Lan tỏa cổ phục Việt đến bạn trẻ

0:00 / 0:00
0:00
Lan tỏa cổ phục Việt đến bạn trẻ
SVVN - Nhóm bạn sinh viên đến từ chuyên ngành Quan hệ công chúng và Quản lý xã hội của Học viện Báo chí và Tuyên truyền ấp ủ cho mình dự án về cổ phục Việt. Dự án mang tên “Ngàn năm một sắc”, nhằm lan tỏa những giá trị văn hóa xưa đến bạn trẻ và cộng đồng.

Dự án “Ngàn năm một sắc” là một dự án nhằm lưu giữ và phát huy những điều độc đáo trong văn hóa trang phục Việt cổ đến gần hơn với mọi người, đặc biệt là giới trẻ. Dự án được chia ra làm 3 giai đoạn: Giai đoạn đầu tiên, cung cấp kiến thức về Việt phục theo từng thời kỳ lịch sử; giai đoạn tiếp theo tập trung những nội dung mang giá trị văn hoá của cổ phục để mọi người có thể bàn luận, chia sẻ ý kiện; và giai đoạn cuối cùng là tổ chức triển lãm ảnh đến với mọi người. Thông qua dự án, nhóm bạn Học viện Báo chí và Tuyên truyền muốn gửi gắm đến các bạn trẻ thông điệp về việc tôn vinh từng “đường kim mũi chỉ” làm nên sắc màu cổ phục - một chứng nhân cho nền văn hóa với chiều dài lịch sử Việt Nam.

Mai Phương – Trưởng nhóm dự án “Ngàn Năm Một Sắc” chia sẻ: “Tên dự án đã được chúng mình bàn bạc và suy nghĩ kĩ lưỡng để nói lên cái nhìn và tâm huyết của cả team đối với cổ phục Việt. "Ngàn năm" là khoảng thời gian phát triển và hình thành dài của nước Nam ta, mà trong suốt quá trình đó, những bộ trang phục cổ là một phần không thể thiếu đã góp phần tô đậm nét văn hóa xưa. "Một sắc" ở đây không phải một màu đơn điệu mà là tinh thần một lòng hướng về sắc màu cổ phục. Đó là "sắc" dân tộc, "sắc" màu tự hào, "sắc" màu văn hóa, là một "sắc" rất riêng chứa đựng cả một thời kỳ lịch sử hào hùng của nước nhà mà con cháu Việt Nam cần hết lòng gìn giữ”.

Lan tỏa cổ phục Việt đến bạn trẻ ảnh 1

Dự án ngay khi ra mắt đã thu hút đông đảo các bạn trẻ quan tâm. (Ảnh: NCC)

Dự án “Ngàn năm một sắc” cũng gặp phải nhiều khó khăn trong quá trình xây dựng và hiện thực hóa ý tưởng. Mai Phương chia sẻ thêm: “Ngay từ khi ý tưởng được ấp ủ, chúng mình đã gặp những khó khăn nhất định. Chúng mình ý thức được rằng, đây là một chủ đề mà nhóm phải thật sự nghiêm túc và đầu tư cho nó, bởi lịch sử - văn hoá luôn là những vấn đề đòi hỏi sự chính xác về kiến thức, nếu có sự sai lệch về thông tin sẽ để lại những hậu quả không hề nhỏ. Bên cạnh đó, sẽ có nguy cơ đối diện với những góp ý cũng như những ý kiến trái chiều của cộng đồng những người yêu thích Cổ phục. Nhận thức được vấn đề đó, chúng mình luôn cố gắng tìm những thông tin chính thống, tham khảo ý kiến của những người có chuyên môn để đảm bảo kiến thức đưa ra là chính xác. Ngoài ra, chúng mình cũng gặp những khó khăn về nguồn ảnh để hoàn thiện phần design trên các trang mạng xã hội”.

Hiện tại, dự án đã thực hiện được một số sản phẩm thông qua mạng xã hội Facebook, Instagram, YouTube và Tiktok. Sắp tới, dự án sẽ tổ chức buổi triển lãm cổ phục mang tên “Nét xưa”. Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp, chương trình triển lãm dự kiến tổ chức online vào lúc 20h30 ngày 12/5/2021. Đây sẽ là cơ hội để các bạn trẻ giao lưu và tìm hiểu thêm nhiều điều về Việt cổ phục.

Lan tỏa cổ phục Việt đến bạn trẻ ảnh 2

Những mẫu cổ phục Việt được nhiều bạn trẻ thích thú.

Các bạn trẻ trong nhóm cũng có sự nhìn nhận, đánh giá trong việc người trẻ tiếp cận với Việt phục. Theo bạn Mai Phương, người trẻ khó khăn trong việc tiếp cận Việt phục là do ảnh hưởng của lối sống hướng ngoại. Đồng thời, theo như khảo sát mà nhóm đã thực hiện ban đầu thì Việt phục vẫn còn chưa phổ biến đối với các bạn trẻ. Trong những năm gần đây, với sự hỗ trợ của các tác phẩm nghệ thuật, điện ảnh, Việt phục đã trở nên gần gũi hơn với các bạn trẻ. “Mình cũng rất mừng vì hiện nay đã xuất hiện một số tác phẩm nghệ thuật lồng ghép cổ phục Việt vào trong đó khiến cho một số bạn trẻ bắt đầu biết đến, tìm hiểu và nghiên cứu về cổ phục Việt. Đây là một dấu hiệu tốt cho sự tìm về văn hóa xưa”, Mai Phương bày tỏ.

