Bạn trẻ kinh doanh sản phẩm handmade: Một vốn bốn lời?

0:00 / 0:00
0:00
SVVN - Tặng quà handmade đã và đang trở thành một xu hướng mạnh mẽ trong giới trẻ bởi ý nghĩa và giá trị của món quà. Càng ngày càng có nhiều cá nhân và các shop online bán nguyên liệu cũng như các sản phẩm handmade. Nhiều bạn trẻ cũng chủ động kiếm thêm nguồn thu nhập khi bắt đầu kinh doanh mặt hàng này.

Công việc sáng tạo và chữa lành

Hứng thú với việc từ một cuộn len lại có thể tạo nên vô số những thành phẩm xinh đẹp, Nguyễn Ngọc Mộng Tuyền (sinh năm 2002) đã bắt đầu học móc len và biến nó trở thành một trong những nguồn thu nhập từ tháng 3/2023. Đây cũng là cách để cô có thể duy trì kinh phí cho đam mê nhỏ của mình.

“Móc len cũng là một loại phương pháp chữa lành. Khi móc len mình hoàn toàn tập trung vào từng mũi móc và tâm trí được thoải mái, thư giãn hơn. Mình có tinh thần tích cực hơn từ ngày biết móc len”, Mộng Tuyền chia sẻ.

Vì tự kinh doanh nên Tuyền phải đảm nhận tất cả công việc từ chụp ảnh, quay video sản phẩm, làm sản phẩm, chăm sóc khách hàng, đóng gói, gửi hàng... Đang là sinh viên năm cuối nên đôi lúc Mộng Tuyền cảm thấy rất mệt mỏi và phải tạm dừng kinh doanh: “Mình gần như phải liên tục tạm ngưng nhận đơn vì bị quá tải đơn không làm nổi”.

Móc len là một việc đòi hỏi sự khéo léo, tỉ mỉ. Tùy vào kích thước to nhỏ, mức độ đơn giản hay phức tạp mà thời gian bỏ ra cho các sản phẩm len móc sẽ khác nhau, nhanh thì tầm 2 - 3 ngày, chậm hơn thì 7 - 15 ngày.

Bạn trẻ kinh doanh sản phẩm handmade: Một vốn bốn lời? ảnh 1
Nguyễn Ngọc Mộng Tuyền hiện đang là sinh viên năm cuối của trường ĐH KHXH&NV (ĐHQG TP. HCM). (Ảnh: NVCC)

Cũng bắt đầu từ niềm đam mê với đồ handmade, Hoàng Thị Kiều Dân (sinh năm 1998) đã bắt đầu kinh doanh sản phẩm móc len thông qua kênh TikTok “Tiệm len Bạn nhỏ”, với hơn 16.000 follows.

Kiều Dân biết đến và học móc len từ năm lớp 8 thông qua bạn của mình. Đến năm 2022, khi trào lưu móc len làm quà tặng quay lại thịnh hành ở giới trẻ thì Dân đã tự tìm hiểu và bắt đầu kinh doanh các sản phẩm đa dạng và dễ thương hơn như hoa len, móc khóa, thú len, kẹp tóc, phụ kiện cho thú cưng…

Bạn trẻ kinh doanh sản phẩm handmade: Một vốn bốn lời? ảnh 2
Hoàng Thị Kiều Dân cùng sản phẩn của mình. (Ảnh: NVCC)

Lúc mới bắt đầu công việc kinh doanh, Dân không được gia đình ủng hộ vì cho rằng công việc này không ổn định và tốn nhiều thời gian. Đôi lúc, cũng có nhiều người hỏi giá, rồi... đi mất, nhưng với niềm đam mê đan móc và kinh doanh nên Dân đã không từ bỏ. Khi thấy Dân bán được hàng thì gia đình cô cũng dần ủng hộ và động viên cô tiếp tục công việc.

Công việc móc len đòi hỏi phải có sự sáng tạo không ngừng để mang đến những sản phẩm thú vị cho khách hàng. Đây là một trong những nghề tay trái khá phổ biến ở giới trẻ hiện nay, bởi giá vốn bỏ ra không nhiều và không bị cạnh tranh quá mạnh như các ngành hàng ăn uống hay may mặc.

