9X đạt điểm tuyệt đối TOEIC chỉ ra sai lầm khi học tiếng Anh của người mất gốc

0:00 / 0:00
0:00
Bắt đầu học lại tiếng Anh với không ít sai lầm, Bích Phượng chỉ ra lỗi sai thường gặp ở những người 'mất gốc'.

Phan Thị Bích Phượng (sinh năm 1999) là cựu sinh viên Khoa Luật, Đại học Quốc gia Hà Nội. Từng hối hận vì học tiếng Anh kiểu “bập bõm” trong suốt quãng thời gian phổ thông, Phượng chật vật khi phải bắt đầu lại và lấp đầy lỗ hổng.

Quyết tâm chinh phục lại tiếng Anh bằng mọi giá, Phượng đã dành nhiều tháng ròng chỉ để “đắm chìm” trong thứ ngôn ngữ này.

Sự quyết tâm, kiên trì, bền bỉ đã giúp Phượng đạt điểm tối đa 990 TOIEC, 7.5 IELTS chỉ trong lần thi đầu tiên, hoàn toàn nhờ việc tự học.

Phượng cũng chỉ ra những sai lầm kinh điển khi học tiếng Anh của những người 'mất gốc'.

“Tắm” tiếng Anh để “lên trình” nghe

Khi bắt đầu lại, Phượng thường xuyên áp dụng phương pháp “tắm” tiếng Anh mọi lúc mọi nơi, như khi đi bộ, đi xe bus, nấu ăn,... Tuy nhiên, sau 2 năm, Phượng nhận ra khả năng nghe của mình vẫn không như kỳ vọng.

“Mình gần như không nghe được gì nếu không đọc phụ đề. Thậm chí, có những từ na ná giống nhau như “affect”“effect” cũng không phân biệt được.

Các diễn giả thường nói rất nhanh, nhiều khi nuốt từ. Khi trình độ chưa cao, mình nghe không hiểu, cũng không biết từ đó là gì, tại sao lại dùng trong ngữ cảnh ấy. Cho nên, dù dành rất nhiều thời gian để nghe thụ động, tất cả vẫn như 'nước đổ lá khoai' vậy”, Phượng nói.

9X đạt điểm tuyệt đối TOEIC chỉ ra sai lầm khi học tiếng Anh của người mất gốc ảnh 1

Phượng đạt điểm tối đa 990 TOIEC, 7.5 IELTS chỉ trong lần thi đầu tiên, hoàn toàn nhờ việc tự học.

Rút kinh nghiệm, khoảng thời gian sau đó, Phượng luôn nghe có phụ đề. Gặp những từ/cấu trúc nào hay và mới, cô ngay lập tức tra cứu, ghi lại ý nghĩa, cách dùng, ví dụ,… vào sổ.

“Tất nhiên, cách làm này cũng tốn khá nhiều thời gian. Có những video dài 15 phút, mình phải nghe trong hơn 1 tiếng. Với mỗi câu, mình nghe lại nhiều lần, dừng lại để phân tích xem có từ hoặc ngữ pháp nào mới không; tại sao lại dùng trong tình huống này; có thể thay thế bằng từ nào khác không,…

Kiên trì áp dụng theo cách này khoảng hơn 3 tháng, mình cảm thấy bản thân tiến bộ vượt bậc cả về trình độ nghe lẫn học thêm được nhiều từ, cấu trúc mới”.

Cố học thuộc từ vựng

Cố học thuộc từ vựng cũng là một trong những điều “vô vọng” nhất Phượng từng làm. Mặc dù bỏ ra rất nhiều công sức nhưng hiệu quả thu về không được như mong đợi, thậm chí Phượng còn cảm thấy chán ghét khi phải học thuộc lượng từ vựng lớn.

Cố ép bản thân phải nhớ, nhưng chỉ một thời gian ngắn không sử dụng, Phượng lại lập tức quên ngay hoặc lúng túng không biết sử dụng ra sao trong tình huống thực tế.

Sau đó, Phượng rút kinh nghiệm không chạy theo số lượng từ. Với mỗi từ mới, cô thường nghe cách phát âm, xem các dạng của từ (danh từ, động từ, tính từ,…), cách thức sử dụng, các từ đồng nghĩa – trái nghĩa,…

“Mình luôn cố gắng sử dụng những từ đã học khi mình viết nhật ký, làm bài tập hay khi luyện nói để rèn cho não ghi nhớ. Bằng cách này, mình có thể hiểu một từ khá sâu và luôn biết cách sử dụng ra sao trong thực tế”.

Học từng kỹ năng riêng lẻ

Phượng cho rằng, muốn sử dụng thành thạo tiếng Anh cần phải có sự phối hợp nhuần nhuyễn giữa các kỹ năng thay vì rèn luyện từng kỹ năng riêng lẻ.

“Chăm chỉ học ngữ pháp, từ vựng,… nhưng nếu không áp dụng và có “đầu ra”, chúng cũng sẽ “chết” dần và khiến mình quên ngay sau đó.

Cho nên, khi đã biết được những từ, cụm từ và cách triển khai câu, cần áp dụng ngay khi nói. Tuy nhiên, cần phải nói trong tâm thế luôn tìm kiếm những từ, cách diễn đạt nâng cao hơn nhằm tăng khả năng nói. Tương tự với việc luyện viết, cũng luôn cần phải tìm cách diễn đạt mới, bằng những từ vựng mới”.

Phượng cho biết, cô hiếm khi viết ra từ/cách diễn đạt đầu tiên nảy ra trong đầu vì đó thường là những từ khá đơn giản, quen thuộc. Thay vào đó, cô thường dừng lại để tìm kiếm những từ đồng nghĩa với từ mình định viết, xem xét từ nào phù hợp trong ngữ cảnh đang viết. Nhờ vậy, bài viết của Phượng cũng trở nên phong phú và hấp dẫn hơn.

Hừng hực khí thế rồi đứt đoạn

Cũng giống như những người mới bắt đầu khác, Phượng từng tải rất nhiều tài liệu trên mạng về để học, nhưng sau đó bị “ngợp, loạn, sợ” do không biết nên bắt đầu từ đâu, thậm chí gây nản chí.

Tâm lý hừng hực trong 1-2 tháng đầu, sau đó bỏ dở, theo Phượng, là tình trạng khá phổ biến của những người mất gốc mong muốn học lại tiếng Anh.

“Lúc này, các kiến thức mình bỏ công sức, thời gian, tiền bạc ra để học sẽ bị trôi đi khá nhiều, và sau đó mình lại mất công học lại.

Một vòng lặp như thế, 1-2 năm, thậm chí vài năm, bạn vẫn không thể đạt được mục tiêu học tiếng Anh đã đề ra dù đi học rất nhiều nơi.

Do đó, cần phải kiên trì, bền bỉ, mỗi ngày dành khoảng 2-3 tiếng để học và kéo dài liên tục cho đến khi đạt được mục tiêu. Ngoài ra, nên đặt mục tiêu ngắn hạn và quyết tâm thực hiện trước khi chuyển sang mục tiêu khác”.

“Ngôn ngữ vốn là kỹ năng, do đó cần phải luyện tập thường xuyên, liên tục mới có thể thành thạo. Né tránh tập luyện và trau dồi, khả năng tiếng Anh sẽ mai một”, Phượng nói.

