM cho biết bà đã dõi theo Kim Chi từ khi cô còn ở Việt Nam.
“Những năm tháng ở Pháp, Kim Chi lang thang trong các bảo tàng danh tiếng để tự soi chiếu và tự học để hoàn thiện kỹ thuật, màu sắc. Cách nhìn cuộc sống của cô ấy cũng khá độc đáo. Thay vì nhắc đến những hoa lệ của Pháp, Kim Chi lại thấy ở đấy những góc khuất của cuộc đời, cô đơn, hiu quạnh... Xem tranh Kim Chi mới thấu hiểu sự cô độc của một người Việt Nam nơi xứ người, dù có gia đình bên ấy cũng khó hòa nhập hoàn toàn được”, TS. Mã Thanh Cao nhìn nhận.
Theo họa sĩ Lương Lưu Biên, Kim Chi đã sớm khẳng định tài năng khi còn ở Việt Nam. Sau một thời gian sống và làm việc tại Pháp, tài năng của cô ngày càng thăng hoa với bút pháp mạnh mẽ hơn so với nhiều nữ họa sĩ khác.
![]() |
| Sự cô đơn, trăn trở trong Một mình. |
![]() |
| Trong giấc chiêm bao. |
![]() |
| Tựa vào nhau. |
![]() |
| Những người mang tâm sự. |
![]() |
| Người đàn bà cô đơn. |
![]() |
| Giữa chúng ta. |
![]() |
| Đừng lo mọi thứ vẫn ổn |
![]() |
| Bên nhau. |










