Chàng trai khởi nghiệp với búp bê khớp nối ‘made in Việt Nam’

0:00 / 0:00
0:00
Chàng trai khởi nghiệp với búp bê khớp nối ‘made in Việt Nam’
SVVN - Sau ba năm tự học hỏi và nghiên cứu, Thanh Đạt (sinh năm 1994, sống tại TP. HCM) đã có thể tạo ra những con búp bê khớp nối, được thiết kế và sản xuất hoàn toàn ở Việt Nam.

Từ giấc mơ thủa

Thanh Đạt, tên đầy đủ là Nguyễn Thanh Đạt, hiện đang kinh doanh mô hình búp bê khớp nối, hay còn gọi là Ball Joint Doll (BJD). Anh cho biết, để có được thành quả một "bé" búp bê cao chỉ 12cm, anh đã phải dành đến 3 năm nghiên cứu, hoàn toàn tự học chứ không qua trường lớp.

Thanh Đạt chia sẻ, anh có niềm đam mê với búp bê từ lâu. Ngày nhỏ, anh đã tưởng tượng ra những tiểu tiên trốn trong bụi cây, trong khu rừng rậm, với đôi cánh lấp lánh. Lớn dần, anh tìm đến với búp bê khớp cầu. Nhưng giá của loại búp bê này khá đắt nên anh quyết định tự tạo cho riêng mình một mẫu búp bê. Quyết định táo bạo từ ba năm trước đã tạo nên một thương hiệu 'Skyland Dolls' như ngày hôm nay của Thanh Đạt. Đạt cho biết, anh đặt tên cho thương hiệu của mình là 'Skyland' vì mong muốn nó như một vùng đất thần tiên, với mỗi bé búp bê anh tạo ra là một thần dân của thế giới ấy. “Mỗi bé búp bê là một cư dân của 'Skylands Doll', chúng đều có câu chuyện của riêng mình”, Thanh Đạt nói.

Chàng trai khởi nghiệp với búp bê khớp nối ‘made in Việt Nam’ ảnh 1

Thanh Đạt cùng mẫu búp bê do chính mình tạo ra.

Thanh Đạt còn chia sẻ, đã có rất nhiều lần anh muốn bỏ cuộc vì đây là một loại hình khó khăn, không có nhiều tư liệu, cũng như sự chỉ dẫn. Những lúc như thế, anh tìm đến một đàn chị đi trước, cũng là một nghệ nhân trong việc tạo ra những búp bê khớp cầu. Được tiếp thêm động lực, Thanh Đạt vững bước với lựa chọn của bản thân. Cuối cùng, sau nhiều lần thất bại, Thanh Đạt cũng đã có được những sản phẩm hoàn chỉnh.

Chàng trai khởi nghiệp với búp bê khớp nối ‘made in Việt Nam’ ảnh 2
Quy trình tạo ra một mẫu búp bê khớp nối, từ phát thảo cho đến mô hình hoàn thiện. (Ảnh: NVCC)

Những búp bê “made in Việt Nam”

Hiện tại, anh đang nghiên cứu mẫu thứ hai, với kích thước tỉ lệ 1/3. Quy trình để làm ra một BJD rất phức tạp. Đầu tiên, Đạt phác thảo ý tưởng trên giấy, tiếp đến là trên một ứng dụng 3D ở máy vi tính. Sau đó anh in bản phác thảo, rồi đến bước tạo hình: “Tạo hình là bước khó khăn nhất. Nhiều lần, những mô hình được in ra không thể giống những thiết kế trên máy. Đây là loại búp bê khớp nối, có thể có những cử động được giống như con người, vì thế, những chi tiết khớp của chúng là điều quan trọng nhất”. Những mô hình ban đầu mà anh tạo ra, khớp của chúng không tương thích, búp bê không thể cử động như ý muốn, buộc anh phải bắt đầu lại.

Chàng trai khởi nghiệp với búp bê khớp nối ‘made in Việt Nam’ ảnh 3

Mẫu búp bê thứ hai đang trong giai đoạn nghiên cứu nhưng đã nhận được nhiều phản hồi tích cực. (Ảnh: NVCC)

Sau khi mô hình đã hoàn chỉnh, Thanh Đạt sẽ vẽ những chi tiết ngũ quan cho búp bê. Anh chia sẻ, bản thân đã có kinh nghiệm 4 năm trong việc vẽ tượng đất sét chibi nhưng vẫn gặp nhiều khó khăn khi bắt đầu với loại hình mới này. Khi “khuôn” của một mẫu búp bê hoàn thiện, Thanh Đạt sẽ gửi đến một nhà xưởng ở Việt Nam để họ có thể sản xuất hàng loạt.

Thanh Đạt kể, anh cảm thấy rất may mắn khi có thể tìm thấy một nhà xưởng ở Việt Nam để cho ra mắt một bé búp bê khớp cầu hoàn toàn “made in Việt Nam”. “Chất lượng của nhà xưởng sản xuất Việt Nam không thua kém so với xưởng ở nước ngoài. Giá cả cũng thế. Nhưng mình có thể tiết kiệm được thời gian từ 3 - 6 tháng và chi phí vận chuyển. Hơn nữa, mình có thể tạo ra một sản phẩm hoàn toàn “made in Việt Nam”, điều đó khiến mình cảm thấy hứng thú hơn”, Thanh Đạt nói.

Chàng trai khởi nghiệp với búp bê khớp nối ‘made in Việt Nam’ ảnh 4

Tranh họa sĩ cosmic_witchling vẽ một mẫu búp bê dành tặng 'Skyland Dolls'.

Sau khi nhận được thành phẩm hoàn chỉnh, Đạt sẽ “trang điểm” để búp bê thêm phần xinh xắn, như là quần áo, váy, tóc... Thanh Đạt có hẳn một ê kíp riêng để sản phẩm búp bê cuối cùng hoàn hảo nhất có thể.

Thú chơi búp bê nghệ thuật này có giá cả không hề rẻ. Với những công đoạn phức tạp như trên, mỗi bé búp bê khớp cầu 12cm sẽ có giá khoảng 6 - 7 triệu đồng. Nhưng nhiều vị khách của Đạt đều cảm thấy xứng đáng và hài lòng với sản phẩm của anh. Một bạn họa sĩ có tài khoản mạng xã hội cosmic_witchling đã vẽ tặng cho Thanh Đạt một bức tranh cho sản phẩm búp bê 'Skyland Dolls'.

Sắp tới, Thanh Đạt sẽ phát triển thêm một loại búp bê mới, với tỉ lệ 1/3. Anh chia sẻ, dù đang trong giai đoạn nghiên cứu nhưng mẫu búp bê này đã nhận được những phản hồi tích cực. Dự định, mẫu búp bê này sẽ được anh đầu tư nhiều hơn về quần áo và trang sức, cho phù hợp với hướng đi thời trang.

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

“Nghề mới cho thế hệ mới” - Định hướng nghề cho tương lai bắt đầu từ đâu?

“Nghề mới cho thế hệ mới” - Định hướng nghề cho tương lai bắt đầu từ đâu?

SVVN - Chương trình lớp 10 triển khai từ năm học 2022 - 2023 đánh dấu sự thay đổi lớn khi học sinh được tự lựa chọn 5 môn học để theo đuổi. Như vậy, ở tuổi mười lăm, các bạn trẻ đã cần nghiêm túc cân nhắc và đưa ra quyết định về hướng phát triển cho tương lai. Cuốn sách hướng nghiệp “Nghề mới cho thế hệ mới” sẽ giúp các em học sinh và phụ huynh định vị sở trường và đam mê, từ đó có định hướng để trau dồi kiến thức và kỹ năng thực tiễn để tiệm cận những ngành nghề “hot” hiện nay trên thị trường lao động.
Tác giả, nhà báo Nguyễn Tuấn Anh.

Tác giả, nhà báo Nguyễn Tuấn Anh: Viết sách là cách đánh bóng hình ảnh cá nhân của tác giả?

SVVN - Cùng trò chuyện với tác giả, nhà báo Nguyễn Tuấn Anh về xu hướng các tác giả trẻ "tay ngang" xuất bản sách ngày càng nhiều hiện nay. Anh Nguyễn Tuấn Anh đang là Trưởng ban Sinh Viên, báo Tiền Phong, chuyên gia tư vấn xuất bản sách nhiều kinh nghiệm, tác giả sách “6 bước tự xuất bản một cuốn sách”.
'Thánh parody' Thiên An: 'Những sản phẩm của mình không theo hướng câu view'

'Thánh parody' Thiên An: 'Những sản phẩm của mình không theo hướng câu view'

SVVN - Sở hữu kênh YouTube với gần 4 triệu subscribers, cán mốc gần 1,5 tỷ lượt xem, Thiên An là một trong những nhà sáng tạo nội dung đạt thành công đáng mong ước. Giữa cuộc 'chạy đua' view, YouTuber này chú trọng hơn những sản phẩm không theo hướng 'giật tít câu view' mà muốn đề cao tính thời sự, những bài học trong sản phẩm của mình.