Kết nối các nhà khoa học trẻ Việt Nam trong và ngoài nước

0:00 / 0:00
0:00
Các nhà khoa học trẻ trao đổi tại diễn đàn.
Các nhà khoa học trẻ trao đổi tại diễn đàn.
SVVN - CLB Nhà khoa học ĐHQG Hà Nội phối hợp với Đoàn ĐHQG Hà Nội tổ chức Hội thảo hướng tới Diễn đàn Trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu lần thứ IV, với chủ đề “Thúc đẩy các nghiên cứu liên ngành, xuyên ngành nhằm tạo động lực phát triển các trụ cột nâng cao chất lượng giáo dục đại học: Nghiên cứu khoa học, đào tạo và chuyển giao tri thức”.

Tham dự hội thảo có anh Nguyễn Minh Triết, Bí thư T.Ư Đoàn, Phó Chủ tịch thường trực T.Ư Hội Sinh viên Việt Nam cùng đại diện lãnh đạo Ban chức năng, CLB Nhà khoa học ĐHQG Hà Nội, Đoàn ĐHQG Hà Nội… Hội thảo thu hút 80 nhà khoa học trong và ngoài nước tham dự trực tuyến, với hơn 2.200 người theo dõi qua kênh Facebook.

Phát biểu khai mạc, anh Nguyễn Hải Minh - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Đoàn kết tập hợp Thanh niên T.Ư Đoàn, Phó Chủ tịch thường trực Hội LHTN Việt Nam cho biết, Diễn đàn Trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu do T.Ư Đoàn tổ chức là nơi để các trí thức trẻ đang học tập, sinh sống và làm việc trong và ngoài nước chia sẻ, “hiến kế” và hiện thực hóa các nghiên cứu của mình để cống hiến vì một Việt Nam hiện đại và phồn vinh.

Theo anh Nguyễn Hải Minh, công cuộc đổi mới và phát triển đất nước trong kỷ nguyên chuyển đổi công nghệ số và trí tuệ nhân tạo đặt ra yêu cầu cần có lực lượng trí thức đông đảo, nhất là trí thức tinh hoa, thuộc tất cả các lĩnh vực khoa học, đặc biệt là các nhà khoa học, trí thức trẻ phải đóng vai trò chính yếu, là mũi nhọn và phải đi tiên phong trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia. Và đối tượng tri thức trẻ, nhà khoa học… tham gia đóng góp, kiến nghị và hỗ trợ Chính phủ xây dựng chính sách, tạo nền tảng thúc đẩy các hệ sinh thái trong chuyển đổi số. “Tại Diễn đàn Tri thức trẻ Việt Nam toàn cầu lần thứ 4 đã lấy chủ đề “Phát huy trí thức trẻ Việt Nam trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia” sẽ được tổ chức chính thức từ ngày 23 - 25/11/2021.

Kết nối các nhà khoa học trẻ Việt Nam trong và ngoài nước ảnh 1

Theo PGS. TS Trần Thị Thanh Tú, Phó Hiệu trưởng trường ĐH Việt Nhật, Trưởng ban Điều hành CLB Nhà khoa học ĐHQG Hà Nội (VSL) cho biết, trong thời gian qua, VSL đã tích cực triển khai các hoạt động như: VSL-Talk, VSL-Workshop, VSL-Writing Camp, VSL-Startup… và đã để lại những dấu ấn nhất định đối với cộng đồng khoa học. Hội thảo ngày hôm nay cũng là một trong những hoạt động nằm trong chương trình kết nối các nhà khoa học của ĐHQG Hà Nội với các nhà khoa học trong và ngoài nước.

Tham luận tại Hội thảo, GS. TS Lê Huy Hàm - Chủ tịch Hội đồng Quốc gia về Thực phẩm, Thức ăn chăn nuôi từ cây trồng biến đổi gen; Phó Chủ tịch Hội Đồng An toàn sinh học của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Trưởng Khoa Công nghệ Nông nghiệp, trường ĐH Công nghệ; thành viên Ban Điều hành CLB Nhà khoa học ĐHQG Hà Nội đã chia sẻ về Phát triển nghiên cứu và ứng dụng công Nghệ Sinh học ở Việt Nam.

TS Vũ Thị Thanh Nhã - Trưởng khoa tiếng Anh, trường ĐH Ngoại ngữ, thành viên Ban Điều hành CLB Nhà khoa học ĐHQG Hà Nội đã trình bày tham luận rất thú vị về Nghiên cứu để đổi mới giảng dạy: Câu chuyện một mũi tên trúng hai đích. Theo đó, TS Vũ Thị Thanh Nhã đã phân tích mối quan hệ giữa nghiên cứu và giảng dạy và cách thức để làm nghiên cứu phục vụ đổi mới giảng dạy thông qua việc thực hiện các nghiên cứu khám phá (exploratory practice).

Các nhà khoa học trẻ Việt Nam ở nước ngoài hướng về Việt Nam trong một bài toán chưa có lời giải thấu đáo ở Việt Nam – vấn nạn rác thải. Khái niệm giáo dục tái tuần hoàn rác thải mới được biết đến tại Việt Nam trong thập kỷ trở lại đây, nó gắn liền với khái niệm giáo dục môi trường. Các khái niệm gắn liền với khái niệm giáo dục tái tuần hoàn rác thải bao gồm 3R (reuse, reduce, recycles) 5R, 7R, kinh tế tuần hoàn, phát triển bền vững, hướng đến thói quen phân loại rác thải tại nguồn. Nhiều trường ở học ở Việt Nam chưa xây dựng chương trình giáo dục tái tuần hoàn rác thải, chưa hình thành cho học sinh những thói quen về phần loại rác thải tại nguồn.

Nền tảng “mạng xã hội tái tuần hoàn rác thải thông minh” một mô hình khởi nghiệp từ rác thải thông qua chương trình STEM+ tái tuần hoàn rác thải được tích hợp vào chương trình giáo dục ở trường học từ Mầm non, Tiểu học, THCS và THPT là một sản phẩm sáng tạo độc đáo chưa có đối thủ cạnh tranh trên thị trường, hứa hẹn khả năng thu hồi vốn nhanh, lượng vốn góp ít nhưng cổ phần lớn cho các nhà đầu tư. Đặc biệt, với 4 cuốn sách Giáo dục STEM+ trong các trường học cấp Mầm non, Tiểu học, THCS, THPT (theo định hướng kinh tế tuần hoàn tài nguyên rác) kết hợp với kênh truyền thông (VTV, YouTube, Fanpage, TikTok, Instagram) sẽ là một địa chỉ hiệu quả cho các doanh nghiệp thực hiện trách nhiệm xã hội và phát triển thương hiệu.

Thay mặt Ban Tổ chức, PGS. TS Trần Xuân Tú - Viện trưởng Viện Công nghệ thông tin, ĐHQG Hà Nội đã phát biểu kết luận Hội thảo, kì vọng hội thảo sẽ mở ra các cơ hội hợp tác nghiên cứu liên ngành, xuyên ngành giữa các nhà khoa học trong ĐHQG Hà Nội với các nhà khoa học, tri thức trẻ đang học tập và làm việc ở nước ngoài, đóng góp vào sự phát triển nền tảng KHCN với 3 trụ cột: NCKH, chuyển giao tri thức và hỗ trợ khởi nghiệp ở ĐHQG Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung.

MỚI - NÓNG
Sinh viên trường ĐH Ngoại ngữ Tin học TP. HCM thắc mắc về khoản phí cho lễ tốt nghiệp
Sinh viên trường ĐH Ngoại ngữ Tin học TP. HCM thắc mắc về khoản phí cho lễ tốt nghiệp
SVVN - Theo thông báo của trường ĐH Ngoại ngữ - Tin học TP. HCM (HUFLIT), trường sẽ tổ chức lễ tốt nghiệp cho sinh viên theo cả 3 phương án gồm trực tuyến, nhận bằng và trực tiếp. Tuy nhiên, nhiều sinh viên thắc mắc, dù theo hình thức nào thì cũng phải đóng lệ phí 600.000 đồng/sinh viên, là bất hợp lý.
Từ năm 2022, kỳ thi ĐGNL sẽ có gì mới?
Từ năm 2022, kỳ thi ĐGNL sẽ có gì mới?
SVVN - Tại Hội thảo định hướng phát triển kỳ thi Đánh giá năng lực (ĐGNL) do ĐHQG TP. HCM tổ chức, Trung tâm Khảo thí và đánh giá chất lượng đào tạo, ĐHQG TP. HCM cho biết, từ năm 2022, kỳ thi sẽ có một số thay đổi để phù hợp và tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh.

Có thể bạn quan tâm