Nữ sinh Gia Lai vượt khó, viết tiếp ước mơ Sư phạm

0:00 / 0:00
0:00
SVVN - Không để những thiếu thốn về vật chất làm chùn bước, Đinh Thị Khoa (2006, Gia Lai) đã ghi danh vào khoa Sư phạm, trường ĐH Quy Nhơn, với điểm số ấn tượng 27,27 điểm (khối T05).

Khó khăn chồng chất khó khăn

Đinh Thị Khoa là con thứ tư trong một hộ nghèo, gồm năm chị em ở tỉnh Gia Lai. May mắn không mỉm cười với Khoa khi ba mất sớm vì gia đình không đủ điều kiện để kịp thời chạy chữa.

Kể từ đó, khó khăn chồng chất khó khăn, một mình mẹ của Khoa chăm lo cho năm người con ăn học. Đến nay, trụ cột chính trong gia đình là Đinh Thị Toanh (sinh năm 2000) - chị Tư của Khoa. Dù là trụ cột chính nhưng thu nhập của Toanh cũng không ổn định, vì công việc làm thuê tương đối bấp bênh. Như vậy, hằng ngày, gia đình Đinh Thị Khoa vẫn lao đao trong điều kiện sống thiếu thốn.

Không phụ kỳ vọng của gia đình, Khoa đã đạt được nhiều thành tích ấn tượng trong những năm THPT ở lĩnh vực thể thao: Giải Nhất cấp Thị xã về nội dung đẩy gậy và nhảy xa, giải Nhất cấp Tỉnh nội dung “Các tư thế, động tác cơ bản vận động trong chiến đấu”... Đây là minh chứng cho những nỗ lực cùng công sức rèn luyện trong thời gian dài của Khoa.

Nữ sinh Gia Lai vượt khó, viết tiếp ước mơ Sư phạm ảnh 1

Đinh Thị Khoa đạt được những thành tích thể thao ấn tượng nhờ nỗ lực rèn luyện mỗi ngày. (Ảnh: NVCC)

Nữ sinh Gia Lai vượt khó, viết tiếp ước mơ Sư phạm ảnh 2

Nghĩ về hoàn cảnh của gia đình, Khoa đã nhiều lần đắn đo về việc tiếp tục con đường học vấn. Lúc đó, chị hai của Khoa - Đinh Thị Tuê (sinh năm 1993) đã động viên Khoa rất nhiều. Khoa nhớ lại lời chị Tuê căn dặn: “Hãy cố gắng tiếp tục theo đuổi giấc mơ của bản thân mình, bởi vì chỉ có học mới có được tương lai phía trước”.

Chính sự khích lệ từ gia đình và xã hội đã giúp Khoa vững vàng trên hành trình theo đuổi con chữ. “Trong suốt các năm học, vì là hộ nghèo nên mình luôn được miễn, giảm học phí. Nhờ đó mà gia đình mình được đỡ đần một phần gánh nặng. Những lời động viên và sự hỗ trợ của mọi người mang giá trị rất lớn đối với mình”, Khoa xúc động nhớ lại.

Nữ sinh Gia Lai vượt khó, viết tiếp ước mơ Sư phạm ảnh 3

Khoa được các thầy cô trong trường quý mến nhờ tinh thần vượt khó vươn lên trong học tập.

Đinh Thị Thươn (bạn đồng hành cùng Khoa suốt những năm trung học) chia sẻ, cô cảm thấy may mắn khi được làm bạn với Khoa: “Khoa là người luôn âm thầm nỗ lực vì bạn không muốn ai phải phiền lòng vì mình. Được làm bạn với Khoa, mình đã học được nhiều điều mới. Mình đặc biệt chăm học và chăm chơi thể thao hơn trước rất nhiều”.

Nỗ lực không chỉ vì bản thân

Từ khi còn là học sinh của trường THPT Dân tộc Nội trú Đông Gia Lai, Khoa đã nỗ lực rất nhiều trong học tập và rèn luyện. Vì cảm thấy phù hợp với khả năng chi trả của gia đình, Khoa từ lâu đã lên kế hoạch tìm hiểu về khối ngành Sư phạm. Nhờ có định hướng rõ ràng và ý chí phấn đấu đáng khâm phục, Khoa đã đỗ vào ngành GDTC, khoa Sư phạm, trường ĐH Quy Nhơn, với 27,27 điểm (khối T05 - tổ hợp Ngữ văn, GDCD, Năng khiếu TDTT) trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Nữ sinh Gia Lai vượt khó, viết tiếp ước mơ Sư phạm ảnh 4
Khoa (bên phải) vui mừng là một trong 90 sinh viên nhận học bổng 'Nâng bước thủ khoa' 2024.

ThS Hồ Ngọc Cường - Giảng viên, Cố vấn học tập, trường ĐH Quy Nhơn cho rằng, Khoa là một sinh viên có tinh thần tự học rất cao: “Khoa là cô học trò có thân hình nhỏ nhắn so với ngành học, nhưng em luôn nỗ lực hết mình. Tôi đã chứng kiến Khoa cố gắng từng ngày để vượt lên nghịch cảnh, để được đến trường, phấn đấu trở thành một thanh niên nổi bật trong xã hội mới”.

Không ngần ngại thử thách, Khoa quyết tâm đạt mục tiêu tiếp theo của bản thân là bằng cử nhân loại Giỏi. “Mình sẽ thật nỗ lực để sau này ra trường có thể tự lo được cho bản thân và đỡ đần phần nào cho gia đình. Bên cạnh đó, mình cũng sẽ là một giáo viên gương mẫu, truyền đạt được thật nhiều kiến thức bổ ích cho học trò”, Khoa bộc bạch.

Chương trình vinh danh và trao học bổng "Nâng bước thủ khoa" sẽ diễn ra vào ngày 4/1/2025. Tại Hà Nội, chương trình được tổ chức ở trụ sở báo Tiền Phong. Tại TP. HCM, chương trình được tổ chức tại trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng.

Nữ sinh Gia Lai vượt khó, viết tiếp ước mơ Sư phạm ảnh 5
MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Từ 2025, ĐHQG TP. HCM chỉ cấp Giấy chứng nhận kết quả dạng điện tử cho kỳ thi Đánh giá năng lực

Từ 2025, ĐHQG TP. HCM chỉ cấp Giấy chứng nhận kết quả dạng điện tử cho kỳ thi Đánh giá năng lực

SVVN - Sáng ngày 12/2, ĐHQG TP. HCM đã tổ chức Hội thảo về các phương thức tuyển sinh đại học 2025 và Kỳ thi Đánh giá năng lực tại ĐHQG TP. HCM năm 2025. Nhiều thay đổi được thông tin trong hội thảo. Trong đó, đáng chú ý, từ năm 2025, ĐHQG TP. HCM chỉ cấp Giấy chứng nhận kết quả thi dạng điện tử, không cấp Giấy chứng nhận kết quả dạng bản giấy.
Bộ GD – ĐT chỉ đạo siết chặt công tác tuyển sinh, dạy thêm, học thêm

Bộ GD – ĐT chỉ đạo siết chặt công tác tuyển sinh, dạy thêm, học thêm

SVVN - Bộ GD - ĐT vừa ban hành công văn yêu cầu các tỉnh, thành phố tăng cường quản lý giáo dục phổ thông, siết chặt tuyển sinh, dạy thêm, học thêm và đảm bảo chất lượng giáo viên, cơ sở vật chất. Đồng thời, ngành giáo dục nhấn mạnh trách nhiệm của nhà trường trong việc ôn tập, hỗ trợ học sinh yếu kém, đặc biệt là học sinh cuối cấp.
Trường ĐH Sư phạm Hà Nội 2 tổ chức kỳ thi độc lập xét tuyển đại học năm 2025

Trường ĐH Sư phạm Hà Nội 2 tổ chức kỳ thi độc lập xét tuyển đại học năm 2025

SVVN - Trước thềm mùa tuyển sinh 2025, trường ĐH Sư phạm Hà Nội 2 chính thức công bố đề án tổ chức kỳ thi độc lập nhằm xét tuyển đào tạo trình độ đại học chính quy. Đây là một trong những bước đi chiến lược của nhà trường để nâng cao chất lượng đầu vào, đáp ứng yêu cầu mới của Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Thủ tướng chỉ đạo tăng cường quản lý tuyển sinh và dạy thêm, học thêm

Thủ tướng chỉ đạo tăng cường quản lý tuyển sinh và dạy thêm, học thêm

SVVN - Ngày 7/2, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký ban hành Công điện số 10/CĐ-TTg, yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD - ĐT) cùng Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường chỉ đạo công tác tuyển sinh trung học cơ sở, trung học phổ thông và quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm.