Trường đại học thay đổi phương án tuyển sinh vì kỳ thi chỉ xét tốt nghiệp THPT

SVVN - Năm 2020, Bộ GD - ĐT sẽ không tổ chức kỳ thi THPT quốc gia mà tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT. Điều này khiến các trường phải thay đổi phương án tuyển sinh.

Năm 2020, Bộ GD - ĐT tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT để lấy kết quả để xét công nhận tốt nghiệp THPT và đánh giá chất lượng giáo dục phổ thông. Từ đó điều chỉnh nội dung, phương pháp dạy học trong các nhà trường. Kết quả của kỳ thi cũng có thể được các trường đại học, cao đẳng sử dụng trong tuyển sinh theo tinh thần tự chủ.

Điều này kéo theo nhiều trường đại học phải gấp rút thay đổi phương án tuyển sinh. Chẳng hạn, trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm TP. HCM đã điều chỉnh phương án tuyển sinh theo hướng hạ chỉ tiêu xét tuyển kết quả thi THPT.

Cụ thể, cho biết phương án tuyển sinh năm 2020 (dự kiến) mà trường đã công bố có 80% chỉ tiêu xét từ kết quả kỳ thi THPT quốc gia, 10% xét từ học bạ THPT và 10% xét từ kết quả bài thi đánh giá năng lực của ĐHQG TP. HCM.

Tuy nhiên, trong lần điều chỉnh này trường dùng 4 phương thức xét tuyển, gồm: 40% chỉ tiêu từ kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020, 40% điểm học bạ lớp 12, 10% từ bài thi đánh giá năng lực của ĐHQG TP. HCM, 10% xét tuyển thẳng học sinh giỏi. 

Trường đại học thay đổi phương án tuyển sinh vì kỳ thi chỉ xét tốt nghiệp THPT ảnh 1 Trường ĐH Văn Hiến bắt đầu nhận hồ sơ xét tuyển học bạ online đợt 1 đến ngày 28/5.

Tương tự, trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP. HCM cũng đã điều chỉnh chỉ tiêu 80% xét tuyển từ kết quả kỳ thi THPT quốc gia như trước đây xuống còn 30%. Ngoài ra, trường tăng tỷ lệ tuyển thẳng và xét tuyển học bạ.

Trong khi đó, trường ĐH Nông Lâm TP. HCM công bố 4 phương thức xét tuyển mới, gồm tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển theo quy định của Bộ GD - ĐT. Xét tuyển dựa trên kết quả học tập của 5 học kỳ bậc THPT (xét học bạ bậc THPT từ học kỳ I năm lớp 10 đến học kỳ I năm lớp 12) đối với thí sinh tốt nghiệp năm 2020 khoảng 40% - 50% tổng chỉ tiêu. Xét tuyển dựa trên kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2020 khoảng 50 - 60% tổng chỉ tiêu. Xét tuyển dựa trên kết quả kỳ thi đánh giá năng lực do ĐHQG TP. HCM tổ chức năm 2020 khoảng 10 - 15% tổng chỉ tiêu.

Trường ĐH Bách khoa (ĐHQG TP. HCM) vẫn giữ nguyên 5 phương thức tuyển sinh với khoảng 5.000 chỉ tiêu đại học chính quy, nhưng có sự điều chỉnh về tỷ lệ chỉ tiêu từng phương thức. Cụ thể, xét tuyển theo kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2020 (30 - 50% chỉ tiêu). Ưu tiên xét tuyển theo quy định của ĐHQG TP. HCM (15 - 25% chỉ tiêu). Xét tuyển thẳng theo quy chế tuyển sinh của Bộ GD - ĐT (1 - 5% chỉ tiêu). Xét tuyển theo kết quả kỳ đánh giá năng lực của ĐHQG TP. HCM năm 2020 (50% - 70% chỉ tiêu).

Còn trường ĐH Văn Hiến tuyển sinh 3.600 chỉ tiêu với 4 phương thức xét tuyển là xét theo kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT theo tổ hợp môn xét tuyển với 35% tổng chỉ tiêu. Xét tuyển theo kết quả học bạ THPT với 40% trên tổng chỉ tiêu theo 3 hình thức xét tuyển: Điểm trung bình tổ hợp 3 môn xét tuyển của học kỳ I, học kỳ II lớp 11 và học kỳ 1 lớp 12 đạt 18 điểm; điểm trung bình tổ hợp 3 môn xét tuyển của học kỳ I và học kỳ II lớp 12 đạt 18 điểm; điểm trung bình năm lớp 12 đạt 6.0 điểm.

