Giám đốc sáng tạo trẻ và truyện ma dân gian cùng những nét vẽ hiện đại

0:00 / 0:00
0:00
SVVN - “Đã có lúc tôi phát khiếp, sợ hãi những câu chuyện tâm linh. Hồi bé, nhà tôi lúc ấy ở dưới quê, có lần tôi còn không dám ra ngoài để đi vệ sinh, tôi vẫn nhớ mình bước ra đến cửa mà lòng thì sợ hãi sẽ có "con ma" nào đó sẽ bắt mình đi”. Câu chuyện đó không chỉ là một phần ký ức của Văn Công Duy mà giờ đây nó còn là một trong những phần tác phẩm được thể hiện bởi dự án mang tên “Ma Quỷ Dân Gian Ký” của chàng họa sĩ trẻ tài năng.

Nuôi dưỡng tâm hồn bằng việc vẽ tranh minh họa

Từng tốt nghiệp ngành Mỹ thuật công nghiệp thuộc trường Đại học Kiến Trúc TP.HCM, Văn Công Duy (Diwan) có nhiều năm kinh nghiệm trong mảng thiết kế sáng tạo. Hiện Công Duy đang làm Giám đốc sáng tạo tại ProductionQ – một agency mảng truyền thông ở Sài Gòn - nơi mà theo anh, bản thân có thể thỏa sức tạo ra các ấn phẩm thiết kế phục vụ cho điện ảnh, nhất là mảng phim kinh dị.

Giám đốc sáng tạo trẻ và truyện ma dân gian cùng những nét vẽ hiện đại ảnh 1
Văn Công Duy – Họa sĩ minh họa dự án Ma Quỷ Dân Gian Ký.

Vốn được gia đình ủng hộ từ nhỏ nên hành trình học vẽ của Công Duy phần lớn lại phụ thuộc vào những nỗ lực của chính bản thân anh. Như nhiều người làm sáng tạo, anh cũng mong muốn tìm được sức hút riêng từ tác phẩm để tạo nên thương hiệu cá nhân của mình. Sau đó một thời gian dài, họa sĩ minh họa Văn Công Duy chỉ vẽ những phong cách chibi hóm hỉnh kết hợp với lối doodle hay line art. Dần dần với mong muốn không bị bão hòa trong chính phong cách vẽ sở trường ấy, Duy mới tìm tòi bổ sung thêm nhiều chất liệu mới, đơn giản nét vẽ hơn để tạo ra phong cách như bây giờ mà công chúng thấy được ở dự án Ma Quỷ Dân Gian Ký. Đặc biệt trong đó, việc kết hợp các chất chất liệu hoài cổ, kiểu vân giấy cũng được chàng họa sĩ khai thác sử dụng để tác phẩm mang đậm phong cách dân gian.

“Mình nuôi dưỡng tâm hồn bằng việc vẽ tranh minh họa, sở thích sưu tầm mô hình khủng long hay cả là viết truyện”, Công Duy chia sẻ. Trước đây, Duy vốn là quen thuộc với phong cách doodle dễ thương, Ma Quỷ Dân Gian Ký

là một sự thay đổi về phong cách vô cùng táo bạo của Duy Văn. Chính nó đã trở thành dự án "dài tập" đầu tiên do chính anh viết và tự minh họa hình ảnh. Trong giai đoạn mới tiếp cận với tâm linh, do còn thiếu nhiều về kiến thức nên anh cũng vô cùng loay hoay với việc tạo hình. Duy Văn đã phải mất rất nhiều thời gian, công sức đề tìm hiểu đồng thời tiếp xúc với nhiều luồng tư tưởng mới mà trước giờ anh chưa từng nghĩ tới. “Về phong cách vẽ, phần bố cục theo mình là "dễ thở" hơn vì nó vốn dĩ là kỹ năng bản thân. Việc phiêu lưu tìm kiếm phong cách mới liên tục sẽ khá nguy hiểm và thiếu tính đồng bộ. Khi vẽ quen tay rồi thì mọi thứ sẽ nhanh hơn. Cái mình đổi mới khi vẽ là màu sắc, giúp tranh bắt mắt hơn hay trông cổ điển hơn” - Công Duy bộc bạch.

