Nhóm học sinh tái chế rác thải làm 'Bảo tàng mini'

0:00 / 0:00
0:00
Nhóm học sinh tái chế rác thải làm 'Bảo tàng mini'
SVVN - “Bảo tàng mini” mô phỏng một bảo tàng như thực tế, có chức năng sưu tầm, bảo quản, giới thiệu về lịch sử, văn hóa, con người... Dự án lọt vào Vòng Chung kết Cuộc thi “Thanh niên sáng tạo vì khí hậu” năm 2021.

Anh Nguyễn Hữu Quyết, Phó Bí thư Đoàn trường, giáo viên môn Giáo dục công dân trường THPT Huỳnh Thúc Kháng, Chủ nhiệm sáng kiến cho biết: Nước ta nằm trong nhóm 20 nước có lượng rác thải nhiều nhất, cao hơn mức trung bình 10% của thế giới. Đặc biệt, mỗi ngày tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh thải ra môi trường 80 tấn rác thải nhựa. Tái chế rác là một trong những cách hữu hiệu làm giảm lượng rác chôn lấp, bớt ô nhiễm môi trường, mang lại giá trị kinh tế và hướng tới sự phát triển bền vững.

Sáng kiến “Xây dựng “bảo tàng mini” đồ dùng học tập bằng rác thải cho học sinh phổ thông” của các bạn trẻ thuộc Đoàn Thanh niên trường THPT Huỳnh Thúc Kháng (Thanh Xuân, Hà Nội) ra đời từ những lý do trên. Sáng kiến vừa giải Nhì cuộc thi “Thanh niên sáng tạo vì khí hậu” do T.Ư Đoàn tổ chức.

Anh Nguyễn Hữu Quyết cho biết thêm: "Mặt khác, việc đổi mới giáo dục theo "Chương trình giáo dục phổ mới" đang được tất cả các trường thực hiện. Việc đổi mới hướng tới hình thành phẩm chất, năng lực cho học sinh; Ứng dụng các phương pháp, kĩ thuật dạy học tích cực, trực quan, hiện đại vào học tập gắn liền với hoạt động trải nghiệm.

Ý tưởng tạo “Bảo tàng mini” đồ dùng học tập với cơ chế trải nghiệm “hành động và cảm xúc” cho người học, tiết kiệm được chi phí đầu tư thiết bị giáo dục, vừa bảo vệ môi trường, giáo dục ý thức, thái độ, hành vi cho học sinh".

Rác thải được tái chế thành dụng cụ dạy và học

“Bảo tàng mini” đồ dùng học tập bằng rác thải mô phỏng một bảo tàng như thực tế. Không gian của bảo tàng có chức năng sưu tầm, bảo quản, nghiên cứu, trưng bày và giới thiệu: Văn hóa, bằng chứng vật chất về thiên nhiên, con người, môi trường sống, các mô hình, sa bàn lịch sử, bản đồ, tranh ảnh, hình học. Tất cả đều được làm từ rác thải.

Người học cũng là khách tham quan sẽ được trải nghiệm và có cái nhìn thực tế từ chính những hình ảnh, vật thể sinh động tại bảo tàng. Những bài học về lịch sử, địa lý… cũng được học sinh dễ dàng tiếp thu và nhớ lâu hơn.

Bên cạnh đó, người học còn là những hướng dẫn viên, tuyên truyền viên của bảo tàng trong việc phát huy quan điểm lấy người học làm trung tâm gắn với việc đổi mới giáo dục hiện nay.

Cùng với làm bảo tàng, nhóm đã khảo sát tại 30 trường THPT, 2 trường đại học trên địa bàn TP. Hà Nội và thu được kết quả rất tốt. 85% trên tổng số 957 học sinh và giáo viên tham gia khảo sát cho rằng: Việc giáo dục thông qua trải nghiệm, xây dựng không gian bảo tàng mini, trưng bày về đồ dùng học tập, dạy học tái chế là rất quan trọng và cần thiết.

Trong đó 88% cho rằng giải pháp này giúp học hiệu quả, không bị khô khan về kiến thức mà còn kích thích được hứng thú; 95% cho rằng giải pháp góp phần bảo vệ môi trường, giảm thiểu rác thải nhựa, ứng phó với biến đổi khí hậu…

Bảo tàng mini làm bằng rác thải của học trò trường Huỳnh Thúc Kháng

Bài học thêm hiệu quả từ những đồ dùng học tập được tái chế từ rác thải.

Trong quá trình phỏng vấn, nhóm cũng nhận được những phản hồi tích cực từ phía giáo viên và học sinh về sáng kiến trên trong việc đổi mới phương pháp dạy học, gắn hoạt động học với thực tiễn, thay đổi nhận thức, hành động của người học; Nếu mô hình này nhân rộng sẽ mang lại hiệu quả, giá giá trị cao…

“Với việc tái chế này, chúng ta không chỉ góp phần bảo vệ môi trường mà còn tiết kiệm chi phí mua đồ dùng học tập, giảng dạy. Vì thế, chúng tôi không chỉ xây dựng “bảo tàng mini” đồ dùng học tập bằng rác thải cho học sinh tại trường THPT Huỳnh Thúc Kháng mà còn nhân rộng ra nhiều nơi.

Từ đó, các em học sinh được trải nghiệm học tập tốt hơn đồng thời hình thành và nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, góp phần thực hiện phong trào "Học sinh thủ đô thực hiện văn minh đô thị - chung tay làm sạch môi trường của Sở GD - ĐT Hà Nội phát động”, Phó Bí thư Đoàn trường cho biết.

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

TP. HCM có thêm biểu tượng Cột mốc chủ quyền đảo Trường Sa tại không gian Đường sách TP. Thủ Đức

TP. HCM có thêm biểu tượng Cột mốc chủ quyền đảo Trường Sa tại không gian Đường sách TP. Thủ Đức

SVVN - Trong khuôn khổ hoạt động chào mừng Kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 – 3/2/2025), Ban quản lý Đường sách TP. Thủ Đức (TP. HCM) đã tổ chức Lễ khánh thành biểu tượng Cột mốc chủ quyền đảo Trường Sa tại không gian Đường sách TP. Thủ Đức.
Từ Quán quân Nghiên cứu khoa học đến ‘Sinh viên 5 tốt’ cấp Trung ương

Từ Quán quân Nghiên cứu khoa học đến ‘Sinh viên 5 tốt’ cấp Trung ương

SVVN - Giành giải Nhất Giải thưởng Nghiên cứu khoa học sinh viên cấp Khoa, giải Nhì cấp Trường năm học 2023 - 2024, đồng tác giả hai bài báo khoa học đăng trên tạp chí uy tín, đạt danh hiệu ‘Sinh viên 5 tốt’cấp T.Ư cùng hàng loạt bằng khen vì những đóng góp trong công tác Đoàn – Hội và hoạt động tình nguyện. Không chỉ xuất sắc trong học thuật, Ngô Ngọc Đức (sinh viên Đại học Kinh tế Quốc dân) còn ghi dấu ấn với tinh thần cống hiến, trở thành hình mẫu sinh viên toàn diện của thế hệ trẻ hôm nay.
Sinh viên xuất sắc chia sẻ gì nhân dịp năm mới? Ảnh: DƯƠNG TRIỀU

Sinh viên xuất sắc: Năm mới, mục tiêu mới

SVVN - Năm mới không chỉ là thời điểm nhìn lại hành trình đã qua mà còn là lúc mỗi người đặt ra những mục tiêu mới. Với các sinh viên xuất sắc, đây cũng là dịp để chia sẻ về những trải nghiệm, bài học và khát vọng phát triển bản thân trong năm tới. Hãy cùng lắng nghe những câu chuyện và lời nhắn nhủ đầy cảm hứng từ những gương mặt tiêu biểu trong học tập, nghiên cứu khoa học và hoạt động Đoàn – Hội.
Ba thủ lĩnh sinh viên và những khát vọng trong năm mới

Ba thủ lĩnh sinh viên và những khát vọng trong năm mới

SVVN - Bước sang năm mới Ất Tỵ 2025, nhiều sinh viên trên cả nước đang đặt ra những mục tiêu mới, không chỉ trong học tập mà còn trong các hoạt động cống hiến cho cộng đồng. Trong đó, Nguyễn Huỳnh Thùy Linh, Vũ Thị Minh Hậu và Ngô Ngọc Đức – ba thủ lĩnh sinh viên tiêu biểu – đã có những chia sẻ đầy cảm hứng về hành trình phấn đấu của mình.