Xét tuyển theo kết quả bài thi đánh giá năng lực của ĐHQG TP. HCM với 15% tổng chỉ tiêu. Xét tuyển thẳng theo quy định của Bộ GD - ĐT và theo quy định riêng của trường với 10% tổng chỉ tiêu.

Trường bắt đầu nhận hồ sơ xét tuyển học bạ online đợt 1 đến ngày 28/5. Trong kỳ tuyển sinh 2020, trường có 31 ngành đào tạo, trong đó có 7 ngành học mới dự kiến tuyển sinh trong năm nay gồm: Công nghệ Thực phẩm, Truyền thông đa phương tiện, Luật, Điều dưỡng, Quản lý TDTT, Thương mại điện tử, Quản lý Bệnh viện.
MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Nữ sinh Huế nhận học bổng tiến sĩ 8 tỷ đồng từ trường đại học Top 50 thế giới

Nữ sinh Huế nhận học bổng tiến sĩ 8 tỷ đồng từ trường đại học Top 50 thế giới

SVVN - Tôn Nữ Triệu Mẫn (cựu học sinh chuyên Lý của trường THPT Quốc học Huế) vừa tốt nghiệp Huy chương Bạc Kỹ sư ngành Toán ứng dụng (Kỹ thuật tài chính và quản trị rủi ro) của trường ĐH Quốc tế, ĐHQG TP. HCM, đã nhận được học bổng học 8 tỷ đồng, học thẳng lên Tiến sĩ của trường ĐH California, Santa Barbara, Hoa Kỳ - trường ĐH Top 50 của thế giới về đổi mới sáng tạo.
Từ 2025, ĐHQG TP. HCM chỉ cấp Giấy chứng nhận kết quả dạng điện tử cho kỳ thi Đánh giá năng lực

Từ 2025, ĐHQG TP. HCM chỉ cấp Giấy chứng nhận kết quả dạng điện tử cho kỳ thi Đánh giá năng lực

SVVN - Sáng ngày 12/2, ĐHQG TP. HCM đã tổ chức Hội thảo về các phương thức tuyển sinh đại học 2025 và Kỳ thi Đánh giá năng lực tại ĐHQG TP. HCM năm 2025. Nhiều thay đổi được thông tin trong hội thảo. Trong đó, đáng chú ý, từ năm 2025, ĐHQG TP. HCM chỉ cấp Giấy chứng nhận kết quả thi dạng điện tử, không cấp Giấy chứng nhận kết quả dạng bản giấy.
Bộ GD – ĐT chỉ đạo siết chặt công tác tuyển sinh, dạy thêm, học thêm

Bộ GD – ĐT chỉ đạo siết chặt công tác tuyển sinh, dạy thêm, học thêm

SVVN - Bộ GD - ĐT vừa ban hành công văn yêu cầu các tỉnh, thành phố tăng cường quản lý giáo dục phổ thông, siết chặt tuyển sinh, dạy thêm, học thêm và đảm bảo chất lượng giáo viên, cơ sở vật chất. Đồng thời, ngành giáo dục nhấn mạnh trách nhiệm của nhà trường trong việc ôn tập, hỗ trợ học sinh yếu kém, đặc biệt là học sinh cuối cấp.
Trường ĐH Sư phạm Hà Nội 2 tổ chức kỳ thi độc lập xét tuyển đại học năm 2025

Trường ĐH Sư phạm Hà Nội 2 tổ chức kỳ thi độc lập xét tuyển đại học năm 2025

SVVN - Trước thềm mùa tuyển sinh 2025, trường ĐH Sư phạm Hà Nội 2 chính thức công bố đề án tổ chức kỳ thi độc lập nhằm xét tuyển đào tạo trình độ đại học chính quy. Đây là một trong những bước đi chiến lược của nhà trường để nâng cao chất lượng đầu vào, đáp ứng yêu cầu mới của Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Thủ tướng chỉ đạo tăng cường quản lý tuyển sinh và dạy thêm, học thêm

Thủ tướng chỉ đạo tăng cường quản lý tuyển sinh và dạy thêm, học thêm

SVVN - Ngày 7/2, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký ban hành Công điện số 10/CĐ-TTg, yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD - ĐT) cùng Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường chỉ đạo công tác tuyển sinh trung học cơ sở, trung học phổ thông và quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm.