Vùng nguyên liệu thuốc lá chịu nhiều thiệt hại do mưa bão, thiên tai

0:00 / 0:00
0:00
Thời tiết bất thuận do biến đổi khí hậu gây nắng hạn kéo dài tại phía Nam và Tây Nguyên; mưa bão, lũ lụt tại phía Bắc gây ngập úng, trong đó có vùng trồng nguyên liệu của các đơn vị trong Vinataba, đã ảnh hưởng rất lớn đến năng suất, chất lượng nguyên liệu ...
Vùng nguyên liệu thuốc lá chịu nhiều thiệt hại do mưa bão, thiên tai ảnh 1

Những tháng cuối năm 2024, ngành thuốc lá vẫn tiếp tục đối mặt với khó khăn . Thời tiết bất thuận do biến đổi khí hậu gây nắng hạn kéo dài tại phía Nam và Tây Nguyên; mưa bão, lũ lụt tại phía Bắc gây ngập úng, trong đó có vùng trồng nguyên liệu của các đơn vị trong Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam (Vinataba), đã ảnh hưởng rất lớn đến năng suất, chất lượng nguyên liệu.

Với công tác nguyên liệu, Tổng công ty tiếp tục thực hiện có hiệu quả các nhóm giải pháp trong kế hoạch phát triển vùng nguyên liệu thuốc lá đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 nhằm củng cố các vùng nguyên liệu chất lượng tốt và nâng cao chất lượng nguyên liệu nội địa, giảm dần sự phụ thuộc vào nguyên liệu nhập khẩu. Tiếp tục định hướng đơn vị sản xuất nguyên liệu phát triển bền vững vùng trồng nguyên liệu và đảm bảo nguồn cung nguyên phụ liệu trong bối cảnh thị trường có nhiều biến động.

Vinataba cũng tập trung phát triển ngành thuốc lá bền vững gắn với đổi mới công nghệ, hiện đại hóa máy móc trong sản xuất và chế biến, nghiên cứu tạo ra những sản phẩm giảm thiểu tác hại, hạn chế ô nhiễm môi trường, hướng tới mục tiêu vì sức khỏe cộng đồng và thực hiện trách nhiệm xã hội. Bên cạnh đó, tiếp tục phát huy vai trò nòng cốt để thực thi một cách hiệu quả các chính sách kiểm soát hoạt động sản xuất kinh doanh thuốc lá; Đồng thời, tham gia định hướng phát triển ngành thuốc lá và là đầu mối hợp tác với các tập đoàn thuốc lá quốc tế nhằm khai thác vốn và công nghệ để phát huy hiệu quả năng lực sản xuất của Tổng công ty.

Để đạt được mục tiêu đề ra từ đầu năm, dự kiến doanh thu đạt 34,6 nghìn tỷ đồng, hoàn thành 114% KH, nộp ngân sách dự kiến đạt 15,4 nghìn tỷ đồng, hoàn thành 108% kế hoạch, Vinataba tiếp tục duy trì và thực hiện đồng bộ các nhóm giải pháp, phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh, qua đó nâng cao thu nhập bình quân đầu người, đảm bảo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động, từ đó, tạo niềm tin, từng bước phấn đấu hoàn thành các mục tiêu, kế hoạch giai đoạn 2021-2025.

Theo đó, Vinataba đã đề ra các nhóm giải pháp trọng tâm để thực hiện như: Tái cơ cấu danh mục sản phẩm nhằm tăng sức cạnh tranh cho các nhãn chủ lực tập trung vào các thị trường chính, củng cố thị trường tiêu thụ sản phẩm truyền thống. Kiểm soát chi phí và quản trị tài chính, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Hoàn thiện hệ thống quản trị, sắp xếp doanh nghiệp; tập trung nghiên cứu và phát triển sản phẩm mới. Ngoài ra, Vinataba còn tiếp tục đẩy mạnh hoạt động ứng dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số, trong đó đã tích cực phối hợp kết nối, thực hiện báo cáo thông qua hệ thống báo cáo, quản trị hoạt động phù hợp cơ chế quản lý của Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp.

10 tháng đầu năm 2024, thị phần nội tiêu Tổng công ty tăng 2,0 điểm %, chiếm 65,6% thị phần toàn ngành; Nộp ngân sách đạt gần 13 nghìn tỷ đồng, bằng 110% cùng kỳ năm trước; Kim ngạch xuất khẩu đạt 276 triệu USD, tăng 21% so CKNT. Nhìn chung, hoạt động xuất khẩu của Tổng công ty tiếp tục có xu hướng tăng trưởng cả về sản lượng và kim ngạch. Đây là nỗ lực của các đơn vị trong việc ổn định, giữ vững thị trường xuất khẩu và tích cực đàm phán với khách hàng để tăng giá bán sản phẩm thuốc lá điếu xuất khẩu trong bối cảnh chi phí nguyên phụ liệu sản xuất và chi phí vận chuyển tăng cao.

Để hoàn thành nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh do Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp giao, Tổng công ty sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác quản lý, sử dụng, bảo toàn và phát triển vốn, từng bước nâng cao hiệu quả hoạt động của các đơn vị thành viên và toàn Tổng công ty. Đặc biệt, phong trào thi đua “90 ngày phấn đấu hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh Quý IV, năm 2024” do Công đoàn Tổng công ty phát động đã khơi dậy tinh thần quyết tâm và ý chí phấn đấu của CBCNVC, người lao động Vinataba trên hành trình về đích năm 2024 - năm bản lề phấn đấu hoàn thành các mục tiêu, kế hoạch giai đoạn 2021-2025, hướng đến kỷ niệm 40 năm ngày thành lập Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam (1985-2025) - hành trình vươn lên mạnh mẽ để tiếp nối những thành công./.

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Từ sinh viên ngành Marketing đến KOC truyền cảm hứng

Từ sinh viên ngành Marketing đến KOC truyền cảm hứng

SVVN - Nguyễn Minh Đạt - chàng trai 21 tuổi đến từ Hưng Yên, vừa tốt nghiệp trường Cao đẳng FPT Polytechnic Hà Nội, đang từng bước hiện thực hóa ước mơ trở thành người truyền cảm hứng cho giới trẻ. Từ một sinh viên năng động, Đạt đã gặt hái những thành công bước đầu trong vai trò người mẫu ảnh, KOC (Key Opinion Consumer) trong lĩnh vực thời trang và nhà sáng tạo nội dung trên TikTok, minh chứng cho sự nỗ lực, đam mê và tinh thần sống tích cực, lan tỏa những giá trị tốt đẹp đến cộng đồng.
Nguyễn Hà My – Cô gái vàng Thể dục Nghệ thuật truyền cảm hứng tại Đại hội 'Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác' 2025

Nguyễn Hà My – Cô gái vàng Thể dục Nghệ thuật truyền cảm hứng tại Đại hội 'Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác' 2025

SVVN - Là vận động viên đầu tiên giành HCV Thể dục Nghệ thuật cho Việt Nam tại đấu trường khu vực khi mới 14 tuổi, Nguyễn Hà My ghi dấu ấn bằng tài năng, ý chí kiên cường và khát vọng vươn lên mạnh mẽ. Năm 2025, cô là một trong 444 đại biểu dự Đại hội 'Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác' toàn quốc lần thứ VIII – nơi hội tụ những người trẻ sống lý tưởng, sống trách nhiệm và luôn nỗ lực phụng sự cộng đồng.
Từ sinh viên Kinh tế đến người mẫu ảnh mang khát vọng quảng bá văn hóa Việt

Từ sinh viên Kinh tế đến người mẫu ảnh mang khát vọng quảng bá văn hóa Việt

SVVN - Với niềm đam mê nghệ thuật, đặc biệt là thời trang và sân khấu, Vũ Lê Phương không chỉ muốn trở thành một người mẫu chuyên nghiệp mà còn khao khát lan tỏa vẻ đẹp văn hóa Việt Nam qua từng khung hình, từng bước đi. Hành trình của cô gái trẻ này không thiếu những thử thách, nhưng ý chí kiên cường và tình yêu với nghề đã giúp Phương vượt qua tất cả để tỏa sáng.
Cao Giang - Nữ phát thanh viên với dự án ‘Hương sắc xứ trà’, lan tỏa giá trị văn hoá trà Việt

Cao Giang - Nữ phát thanh viên với dự án ‘Hương sắc xứ trà’, lan tỏa giá trị văn hoá trà Việt

SVVN - Giữa làn sương sớm trên đồi chè Tân Cương (Thái Nguyên), hình ảnh một cô gái trẻ trong trang phục dân tộc, tay nâng giỏ chè xanh, miệng nở nụ cười tươi, trở thành điểm nhấn giữa không gian ngập tràn hương trà. Đó là Cao Giang – phát thanh viên Gen Z được yêu mến trên các nền tảng truyền thông. Tham gia dự án “Hương sắc xứ trà”, Giang không chỉ trải nghiệm và ghi lại vẻ đẹp nghề làm trà truyền thống, mà còn lan tỏa tình yêu, sự trân quý với văn hóa trà Việt tới đông đảo người trẻ hôm nay.
Huỳnh Phạm Thuỷ Tiên: ‘Tôi tự hào được sống trong những ngày lịch sử’

Huỳnh Phạm Thuỷ Tiên: ‘Tôi tự hào được sống trong những ngày lịch sử’

SVVN - TP. HCM những ngày cuối tháng Tư rực rỡ cờ hoa, không khí rộn ràng từ những tuyến phố đến các chương trình văn hóa – chính trị đang diễn ra khắp nơi Chào mừng Kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2025). Trong dòng cảm xúc của người trẻ hôm nay, Huỳnh Phạm Thủy Tiên – Á hậu 2 'Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2022', có những trải lòng đầy xúc động về hành trình sống, học tập, cống hiến của bản thân tại thành phố mang tên Bác.