Giám đốc sáng tạo trẻ và truyện ma dân gian cùng những nét vẽ hiện đại ảnh 2

Khai thác những ‘truyện ma có thiệt’

Đối với dự án Ma Quỷ Dân Gian Ký, cảm hứng được Văn Công Duy lấy từ những câu chuyện gắn mác ‘truyện ma có thiệt’. Thêm nữa, dự án được Duy tạo nên phần nào dựa vào thói quen nghe truyện ma để tập trung làm việc của anh. Vừa nghe, anh vừa hình dung được hình dáng của những đặc điểm tâm linh và chợt nảy ra ý tưởng vẽ chúng ra giấy. Chủ đề mà Công Duy lựa chọn là ma, quỷ trong văn hóa dân gian, người làm những vấn đề tâm linh và những hiện tượng tâm linh được người dân Việt Nam xưa kể lại dưới hình thức truyền miệng như: Ma Da, Ma Vú Dài, Chó Đội Nón Mê,…

Điều đặc biệt so với những dự án tâm linh khác chính là việc Duy Văn chọn những yếu tố tâm linh dân gian Việt Nam để mang tới công chúng trong nước đang chịu ảnh hưởng bởi những yếu tố tâm linh nước ngoài như Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan, Trung Quốc,… và các nước phương Tây. Duy Văn chia sẻ, so với các nước châu Á như Nhật Bản, Thái Lan, Trung Quốc, Hàn Quốc, văn hóa tâm linh của Việt Nam cũng vô cùng đa dạng, sở hữu nhiều loài ma quỷ riêng biệt, thể hiện lối sống tinh thần, lễ nghi của người xưa. “Tuy nhiên, khi nói về ma quỷ của các nước khác, họ luôn có hình dung rất cụ thể. Thậm chí, Nhật Bản còn xây dựng hẳn một bách khoa toàn thư về yokai (yêu quái), ghi chép tên gọi riêng và đặc trưng của từng loại ma quỷ, từ đó truyền cảm hứng cho phim ảnh, truyện tranh, hỗ trợ việc quảng bá văn hóa dân tộc ra thế giới. Cũng sở hữu sự đa dạng, phong phú đó nhưng những loài ma quỷ của Việt Nam vẫn chưa được quan tâm và khai thác hợp lý” - tác giả chia sẻ.

Giám đốc sáng tạo trẻ và truyện ma dân gian cùng những nét vẽ hiện đại ảnh 3
Giám đốc sáng tạo trẻ và truyện ma dân gian cùng những nét vẽ hiện đại ảnh 4

Với tài năng hội họa, Công Duy đã tái hiện những hình tượng tâm linh bằng chất liệu tranh dân gian nhằm tiếp cận với công chúng một cách gần gũi hơn. Qua từng bức tranh được vẽ ra, kết hợp với hoạt họa, mỗi hình tượng tâm linh này Duy sẽ giúp mọi người biết được thêm về nguồn gốc, cũng như câu chuyện đằng sau chúng. Anh có kể thêm: “Chất liệu, phong cách có lẽ là cái mà mình đang cố gắng lựa chọn sao cho phù hợp nhất, đã có những phong cách vẽ chibi hay doodle trước đó cho thể loại này nhưng mình nghĩ để sáng tạo và mang nét cá nhân hơn nên mình đã lục lại những mẫu tham khảo như kiểu chất liệu giấy cũ, lối đi màu cảm hứng từ tranh dân gian Việt Nam như tranh Đông Hồ, Hàng Trống, tranh thờ cúng”.

Bộ tranh Ma Quỷ Dân Gian Ký được truyền tải theo hai hình thức. Hình thức thứ nhất Bách Khoa Ma Quỷ – nơi anh thể hiện hình minh họa kèm một đoạn chú thích hay câu chuyện để mọi người có thể hiểu hơn về hiện tượng Ma Quỷ: nguồn gốc, đặc tính tâm linh và bài học rút ra mà ông cha ta muốn cài cắm. Hình thức thứ hai là đi theo lối truyện ma dân gian. Đó là một câu chuyện dài gồm những phần truyện Ma ngắn khác khác nhau nhưng được kết nối bởi một người kể chuyện. “Cụ thể là một lão già bán Tò He hay đi ngao du và biết rõ nhiều câu chuyện trong dân gian về Ma Quỷ Việt. Mỗi đêm về làng lão sẽ kể lại một câu chuyện ma ghê rợn, quà tặng cho những đứa nhỏ ngoan ngoãn lắng nghe là con Tò He mang tạo hình loài Ma/Quỷ trong chính câu chuyện đó một cách đầy ẩn ý. Tất cả các phần trên sẽ xuất hiện dưới dạng mỗi đêm trăng tương ứng với các loài ma và hiện tượng tâm linh quen thuộc trong dân gian. Mình muốn mọi người khi nghe về một câu chuyện hay một câu nói nào đó của ông bà xưa cũng sẽ phần hiểu nào được chúng là gì và nên kiêng cử lẫn tôn trọng tâm linh thế nào cho đúng” – Anh chàng bày tỏ.