Lúc đầu, móc len chỉ là công việc tay trái của Kiều Dân, nhưng hiện tại lại chuyển qua "nghề chính" khi công việc của cô gặp khó khăn. Kinh doanh sản phẩm len móc vừa giúp Kiều Dân kiếm thêm thu nhập, vừa giúp cô có thêm những người bạn để trò chuyện về niềm đam mê len móc. “Nghề chọn người là có thật ạ, trước đây mình không tin, thực sự là mình chưa bao giờ nghĩ có thể làm nghề móc len kiếm tiền, nó vốn chỉ là niềm vui thú giải trí của mình mà thôi!”, Kiều Dân chia sẻ.

Bạn trẻ kinh doanh sản phẩm handmade: Một vốn bốn lời? ảnh 3
Rèm hoa là sản phẩm được đặt hàng nhiều nhất ở tiệm của Kiều Dân gần đây bởi sự độc đáo của nó. (Ảnh: NVCC)

Kiên trì với đam mê

Cùng bắt đầu kinh doanh với hoa handmade, đồng thời đây cũng là công việc chính của Trần Thị Nguyệt Ánh (sinh năm 2003). Là một người yêu hoa và mong muốn mở một tiệm hoa nhỏ, nhưng đặc tính của hoa tươi rất khó để vận chuyển xa, nên Nguyệt Ánh quyết định mở bán và tạo ra HALi Florist, một thương hiệu hoa handmade với mong muốn lan tỏa sự xinh xắn từ những bông hoa nhỏ đến với mọi người.

Mỗi loại hoa có cách làm riêng nên giá bán sẽ khác nhau, tuy nhiên, với Nguyệt Ánh, sản phẩm handmade nói chung và hoa handmade nói riêng không nên và cũng rất khó để định giá đắt hay rẻ, bởi phía sau mỗi sản phẩm là tâm huyết, chất xám và thời gian của người thợ. “Công việc làm hoa handmade đòi hỏi sự tỉ mỉ nhưng khó nhất có lẽ là việc sử dụng chất liệu, phối màu sao cho phù hợp và phân tích bố cục cho bó hoa”, Nguyệt Ánh chia sẻ.

Bạn trẻ kinh doanh sản phẩm handmade: Một vốn bốn lời? ảnh 4
Các loại hoa handmade ở tiệm của Nguyệt Ánh được làm chủ yếu từ len, đất sét, giấy nhún. (Ảnh: NVCC)

Hiện nay, Nguyệt Ánh đang từng bước xây dựng và phát triển thương hiệu HALi của riêng cô. Không chỉ ở Việt Nam, Ánh còn dự định mở rộng thị trường sang Hàn Quốc và Nhật Bản thông qua Naver - Một nền tảng thương mại điện tử tại Hàn Quốc.

Giá trị của những món quà handmade không nằm ở giá tiền hay thương hiệu mà đến từ chính ý nghĩa mà người tặng muốn gửi gắm cùng với món quà. Ngoài các sản phẩm handmade, đồ thủ công, nhiều bạn trẻ cũng không ngại thử thách bản thân và luôn chủ động kiếm thêm thu nhập bằng cách tự kinh doanh hay xây dựng thương hiệu cá nhân.

MỚI - NÓNG
Thí sinh chưa đỗ tốt nghiệp THPT 2024 sẽ có đề thi riêng
Thí sinh chưa đỗ tốt nghiệp THPT 2024 sẽ có đề thi riêng
SVVN - Bộ GD - ĐT đã có thông tin chính thức về việc tổ chức thi tốt nghiệp THPT cho thí sinh chưa đỗ kỳ thi năm 2024. Theo đó, từ năm 2025, những học sinh chưa đỗ Kỳ thi Tốt nghiệp năm 2024 và những năm trước đó sẽ được tổ chức thi tốt nghiệp đúng nội dung chương trình giáo dục phổ thông đã được học, theo tinh thần đảm bảo đầy đủ quyền lợi của học sinh.

Có thể bạn quan tâm

Hoa hậu Nguyễn Thúc Thuỳ Tiên: 'Thanh niên luôn được coi là chủ thể quan trọng trong quá trình phát triển của ASEAN'

Hoa hậu Nguyễn Thúc Thuỳ Tiên: 'Thanh niên luôn được coi là chủ thể quan trọng trong quá trình phát triển của ASEAN'

SVVN - 'Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu' 2021 Nguyễn Thúc Thuỳ Tiên có mặt tại Học viện Ngoại giao để tham dự chương trình đối thoại giữa Tổng Thư ký ASEAN với thanh niên ASEAN về chủ đề 'Thanh niên ASEAN - Tương lai ASEAN: Vai trò của Thanh niên trong việc định hình tương lai ASEAN'. Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ 'Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024'.
Bạn trẻ Sài Gòn mê mẩn bởi đồng cỏ lau Làng Đại học Thủ Đức đang mùa bung nở

Bạn trẻ Sài Gòn mê mẩn bởi đồng cỏ lau Làng Đại học Thủ Đức đang mùa bung nở

SVVN - Cánh đồng cỏ lau tại Làng Đại học Thủ Đức đang đua nhau bung nở, rực rỡ một màu trắng muốt, tạo nên một khung cảnh thơ mộng, lãng mạn. Ngay sau khi lan truyền trên mạng xã hội, cánh đồng cỏ lau nhận được sự quan tâm lớn của cư dân mạng, thu hút nhiều bạn trẻ đến chụp ảnh, lưu giữ những khoảnh khắc đẹp.
Mãn nhãn, xúc động với 'biên niên sử' về lực lượng Cảnh sát Cơ động

Mãn nhãn, xúc động với 'biên niên sử' về lực lượng Cảnh sát Cơ động

SVVN - Chương trình nghệ thuật '50 năm Cảnh sát Cơ động - Những chặng đường vinh quang' là một trong những hoạt động văn hóa, nghệ thuật điểm nhấn trong chuỗi hoạt động chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày truyền thống lực lượng Cảnh sát Cơ động (15/4/1974 – 15/4/2024). Chương trình nói về lực lượng Cảnh sát Cơ động từ những ngày đầu mới thành lập, trải qua các giai đoạn trưởng thành, phát triển cho đến hôm nay.
Muôn kiểu tránh nóng của sinh viên TP. HCM

Muôn kiểu tránh nóng của sinh viên TP. HCM

SVVN - Những ngày này, nhiệt độ tại TP. HCM luôn ở mức cao, phổ biến từ 37 - 39 độ C. Thời tiết nắng nóng, ngột ngạt khiến nhiều sinh viên tìm cách “chạy trốn”. Từ che chắn đến “ẩn nấp” ở thư viện, quán cà phê... đều được sinh viên áp dụng để chống chọi với cái nắng khắc nghiệt.
Hành trình theo ‘dấu chân mặt trời’ của 2 nữ runner 'Top 8 vận động viên phong trào cự ly HM' hướng tới ‘TPM 2024’

Hành trình theo ‘dấu chân mặt trời’ của 2 nữ runner 'Top 8 vận động viên phong trào cự ly HM' hướng tới ‘TPM 2024’

SVVN - Không chỉ là hai trong 8 runner nữ có vinh dự được xếp pen E (Elite) chung với tuyển quốc gia tại "Giải Vô địch Quốc gia và Cự ly dài báo Tiền Phong" (Tiền Phong Marathon - TPM) lần thứ 65, năm 2024, tại Phú Yên, Nguyễn Thị Hưởng và Lê Thị Lai còn được biết đến là hai nữ runner có tiếng trong làng chạy phong trào, cùng nhiều thành tích cao ở các giải chạy lớn, nhỏ.
Cựu sinh viên Nhân văn nhắn nhủ sinh viên Nhân văn trước ngưỡng cửa thế giới việc làm

Cựu sinh viên Nhân văn nhắn nhủ sinh viên Nhân văn trước ngưỡng cửa thế giới việc làm

SVVN - Anh Nguyễn Văn Đạt có 8 năm kinh nghiệm làm việc tại Tập đoàn Thế giới di động, đang là Giám đốc Phát triển mạng lưới kiêm Giám đốc Đối ngoại Công ty cổ phần Thời trang YODY. Anh là 1 trong số 5 diễn giả khách mời tại talkshow "Chuyển đổi việc làm: Cơ hội, thách thức cho người lao động và doanh nghiệp" do trường Đại học Khoa học Xã hội & Nhân văn - ĐHQG Hà Nội tổ chức. Đây là chia sẻ của anh dành riêng cho chuyên trang Sinh Viên Việt Nam, báo Tiền Phong.