Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị Tổng kết năm học 2022 - 2023

0:00 / 0:00
0:00
SVVN - Ngày 18/8, tại Hà Nội, Bộ GD - ĐT tổ chức Hội nghị trực tuyến Tổng kết năm học 2022 - 2023 và triển khai năm học mới 2023 – 2024, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự và chủ trì Hội nghị.

Cùng dự Hội nghị, có: Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà; Bộ trưởng Bộ GD - ĐT Nguyễn Kim Sơn; bà Nguyễn Thị Doan - Nguyên Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam; Thượng tướng Lương Tam Quang - Thứ trưởng Bộ Công an; ông Vũ Hải Quân - Giám đốc ĐHQG TP. Hồ Chí Minh; anh Bùi Quang Huy - Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn, cùng lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan T.Ư.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị Tổng kết năm học 2022 - 2023 ảnh 1

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự và chủ trì Hội nghị.

Tham dự Hội nghị theo hình thức trực tuyến tại các điểm cầu địa phương, có các đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND, lãnh đạo các tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư.

Tìm giải pháp hiệu quả để thực hiện nhiệm vụ năm học mới

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Bộ trưởng Bộ GD - ĐT Nguyễn Kim Sơn cho biết, năm học 2022 - 2023 là một năm học có nhiều khó khăn và thách thức đối với ngành giáo dục và đào tạo, khi vừa cùng cả nước tiếp tục khắc phục, nỗ lực vượt qua khó khăn do hậu quả của đại dịch COVID-19, vừa phải củng cố, nâng cao chất lượng các hoạt động giáo dục và đào tạo.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị Tổng kết năm học 2022 - 2023 ảnh 2

Bộ trưởng Bộ GD - ĐT Nguyễn Kim Sơn phát biểu khai mạc Hội nghị.

Đây là năm học đầu tiên, ngành giáo dục triển khai tổ chức dạy học môn Tiếng Anh, Tin học theo chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 đối với lớp 3 và triển khai chương trình giáo dục phổ thông đối với cấp trung học phổ thông.

Đây cũng là năm đánh dấu 10 năm, toàn ngành triển khai thực hiện Nghị quyết 29 của Ban Chấp hành T.Ư Đảng về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Đồng thời, cũng là thời điểm thực hiện đánh giá về triển khai chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 phục vụ công tác giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về đổi mới chương trình sách giáo khoa giáo dục phổ thông.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đánh giá, toàn ngành giáo dục đã hoàn thành kế hoạch năm học 2022 - 2023 với nhiều kết quả tích cực. Trong đó, tiếp tục hoàn thiện về thể chế, tạo hành lang pháp lý để thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo theo yêu cầu của Nghị quyết 29.

Công tác phổ cập giáo dục, xóa mù chữ tiếp tục được củng cố, duy trì với các chỉ tiêu thành phần được nâng cao. Chất lượng giáo dục phổ thông cả đại trà và mũi nhọn tiếp tục nâng lên, được quốc tế ghi nhận và đánh giá cao; thí sinh tham dự các kỳ thi Olympic khu vực, quốc tế đạt thành tích cao.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị Tổng kết năm học 2022 - 2023 ảnh 3

Kỳ thi Tốt nghiệp THPT năm 2023 được tổ chức thành công.

Tổ chức thành công Kỳ thi Tốt nghiệp THPT năm 2023 đảm bảo nghiêm túc, an toàn, khách quan; cung cấp dữ liệu cho các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp sử dụng để tuyển sinh.

Đội ngũ giáo viên, giảng viên và cán bộ quản lý giáo dục phát triển cả về số lượng và chất lượng; tình trạng thừa, thiếu giáo viên đã có thêm nhiều giải pháp để khắc phục.

Tự chủ giáo dục đại học từng bước đi vào chiều sâu, gắn với thực hiện trách nhiệm giải trình, công khai, minh bạch thông tin theo quy định. Hoạt động khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo tiếp tục được đẩy mạnh.

Tuy nhiên, việc triển khai thực hiện kế hoạch năm học 2022 - 2023 vẫn còn một số khó khăn, tồn tại, hạn chế như tình trạng thiếu giáo viên; tình trạng thiếu trường lớp, quá tải tại các trường học tại nhiều thành phố lớn, các khu vực đông dân cư.

