'Bùa yêu' rao bán tràn lan trên mạng xã hội

0:00 / 0:00
0:00
SVVN - Các loại “bùa yêu” đang được rao bán tràn lan trên mạng xã hội với giá dao động từ 250.000 đến 500.000 đồng. Những lời quảng cáo như “giúp níu kéo tình yêu”, “đảm bảo đối phương nghe lời răm rắp” hoặc “hàn gắn mọi mâu thuẫn tình cảm” được các tài khoản tự xưng là “thầy bùa” tung hô. Tuy nhiên, ẩn sau những lời mời gọi hấp dẫn ấy là những chiêu trò lừa đảo tinh vi.

“Phép màu” hay chỉ là trò bịp?

Chỉ cần tìm kiếm từ khóa “bùa yêu” trên Facebook, hàng loạt hội nhóm như “Phép Yêu Thần Bí”, “Hội Bùa Hạnh Phúc” nhanh chóng hiện ra với hàng trăm nghìn thành viên. Tại đây, các sản phẩm như “bột ngải yêu”, “dầu quyến rũ” hay “nến gọi hồn” được quảng cáo là bí thuật lâu đời, có nguồn gốc từ Thái Lan, Campuchia hoặc Malaysia.

'Bùa yêu' rao bán tràn lan trên mạng xã hội ảnh 1
Hàng loạt những hội nhóm công khai buôn bán "bùa yêu trên mạng xã hội, thu hút hàng chục nghìn thành viên. (Ảnh chụp màn hình)

Một tài khoản tên N.T.A. liên tục đăng bài quảng cáo về “dầu yêu” kèm hướng dẫn sử dụng: “Nhỏ dầu vào ảnh chụp của hai người, đọc thần chú 9 lần, sau đó tình cảm sẽ khăng khít.” Người này khẳng định đây là loại dầu được luyện qua 7 đêm trăng rằm bởi các pháp sư cao tay. Tương tự, một tài khoản khác giới thiệu “bột ngải yêu” với cách sử dụng khá rùng rợn: hòa bột vào nước, sau đó pha vào đồ ăn, thức uống của người cần bỏ bùa. Trong trường hợp ở xa, chỉ cần ngâm ảnh, họ tên, ngày sinh của đối phương vào dung dịch đã pha và đọc thần chú.

Những lời quảng cáo này thu hút không ít người nhẹ dạ tin theo, bất chấp thực tế rằng hiệu quả của các loại bùa này chưa hề được kiểm chứng.

Muôn vàn loại "bùa yêu"

Ngoài “bột ngải yêu” và “dầu thôi miên”, thị trường bùa ngải trên mạng xã hội còn rao bán những sản phẩm như “sáp thôi miên”, “bùa hồ ly”, “nến gọi vía tình yêu” hay “lá phép hàn gắn”. Các sản phẩm này được giới thiệu có khả năng giải quyết mọi vấn đề tình cảm, từ níu kéo người yêu cũ đến khiến vợ/chồng luôn nghe lời.

'Bùa yêu' rao bán tràn lan trên mạng xã hội ảnh 2
'Bùa yêu' rao bán tràn lan trên mạng xã hội ảnh 3

Một số loại "bùa yêu" được rao bán nhan nhản trên mạng. (Ảnh: Facebook, TikTok)

Các “thầy bùa” còn thường xuyên đăng tải những đoạn tin nhắn được cho là của khách hàng khen ngợi bùa linh nghiệm. Những tin nhắn này thường mô tả việc đối phương thay đổi thái độ chỉ sau vài ngày sử dụng bùa, hoặc mối quan hệ gia đình trở nên hạnh phúc hơn nhờ sự can thiệp “siêu nhiên”. Tuy nhiên, không ít trường hợp, người mua đã bị lừa tiền nhưng lại không dám công khai tố cáo vì sợ bị cười chê.

'Bùa yêu' rao bán tràn lan trên mạng xã hội ảnh 4

Nhóm đối tượng lừa đảo sản xuất và bán “bùa yêu” giả bị công ăn huyện Kim Bảng, Hà Nam bắt giữ. (Ảnh: Công an cung cấp)

Gần đây, Công an huyện Kim Bảng (Hà Nam) đã bắt giữ một nhóm lừa đảo sản xuất và bán “bùa yêu” giả. Ba đối tượng trẻ tuổi, tự nhận là pháp sư, đã dùng phẩm màu, nước lọc, cám gạo để tạo ra các sản phẩm như “dầu yêu”, “bột ngải yêu”. Với giá bán từ 250.000 đến 500.000 đồng mỗi sản phẩm, nhóm này đã lừa đảo hàng trăm người.