Link bài gốc: Sai lầm kinh điển khi học tiếng Anh của những người mất gốc

MỚI - NÓNG
Thi tốt nghiệp THPT 2025: Lần đầu theo chương trình mới, tăng cường đánh giá năng lực và giảm áp lực cho thí sinh
Thi tốt nghiệp THPT 2025: Lần đầu theo chương trình mới, tăng cường đánh giá năng lực và giảm áp lực cho thí sinh
SVVN - Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 sẽ là lần đầu tiên áp dụng theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, với mục tiêu đánh giá toàn diện năng lực học sinh, đồng thời giảm áp lực và chi phí cho thí sinh và xã hội. Bộ GD - ĐT đang chuẩn bị kỹ lưỡng các điều kiện để tổ chức kỳ thi nghiêm túc, an toàn và hiệu quả.
Tỏa sáng Nghị lực Việt 2024: Tuyên dương 38 gương thanh niên khuyết tật tiêu biểu
Tỏa sáng Nghị lực Việt 2024: Tuyên dương 38 gương thanh niên khuyết tật tiêu biểu
SVVN - Tối ngày 7/10, tại Hà Nội, T.Ư Hội LHTN Việt Nam phối hợp cùng Ủy ban Quốc gia về người khuyết tật Việt Nam và TCP Việt Nam tổ chức chương trình “Tỏa sáng Nghị lực Việt”, năm 2024. Chương trình tuyên dương 38 gương thanh niên khuyết tật tiêu biểu, những người đã vượt qua nghịch cảnh, nỗ lực vươn lên trong cuộc sống và đóng góp tích cực cho cộng đồng. 
ĐHQG TP. HCM tiên phong trong việc giảm bớt phương thức thức tuyển sinh vào năm 2025
ĐHQG TP. HCM tiên phong trong việc giảm bớt phương thức thức tuyển sinh vào năm 2025
SVVN - PGS. TS Vũ Hải Quân - Giám đốc ĐHQG TP. HCM cho biết, năm 2025, ĐHQG TP. HCM thống nhất chủ trương thực hiện 3 phương thức tuyển sinh đại học gồm: (1) Xét tuyển thẳng; (2) Xét tuyển dựa trên kết quả Kỳ thi Đánh giá năng lực do ĐHQG TP. HCM tổ chức; (3) Xét tuyển dựa trên kết quả thi tốt nghiệp THPT. Đồng thời, ĐHQG TP. HCM khuyến khích các đơn vị xây dựng phương thức xét tuyển kết hợp.

Có thể bạn quan tâm

Bốn tài năng trẻ xuất sắc tại Đường lên đỉnh Olympia: Ai sẽ chạm tay vào vòng nguyệt quế?

Bốn tài năng trẻ xuất sắc tại Đường lên đỉnh Olympia: Ai sẽ chạm tay vào vòng nguyệt quế?

SVVN - Trận Chung kết ‘Đường lên đỉnh Olympia’ năm 2024 hứa hẹn sẽ vô cùng hấp dẫn với sự góp mặt của bốn thí sinh xuất sắc: Trần Trung Kiên (Phú Yên), Nguyễn Quốc Nhật Minh (Gia Lai), Võ Quang Phú Đức (Thừa Thiên - Huế) và Nguyễn Nguyên Phú (Hà Nội). Các thí sinh này đã xuất sắc vượt qua các vòng thi Quý để giành vé vào Chung kết, diễn ra vào sáng Chủ nhật, 13/10 tới.
Chủ tịch sáng lập Diễn đàn Kinh tế Thế giới đưa ra lời khuyên cho bạn trẻ Việt Nam trong thời đại 4.0

Chủ tịch sáng lập Diễn đàn Kinh tế Thế giới đưa ra lời khuyên cho bạn trẻ Việt Nam trong thời đại 4.0

SVVN - Trong chuyến thăm và làm việc tại TP. HCM từ ngày 5 - 6/10/2024, GS Klaus Schwab, Chủ tịch sáng lập Diễn đàn Kinh tế Thế giới - World Economic Forum (WEF) đã có nhiều hoạt động, trong đó có buổi nói chuyện với sinh viên các trường đại học và công dân trẻ tiêu biểu của TP. HCM với chủ đề “Kinh tế tri thức - Nền tảng cho tương lai thịnh vượng và hành động của giới trẻ”.
Kỳ thi đánh giá năng lực 2025: Đột phá với cấu trúc mới và cơ hội lựa chọn cho thí sinh

Kỳ thi đánh giá năng lực 2025: Đột phá với cấu trúc mới và cơ hội lựa chọn cho thí sinh

SVVN - Kỳ thi đánh giá năng lực 2025 của ĐHQG Hà Nội chính thức khởi động, với khoảng 85.000 lượt thí sinh cùng cấu trúc đề thi mới mẻ và phong phú. Thí sinh sẽ trải qua ba phần thi: Toán học và Xử lý số liệu, Ngôn ngữ - Văn học, và Khoa học hoặc Tiếng Anh. Đặc biệt, phần Khoa học sẽ cho phép thí sinh lựa chọn 3 trong 5 chủ đề khác nhau, hứa hẹn mang đến trải nghiệm thi hấp dẫn và đa dạng.
Hà Nội tuyên dương 100 thủ khoa xuất sắc: Nơi toả sáng những ‘Sinh viên 5 tốt’

