Công nghệ có thể thay thế sự tiếp xúc, trao đổi chân thành của con người?

0:00 / 0:00
0:00
SVVN - Tiến sĩ tâm lý, bác sĩ tâm thần Lương Cần Liêm - Chủ tịch Hội khoa học hữu nghị tâm lý tâm thần Pháp - Việt chia sẻ về những tác động của việc học online đến tâm lý, tâm thần của sinh viên và những lời khuyên hữu ích.
Công nghệ có thể thay thế sự tiếp xúc, trao đổi chân thành của con người? ảnh 1

Tiến sĩ, bác sĩ Lương Cần Liêm và tác giả, nhà báo Nguyễn Tuấn Anh.

Thưa tiến sĩ, bác sĩ Lương Cần Liêm, nước Pháp có áp dụng hình thức học online cho sinh viên khi dịch COVID-19 bùng phát không? Nếu có, sinh viên có chịu tác động về tâm lý, tâm thần không? Nước Pháp đã có biện pháp gì để giảm áp lực tâm lý, tâm thần cho sinh viên?

Tiến sĩ, bác sĩ Lương Cần Liêm: Đúng vậy, ở Pháp, các cơ quan chức năng đã khuyến nghị đào tạo từ xa ngay từ làn sóng dịch đầu tiên. Chúng tôi đã hình dung hình thức đào tạo trực tuyến mới khá tương đồng với hình thức giáo dục từ xa truyền thống, nhưng không phải vậy.

Nhiều vấn đề tâm lý phát sinh liên quan đến sự bất bình đẳng về công nghệ (điều kiện tiếp cận với WiFi, máy tính, điện thoại thông minh, máy tính bảng, nơi ở, …) và làm trầm trọng thêm tình trạng bất bình đẳng xã hội vốn có giữa các đối tượng sinh viên khác nhau, cũng như giữa những người sống ở thành phố và nông thôn. Học sinh, sinh viên phải đối phó với tình trạng nghèo mới, ở đây là nghèo về điều kiện học tập theo hình thức mới và nghèo tâm lý.

Sống cô lập ở nhà mới là yếu tố khó khăn, vì nó cắt đứt các mối liên hệ: quan hệ bạn bè trường lớp thầy cô cũng như quan hệ giữa sinh viên với người thân trong gia đình. Các mối liên hệ này bị phá vỡ, về mặt tâm lý điều đó có nghĩa là học sinh sinh viên sẽ mất đi sự tương tác phản hồi, và hiệu ứng phản chiếu để soi chiếu bản thân tạm thời không còn nữa. Bản thân giáo viên cũng không được chuẩn bị để dạy trực tuyến theo hình thức mới, và hệ quả là bài giảng của họ thậm chí còn khô khan, kinh viện hơn cả những giờ học trực tiếp trên lớp.

Học sinh, sinh viên thường rơi vào tâm lý lo âu, sợ hãi, trầm cảm và buồn bã. Số các ca tự tử và các trường hợp rối loạn ăn uống có chiều hướng gia tăng. Một số "triệu chứng nhỏ" trở nên nghiêm trọng, có thể kể đến tình trạng mất tập trung và suy giảm trí nhớ, dễ cáu gắt...

Cảm giác đáng sợ nhất mà một sinh viên bị buộc phải ở trong trạng thái cô độc chính là thấy mình vô dụng và thấy việc học hành của mình không còn ý nghĩa gì nữa.

Tình hình dịch bệnh COVID-19 chưa biết lúc nào có thể kiểm soát được hoàn toàn, việc học online có thể vẫn còn tiếp diễn. Ông có lời khuyên gì để việc dạy và học online được hiệu quả hơn?

Tiến sĩ, bác sĩ Lương Cần Liêm: Trước hết, cần phải chấm dứt suy nghĩ ảo tưởng cho rằng công nghệ có thể thay thế sự tiếp xúc, trao đổi chân thành của con người.

Liệu qua màn hình máy tính, cho dù có được kết nối mạng đi chăng nữa, bạn có thể bày tỏ với một người chưa từng gặp thật ngoài đời rằng bạn ngưỡng mộ họ hay không?

Công nghệ tạo ra một sự khách quan giả tạo khi mà người ta nghĩ rằng nhu cầu kiểm soát lẫn nhau có thể đáp ứng được bằng công nghệ, nhưng thật ra, công nghệ càng làm cho người ta dễ dàng che giấu bản thân qua những lớp filter, thậm chí nói dối hoặc tạo ra một hình ảnh giả mạo.

Trong bối cảnh của đại dịch, dạy và học trực tuyến được mặc định coi là giải pháp thay thế - vì thực ra cũng không có cách nào tốt hơn, người ta dùng nó để truyền đạt kiến thức nhưng không kiểm tra được người học đã tiếp thu được những gì.

Sinh viên phải được coi là người trưởng thành, là công dân có trách nhiệm. Nếu không, các thanh niên theo học ở các trường đại học của chúng ta sẽ luôn mang trong mình một nỗi sợ hãi nào đó, và chúng ta lại coi chúng là đám trẻ con to xác sẵn sàng làm những việc thiếu suy nghĩ.

Ở Pháp, khối lượng giờ giảng bị nhân lên, khi mà chỉ được cho phép một nửa sinh viên ngồi trong giảng đường để đảm bảo giãn cách, khi mà sinh viên phải học luân phiên giữa trực tuyến và trực tiếp, khi mà các lớp sẽ phải chia thành nhiều nhóm nhỏ ...

Rồi còn phải đào tạo phương pháp dạy trực tuyến cho giáo viên, rằng đọc slide là cần thiết nhưng không đủ. Nếu giáo viên không được đào tạo, thì cũng đừng chê trách họ về việc sinh viên không có hứng thú học và giáo viên cũng không có hứng thú truyền đạt kiến thức nữa.

Tóm lại, ta không thể giảng dạy, chỉ đạo, điều hành bằng online ... Đó chỉ là sự ảo tưởng về việc màn hình đang giúp chúng ta rút ngắn khoảng cách “từ xa” với mọi người.

Cảm ơn ông.

Tiến sĩ, bác sĩ Lương Cần Liêm đã có nhiều năm giảng dạy tại trường Đại học Y khoa Paris (Pháp). Ông đã có nhiều năm tư vấn cho bạn đọc báo Sinh Viên Việt Nam, là tác giả của hai cuốn sách best-seller Bí mật của hạnh phúc, Giữa tình yêu và tình dục là tình gì? được phát hành tại Việt Nam. Tiến sĩ, bác sĩ Lương Cần Liêm đang sống cùng gia đình tại Pháp.

MỚI - NÓNG
Bộ GD - ĐT công bố sớm đề thi tham khảo Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025: Tạo đà cho thí sinh chuẩn bị
Bộ GD - ĐT công bố sớm đề thi tham khảo Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025: Tạo đà cho thí sinh chuẩn bị
SVVN - Năm 2025, Kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ lần đầu tiên được tổ chức theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Để chuẩn bị tốt cho kỳ thi này, Bộ GD - ĐT đã chủ động xây dựng đề thi tham khảo từ rất sớm, tạo điều kiện để các trường, giáo viên và học sinh có thể chủ động trong dạy và học. Đề thi tham khảo năm nay được công bố sớm hơn gần 5 tháng so với các năm trước, giúp học sinh có thêm thời gian ôn tập và chuẩn bị kỹ lưỡng hơn.

Có thể bạn quan tâm

Nhiều nguy cơ về sức khỏe tiềm ẩn đằng sau trào lưu 'bắt pen' hot rần rần trong giới trẻ

Nhiều nguy cơ về sức khỏe tiềm ẩn đằng sau trào lưu 'bắt pen' hot rần rần trong giới trẻ

SVVN - Gần đây, mạng xã hội liên tục xuất hiện những xu hướng mới, thu hút sự hưởng ứng và tham gia của đông đảo người trẻ. Tuy nhiên, không phải tất cả các trào lưu đều lành mạnh. Một trong số đó, "bắt pen" – trào lưu dùng tay ép mạnh vào hai bên mạch máu cổ để tạo cảm giác lâng lâng – đang khiến nhiều người lo ngại về những hậu quả sức khỏe nghiêm trọng.
Khát vọng đổi mới tư duy học ngoại ngữ của cô giáo Gen Z

Khát vọng đổi mới tư duy học ngoại ngữ của cô giáo Gen Z

SVVN - Nguyễn Thị Phương Hà sinh năm 1998, đến từ Nghệ An, là giáo viên tiếng Anh thuộc thế hệ Gen Z nhiệt huyết đang không ngừng nỗ lực trong việc đổi mới tư duy học ngoại ngữ của thế hệ trẻ Việt Nam. Với tầm nhìn hiện đại cùng phương pháp giảng dạy sáng tạo, Phương Hà mong muốn có thể giúp các bạn trẻ vượt qua nỗi sợ học tiếng Anh, đồng thời tiếp cận ngôn ngữ này theo một cách hoàn toàn mới – coi tiếng Anh như một công cụ hữu ích cho cuộc sống chứ không đơn thuần là môn học bắt buộc trên trường.
Văn hóa tiếp ứng thần tượng du nhập vào Việt Nam, bạn trẻ không tiếc 'vung' trăm triệu quảng bá hình ảnh idol

Văn hóa tiếp ứng thần tượng du nhập vào Việt Nam, bạn trẻ không tiếc 'vung' trăm triệu quảng bá hình ảnh idol

SVVN - Nửa cuối năm 2024 đã ghi nhận sự bùng nổ của làn sóng "đu idol" nội địa từ các fan Kpop, CBiz... tại Việt Nam. Cơn sốt này không chỉ thu hút sự quan tâm của giới trẻ mà còn thúc đẩy văn hóa ủng hộ nghệ sĩ Việt lên một tầm cao mới, với quy mô và tính bài bản chưa từng có.
Người phụ nữ tự chủ trong xã hội hiện đại

Người phụ nữ tự chủ trong xã hội hiện đại

SVVN - Nhân Ngày Phụ nữ Việt Nam (20/10), xin trích đăng nội dung cuốn sách “Nhất định phải tự chủ và hạnh phúc” của tác giả Nguyễn Mến – Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Tập đoàn GBM (GBM Group). Chị Nguyễn Mến là người sáng lập 5 thương hiệu thời trang uy tín, là diễn giả về kinh doanh khởi nghiệp được sinh viên, đoàn viên thanh niên nhiều tỉnh thành yêu thích.
New Zealand - Điểm “hạ cánh” trong mơ của sinh viên

New Zealand - Điểm “hạ cánh” trong mơ của sinh viên

SVVN - Với nhiều chính sách ưu đãi từ chính phủ, nền giáo dục chất lượng và nhiều cơ hội việc làm hấp dẫn sau khi tốt nghiệp, New Zealand đang ngày càng thu hút sự quan tâm của các bạn trẻ Việt Nam. Cùng khám phá xem điều gì đã làm nên sức hút “kiwi kiwi” của đất nước này!
Đoàn Đình Long: Từ chàng trai trượt 9 nguyện vọng đến Thủ khoa xuất sắc

Đoàn Đình Long: Từ chàng trai trượt 9 nguyện vọng đến Thủ khoa xuất sắc

SVVN - Đoàn Đình Long (sinh năm 2002), sinh viên chuyên ngành Quản trị Dịch vụ du lịch và lữ hành tại Khoa Du lịch, trường ĐH Mở Hà Nội, đã ghi dấu ấn mạnh mẽ khi trở thành Thủ khoa tốt nghiệp của trường. Long không chỉ đạt thành tích học tập xuất sắc mà còn là tấm gương về sự kiên trì, bản lĩnh vượt qua khó khăn.