Dự kiến bỏ cộng điểm nghề xét tốt nghiệp THPT từ năm 2025

0:00 / 0:00
0:00
SVVN - Bắt đầu từ kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025, học sinh sở hữu giấy chứng nhận nghề (cấp trong thời gian học THPT) sẽ không còn được cộng điểm khuyến khích khi xét tốt nghiệp như những năm trước.

Việc bỏ cộng điểm nghề là một trong những điểm mới được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đề xuất trong dự thảo thông tư quy chế thi tốt nghiệp THPT 2025, hiện đang được lấy ý kiến rộng rãi.

Theo quy định hiện hành, học sinh trung học phổ thông và học viên giáo dục thường xuyên được cộng điểm khuyến khích nếu đạt các chứng nhận nghề. Cụ thể, với học sinh đạt loại giỏi hoặc xuất sắc bằng nghề, hoặc loại giỏi bằng trung cấp, mức cộng điểm là 2. Loại khá bằng nghề hoặc trung bình khá bằng trung cấp được cộng 1,5 điểm; loại trung bình được cộng 1 điểm.

Nếu đề xuất này được thông qua, việc bỏ cộng điểm nghề sẽ chính thức áp dụng trong kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 - năm đầu tiên áp dụng theo chương trình giáo dục phổ thông mới.

Dự kiến bỏ cộng điểm nghề xét tốt nghiệp THPT từ năm 2025 ảnh 1

Nếu đề xuất này được thông qua, việc bỏ cộng điểm nghề sẽ chính thức áp dụng trong kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025.

Theo TS. Hoàng Ngọc Vinh, nguyên Vụ trưởng Vụ Giáo dục chuyên nghiệp, Bộ GD&ĐT, việc bỏ quy định cộng điểm chứng chỉ nghề khi xét tốt nghiệp THPT từ năm 2025 là hoàn toàn hợp lý và phù hợp với mục tiêu của chương trình giáo dục phổ thông mới.

Theo ông, nếu học sinh được đào tạo nghề một cách nghiêm túc tại trường phổ thông, đáp ứng các yêu cầu kỹ năng và tiêu chuẩn lao động, thì việc cộng điểm cho họ khi học tiếp lên các bậc đào tạo nghề chuyên sâu sẽ hợp lý hơn là dùng để xét tốt nghiệp THPT.

Ông Vinh cũng chỉ ra rằng học nghề phổ thông hiện nay không mang lại giá trị gia tăng cho năng lực học vấn, vì học sinh dù có học nghề vẫn chủ yếu hướng tới đại học. Đây là lý do các nước đã từ bỏ mô hình hướng nghiệp theo cách này. Nguyên Vụ trưởng Vụ Giáo dục chuyên nghiệp đề xuất, nếu thực sự muốn phát triển kỹ năng nghề cho học sinh, các trường có thể mời giảng viên từ các trường nghề hoặc trung tâm đào tạo nghề đến giảng dạy theo chuẩn kỹ năng cụ thể, có kiểm tra và đánh giá rõ ràng.

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Trường ĐH Sư phạm Hà Nội 2 tổ chức kỳ thi độc lập xét tuyển đại học năm 2025

Trường ĐH Sư phạm Hà Nội 2 tổ chức kỳ thi độc lập xét tuyển đại học năm 2025

SVVN - Trước thềm mùa tuyển sinh 2025, trường ĐH Sư phạm Hà Nội 2 chính thức công bố đề án tổ chức kỳ thi độc lập nhằm xét tuyển đào tạo trình độ đại học chính quy. Đây là một trong những bước đi chiến lược của nhà trường để nâng cao chất lượng đầu vào, đáp ứng yêu cầu mới của Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Thủ tướng chỉ đạo tăng cường quản lý tuyển sinh và dạy thêm, học thêm

Thủ tướng chỉ đạo tăng cường quản lý tuyển sinh và dạy thêm, học thêm

SVVN - Ngày 7/2, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký ban hành Công điện số 10/CĐ-TTg, yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD - ĐT) cùng Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường chỉ đạo công tác tuyển sinh trung học cơ sở, trung học phổ thông và quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm.
Người thầy ‘truyền lửa’ đam mê học tiếng Anh cho giới trẻ Bình Dương

Người thầy ‘truyền lửa’ đam mê học tiếng Anh cho giới trẻ Bình Dương

SVVN - Giữa thời đại hội nhập toàn cầu, tiếng Anh đã trở thành chiếc chìa khóa vàng mở ra vô số cơ hội cho giới trẻ. Nhưng không phải ai cũng tìm thấy động lực để học và sử dụng ngôn ngữ này một cách tự tin. Ở Bình Dương, có một người thầy đã và đang truyền cảm hứng mạnh mẽ, giúp hàng nghìn bạn trẻ yêu thích và làm chủ tiếng Anh – thầy giáo Trương Chấn Sang - Ủy viên Ban Thư ký Hội LHTN tỉnh Bình Dương, Chủ nhiệm CLB Tiếng Anh vì cộng đồng.
Sinh viên RMIT phát triển ứng dụng ghi chép hồ sơ y khoa tự động dựa trên AI

Sinh viên RMIT phát triển ứng dụng ghi chép hồ sơ y khoa tự động dựa trên AI

SVVN - MedVoice, giải pháp đổi mới dựa trên AI do sinh viên RMIT phát triển, có tiềm năng to lớn trong việc chuyển đổi cách ghi chép hồ sơ y khoa thông qua khả năng tự động chuyển âm thành văn bản. Cải tiến này không chỉ tăng hiệu quả làm việc mà còn cho nhân viên y tế thêm thời gian tập trung vào nhiệm vụ chính yếu – chăm sóc bệnh nhân.