Trường đại học thay đổi phương án tuyển sinh vì kỳ thi chỉ xét tốt nghiệp THPT

SVVN - Năm 2020, Bộ GD - ĐT sẽ không tổ chức kỳ thi THPT quốc gia mà tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT. Điều này khiến các trường phải thay đổi phương án tuyển sinh.

Năm 2020, Bộ GD - ĐT tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT để lấy kết quả để xét công nhận tốt nghiệp THPT và đánh giá chất lượng giáo dục phổ thông. Từ đó điều chỉnh nội dung, phương pháp dạy học trong các nhà trường. Kết quả của kỳ thi cũng có thể được các trường đại học, cao đẳng sử dụng trong tuyển sinh theo tinh thần tự chủ.

Điều này kéo theo nhiều trường đại học phải gấp rút thay đổi phương án tuyển sinh. Chẳng hạn, trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm TP. HCM đã điều chỉnh phương án tuyển sinh theo hướng hạ chỉ tiêu xét tuyển kết quả thi THPT.

Cụ thể, cho biết phương án tuyển sinh năm 2020 (dự kiến) mà trường đã công bố có 80% chỉ tiêu xét từ kết quả kỳ thi THPT quốc gia, 10% xét từ học bạ THPT và 10% xét từ kết quả bài thi đánh giá năng lực của ĐHQG TP. HCM.

Tuy nhiên, trong lần điều chỉnh này trường dùng 4 phương thức xét tuyển, gồm: 40% chỉ tiêu từ kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020, 40% điểm học bạ lớp 12, 10% từ bài thi đánh giá năng lực của ĐHQG TP. HCM, 10% xét tuyển thẳng học sinh giỏi. 

Trường đại học thay đổi phương án tuyển sinh vì kỳ thi chỉ xét tốt nghiệp THPT ảnh 1 Trường ĐH Văn Hiến bắt đầu nhận hồ sơ xét tuyển học bạ online đợt 1 đến ngày 28/5.

Tương tự, trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP. HCM cũng đã điều chỉnh chỉ tiêu 80% xét tuyển từ kết quả kỳ thi THPT quốc gia như trước đây xuống còn 30%. Ngoài ra, trường tăng tỷ lệ tuyển thẳng và xét tuyển học bạ.

Trong khi đó, trường ĐH Nông Lâm TP. HCM công bố 4 phương thức xét tuyển mới, gồm tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển theo quy định của Bộ GD - ĐT. Xét tuyển dựa trên kết quả học tập của 5 học kỳ bậc THPT (xét học bạ bậc THPT từ học kỳ I năm lớp 10 đến học kỳ I năm lớp 12) đối với thí sinh tốt nghiệp năm 2020 khoảng 40% - 50% tổng chỉ tiêu. Xét tuyển dựa trên kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2020 khoảng 50 - 60% tổng chỉ tiêu. Xét tuyển dựa trên kết quả kỳ thi đánh giá năng lực do ĐHQG TP. HCM tổ chức năm 2020 khoảng 10 - 15% tổng chỉ tiêu.

Trường ĐH Bách khoa (ĐHQG TP. HCM) vẫn giữ nguyên 5 phương thức tuyển sinh với khoảng 5.000 chỉ tiêu đại học chính quy, nhưng có sự điều chỉnh về tỷ lệ chỉ tiêu từng phương thức. Cụ thể, xét tuyển theo kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2020 (30 - 50% chỉ tiêu). Ưu tiên xét tuyển theo quy định của ĐHQG TP. HCM (15 - 25% chỉ tiêu). Xét tuyển thẳng theo quy chế tuyển sinh của Bộ GD - ĐT (1 - 5% chỉ tiêu). Xét tuyển theo kết quả kỳ đánh giá năng lực của ĐHQG TP. HCM năm 2020 (50% - 70% chỉ tiêu).

Còn trường ĐH Văn Hiến tuyển sinh 3.600 chỉ tiêu với 4 phương thức xét tuyển là xét theo kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT theo tổ hợp môn xét tuyển với 35% tổng chỉ tiêu. Xét tuyển theo kết quả học bạ THPT với 40% trên tổng chỉ tiêu theo 3 hình thức xét tuyển: Điểm trung bình tổ hợp 3 môn xét tuyển của học kỳ I, học kỳ II lớp 11 và học kỳ 1 lớp 12 đạt 18 điểm; điểm trung bình tổ hợp 3 môn xét tuyển của học kỳ I và học kỳ II lớp 12 đạt 18 điểm; điểm trung bình năm lớp 12 đạt 6.0 điểm.

Xét tuyển theo kết quả bài thi đánh giá năng lực của ĐHQG TP. HCM với 15% tổng chỉ tiêu. Xét tuyển thẳng theo quy định của Bộ GD - ĐT và theo quy định riêng của trường với 10% tổng chỉ tiêu.

Trường bắt đầu nhận hồ sơ xét tuyển học bạ online đợt 1 đến ngày 28/5. Trong kỳ tuyển sinh 2020, trường có 31 ngành đào tạo, trong đó có 7 ngành học mới dự kiến tuyển sinh trong năm nay gồm: Công nghệ Thực phẩm, Truyền thông đa phương tiện, Luật, Điều dưỡng, Quản lý TDTT, Thương mại điện tử, Quản lý Bệnh viện.

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Chuyên gia lý giải tại sao ngành marketing lại lấy điểm trúng tuyển cao nhất

Chuyên gia lý giải tại sao ngành marketing lại lấy điểm trúng tuyển cao nhất

SVVN - Marketing tiếp tục là ngành lấy điểm cao nhất tại nhiều trường khối kinh tế và công việc liên quan đến marketing cũng đang thu hút nhiều bạn trẻ. Cùng trò chuyện về chủ đề này với nhà báo Nguyễn Tuấn Anh, người biên soạn cuốn sách best-seller về marketing tại Việt Nam “Xây dựng hệ thống marketing và bán hàng hiệu quả” của TS Alok Bharadwaj – Nguyên Chủ tịch Hiệp hội Giám đốc Marketing châu Á.