Đừng ngại thay đổi!

SVVN - Chia sẻ về dạy và học trực tuyến giữa đại dịch COVID-19 của giảng viên Đặng Thị Phượng - Khoa Sư phạm tiếng Anh - Trường Đại học Ngoại ngữ - ĐHQG Hà Nội.
Đừng ngại thay đổi! ảnh 1

Giảng viên Đặng Thị Phượng

Trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, theo chỉ đạo từ phía nhà trường, thời gian vừa qua mình cùng với các giảng viên khác trong Khoa Sư phạm tiếng Anh đã tiến hành dạy online qua Zoom và Office cùng một số công cụ hỗ trợ khác.

Nói thật lòng thì ban đầu mình đã hơn e ngại, đặc biệt khi mình chủ yếu dạy thực hành tiếng – bộ môn đòi hỏi rất nhiều tương tác giữa giảng viên và người học và giữa người học với nhau, cũng như sự kết hợp nhiều hoạt động đa dạng. “Liệu học online có đảm bảo được những điều đó?” Bên cạnh đó, việc quản lý sinh viên một cách hiệu quả trong quá trình học cũng đã là một vấn đề khiến mình suy nghĩ rất nhiều trước lúc bắt đầu. Đó là chưa kể, mình sẽ phải chuẩn bị một diện mạo ổn để có thể xuất hiện qua camera mỗi ngày trước mặt sinh viên.

Nhưng bắt đầu rồi, dần dần cô trò đều quen với guồng quay mới và luôn nhận được sự hỗ trợ kịp thời từ Trường từ Khoa thì cho đến giờ phút hiện tại, mình thấy khá hài lòng với những giờ học online.

Đừng ngại thay đổi! ảnh 2 Sinh viên đang theo học cô Đặng Thị Phượng.
Đừng ngại thay đổi! ảnh 3

Dịch bệnh căng thẳng, khó mà lường trước bất cứ một điều gì, mình có thể hình dung được những khó khăn mà ban lãnh đạo Trường và Khoa phải gồng gánh trong giai đoạn đầy thử thách này. Mình rất biết ơn Trường và Khoa vì đã luôn rất sâu sát và kịp thời trong các chỉ đạo cũng như hỗ trợ về công cụ giảng dạy cho giảng viên. Mình rất thật lòng khi nói những điều trên. Vẫn rất yêu mến và tự hào về Trường và Khoa kể từ khi mình còn là một sinh viên của Trường.

Mình thừa nhận học online, đặc biệt đối với một bộ môn đặc thù như Bộ môn thực hành tiếng mà mình đang phụ trách giảng dạy, chưa thể nào đạt được mức độ hiệu quả như hình thức lên lớp truyền thống. Tuy nhiên, cũng không thể phủ nhận là nếu biết tận dụng tối đa các công cụ hỗ trợ và có sự đồng lòng của cả giảng viên và sinh viên thì chúng ta vẫn hoàn toàn có thể có những giờ học online chất lượng, đạt mục tiêu giảng dạy, chuẩn đầu ra môn học.

Để học online hiệu quả, cả người dạy và người học cần có những sự chuẩn bị cần thiết. Tất nhiên đầu tiên để dạy, học online được thì cả giảng viên và sinh viên cần có máy tính/điện thoại với kết nối mạng ổn định rồi. Nhắc điều đó thì hơi cơ bản nhưng quả thực phần nhiều các vấn đề xảy ra khi học online theo trải nghiệm của mình là do các vấn đề về đường truyền mạng thiếu ổn định. Mình luôn đảm bảo là có gói 4G hỗ trợ nếu như wifi nhà mình có vấn đề trong quá trình giảng dạy.

Sau điều cơ bản trên thì người học cần chuẩn bị một thái độ học tập đúng đắn cùng tính kỷ luật cao và kỹ năng quản lý thời gian hiệu quả. Nếu các em cứ giữ khư khư quan điểm học online là thiếu hiệu quả, là nhàm chán thì dù giảng viên có cố gắng đến đâu các em vẫn sẽ rất khó tìm thấy hứng thú ở những giờ học online. Tập trung lắng nghe giảng viên, làm theo chỉ dẫn, tích cực tham gia các hoạt động thì mình tin các em sẽ dần cảm nhận được sự hiệu quả của hình thức học này. Còn về tính kỉ luật và kỹ năng quản lý thời gian thì học trực tiếp trên lớp đã cần giờ học online sinh viên chúng ta sẽ còn cần hơn.

Cũng xuất thân là một sinh viên của Khoa Sư phạm tiếng Anh, mình cũng đã “nếm” đủ mùi vị món đặc sản mang tên deadlines. Mình vẫn thường kể cho sinh viên câu chuyện mình chạy deadlines ngày đêm, không hề động vào một hình thức giải trí nào mà vẫn không xong hết bài, có khoảng thời gian sụt xuống còn 39 kg. Nhưng đổi lại mình được gì? Bây giờ khả năng chống chịu áp lực công việc của mình rất tốt, và trong quá trình hoàn thiện vô số bài tập đó, mình trau dồi thêm vô cùng nhiều kiến thức cũng như kĩ năng khác cần thiết cho công việc hiện tại. Vậy nên mình hi vọng các em sinh viên của mình có thể xem thời điểm khó khăn này là cơ hội rèn dũa thêm các kiến thức, kĩ năng cho tương lai. Mọi kết quả tích cực đều xuất phát từ một thái độ tích cực.

Từ vị trí là một giảng viên, mình và các đồng nghiệp đều đang cố gắng rất nhiều để ngày càng cải thiện thêm chất lượng các giờ dạy. Sau giờ dạy là những lúc bọn mình chia sẻ với nhau về những khó khăn gặp phải khi dạy online rồi mọi người cùng nêu ý tưởng để khắc phục. Cùng với đó là chia sẻ về những hoạt động online hiệu quả, các mẹo để tăng hứng thú, duy trì sự chú ý của người học. Quả thực, khi đại dịch này kết thúc, mình tin là bản thân các giảng viên chúng mình cũng sẽ đã trau dồi được rất nhiều kinh nghiệm, kĩ năng mới. 

Vậy nên cả giảng viên và sinh viên, mình đều nghĩ đừng ngại thay đổi mà hãy tích cực tìm cách sao cho những giờ dạy trực tuyến đạt được hiệu quả tối đa.

Tình hình dịch vẫn còn diễn biến rất phức tạp, mong rằng tất cả chúng ta giữ gìn sức khỏe và giữ vững một tinh thần lạc quan để cùng nhau cố gắng vượt qua giai đoạn khó khăn này.

MỚI - NÓNG
Xây dựng phương án dự phòng nhằm đảm bảo quyền lợi cao nhất cho thí sinh
Xây dựng phương án dự phòng nhằm đảm bảo quyền lợi cao nhất cho thí sinh
SVVN - Trao đổi nhanh với lãnh đạo UBND tỉnh, Thứ trưởng Bộ GD - ĐT Nguyễn Thị Kim Chi đánh giá cao công tác chuẩn bị tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 tại tỉnh Lào Cai. Đặc biệt là việc tỉnh đã nhận định được những khó khăn thực tế của địa phương mình để xây dựng nhiều phương án dự phòng nhằm đảm bảo an ninh, an toàn, bảo mật và đảm bảo quyền lợi cao nhất cho thí sinh.

Có thể bạn quan tâm

Việt Nam giành 8 Huy chương tại Olympic Vật lý châu Á năm 2024

Việt Nam giành 8 Huy chương tại Olympic Vật lý châu Á năm 2024

SVVN - Đoàn học sinh Việt Nam dự thi Olympic Vật lý châu Á (APhO) năm 2024, tổ chức tại Malaysia gồm 8 học sinh đều giành huy chương, trong đó có 1 Huy chương Vàng, 1 Huy chương Bạc, 6 Huy chương Đồng. Đây là thành tích vượt trội so với các năm trước và sau nhiều năm, đoàn Việt Nam đã giành được Huy chương Vàng.
Kết quả Kỳ thi Đánh giá năng lực đợt 2 do ĐHQG TP. HCM tổ chức dự kiến được công bố vào ngày 10/6

Kết quả Kỳ thi Đánh giá năng lực đợt 2 do ĐHQG TP. HCM tổ chức dự kiến được công bố vào ngày 10/6

SVVN - TS Nguyễn Quốc Chính - Giám đốc Trung tâm Khảo thí và đánh giá chất lượng đào tạo (ĐHQG TP. HCM) cho biết, kết quả thi Đánh giá năng lực đợt 2 dự kiến công bố vào ngày 10/6. Thí sinh sẽ đăng ký xét tuyển bằng kết quả thi Đánh giá năng lực trên Cổng đăng ký xét tuyển trực tuyến chung của ĐHQG TP. HCM đến hết ngày 15/6.
Hơn 39.000 thí sinh dự thi Đánh giá năng lực đợt 2 do ĐHQG TP. HCM tổ chức

Hơn 39.000 thí sinh dự thi Đánh giá năng lực đợt 2 do ĐHQG TP. HCM tổ chức

SVVN - Sáng 2/6, 39.034 thí sinh tham gia thi Đánh giá năng lực đợt 2 do ĐHQG TP. HCM tổ chức. Kỳ thi Đánh giá năng lực đợt 2 năm 2024 được tổ chức tại các địa phương: Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng, Bình Định, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Đắk Lắk, Lâm Đồng, TP. HCM, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương, Tiền Giang, An Giang và dự kiến tại Cà Mau.
Bắt đầu ngày hội thể thao của học sinh ASEAN

Bắt đầu ngày hội thể thao của học sinh ASEAN

SVVN - Tối qua, tại Cung Thể thao Tiên Sơn (TP. Đà Nẵng), đã diễn ra Lễ khai mạc Đại hội Thể thao học sinh Đông Nam Á (ASEAN Schools Games - ASG) lần thứ 13, với sự tham gia của 1.300 vận động viên học sinh, huấn luyện viên từ 10 quốc gia trong khu vực. Việt Nam có 190 thành viên tham gia 6/6 bộ môn của Đại hội.