Công tác hỗ trợ, tư vấn tâm lý, kỹ năng, phòng chống bạo lực, xâm hại trẻ em, học sinh vẫn còn chưa thực sự hiệu quả. Tình trạng bạo lực học đường, mất an toàn vệ sinh thực phẩm trong trường học vẫn còn xảy ra, gây bức xúc trong dư luận.

Đồng thời, vẫn còn nhiều thách thức, khó khăn khác cần tiếp tục được nhận diện và có giải pháp phù hợp để khắc phục trong thời gian sắp tới.

Hội nghị sẽ đánh giá toàn diện về việc triển khai nhiệm vụ năm học 2022 - 2203, đưa ra những giải pháp để khắc phục những vấn đề còn bất cập và các nhiệm vụ lớn để thực hiện thành công kế hoạch năm học 2023 - 2024 và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025 của ngành giáo dục và đào tạo.

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Đồ án thủ khoa ‘Trượt nhịp động’ của sinh viên: Khi thời gian trôi quá nhanh

Đồ án thủ khoa ‘Trượt nhịp động’ của sinh viên: Khi thời gian trôi quá nhanh

SVVN - Lấy cảm hứng từ cảm giác thời gian trôi nhanh, dự án nghệ thuật số 'Trượt nhịp động' đã giúp nhóm sinh viên ngành Thiết kế Mỹ thuật số (trường ĐH FPT) ghi dấu ấn mạnh mẽ trong giới sáng tạo. Không chỉ xuất sắc trở thành đồ án thủ khoa của chuyên ngành hẹp Thiết kế Truyền thông, 'Trượt nhịp động' còn vinh dự góp mặt tại triển lãm nghệ thuật Ô, do L’Officiel Vietnam tổ chức, bên cạnh những nghệ sĩ chuyên nghiệp.
Nữ sinh Huế nhận học bổng tiến sĩ 8 tỷ đồng từ trường đại học Top 50 thế giới

Nữ sinh Huế nhận học bổng tiến sĩ 8 tỷ đồng từ trường đại học Top 50 thế giới

SVVN - Tôn Nữ Triệu Mẫn (cựu học sinh chuyên Lý của trường THPT Quốc học Huế) vừa tốt nghiệp Huy chương Bạc Kỹ sư ngành Toán ứng dụng (Kỹ thuật tài chính và quản trị rủi ro) của trường ĐH Quốc tế, ĐHQG TP. HCM, đã nhận được học bổng học 8 tỷ đồng, học thẳng lên Tiến sĩ của trường ĐH California, Santa Barbara, Hoa Kỳ - trường ĐH Top 50 của thế giới về đổi mới sáng tạo.
Từ 2025, ĐHQG TP. HCM chỉ cấp Giấy chứng nhận kết quả dạng điện tử cho kỳ thi Đánh giá năng lực

Từ 2025, ĐHQG TP. HCM chỉ cấp Giấy chứng nhận kết quả dạng điện tử cho kỳ thi Đánh giá năng lực

SVVN - Sáng ngày 12/2, ĐHQG TP. HCM đã tổ chức Hội thảo về các phương thức tuyển sinh đại học 2025 và Kỳ thi Đánh giá năng lực tại ĐHQG TP. HCM năm 2025. Nhiều thay đổi được thông tin trong hội thảo. Trong đó, đáng chú ý, từ năm 2025, ĐHQG TP. HCM chỉ cấp Giấy chứng nhận kết quả thi dạng điện tử, không cấp Giấy chứng nhận kết quả dạng bản giấy.
Bộ GD – ĐT chỉ đạo siết chặt công tác tuyển sinh, dạy thêm, học thêm

Bộ GD – ĐT chỉ đạo siết chặt công tác tuyển sinh, dạy thêm, học thêm

SVVN - Bộ GD - ĐT vừa ban hành công văn yêu cầu các tỉnh, thành phố tăng cường quản lý giáo dục phổ thông, siết chặt tuyển sinh, dạy thêm, học thêm và đảm bảo chất lượng giáo viên, cơ sở vật chất. Đồng thời, ngành giáo dục nhấn mạnh trách nhiệm của nhà trường trong việc ôn tập, hỗ trợ học sinh yếu kém, đặc biệt là học sinh cuối cấp.