Hay trước đó, tại Nghệ An, một nhóm khác đã rao bán bùa ngải với giá cao ngất ngưởng, từ 9,9 đến 10,9 triệu đồng mỗi món. Chúng quảng cáo rằng các bùa này được luyện từ thảo dược quý hiếm, nhưng thực tế chỉ là gừng, muối, và lá cây thông thường. Khi có người mua, các đối tượng còn dựng lên các kịch bản bí ẩn như phải thực hiện lễ cúng hoặc đọc thần chú tại nhà để “bùa phát huy tác dụng”.

Ngoài việc lừa tiền, những đối tượng này còn lợi dụng niềm tin của người mua để thực hiện các hành vi chiếm đoạt tài sản. Một số nạn nhân bị dụ chuyển thêm tiền để làm “lễ giải hạn” hoặc mua thêm bùa để hỗ trợ.

Theo chuyên gia tâm lý/ khoa học thần kinh, Thạc sĩ Nguyễn Nam Anh, nghiên cứu sinh tiến sĩ tại Viện Đại học California tại Davis, Hoa Kỳ, những người tìm đến "bùa yêu" thường đang trong trạng thái bế tắc về tình cảm. Họ tin rằng chỉ cần dùng một phép màu nào đó, mọi vấn đề sẽ được giải quyết. Chính sự thiếu tỉnh táo, hiểu biết này đã khiến những nạn nhân ấy trở thành con mồi béo bở của các chiêu trò lừa đảo trên không gian mạng.

Trong các hội nhóm, không khó để bắt gặp những bài đăng cầu cứu như: “Chồng ngoại tình, làm thế nào để giữ?", “Người yêu cũ quay lưng, nhờ thầy giúp.” hay “Có ai biết thầy nào giỏi 'bùa yêu' không, giới thiệu giúp với, em muốn mê hoặc bạn này.”

Những câu hỏi này nhận được rất nhiều lời khuyên từ các “thầy bùa” hoặc các thành viên khác, nhưng phần lớn đều dẫn đến việc mua bùa hoặc thực hiện các nghi lễ tâm linh, bùa ngải phức tạp.

Không chỉ dừng lại ở việc mua bán, các hội nhóm còn là nơi chia sẻ kinh nghiệm về nuôi ngải, giải bùa, hoặc cách “thăng cấp” sức mạnh bùa chú. Một số người tin rằng chỉ cần làm theo hướng dẫn, họ sẽ có thể điều khiển trái tim người khác.

Cơ quan chức năng nhiều lần cảnh báo rằng các sản phẩm bùa ngải được quảng cáo trên mạng không có bất kỳ cơ sở khoa học nào. Hầu hết chúng đều là các vật phẩm thông thường được gắn mác “bí thuật” để lừa tiền. Việc tin vào các chiêu trò mê tín không chỉ gây thiệt hại về tài chính mà còn làm suy giảm nhận thức, tiếp tay cho những hành vi lừa đảo.

Nhận định về hiện tượng kinh doanh "bùa yêu" tràn lan trên mạng xã hội những ngày gần đây, luật sư Đường Nam Khánh, Đoàn Luật sư Hà Nội, cho biết:

"Hiện nay, pháp luật chưa có quy định cụ thể nào giải thích hay định nghĩa rõ ràng về ‘bùa yêu’. Đây là một yếu tố gắn liền với văn hóa và tín ngưỡng của một số dân tộc thiểu số, mang tính chất tâm linh và cầu nguyện, nhưng chưa có bất kỳ nghiên cứu hay chứng minh khoa học nào xác định ‘bùa yêu’ thực chất là gì. Vì vậy, việc cấm ‘bùa yêu’ dưới góc độ tín ngưỡng hay tâm linh không được quy định trong pháp luật. Tuy nhiên, hoạt động mua bán ‘bùa yêu’ lại thuộc phạm vi điều chỉnh và có thể bị xử lý."

'Bùa yêu' rao bán tràn lan trên mạng xã hội ảnh 5

Luật sư Đường Nam Khánh.

Luật sư cho biết thêm: "Theo Nghị định 38/2021/NĐ-CP, hành vi mua bán ‘bùa yêu’ có thể bị xử phạt hành chính, với mức phạt tối thiểu 15 triệu đồng, kèm theo yêu cầu nộp lại toàn bộ số tiền thu lợi bất chính. Trong trường hợp nghiêm trọng hơn, nếu hành vi mua bán gây ảnh hưởng lớn hoặc trục lợi giá trị lớn, người vi phạm có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo Điều 320 Bộ luật Hình sự 2015. Mức phạt hình sự có thể bao gồm: Cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm đối với các hành vi vi phạm nhẹ, phạt tiền lên đến 100 triệu đồng. Trong trường hợp nghiêm trọng hơn, như gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến trật tự xã hội, làm chết người, hoặc thu lợi bất chính từ 200 triệu đồng trở lên, mức phạt có thể tăng từ 3 đến 10 năm tù."

"Để ngăn chặn tình trạng này, người dân cần nâng cao nhận thức về các hành vi mê tín dị đoan và tác hại của chúng. Thay vì tin vào những điều huyễn hoặc, hãy tìm đến sự hỗ trợ từ gia đình, bạn bè hoặc các chuyên gia tâm lý để giải quyết các vấn đề trong cuộc sống. Đồng thời, việc tăng cường tuyên truyền và xử lý nghiêm các đối tượng lừa đảo là cần thiết để loại bỏ hiện tượng này", ông cho biết thêm.

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Hành trình trở về quê hương và khởi nghiệp từ hoa cẩm cù

Hành trình trở về quê hương và khởi nghiệp từ hoa cẩm cù

SVVN - Sau nhiều năm sống và làm việc nơi đất khách, Đỗ Văn Phúc (sinh năm 1991) – quyết định trở về quê hương Bình Phước, với khát vọng làm giàu trên chính mảnh đất cha ông để lại. Hành trình này không chỉ là bước ngoặt lớn trong cuộc đời anh mà còn là câu chuyện truyền cảm hứng về ý chí vươn lên và sự gắn bó với quê nhà.
Hành trình chinh phục Lùng Cúng: Sức hút mới với sinh viên và người trẻ

Hành trình chinh phục Lùng Cúng: Sức hút mới với sinh viên và người trẻ

SVVN - Đỉnh Lùng Cúng, với độ cao 2.913m, nằm sừng sững giữa vùng núi Mù Cang Chải (Yên Bái), đang trở thành điểm trekking hấp dẫn trong cộng đồng sinh viên và các bạn trẻ yêu thích khám phá thiên nhiên. Không chỉ là một hành trình chinh phục, cung đường này còn mang lại những trải nghiệm đậm chất phiêu lưu, giúp người tham gia thoát khỏi nhịp sống hối hả để hòa mình vào vẻ đẹp hoang sơ của núi rừng Tây Bắc.
'Tín chỉ Carbon Việt Nam': Sáng tạo xanh từ nhóm cựu sinh viên trẻ

'Tín chỉ Carbon Việt Nam': Sáng tạo xanh từ nhóm cựu sinh viên trẻ

SVVN - Xuất phát từ tình yêu với môi trường và mong muốn đóng góp cho xã hội, một nhóm cựu sinh viên trẻ đã chung tay phát triển dự án 'Tín chỉ Carbon Việt Nam'. Không chỉ giàu nhiệt huyết, nhóm còn thể hiện tư duy sáng tạo và nền tảng kiến thức vững vàng để hiện thực hóa giải pháp đo đạc, tính toán trữ lượng carbon bằng công nghệ hiện đại.
Sinh viên trường Đại Nam hào hứng với Trường học hay Trường đời

Sinh viên trường Đại Nam hào hứng với Trường học hay Trường đời

SVVN - Ngày 5/12, toạ đàm "Sinh viên trước ngưỡng cửa tự lập" thuộc chuỗi chương trình hướng nghiệp "Trường học hay Trường đời'" do Báo Tiền Phong phối hợp tổ chức cùng Hệ thống Đào tạo Thiết kế, Kỹ xảo 3D & Game - Arena Multimedia và Trường Đại học Đại Nam đã để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp với giảng viên và sinh viên Nhà trường. Thành công đó xuất phát từ sự hào hứng, say mê học hỏi và tinh thần nồng nhiệt của các bạn sinh viên.
Những dự án sáng tạo gây ấn tượng tại Chung kết 'Sao Kim 2024'

Những dự án sáng tạo gây ấn tượng tại Chung kết 'Sao Kim 2024'

SVVN - Vượt qua hàng trăm ý tưởng sáng tạo, GlobeID - ứng dụng blockchain định danh số duy nhất - đã xuất sắc giành giải Nhất cuộc thi 'Sao Kim 2024'. Dự án mang đến giải pháp đột phá giúp ngăn chặn tài khoản giả mạo, tối ưu hóa chi phí cho các tổ chức Web3, đồng thời cung cấp công cụ quản lý tài sản và phân tích thông minh cho người dùng.
Hoa khôi Áo dài Việt Nam 2024 lưu giữ vẻ đẹp và giá trị văn hóa truyền thống hòa quyện hiện đại qua tà áo dài cách tân

Hoa khôi Áo dài Việt Nam 2024 lưu giữ vẻ đẹp và giá trị văn hóa truyền thống hòa quyện hiện đại qua tà áo dài cách tân

SVVN - Hoa khôi Áo dài Việt Nam 2024 Nguyễn Thảo Nguyên (sinh năm 2000 tại Hà Nội) gây ấn tượng mạnh với nhan sắc rạng rỡ, thần thái cuốn hút và bộ áo dài đỏ cách tân đầy sáng tạo trong bộ ảnh mới. Không chỉ sở hữu vẻ đẹp ngoại hình, Thảo Nguyên còn là một giảng viên trợ giảng tại Trường Đại học Y - Dược, Đại học Thái Nguyên, ghi dấu ấn bởi tài năng và tâm huyết trong cả lĩnh vực giáo dục và ngành Y.