K-pop vẫn là biểu tượng toàn cầu hàng đầu của văn hóa Hàn Quốc

SVVN - Gần 1/5 người hâm mộ toàn cầu cho biết, K-pop là thứ đầu tiên xuất hiện trong tâm trí họ, đánh bại cả ẩm thực Hàn Quốc, phim truyền hình và sản phẩm làm đẹp. 

Theo kết quả của một cuộc khảo sát quốc tế thường niên mới, do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hàn Quốc cùng Quỹ Giao lưu Văn hóa Quốc tế Hàn Quốc thực hiện, K-pop vẫn tiếp tục là biểu tượng được công nhận nhiều nhất của văn hóa Hàn Quốc trên toàn thế giới (chiếm 17,8%), giữ vị trí hàng đầu trong năm thứ tám liên tiếp, ngay cả khi ẩm thực, phim truyền hình và sản phẩm làm đẹp của đất nước này đang ngày càng được người hâm mộ trên toàn cầu ưa chuộng. Lần đầu tiên kể từ năm 2012, các sản phẩm và thương hiệu CNTT đã rơi khỏi top 5.

K-pop vẫn là biểu tượng toàn cầu hàng đầu của văn hóa Hàn Quốc ảnh 1

Nhóm nhạc BTS (RM, Jin, Suga, J-Hope, Jimin, V, Jungkook) tỏa sáng trở lại với mức độ nổi tiếng, khi đứng đầu trong kết quả phân tích dữ liệu lớn về danh tiếng thương hiệu nhóm nhạc thần tượng, tháng 4/2025, do Viện Nghiên cứu danh tiếng doanh nghiệp Hàn Quốc công bố vào ngày 17/4.

Nhóm nhạc nam BTS đứng đầu bảng xếp hạng nghệ sĩ K-pop nổi tiếng nhất toàn cầu trong 7 năm liên tiếp (chiếm 24,6%), tiếp theo là nhóm nhạc nữ BLACKPINK (12,3%). Một số thành viên nhóm riêng lẻ, chẳng hạn như Jungkook của BTS và Lisa của BLACKPINK cũng xuất hiện trong top 10.

K-pop vẫn là biểu tượng toàn cầu hàng đầu của văn hóa Hàn Quốc ảnh 2

Nhóm nhạc nữ hàng đầu BLACKPINK, gồm Jisoo, Jennie, Rosé và Lisa, dường như đang chuẩn bị cho sự trở lại rất được mong đợi vào tháng Sáu, với một album mới. Bốn thành viên đều đã chủ động điều chỉnh lịch trình cá nhân để tập trung vào các hoạt động của nhóm. Nếu được xác nhận, đây sẽ là lần đầu tiên nhóm phát hành album sau khoảng 2 năm 9 tháng, từ album đầy đủ thứ hai vô cùng thành công, BORN PINK, vào tháng 9/2022. Sự xôn xao quanh việc trở lại của BLACKPINK ngày càng gia tăng, sau khi nhóm chính thức xác nhận chuyến lưu diễn vòng quanh thế giới BLACKPINK 2025, dự kiến ​​bắt đầu vào đầu tháng Bảy. Cư dân mạng hiện đang suy đoán rằng, thời điểm này không phải là ngẫu nhiên và album mới được mong đợi từ lâu sẽ được phát hành vào tháng Sáu để phù hợp với thời điểm bắt đầu chuyến lưu diễn của họ. Mặc dù YG Entertainment vẫn chưa đưa ra bất kỳ tuyên bố chính thức nào, nhưng giới truyền thông trong và ngoài nước đang theo dõi sát sao mọi động thái của BLACKPINK vì chuyến lưu diễn vòng quanh thế giới mang tính lịch sử BORN PINK của họ đã phá vỡ mọi kỷ lục hiện có tại thời điểm đó, trở thành chuyến lưu diễn có doanh thu cao nhất trong lịch sử của một nhóm nhạc châu Á, thu về hơn 331,8 triệu đô la, từ 1.815.183 vé được bán ra trong 66 buổi biểu diễn.

Lee Min Ho giữ vững ngôi vị nam diễn viên Hàn Quốc nổi tiếng nhất trong năm thứ 12 liên tiếp (7%). Tiếp theo là 'ngôi sao' The Trunk Gong Yoo và nữ diễn viên chính The Glory Song Hye Kyo. Mặc dù có bê bối liên quan đến cố diễn viên Kim Sae Ron, nam diễn viên Kim Soo Hyun của Queen of Tears vẫn đứng thứ tư.

