Tổ chức các kỳ thi riêng
Đến nay, niều đơn vị đã thông báo tổ chức thi đánh giá năng lực năm 2022 như ĐHQG Hà Nội, ĐHQG TP. HCM, trường ĐH Bách khoa Hà Nội phối hợp cùng ĐH Kinh tế Quốc dân. Rất nhiều trường đại học từ Bắc vào Nam cũng sử dụng kết quả kỳ thi riêng này làm phương án tuyển sinh.
Theo thông tin từ Trung tâm Khảo thí, ĐHQG Hà Nội, đến nay, đã có rất nhiều trường đăng ký sử dụng kết quả thi Đánh giá năng lực 2022 (trừ các trường, khoa thành viên ĐHQG Hà Nội) để xét tuyển như: ĐH Ngoại thương, ĐH Kinh tế Quốc dân, ĐH Thương mại, ĐH Công nghệ Giao thông Vận tải, ĐH Tài nguyên và Môi trường, Học viện Ngân hàng, ĐH Thủ đô... Dự kiến, danh sách này có thể tăng lên trong thời gian tới.
Nhiều trường khác như: ĐH Xây dựng Hà Nội, ĐH Thủy lợi, ĐH Công nghệ Giao thông Vận tải, ĐH Mỏ - Địa chất, ĐH Sư phạm Kỹ thuật Hưng Yên dự kiến dành khoảng 20-30% chỉ tiêu để xét tuyển bằng kỳ thi đánh giá tư duy do ĐH Bách khoa Hà Nội chủ trì.
Trong khi đó, nhiều trường cũng đã có kỳ thi riêng ở những năm trước là: ĐH Quốc tế Hồng Bàng, ĐH Quốc tế (ĐHQG TP. HCM), ĐH Sư phạm TP. HCM...
Giảm chỉ tiêu xét điểm thi tốt nghiệp THPT
Việc các trường ngày càng đa dạng hóa các phương thức tuyển sinh, đồng nghĩa với việc giảm lệ thuộc vào kết quả thi tốt nghiệp THPT trong tuyển sinh 2022.
Trường ĐH Bách khoa Hà Nội dự kiến tuyển 7.500 sinh viên năm 2022 bằng ba phương thức gồm: xét tuyển tài năng (20 - 30% chỉ tiêu), kết quả kỳ thi đánh giá tư duy (60 - 70%), và dựa vào điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2022 (10 - 20%). Nhà trường sẽ không sử dụng kết hợp kết quả bài thi tư duy với môn thi tốt nghiệp THPT để thành tổ hợp xét tuyển như trước mà kết quả hai kỳ thi đó sẽ riêng rẽ và ở trong hai phương thức độc lập.
Đại diện trường khẳng định sẽ không bỏ phương án xét tuyển theo điểm thi tốt nghiệp bởi đây là cách giúp cho thí sinh, đặc biệt là thí sinh vùng sâu, vùng xa tiếp cận được quá trình xét tuyển của ĐH Bách khoa Hà Nội.
Năm 2022, trường ĐH Thăng Long, dự kiến tuyển 30 - 50% trong tổng 3.230 chỉ tiêu bằng kết quả kỳ thi đánh giá tư duy. Số chỉ tiêu cụ thể sẽ được công bố trong đề án tuyển sinh của trường.
Trước đó, Bộ GD - ĐT cũng khuyến cáo những trường đại học, ngành học có mức độ cạnh tranh cao chỉ sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT làm công cụ sàng lọc, sơ tuyển, sau đó cần có thêm các hình thức chọn lọc bổ sung nhằm phân loại tốt hơn.