Kiếm tiền mùa COVID-19

0:00 / 0:00
0:00
Kiếm tiền mùa COVID-19
SVVN - Đợt dịch COVID-19 bùng phát trở lại khiến các trường đại học ra quyết định cho sinh viên nghỉ học để phòng tránh dịch bệnh. Nhân khoảng thời gian này, nhiều sinh viên tiếp tục làm thêm một số công việc để kiếm tiền phụ giúp gia đình và có thêm chi phí trang trải việc học.

Ngoài những sinh viên làm thuê tại các quán xá, cửa hàng, không ít sinh viên lựa chọn tự kinh doanh các sản phẩm theo sở thích như quần áo, túi hand-made, hộp bút hand-made... hoặc làm những công việc viết lách tại nhà.

Các công việc online “lên ngôi”

Thời gian này, việc kinh doanh quần áo tại The Gnom của Giang Thị Mộng Như (trường ĐH Bách khoa, ĐHQG TP. HCM) vẫn diễn ra khá suôn sẻ. Cô bạn cùng một vài người bạn của mình vừa cho ra mắt những chiếc áo phông lấy cảm hứng từ chủ đề các trò chơi dân gian. Đây là thời điểm thích hợp để phát triển việc bán hàng online. Như và khách hàng của mình không cần lo lắng về vấn đề dịch bệnh mà vẫn đảm bảo mang tới những sản phẩm chất lượng dành cho khách hàng.

Kiếm tiền mùa COVID-19 ảnh 1

Công việc tại The Gnom của Mộng Như. (Ảnh: The Gnom)

Ngay từ những năm THPT, Hồ Như Trúc Mai (trường ĐH Nguyễn Tất Thành) đã kinh doanh các sản phẩm handmade theo yêu cầu như ba lô, túi xách, hộp bút, bao đựng laptop… cho học sinh – sinh viên và thậm chí là những người đã đi làm. Trúc Mai chia sẻ: “Người làm ra các sản phẩm này là mình và người mẹ làm thợ may của mình. Hồi đó, mình đã có đam mê thiết kế các sản phẩm thủ công và cũng muốn phụ giúp mẹ kiếm thêm nên bắt tay vào thực hiện ngay. Khách hàng ban đầu của mình là những người bạn trong lớp, trong trường, rồi dần dần mở rộng ra nhờ chất lượng sản phẩm cũng như sự giới thiệu từ khách hàng cũ”.

Kiếm tiền mùa COVID-19 ảnh 2

Cô chủ sinh viên Trúc Mai.

Kiếm tiền mùa COVID-19 ảnh 3

Các sản phẩm hand-made được làm bởi mẹ và Trúc Mai. (Ảnh: Trúc Mai)

“Trong thời gian dịch bệnh, việc kinh doanh online của mình không bị ảnh hưởng nhiều. Khách hàng thường mua để sử dụng hoặc làm quà tặng nên số lượng khách vẫn giữ ở mức ổn định. Khoản thu nhập kiếm được đa phần để mình đóng tiền học. Mình cũng trích ra một phần nhỏ để mua sắm những thứ cần thiết cho cuộc sống sinh hoạt”, Trúc Mai kể thêm.

Công việc ngoài trời bị ảnh hưởng nhiều

Kiếm tiền mùa COVID-19 ảnh 4

Công việc chụp ảnh theo yêu cầu của Trà My. (Ảnh: Trà My)

Phan Trà My (trường ĐH KHXH&NV, ĐHQG TP. HCM) bắt đầu tiếp xúc nhiều với chiếc máy ảnh kể từ khi lên đại học. Sau khi tự học hỏi, tìm tòi về các kiến thức nhiếp ảnh, cô bạn thêm phần tự tin nên đã quyết định làm công việc chụp ảnh cho khách. My thường dùng khoản tiền kiếm được để nâng cấp máy ảnh hoặc đầu tư cho các khóa học nhiếp ảnh ngắn hạn, mục đích là để nuôi dưỡng đam mê và mở rộng cơ hội nghề nghiệp trong tương lai. Tuy vậy, dịch bệnh ảnh hưởng nhiều đến công việc của My vì tính chất công việc là cần thực hiện ở nhiều địa điểm công cộng.