Hà Nội tuyên dương 100 thủ khoa xuất sắc: Nơi toả sáng những ‘Sinh viên 5 tốt’

SVVN - Hà Nội sẽ tổ chức Lễ tuyên dương 100 thủ khoa tốt nghiệp xuất sắc năm, nhằm chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô và ghi nhận những thành tích ấn tượng của sinh viên, với những công trình nghiên cứu khoa học xuất sắc. Đây là lần thứ 22, TP. Hà Nội vinh danh các thủ khoa, góp phần khuyến khích và thu hút nhân tài cho sự phát triển của thành phố.
Khám phá tương lai với AI: Sinh viên ĐHQG Hà Nội nhận thông điệp truyền cảm hứng từ Chủ tịch Đối ngoại Meta

Khám phá tương lai với AI: Sinh viên ĐHQG Hà Nội nhận thông điệp truyền cảm hứng từ Chủ tịch Đối ngoại Meta

SVVN - Chuyến thăm của Ngài Nick Clegg, Chủ tịch phụ trách Đối ngoại Toàn cầu Meta, mang đến cho sinh viên ĐHQG Hà Nội nguồn cảm hứng mạnh mẽ về tương lai của trí tuệ nhân tạo (AI). Những chia sẻ của ông khuyến khích sinh viên đón nhận công nghệ, mở rộng tư duy và sẵn sàng nắm bắt cơ hội để vươn xa trong kỷ nguyên số.
Những sai lầm phổ biến mà sinh viên mới khởi nghiệp thường mắc phải

Những sai lầm phổ biến mà sinh viên mới khởi nghiệp thường mắc phải

SVVN - PGS.TS Trương Ngọc Kiểm, Giám đốc Trung tâm Chuyển giao Tri thức và Hỗ trợ Khởi nghiệp (Đại học Quốc gia Hà Nội), Phó Chủ tịch Mạng lưới Đổi mới sáng tạo & Khởi nghiệp Đại học và Cao đẳng Việt Nam (VNEI) tiếp tục trao đổi với phóng viên Chuyên trang Sinh Viên Việt Nam, báo Tiền Phong về câu chuyện khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, đặc biệt là kỹ năng khởi nghiệp trong sinh viên.
Điều quan trọng nhất một sinh viên cần chuẩn bị để bắt đầu hành trình khởi nghiệp

Điều quan trọng nhất một sinh viên cần chuẩn bị để bắt đầu hành trình khởi nghiệp

SVVN - Mở đầu cho loạt bài viết chào đón các tân sinh viên năm học 2024-2025, Chuyên trang Sinh Viên Việt Nam, Báo Tiền Phong mời bạn gặp gỡ PGS.TS Trương Ngọc Kiểm, Giám đốc Trung tâm Chuyển giao Tri thức và Hỗ trợ Khởi nghiệp (Đại học Quốc gia Hà Nội), Phó Chủ tịch Mạng lưới Đổi mới sáng tạo & Khởi nghiệp Đại học và Cao đẳng Việt Nam (VNEI).
Tiến sĩ Lưu Trần Toàn: Nghiên cứu khoa học là một quá trình dài hơi và đòi hỏi sự kiên nhẫn

Tiến sĩ Lưu Trần Toàn: Nghiên cứu khoa học là một quá trình dài hơi và đòi hỏi sự kiên nhẫn

SVVN - Chuyên trang Sinh Viên Việt Nam, báo Tiền Phong trò chuyện với tiến sĩ Lưu Trần Toàn về các kỹ năng nghiên cứu khoa học cho tân sinh viên. Ông nhấn mạnh tầm quan trọng của kỹ năng đọc hiểu, tư duy phản biện và quản lý thời gian, đồng thời chia sẻ cách lựa chọn tài liệu và phương pháp nghiên cứu hiệu quả.