Bạn trẻ kinh doanh sản phẩm handmade: Một vốn bốn lời?

0:00 / 0:00
0:00
SVVN - Tặng quà handmade đã và đang trở thành một xu hướng mạnh mẽ trong giới trẻ bởi ý nghĩa và giá trị của món quà. Càng ngày càng có nhiều cá nhân và các shop online bán nguyên liệu cũng như các sản phẩm handmade. Nhiều bạn trẻ cũng chủ động kiếm thêm nguồn thu nhập khi bắt đầu kinh doanh mặt hàng này.

Công việc sáng tạo và chữa lành

Hứng thú với việc từ một cuộn len lại có thể tạo nên vô số những thành phẩm xinh đẹp, Nguyễn Ngọc Mộng Tuyền (sinh năm 2002) đã bắt đầu học móc len và biến nó trở thành một trong những nguồn thu nhập từ tháng 3/2023. Đây cũng là cách để cô có thể duy trì kinh phí cho đam mê nhỏ của mình.

“Móc len cũng là một loại phương pháp chữa lành. Khi móc len mình hoàn toàn tập trung vào từng mũi móc và tâm trí được thoải mái, thư giãn hơn. Mình có tinh thần tích cực hơn từ ngày biết móc len”, Mộng Tuyền chia sẻ.

Vì tự kinh doanh nên Tuyền phải đảm nhận tất cả công việc từ chụp ảnh, quay video sản phẩm, làm sản phẩm, chăm sóc khách hàng, đóng gói, gửi hàng... Đang là sinh viên năm cuối nên đôi lúc Mộng Tuyền cảm thấy rất mệt mỏi và phải tạm dừng kinh doanh: “Mình gần như phải liên tục tạm ngưng nhận đơn vì bị quá tải đơn không làm nổi”.

Móc len là một việc đòi hỏi sự khéo léo, tỉ mỉ. Tùy vào kích thước to nhỏ, mức độ đơn giản hay phức tạp mà thời gian bỏ ra cho các sản phẩm len móc sẽ khác nhau, nhanh thì tầm 2 - 3 ngày, chậm hơn thì 7 - 15 ngày.

Bạn trẻ kinh doanh sản phẩm handmade: Một vốn bốn lời? ảnh 1
Nguyễn Ngọc Mộng Tuyền hiện đang là sinh viên năm cuối của trường ĐH KHXH&NV (ĐHQG TP. HCM). (Ảnh: NVCC)

Cũng bắt đầu từ niềm đam mê với đồ handmade, Hoàng Thị Kiều Dân (sinh năm 1998) đã bắt đầu kinh doanh sản phẩm móc len thông qua kênh TikTok “Tiệm len Bạn nhỏ”, với hơn 16.000 follows.

Kiều Dân biết đến và học móc len từ năm lớp 8 thông qua bạn của mình. Đến năm 2022, khi trào lưu móc len làm quà tặng quay lại thịnh hành ở giới trẻ thì Dân đã tự tìm hiểu và bắt đầu kinh doanh các sản phẩm đa dạng và dễ thương hơn như hoa len, móc khóa, thú len, kẹp tóc, phụ kiện cho thú cưng…

Bạn trẻ kinh doanh sản phẩm handmade: Một vốn bốn lời? ảnh 2
Hoàng Thị Kiều Dân cùng sản phẩn của mình. (Ảnh: NVCC)

Lúc mới bắt đầu công việc kinh doanh, Dân không được gia đình ủng hộ vì cho rằng công việc này không ổn định và tốn nhiều thời gian. Đôi lúc, cũng có nhiều người hỏi giá, rồi... đi mất, nhưng với niềm đam mê đan móc và kinh doanh nên Dân đã không từ bỏ. Khi thấy Dân bán được hàng thì gia đình cô cũng dần ủng hộ và động viên cô tiếp tục công việc.

Công việc móc len đòi hỏi phải có sự sáng tạo không ngừng để mang đến những sản phẩm thú vị cho khách hàng. Đây là một trong những nghề tay trái khá phổ biến ở giới trẻ hiện nay, bởi giá vốn bỏ ra không nhiều và không bị cạnh tranh quá mạnh như các ngành hàng ăn uống hay may mặc.

Lúc đầu, móc len chỉ là công việc tay trái của Kiều Dân, nhưng hiện tại lại chuyển qua "nghề chính" khi công việc của cô gặp khó khăn. Kinh doanh sản phẩm len móc vừa giúp Kiều Dân kiếm thêm thu nhập, vừa giúp cô có thêm những người bạn để trò chuyện về niềm đam mê len móc. “Nghề chọn người là có thật ạ, trước đây mình không tin, thực sự là mình chưa bao giờ nghĩ có thể làm nghề móc len kiếm tiền, nó vốn chỉ là niềm vui thú giải trí của mình mà thôi!”, Kiều Dân chia sẻ.

Bạn trẻ kinh doanh sản phẩm handmade: Một vốn bốn lời? ảnh 3
Rèm hoa là sản phẩm được đặt hàng nhiều nhất ở tiệm của Kiều Dân gần đây bởi sự độc đáo của nó. (Ảnh: NVCC)

Kiên trì với đam mê

Cùng bắt đầu kinh doanh với hoa handmade, đồng thời đây cũng là công việc chính của Trần Thị Nguyệt Ánh (sinh năm 2003). Là một người yêu hoa và mong muốn mở một tiệm hoa nhỏ, nhưng đặc tính của hoa tươi rất khó để vận chuyển xa, nên Nguyệt Ánh quyết định mở bán và tạo ra HALi Florist, một thương hiệu hoa handmade với mong muốn lan tỏa sự xinh xắn từ những bông hoa nhỏ đến với mọi người.

Mỗi loại hoa có cách làm riêng nên giá bán sẽ khác nhau, tuy nhiên, với Nguyệt Ánh, sản phẩm handmade nói chung và hoa handmade nói riêng không nên và cũng rất khó để định giá đắt hay rẻ, bởi phía sau mỗi sản phẩm là tâm huyết, chất xám và thời gian của người thợ. “Công việc làm hoa handmade đòi hỏi sự tỉ mỉ nhưng khó nhất có lẽ là việc sử dụng chất liệu, phối màu sao cho phù hợp và phân tích bố cục cho bó hoa”, Nguyệt Ánh chia sẻ.

Bạn trẻ kinh doanh sản phẩm handmade: Một vốn bốn lời? ảnh 4
Các loại hoa handmade ở tiệm của Nguyệt Ánh được làm chủ yếu từ len, đất sét, giấy nhún. (Ảnh: NVCC)

Hiện nay, Nguyệt Ánh đang từng bước xây dựng và phát triển thương hiệu HALi của riêng cô. Không chỉ ở Việt Nam, Ánh còn dự định mở rộng thị trường sang Hàn Quốc và Nhật Bản thông qua Naver - Một nền tảng thương mại điện tử tại Hàn Quốc.

Giá trị của những món quà handmade không nằm ở giá tiền hay thương hiệu mà đến từ chính ý nghĩa mà người tặng muốn gửi gắm cùng với món quà. Ngoài các sản phẩm handmade, đồ thủ công, nhiều bạn trẻ cũng không ngại thử thách bản thân và luôn chủ động kiếm thêm thu nhập bằng cách tự kinh doanh hay xây dựng thương hiệu cá nhân.

MỚI - NÓNG
Bộ GD - ĐT công bố sớm đề thi tham khảo Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025: Tạo đà cho thí sinh chuẩn bị
Bộ GD - ĐT công bố sớm đề thi tham khảo Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025: Tạo đà cho thí sinh chuẩn bị
SVVN - Năm 2025, Kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ lần đầu tiên được tổ chức theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Để chuẩn bị tốt cho kỳ thi này, Bộ GD - ĐT đã chủ động xây dựng đề thi tham khảo từ rất sớm, tạo điều kiện để các trường, giáo viên và học sinh có thể chủ động trong dạy và học. Đề thi tham khảo năm nay được công bố sớm hơn gần 5 tháng so với các năm trước, giúp học sinh có thêm thời gian ôn tập và chuẩn bị kỹ lưỡng hơn.

Có thể bạn quan tâm

Khát vọng đổi mới tư duy học ngoại ngữ của cô giáo Gen Z

Khát vọng đổi mới tư duy học ngoại ngữ của cô giáo Gen Z

SVVN - Nguyễn Thị Phương Hà sinh năm 1998, đến từ Nghệ An, là giáo viên tiếng Anh thuộc thế hệ Gen Z nhiệt huyết đang không ngừng nỗ lực trong việc đổi mới tư duy học ngoại ngữ của thế hệ trẻ Việt Nam. Với tầm nhìn hiện đại cùng phương pháp giảng dạy sáng tạo, Phương Hà mong muốn có thể giúp các bạn trẻ vượt qua nỗi sợ học tiếng Anh, đồng thời tiếp cận ngôn ngữ này theo một cách hoàn toàn mới – coi tiếng Anh như một công cụ hữu ích cho cuộc sống chứ không đơn thuần là môn học bắt buộc trên trường.
Văn hóa tiếp ứng thần tượng du nhập vào Việt Nam, bạn trẻ không tiếc 'vung' trăm triệu quảng bá hình ảnh idol

Văn hóa tiếp ứng thần tượng du nhập vào Việt Nam, bạn trẻ không tiếc 'vung' trăm triệu quảng bá hình ảnh idol

SVVN - Nửa cuối năm 2024 đã ghi nhận sự bùng nổ của làn sóng "đu idol" nội địa từ các fan Kpop, CBiz... tại Việt Nam. Cơn sốt này không chỉ thu hút sự quan tâm của giới trẻ mà còn thúc đẩy văn hóa ủng hộ nghệ sĩ Việt lên một tầm cao mới, với quy mô và tính bài bản chưa từng có.
Người phụ nữ tự chủ trong xã hội hiện đại

Người phụ nữ tự chủ trong xã hội hiện đại

SVVN - Nhân Ngày Phụ nữ Việt Nam (20/10), xin trích đăng nội dung cuốn sách “Nhất định phải tự chủ và hạnh phúc” của tác giả Nguyễn Mến – Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Tập đoàn GBM (GBM Group). Chị Nguyễn Mến là người sáng lập 5 thương hiệu thời trang uy tín, là diễn giả về kinh doanh khởi nghiệp được sinh viên, đoàn viên thanh niên nhiều tỉnh thành yêu thích.
New Zealand - Điểm “hạ cánh” trong mơ của sinh viên

New Zealand - Điểm “hạ cánh” trong mơ của sinh viên

SVVN - Với nhiều chính sách ưu đãi từ chính phủ, nền giáo dục chất lượng và nhiều cơ hội việc làm hấp dẫn sau khi tốt nghiệp, New Zealand đang ngày càng thu hút sự quan tâm của các bạn trẻ Việt Nam. Cùng khám phá xem điều gì đã làm nên sức hút “kiwi kiwi” của đất nước này!
Đoàn Đình Long: Từ chàng trai trượt 9 nguyện vọng đến Thủ khoa xuất sắc

Đoàn Đình Long: Từ chàng trai trượt 9 nguyện vọng đến Thủ khoa xuất sắc

SVVN - Đoàn Đình Long (sinh năm 2002), sinh viên chuyên ngành Quản trị Dịch vụ du lịch và lữ hành tại Khoa Du lịch, trường ĐH Mở Hà Nội, đã ghi dấu ấn mạnh mẽ khi trở thành Thủ khoa tốt nghiệp của trường. Long không chỉ đạt thành tích học tập xuất sắc mà còn là tấm gương về sự kiên trì, bản lĩnh vượt qua khó khăn.
Mai Xuân Bách: Từ đam mê Khoa học dữ liệu đến thủ khoa đầu ra ngành Kinh tế và Kinh doanh

Mai Xuân Bách: Từ đam mê Khoa học dữ liệu đến thủ khoa đầu ra ngành Kinh tế và Kinh doanh

SVVN - Mai Xuân Bách (sinh năm 2002), là cựu sinh viên xuất sắc của ngành Khoa học dữ liệu trong Kinh tế và Kinh doanh, khoa Toán Kinh tế, trường ĐH Kinh tế Quốc dân. Bằng nỗ lực và niềm đam mê với ngành học, Bách đã trở thành thủ khoa đầu ra của khóa, để lại dấu ấn sâu sắc về tinh thần học hỏi và khả năng ứng dụng Khoa học dữ liệu trong các lĩnh vực kinh tế.