K-pop vẫn là biểu tượng toàn cầu hàng đầu của văn hóa Hàn Quốc ảnh 3

Lee Min Ho sẽ gặp gỡ người hâm mộ tại châu Á, lần đầu tiên sau 8 năm. Chuyến lưu diễn gặp gỡ người hâm mộ châu Á sắp tới của anh mang tên MINHOVERSE. Chuyến lưu diễn bắt đầu vào tháng Ba, tại Olympic Hall, Seoul. Sau sự kiện ở Seoul là 7 thành phố lớn trên khắp châu Á, bao gồm Bangkok và Ma Cao, Đài Bắc (tháng Ba), Jakarta và Manila (tháng Tư) và Tokyo (tháng Năm). Lee Min Ho cũng sẽ đóng vai chính trong bộ phim chuyển thể từ tiểu thuyết trực tuyến sắp ra mắt, Omniscient Reader's Viewpoint (Toàn tri độc giả) vào năm nay.

Người hâm mộ toàn cầu dành trung bình 14 giờ và 15,40 đô la mỗi tháng cho nội dung Hallyu, đều tăng so với năm 2023, theo Cổng thông tin Chính phủ Korea.net. Mức tiêu thụ phim truyền hình và chương trình tạp kỹ đã chứng kiến ​​mức tăng lớn nhất, với bộ phim ăn khách Squid Game của Netflix, dẫn đầu hạng mục K-drama trong năm thứ tư liên tiếp. Tiếp theo là Queen of Tears Crash Landing on You. Trong số các phim, Parasite vẫn là phim được yêu thích nhất trong năm thứ sáu liên tiếp. Và việc đưa sản phẩm vào phim điện ảnh hay truyền hình dường như đang có hiệu quả, vì 22,1% cho biết, họ đã mua thứ gì đó sau khi nhìn thấy nó trên màn hình, tăng 5% so với năm trước.

K-pop vẫn là biểu tượng toàn cầu hàng đầu của văn hóa Hàn Quốc ảnh 4

Các phóng viên đang trải nghiệm trò chơi Squid Game tại khu vực trải nghiệm loạt phim Squid Game Season 2 của Netflix được tổ chức tại Dongdaemun Design Plaza (DDP) ở Jung Gu, Seoul. Theo phân tích của Ampere, một công ty phân tích thị trường truyền thông toàn cầu, nội dung Hàn Quốc trên Netflix, bao gồm phim truyền hình, phim điện ảnh và chương trình giải trí Hàn Quốc, đang được ưa chuộng trên toàn cầu, sau nội dung Hollywood của Mỹ. Hàn Quốc hiện chiếm 85 (17%) trong số 500 chương trình và phim không phải của Mỹ phổ biến nhất trên Netflix. Nội dung Hàn Quốc đóng vai trò quan trọng trong thành công toàn cầu của Netflix, thúc đẩy lượng người xem ổn định với những bộ phim ăn khách như Squid GameKingdom. Phân tích đã chỉ ra rằng bí quyết thành công của nội dung Hàn Quốc nằm ở chiến lược cấp phép và sản xuất nội dung lâu đời. Hơn một nửa số phim Hàn Quốc trong Top 100 trên Netflix vào nửa cuối năm ngoái là tác phẩm gốc, 31% là phim độc quyền của Netflix và phần lớn trong số đó được cung cấp bởi CJ ENM, một công ty nội dung lớn của Hàn Quốc. Tận dụng hiện tượng 'Làn sóng Hàn Quốc toàn cầu', các công ty nội dung Hàn Quốc quyết định các khoản đầu tư quy mô lớn vào nội dung Hàn Quốc của Netflix và hợp tác mở rộng với các hãng phim ở nước ngoài để giúp duy trì sự bùng nổ này trong tương lai, ít nhất là đến năm 2028.

BTS biểu tượng toàn cầu số một của văn hoá Hàn Quốc

Kể từ đầu năm 2025, tập đoàn giải trí HYBE, trụ cột của làn sóng Hallyu đã liên tục thu hút sự chú ý của công chúng và giới đầu tư toàn cầu. Sự kỳ vọng của thị trường vào HYBE càng trở nên rõ nét hơn khi có hai tín hiệu tích cực: Trung Quốc được dự báo sẽ nới lỏng "lệnh hạn chế văn hóa Hàn Quốc" trong năm nay, và toàn bộ các thành viên BTS, nhóm nhạc biểu tượng của K-pop sẽ hoàn tất nghĩa vụ quân sự, sẵn sàng trở lại sân khấu.

K-pop vẫn là biểu tượng toàn cầu hàng đầu của văn hóa Hàn Quốc ảnh 5

Hiện tại, Jin và J-Hope đã hoàn thành nghĩa vụ quân sự. Jin là người đầu tiên nhập ngũ và xuất ngũ vào ngày 12/6/2024, trong khi J-Hope theo sau vào ngày 17/10/2024. Sau khi xuất ngũ, Jin đã phát hành album solo HAPPY và tích cực tham gia các chương trình tạp kỹ. J-Hope cũng rất bận rộn, mở đầu tại KBO Korean Series 2024 và xuất hiện trên I Live Alone. Năm thành viên còn lại dự kiến ​​sẽ là RM và V vào ngày 10/6, Jimin và Jungkook vào ngày 11/6 và Suga, người đang hoàn thành nghĩa vụ thay thế, với tư cách là nhân viên dịch vụ xã hội, vào ngày 21/6.

Những người trong ngành ước tính rằng, tất cả các thành viên BTS sẽ xuất ngũ vào tháng Sáu, như vậy có khả năng nhóm sẽ trở lại vào nửa cuối năm 2025. Trong khi sự trở lại của họ có thể định hình lại ngành công nghiệp K-pop, việc lập kế hoạch cẩn thận và giải quyết các vấn đề hiện tại sẽ rất quan trọng để đảm bảo sự trở lại của họ đáp ứng được kỳ vọng. Chính vì thế, HYBE dự kiến ​​sẽ tiếp tục chuyến lưu diễn vòng quanh thế giới của BTS vào năm 2026. Dự báo này đã khiến các nhà phân tích dự đoán một sự thúc đẩy tài chính đáng kể cho HYBE vào năm tới, với ước tính lợi nhuận hoạt động tăng 54% so với năm trước, đạt khoảng 500 tỷ won (tương đương 339 triệu đô la).

K-pop vẫn là biểu tượng toàn cầu hàng đầu của văn hóa Hàn Quốc ảnh 6

BTS, hiện tượng toàn cầu, hiện đang sở hữu 15 bài hát đạt 500 triệu lượt phát trực tuyến trên Spotify. Mới đây nhất là ca khúc chủ đề album tái bản của BTS IDOL. Đĩa đơn tiếng Anh ăn khách Dynamite của BTS cũng đã đạt thêm một cột mốc lịch sử, vượt qua con số khổng lồ 2 tỷ lượt phát trực tuyến trên Spotify. Bài hát đã lập một kỷ lục mới trong ngành, trở thành bài hát đầu tiên của một nhóm nhạc K-pop và là bài hát thứ hai của một nghệ sĩ Hàn Quốc nói chung, cùng với Seven của Jungkook, đạt được cột mốc trong lịch sử Spotify. Ngoài ra, nhóm còn 7 MV đạt 1 tỷ views trên YouTube. Các thành viên của BTS luôn là sự lựa chọn hàng đầu của các thương hiệu thời trang cao cấp, phản ánh sự thay đổi về tầm ảnh hưởng toàn cầu và sức mạnh ngày càng phát triển của văn hóa K-pop.

Album cuối cùng của BTS, với tư cách là một nhóm đầy đủ, là album tuyển tập Proof, vào tháng 6/2022. Kể từ đó, các thành viên đã tập trung vào sự nghiệp solo, đạt được thành công vang dội. Jimin và Jungkook đều đứng đầu Billboard Hot 100, với các bản 'hit' Like CrazySeven, trong khi album của Suga đạt vị trí thứ 2 trên Billboard 200. J-Hope trở thành nghệ sĩ K-pop đầu tiên đứng đầu Lollapalooza...

Mặc dù tạm dừng hoạt động, BTS đã giảm thiểu tác động của mình bằng cách phát hành nội dung và album được sản xuất trước trong thời gian thực hiện nghĩa vụ quân sự. Cách tiếp cận chiến lược này đã giúp họ duy trì sức mạnh thương hiệu và sự trở lại cuối cùng của họ với tư cách là một nhóm hoàn chỉnh, được kỳ vọng sẽ có tác động đáng kể trên toàn cầu.

Tin liên quan