Trà My tâm sự: “Các địa điểm chụp đẹp thường nằm ở TP. HCM, Biên Hòa hoặc Bình Dương mà việc đi lại như vậy trong thời gian dịch bệnh căng thẳng khiến mình và khách hàng không yên tâm. Mình cũng hiểu điều đó nên cố gắng tận dụng khoảng thời gian khó khăn này để củng cố nhiều kiến thức nhiếp ảnh hơn, học thêm một vài kĩ năng khác hoặc làm những dự án nhỏ mà mình thích như viết blog".

MỚI - NÓNG
Sinh viên trường ĐH Ngoại ngữ Tin học TP. HCM thắc mắc về khoản phí cho lễ tốt nghiệp
Sinh viên trường ĐH Ngoại ngữ Tin học TP. HCM thắc mắc về khoản phí cho lễ tốt nghiệp
SVVN - Theo thông báo của trường ĐH Ngoại ngữ - Tin học TP. HCM (HUFLIT), trường sẽ tổ chức lễ tốt nghiệp cho sinh viên theo cả 3 phương án gồm trực tuyến, nhận bằng và trực tiếp. Tuy nhiên, nhiều sinh viên thắc mắc, dù theo hình thức nào thì cũng phải đóng lệ phí 600.000 đồng/sinh viên, là bất hợp lý.

Có thể bạn quan tâm

Bộ ảnh đẹp ngỡ ngàng khiến giới trẻ ‘tag’ tên ‘người thương’ liên tục

Bộ ảnh đẹp ngỡ ngàng khiến giới trẻ ‘tag’ tên ‘người thương’ liên tục

SVVN - Trong 2 ngày trở lại đây cộng đồng mạng và nhiều fanpage “thi nhau” chia sẻ bộ ảnh mang concept hoài cổ và dành nhiều lời khen tới tác giả. Nhiều bạn đã phải thốt lên: “Trời ơi! Tại sao lại đẹp đến như vậy”. Bộ ảnh đã đạt trên 1 triệu view chỉ sau 1 ngày đăng tiktok. Trên facebook hơn 15 nghìn lượt like, gần 4 nghìn lượt share và hơn 1 nghìn lượt comment.
Xây dựng thương hiệu cá nhân không phải để nổi tiếng

Xây dựng thương hiệu cá nhân không phải để nổi tiếng

SVVN - Trong cuốn sách “6 bước tự xuất bản một cuốn sách” vừa được Nhà xuất bản Thanh Niên xuất bản, tác giả, nhà báo Nguyễn Tuấn Anh có viết về việc xây dựng thương hiệu cá nhân thông qua viết sách. Tác giả, nhà báo Nguyễn Tuấn Anh cũng có nhiều kinh nghiệm xây dựng thương hiệu cá nhân cho người nổi tiếng.    
Hạnh phúc của người cầm phấn

Hạnh phúc của người cầm phấn

SVVN - Dịch COVID-19 “tràn” tới như những “đợt sóng”, khiến việc giảng dạy của người làm nghề giáo phải liên tục thay đổi. Trong những ngày học online, giáo viên và học trò đều bồi hồi nhớ về thời gian còn được đến trường và mong về một bình thường mới sắp tới cho ngành giáo dục. Với cô giáo Ngọc Anh: “Hạnh phúc là khi nhìn thấy học sinh của mình khỏe mạnh và vui vẻ tới trường”.
Điều phi thường nhỏ bé

Điều phi thường nhỏ bé

SVVN - Nguyễn Thị Hà Giang (sinh năm 1989) là cựu sinh viên khóa 48, Khoa Sư phạm Ngoại ngữ, Trường Đại học Vinh. Giang đang là Ủy viên Ban Chấp hành Tỉnh đoàn Nghệ An, Phó Trưởng Ban Dân vận Đảng ủy, Phó Bí thư Đoàn Trường Đại học Vinh. "Điều phi thường nhỏ bé", là chủ đề của WeChoice Awards 2019, cũng là một tâm niệm, một ý nghĩ thường trực mà Hà Giang luôn chọn làm lẽ sống để hành động, để tự "định nghĩa" mình với cuộc đời.