“Dù vẽ về bất kỳ chủ đề nào thì phần quan trọng vẫn là tìm hiểu thật kỹ”

Cũng như nhiều tác giả quan tâm lĩnh vực văn hóa dân gian, quá trình thu thập, tổng hợp tư liệu luôn là bước khó khăn nhất. Đặc biệt là khi, chàng họa sĩ trẻ chủ yếu tập trung vào những loài ma quỷ dân gian, tức là các loài lưu truyền qua quá trình truyền miệng chứ không được xây dựng dựa trên tích truyện sử liệu, tác phẩm văn học như nhiều họa sĩ khác. Vì lưu truyền qua phương thức truyền miệng thường có nhiều dị bản, sai lệch theo vùng miền, dân tộc nên ở các phiên bản khác nhau, thói quen hù dọa hay hình dáng, tình trạng chết cũng sẽ khác nhau. Vì vậy, Công Duy phải bỏ rất nhiều chất xám để minh họa dựa trên cảm nhận và sự sáng tạo cá nhân.

Thực hiện một tác phẩm này mất khoảng hai ngày làm việc, Duy bật mí rằng anh cũng bắt đầu từ quá trình tìm hiểu, nghiên cứu các tài liệu rồi đến thực hiện nội dung, hình ảnh tương ứng. Trong đó, câu chuyện là thứ mất nhiều thời gian để thẩm thấu cũng như đúc kết thông tin cho bạn đọc.

Với mong muốn trong tương lai phát triển dự án này hơn nữa và tiếp cận đến gần với nhiều đối tượng trẻ tìm hiểu về tâm linh, tự hào với các giá trị dân gian truyền thống. Văn Công Duy đang lên kế hoạch xuất bản một cuốn artbook “Ma Quỷ Việt” do chính anh vẽ trong thời gian tới, kèm thêm vài mẩu chuyện ngắn mô tả về chúng để mọi người sưu tầm. Bên cạnh đó là các sản phẩm nhỏ khác, mockup tranh ảnh trưng bày, dùng trong đời sống hằng ngày lấy cảm hứng từ văn hóa tâm linh: bùa chú, vật bị ma ám. Nghe qua có vẻ đáng sợ, nhưng dĩ nhiên sẽ dễ thương!

Xa hơn nữa, họa sĩ minh họa Văn Công Duy mong muốn nhiều bạn bè không chỉ Việt Nam mà quốc tế biết đến các loài Ma quỷ trong văn hóa dân gian Việt Nam thông qua phim hoạt hình, truyện tranh, triển lãm qua tranh như cách mà Nhật Bản làm với Yokai, loạt phim Yamishibai.

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Trúc Nhân, Phương Ly cùng dàn 'Rapstar' trình diễn thăng hoa, mãn nhãn, mãn nhĩ tại 'Húc Fest'

Trúc Nhân, Phương Ly cùng dàn 'Rapstar' trình diễn thăng hoa, mãn nhãn, mãn nhĩ tại 'Húc Fest'

SVVN - Tối 22/6, tại Công viên Yên Sở, hàng ngàn sinh viên Thủ đô đã có một đêm "cháy hết mình" với những màn trình diễn mãn nhãn, mãn nhĩ, thăng hoa từ ca sĩ Trúc Nhân, Phương Ly, rapper Obito, LowG, 24k.Right... trong "đại tiệc" âm nhạc "Húc Fest". Dưới đây là những khoảnh khắc ấn tượng tại đêm diễn.
Nam sinh từng tốt nghiệp cùng lúc 2 bằng giỏi và xuất sắc chia sẻ chuyện du học Thạc sĩ tại Hàn Quốc

Nam sinh từng tốt nghiệp cùng lúc 2 bằng giỏi và xuất sắc chia sẻ chuyện du học Thạc sĩ tại Hàn Quốc

SVVN - Nguyễn Văn Kỳ (sinh năm 2000) sinh ra và lớn lên tại tỉnh Thanh Hoá đang theo học Thạc sỹ chuyên ngành Chính trị và Ngoại giao - Đại học quốc gia Pusan Hàn Quốc. Khi còn là sinh viên ở Việt Nam, Kỳ đã đạt được nhiều thành tích xuất sắc. Tiêu biểu, anh chàng cùng lúc tốt nghiệp bằng xuất sắc chuyên ngành Đông Nam Á học trường Đại học Khoa học Xã hội & Nhân văn - ĐHQGHN và tốt nghiệp bằng giỏi chuyên ngành Ngôn ngữ và Văn hóa Hàn Quốc, trường Đại học Ngoại ngữ - ĐHQGHN.