Lan tỏa cổ phục Việt đến bạn trẻ ảnh 3

Các bạn trong nhóm dự án chọn bối cảnh chụp bộ hình để phù hợp với trang phục cổ Việt.

Dự án “Ngàn năm một sắc” đang thu hút sự quan tâm đến từ các bạn trẻ có sự yêu thích về cổ phong, cổ phục Việt. Qua đó, các bạn trong nhóm hy vọng dự án sẽ góp phần vào việc lan tỏa những giá trị tốt đẹp đến với người trẻ và có thể xây dựng nét văn hóa cổ truyền của dân tộc. Mai Phương chia sẻ về thông điệp mà dự án của nhóm mình ấp ủ: “Chúng mình muốn truyền tải và lan tỏa tình yêu văn hoá Việt đến rộng rãi hơn tới giới trẻ, những nguồn năng lượng tích cực và nhiệt huyết, đây sẽ là đối tượng phù hợp nhất mà dự án muốn hướng tới. Đồng thời, chúng mình đặt ra một trách nhiệm lớn hơn đó là giữ gìn và bảo tồn cổ phục Việt Nam, để những sắc áo luôn được lung linh và có vị trí nhất định trong lòng mọi người. Có một thông điệp mà chúng mình luôn tâm đắc đó chính là: “Đừng để những tất bật của cuộc sống cuốn bạn đi, đừng sống nhanh sống vội mà quên mất rằng có bao điều diệu kỳ nhuốm màu thời gian mà bạn đã bỏ lỡ”.

MỚI - NÓNG
ĐHQG TP. HCM và UBND TP. HCM ký thỏa thuận hợp tác toàn diện
ĐHQG TP. HCM và UBND TP. HCM ký thỏa thuận hợp tác toàn diện
SVVN - Chương trình hợp tác giữa UBND TP. HCM và ĐHQG TP. HCM vừa được ký kết, tập trung vào mục tiêu phát triển và hội nhập kinh tế - xã hội của TP. HCM nói riêng, vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nói chung, đồng thời, thực hiện nhiệm vụ trọng tâm của ĐHQG TP. HCM trong đào tạo, nghiên cứu khoa học và phục vụ cộng đồng.

Có thể bạn quan tâm

Họp báo ra mắt bộ phim truyền hình ‘Đấu trí’

Họp báo ra mắt bộ phim truyền hình ‘Đấu trí’

SVVN - Chiều 04/7 tại Hà Nội, Trung tâm sản xuất phim truyền hình (VFC) – Đài truyền hình Việt Nam đã tổ chức họp báo ra mắt bộ phim mới mang tên “Đấu trí”. Bộ phim lấy cảm hứng từ những sự kiện mang tính thời sự, những đại án tham nhũng, tiêu cực trong đấu thầu sinh phẩm y tế. Dòng phim chính luận luôn mang yếu tố “ Đụng” và “ Chạm” bởi những vấn đề nóng trong xã hội vẫn đang diễn ra, hứa hẹn sẽ mang đến giờ phút hấp dẫn kịch tính cho người xem.
Chủ tịch GBM Nguyễn Mến chia sẻ tại lễ ra mắt sách xây dựng thương hiệu cá nhân cho người trẻ

Chủ tịch GBM Nguyễn Mến chia sẻ tại lễ ra mắt sách xây dựng thương hiệu cá nhân cho người trẻ

SVVN - Mới đây, bà Nguyễn Mến - Chủ tịch Tập đoàn GBM - đã đến dự lễ ra mắt sách “Xây dựng thương hiệu cá nhân để tự bán mình với giá cao nhất” của tác giả, nhà báo Nguyễn Tuấn Anh do báo Tiền Phong xuất bản và phát hành. Bà Nguyễn Mến là khách mời trả lời phỏng vấn trong cuốn sách này về chủ đề vai trò của thương hiệu cá nhân của ứng viên khi đi ứng tuyển.
Đại diện nhiều trường đại học đến chúc mừng tác giả, nhà báo Nguyễn Tuấn Anh

Đại diện nhiều trường đại học đến chúc mừng tác giả, nhà báo Nguyễn Tuấn Anh

SVVN - Ngày 28/6/2022, đại diện của nhiều trường Đại học đã đến tham dự và chúc mừng tác giả, nhà báo Nguyễn Tuấn Anh và báo Tiền Phong xuất bản đặc san "Xây dựng thương hiệu cá nhân để tự bán mình với giá cao nhất". Tham dự chương trình có nhà báo Phùng Công Sưởng - Phó Tổng Biên tập báo Tiền Phong, bà Lê Hoàng Yến - Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục TDTT và đông đảo khách mời cùng các bạn sinh viên.