Theo đó, tại mục 2 chương III, Nghị định này quy định rõ tự chủ về tài chính của các cơ sở giáo dục đào tạo và giáo dục nghề nghiệp. Ngoài những quy định chung của các đơn vị sự nghiệp công lập, nguồn tài chính của các trường tự chủ được quy định rõ với 3 nội dung cụ thể.
Thứ nhất, ngân sách Nhà nước sẽ cấp kinh phí cho các trường công lập để thực hiện chính sách miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập và chính sách hỗ trợ khác cho học sinh, sinh viên theo quy định nhà nước.
Thứ hai, các trường tự chủ thu học phí theo quy định của pháp luật về giáo dục, giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp và các quy định của Chính phủ về học phí.
Trường đại học tự chủ sẽ thu học phí theo cơ chế nào? |
Thứ ba, nguồn thu từ hoạt động sản xuất, kinh doanh dịch vụ phải được quy định cụ thể và công khai. Các hoạt động này gồm dịch vụ giáo dục đào tạo theo phương thức giáo dục thường xuyên; đào tạo, bồi dưỡng ngắn hạn về chuyên môn nghiệp vụ, bổ sung kiến thức, kỹ năng để cấp chứng chỉ, giấy chứng nhận đào tạo và các hình thức đào tạo, bồi dưỡng ngắn hạn khác; thu dịch vụ tư vấn giáo dục đào tạo; thu từ hoạt động hợp tác đào tạo với doanh nghiệp, nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ; các dịch vụ khác phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của cơ sở giáo dục đào tạo và quy định của pháp luật.
Bộ GD - ĐT hướng dẫn cụ thể về tự chủ tài chính của đại học vùng. Đại học vùng xây dựng quy chế tài chính báo cáo Bộ GD - ĐT phê duyệt để thực hiện.
Nghị định 60 này cũng nêu ra các điều kiện tự chủ của cơ sở giáo dục đại học. Theo đó, trường đại học được thực hiện cơ chế tự chủ theo quy định của pháp luật về giáo dục đại học khi đáp ứng đủ 4 điều kiện.
Một là đã thành lập Hội đồng trường, Hội đồng đại học và được tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục hợp pháp công nhận đạt chuẩn chất lượng cơ sở giáo dục đại học. Hai là đã ban hành và tổ chức thực hiện quy chế hoạt động của Hội đồng trường hoặc Hội đồng đại học. Ban hành quy chế phối hợp giữa Hội đồng trường hoặc Hội đồng đại học, đảng ủy và nhà trường. Ba là thực hiện phân quyền tự chủ và trách nhiệm giải trình đến từng đơn vị, cá nhân trong cơ sở giáo dục đại học.
Thứ tư là xây dựng đề án tự chủ và thực hiện công khai đầy đủ các điều kiện bảo đảm chất lượng, kết quả kiểm định, tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp có việc làm và các thông tin khác theo quy định của pháp luật.