Dù ở cương bị một nghệ sĩ sân khấu hay nhà sáng tạo nội dung, việc xây dựng được một “thương hiệu cá nhân” hay nói cách khác là “chân dung nhân hiệu” tích cực quyết định phần lớn sự thành công của người đó trên con đường sự nghiệp. Nhưng làm sao để thực hiện một cách hiệu quả và tích cực? Để giải đáp câu hỏi này, MC Trác Thúy Miêu thực hiện workshop mang tên Ngang & Ngược, để “khai phá” thương hiệu cá nhân của chính mình, dành cho những người quan tâm đến nhân hiệu và tiếng nói cá nhân.
Nhắc đến Trác Thúy Miêu, người ta định hình ngay được hình ảnh một nữ MC, nhà báo sở hữu sự sắc sảo, thần thái, phong cách riêng biệt, cùng những phát ngôn thể hiện góc nhìn đặc biệt và khác. Sự thành công của Trác Thúy Miêu là đã xây dựng được một chân dung nhân hiệu riêng không lẫn vào đâu và khó có ai bắt chước được.
Đi qua các từ khóa “Đừng là chính mình”, “Ảo lên em ơi”, “Hãy chủ quan”, “Từ nhân hiệu đến nhân văn” để Trác Thúy Miêu đi đến một kết luận chính: Tự “định giá” và xây dựng bản sắc cá nhân giúp nghệ sĩ hay bất kỳ nhà sáng tạo nội dung nào kiến tạo nên cộng đồng của riêng mình, trong đó các nền tảng mạng xã hội là công cụ giúp mỗi người đạt điều này.
MC Trác Thúy Miêu chia sẻ: “Đến bạn còn không muốn là chính mình, tại sao người khác phải muốn giống như bạn? Tại sao phải là chính mình trong khi bạn có thể là một thứ gì đó hay ho, minh mẫn và hữu ích hơn? Ngang & Ngược là chủ đề Miêu chọn cho buổi nói chuyện lần này. “Ngang ngược” là đặc sản của tôi từ trước tới giờ. Nếu ‘ngang’ là cách mọi người hay nói về lối thể hiện của Miêu, thì ‘ngược’ chính là công thức tư duy của cá nhân Miêu - tư duy ngược”.
Cô nói thêm: “Đôi khi, nhìn ngược vấn đề, tôi thấy điều người khác không thấy. Bạn cũng có thể nhìn chính mình và thế giới từ một chiều, một góc độ khác, và cuộc chơi kiến tạo nhân hiệu sẽ thú vị hơn. Ít nhất, bạn sẽ có cái đáng coi hơn. Sự băn khoăn ‘tôi không thú vị’ có thể là câu hỏi tu từ bổ ích nhất cho hành trình kiến tạo hoặc cải thiện nhân hiệu. Chúng ta gặp nhau không để nói về thực tế ảo, mà ta sẽ nói với nhau về cách xây dựng một thực tế mới cho tới khi nó không còn mới nữa, ta vẫn có thể xây thêm một thực tế khác”.
Xây dựng thương hiệu cá nhân được công thức nhưng phải có trải nghiệm thực tế để tìm ra hướng thiết lập mối quan hệ, tạo dựng nền tảng thành công và hiệu quả. Góp mặt ở vị trí khách mời, có anh Trần Minh Chánh - content creator có kinh nghiệm hơn 10 năm, founder đã đưa Tuyết Bích Collection trở thành page yêu thích hàng đầu của các bạn trẻ, và gần đây đã đạt cột mốc “Phim hoạt hình ngắn của Việt Nam đạt kỷ lục 100 triệu lượt xem trên YouTube Shorts”.
Trong câu chuyện xây dựng nhân hiệu, Minh Chánh chia sẻ, sau những “lăn xả” thực tế: “Khi mọi người viết nên câu chuyện của mình thì điều quan trọng là kể ra sao cho hiệu quả nhất, mạch lạc nhất,bthì đó là sự thành công rất lớn rồi. Kể câu chuyện của mình một cách rõ ràng để người ta nhìn vô biết đó chính là mình. Làm content cho Tuyết Bích Collection nằm ở việc mình biết cái gì đang trending và mình ‘bắt trend’ giữa rất nhiều người làm điều đó thì tại sao mọi người lại coi video của mình. Khi mình đặt cá tính và nhân hiệu của nhân vật vô thì mọi người sẽ nhớ đến mình. Cái việc viral nó là từng bước, điều quan trọng là mọi người phải dành thời gian và kiên trì với việc xây dựng nhân hiệu của mình”.
Sự kiện có sự góp mặt của nhiều nhà sáng tạo nội dung, những người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật và cả các bạn sinh viên cùng quan tâm sâu sắc đến nội dung trên. Khi đứng ở workshop để chia sẻ về những góc nhìn, trải nghiệm của bản thân, Trác Thúy Miêu cùng Minh Chánh hy vọng sẽ truyền được cảm hứng tới những nhà sáng tạo nội dung, nghệ sĩ và các thế hệ trẻ một “ngọn lửa” xây dựng nhân hiệu và thành công với nhân hiệu của mình.