Khát vọng “khởi nghiệp xanh” từ tre Việt

0:00 / 0:00
0:00
Khát vọng “khởi nghiệp xanh” từ tre Việt
SVVN - Nhận thấy tiềm năng phát triển của tre nứa Việt Nam, Nguyễn Lê Hoàng Nhân (sinh năm 1998, sống tại Lâm Đồng) đã bắt đầu hành trình khởi nghiệp của mình với những sản phẩm làm từ tre và góp phần định hình thương hiệu cho tre nước nhà.  

Theo đuổi khát vọng “khởi nghiệp xanh”

Hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ về phong trào “Nói không với rác thải nhựa”, Hoàng Nhân đã bắt đầu hình thành ý tưởng tạo ra các sản phẩm từ tre nứa để hạn chế rác thải nhựa. Cậu nhận thấy, Việt Nam là một trong số ít nước trên thế giới có nguồn tre nứa dồi dào và quê hương Lâm Đồng là vựa tre của cả nước.

Năm 2018, khi đang là sinh viên ngành Luật (trường ĐH Đà Lạt), Nhân quyết định khởi động dự án “Đà Lạt Bamboo” với mong muốn khai thác hiệu quả nguồn nguyên liệu sẵn có tại địa phương và góp phần nâng tầm giá trị của tre Việt Nam. Hoàng Nhân chia sẻ: “Mình vô tình thấy hình ảnh nhóm bạn trẻ đang dùng kìm rút ống hút nhựa ra khỏi mũi một chú rùa biển. Mình cảm thấy rác thải do chính con người tạo ra đang để lại hậu quả lớn cho môi trường. Vì thế, mình muốn góp một phần công sức để chung tay bảo vệ môi trường”.

Khát vọng “khởi nghiệp xanh” từ tre Việt ảnh 1

Những sản phẩm làm từ tre của Hoàng Nhân.

Chia sẻ về những khó khăn của mình, Nhân cho biết: “Việt Nam là nước có khí hậu nhiệt đới gió mùa, vì vậy các sản phẩm từ tự nhiên có khả năng bị mốc nếu không được bảo quản tốt. Mình gặp nhiều khó khăn trong việc tìm công nghệ xử lý mốc hiệu quả để đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng”. Vì chưa có kinh nghiệm nên cậu bạn phải vừa học vừa làm và mất nhiều thời gian để tự chế máy móc sản xuất.

Nhân từng rong ruổi khắp các cánh rừng ở Lâm Đồng để tìm kiếm nguồn nguyên liệu và đến từng bản nhỏ với mong muốn nhận được sự hỗ trợ từ người dân. Nhân kể: “Lúc đầu, người dân e ngại và không chia sẻ nhiều. Tuy nhiên, sau khi biết ước muốn của mình là mang giá trị nhân văn đến cộng đồng và giá trị kinh tế cho chính bà con thì họ đã đồng ý giúp đỡ”. Hoàng Nhân mất khoảng một năm để nghiên cứu và hoàn thiện sản phẩm ống hút tre. Sản phẩm thoạt đầu không được đón nhận vì được làm từ chất liệu tự nhiên nên giá thành cao hơn các sản phẩm nhựa công nghiệp.

Khát vọng “khởi nghiệp xanh” từ tre Việt ảnh 2
Mỗi tháng, Nhân cung cấp cho thị trường khoảng 50.000 ống hút tre và 1.000 - 3.000 sản phẩm tre các loại.

Góp phần nâng tầm giá trị tre Việt

Để tạo nên một sản phẩm phải trải qua nhiều công đoạn như: Chặt tre, phơi khô, luộc qua nước muối và gia công tạo hình. Theo Nhân, điểm đặc biệt của các sản phẩm từ tre là không dùng chất hoá học trong quá trình sản xuất để bảo vệ sức khoẻ cho người tiêu dùng. Cậu cho biết: “Để tăng tuổi thọ cho sản phẩm, mình phải chọn tre loại già trên hai năm tuổi. Ngoài ra, mình còn vệ sinh tre bằng nước muối sinh học và hấp tiệt trùng, hấp tinh dầu để chống ẩm mốc, sấy khô theo tiêu chuẩn châu Âu”. Nguyên liệu tre nứa được Nhân nhập chủ yếu từ các cánh rừng ở Lâm Đồng, Tây Nguyên và Nam Trung Bộ.

Khát vọng “khởi nghiệp xanh” từ tre Việt ảnh 3

Hoàng Nhân đang trong quá trình nghiên cứu và thử nghiệm thêm nhiều sản phẩm xanh từ mo cau, lá cây.

Mỗi tháng, Nhân cung cấp cho thị trường khoảng 50.000 ống hút tre và 1.000 - 3.000 sản phẩm tre các loại. Hiện tại, sản phẩm tre của Nhân đã được xuất khẩu qua Úc, với khoảng một triệu ống hút và sản phẩm các loại. Hoàng Nhân đang trong quá trình nghiên cứu và thử nghiệm thêm nhiều sản phẩm xanh từ mo cau, lá cây... Cậu nhấn mạnh, mình luôn hiểu giá trị mà dự án mang lại cho cộng đồng, nên dù gặp khó khăn thì Nhân vẫn kiên trì theo đuổi.

Khát vọng “khởi nghiệp xanh” từ tre Việt ảnh 4
Tương lai, Nhân mong muốn sẽ quảng bá hình ảnh các sản phẩm làm từ tre, nứa Việt đến với bạn bè quốc tế.

Theo Nhân, để tăng giá trị cho tre thì người dân cần khai thác hợp lý và sử dụng hiệu quả nguồn nguyên liệu này thay vì khai thác triệt để hay chỉ dùng làm thực phẩm. Qua dự án này, cậu hy vọng mọi người sẽ cùng nhau bảo vệ môi trường. Tương lai, Nhân mong muốn sẽ quảng bá hình ảnh sản phẩm này đến với bạn bè quốc tế. Bên cạnh đó, cậu mong rằng dự án này sẽ tạo công việc, thu nhập cho bà con vùng sâu, vùng xa và góp phần tạo ra giá trị kinh tế cho tre Việt Nam.

MỚI - NÓNG
Bộ GD - ĐT công bố sớm đề thi tham khảo Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025: Tạo đà cho thí sinh chuẩn bị
Bộ GD - ĐT công bố sớm đề thi tham khảo Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025: Tạo đà cho thí sinh chuẩn bị
SVVN - Năm 2025, Kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ lần đầu tiên được tổ chức theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Để chuẩn bị tốt cho kỳ thi này, Bộ GD - ĐT đã chủ động xây dựng đề thi tham khảo từ rất sớm, tạo điều kiện để các trường, giáo viên và học sinh có thể chủ động trong dạy và học. Đề thi tham khảo năm nay được công bố sớm hơn gần 5 tháng so với các năm trước, giúp học sinh có thêm thời gian ôn tập và chuẩn bị kỹ lưỡng hơn.

Có thể bạn quan tâm

Khát vọng đổi mới tư duy học ngoại ngữ của cô giáo Gen Z

Khát vọng đổi mới tư duy học ngoại ngữ của cô giáo Gen Z

SVVN - Nguyễn Thị Phương Hà sinh năm 1998, đến từ Nghệ An, là giáo viên tiếng Anh thuộc thế hệ Gen Z nhiệt huyết đang không ngừng nỗ lực trong việc đổi mới tư duy học ngoại ngữ của thế hệ trẻ Việt Nam. Với tầm nhìn hiện đại cùng phương pháp giảng dạy sáng tạo, Phương Hà mong muốn có thể giúp các bạn trẻ vượt qua nỗi sợ học tiếng Anh, đồng thời tiếp cận ngôn ngữ này theo một cách hoàn toàn mới – coi tiếng Anh như một công cụ hữu ích cho cuộc sống chứ không đơn thuần là môn học bắt buộc trên trường.
Văn hóa tiếp ứng thần tượng du nhập vào Việt Nam, bạn trẻ không tiếc 'vung' trăm triệu quảng bá hình ảnh idol

Văn hóa tiếp ứng thần tượng du nhập vào Việt Nam, bạn trẻ không tiếc 'vung' trăm triệu quảng bá hình ảnh idol

SVVN - Nửa cuối năm 2024 đã ghi nhận sự bùng nổ của làn sóng "đu idol" nội địa từ các fan Kpop, CBiz... tại Việt Nam. Cơn sốt này không chỉ thu hút sự quan tâm của giới trẻ mà còn thúc đẩy văn hóa ủng hộ nghệ sĩ Việt lên một tầm cao mới, với quy mô và tính bài bản chưa từng có.
Người phụ nữ tự chủ trong xã hội hiện đại

Người phụ nữ tự chủ trong xã hội hiện đại

SVVN - Nhân Ngày Phụ nữ Việt Nam (20/10), xin trích đăng nội dung cuốn sách “Nhất định phải tự chủ và hạnh phúc” của tác giả Nguyễn Mến – Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Tập đoàn GBM (GBM Group). Chị Nguyễn Mến là người sáng lập 5 thương hiệu thời trang uy tín, là diễn giả về kinh doanh khởi nghiệp được sinh viên, đoàn viên thanh niên nhiều tỉnh thành yêu thích.
New Zealand - Điểm “hạ cánh” trong mơ của sinh viên

New Zealand - Điểm “hạ cánh” trong mơ của sinh viên

SVVN - Với nhiều chính sách ưu đãi từ chính phủ, nền giáo dục chất lượng và nhiều cơ hội việc làm hấp dẫn sau khi tốt nghiệp, New Zealand đang ngày càng thu hút sự quan tâm của các bạn trẻ Việt Nam. Cùng khám phá xem điều gì đã làm nên sức hút “kiwi kiwi” của đất nước này!
Đoàn Đình Long: Từ chàng trai trượt 9 nguyện vọng đến Thủ khoa xuất sắc

Đoàn Đình Long: Từ chàng trai trượt 9 nguyện vọng đến Thủ khoa xuất sắc

SVVN - Đoàn Đình Long (sinh năm 2002), sinh viên chuyên ngành Quản trị Dịch vụ du lịch và lữ hành tại Khoa Du lịch, trường ĐH Mở Hà Nội, đã ghi dấu ấn mạnh mẽ khi trở thành Thủ khoa tốt nghiệp của trường. Long không chỉ đạt thành tích học tập xuất sắc mà còn là tấm gương về sự kiên trì, bản lĩnh vượt qua khó khăn.
Mai Xuân Bách: Từ đam mê Khoa học dữ liệu đến thủ khoa đầu ra ngành Kinh tế và Kinh doanh

Mai Xuân Bách: Từ đam mê Khoa học dữ liệu đến thủ khoa đầu ra ngành Kinh tế và Kinh doanh

SVVN - Mai Xuân Bách (sinh năm 2002), là cựu sinh viên xuất sắc của ngành Khoa học dữ liệu trong Kinh tế và Kinh doanh, khoa Toán Kinh tế, trường ĐH Kinh tế Quốc dân. Bằng nỗ lực và niềm đam mê với ngành học, Bách đã trở thành thủ khoa đầu ra của khóa, để lại dấu ấn sâu sắc về tinh thần học hỏi và khả năng ứng dụng Khoa học dữ liệu trong các lĩnh vực kinh tế.