Là phim Việt tạo nên nhiều dấu ấn thời gian qua nhưng Em và Trịnh cũng đang vướng nhiều lùm xùm. Trong đó có việc danh ca Khánh Ly khá gay gắt khi nhắc về phim, vì ê kíp không tôn trọng bà và tuyên bố: "Không bao giờ xem phim!": "Đại diện của đoàn phim đã liên lạc, có cho tôi xem kịch bản những phân đoạn Khánh Ly trong phim. Với những cảnh họ dự định thực hiện, tôi đã không đồng ý. Và tôi cũng nói, nếu muốn sáng tạo, muốn giữ kịch bản thì phải đổi tên nhân vật. Nhưng cuối cùng, một số cảnh tôi không đồng ý vẫn đưa lên phim và tên Khánh Ly không hề thay đổi".
Khánh Ly cho biết ê kíp Em và Trịnh không tôn trọng mình. |
Ngay sau đó, ông Lương Công Hiếu - phía đơn vị sản xuất Em và Trịnh đã phản hồi. Theo đó, ông Hiếu cho biết:
"Ngay từ đầu, chúng tôi đã khẳng định và còn ghi rõ trong phim “Lấy cảm hứng từ nhân vật có thật,” chỉ lấy cảm hứng và kể câu chuyện bằng ngôn ngữ điện ảnh chứ không copy y nguyên sự thật ngoài đời vào trong phim.
Chủ đề bộ phim nằm ở hai câu nói của cố nhạc sĩ. Câu thứ nhất là: "Có những ngày tuyệt vọng đến cùng cực, tôi và cuộc đời đã tha thứ cho nhau". Câu thứ hai là: “Khi bạn hát một bản tình ca là bạn đang muốn hát về cuộc tình của mình. Hãy hát đi, đừng e ngại, dù hạnh phúc hay dở dang thì cuộc tình ấy cũng đã là một phần máu thịt bạn rồi!". Các tình tiết có thật hay hư cấu đều nhằm phục vụ cho chủ đề trên.
Trên thế giới, đã có nhiều bộ phim hư cấu dựa trên nhân vật có thật. Một ví dụ là bộ phim The Social Network (Mạng xã hội), sản xuất năm 2010, nói về sự hình thành của mạng xã hội Facebook. Phim lấy đúng tên thật và nhiều chi tiết tiểu sử của Mark Zuckerberg. Ông trùm này lên tiếng chê phim đã “bịa ra nhiều thứ” khiến bộ phim hào nhoáng và u ám hơn thực tế. Thế nhưng bộ phim vẫn cực kỳ thành công về doanh thu và gặt hái đến 3 giải Oscar, trong đó có giải cho kịch bản chuyển thể xuất sắc nhất. Từ ví dụ này, có thể thấy “giống như thật” không phải là cơ sở để đánh giá chất lượng một bộ phim điện ảnh, kể cả khi phim lấy cảm hứng từ nhân vật, sự kiện có thật".
Ông Hiếu cho rằng Khánh Ly đã quá khắt khe. |
Nói về cách khai thác nhân vật Trịnh Công Sơn trong phim điện ảnh này, ông Hiều chia sẻ:
"Trịnh Công Sơn là một nhạc sĩ lớn, là thần tượng của nhiều người thuộc đủ tầng lớp, lứa tuổi, thế hệ; mỗi người đều có thể hình dung ra một hình ảnh thần tượng riêng cho mình. Sự thật theo cách kể của người này có thể lại sai với người khác. Hãy cho phép người làm phim được làm theo góc nhìn của mình. Nhân vật thật cũng được thẳng thắn đính chính các thông tin và khán giả được quyền biết cả hai câu chuyện mà không bị nhầm lẫn giữa phim và đời thật".
Chi tiết Khánh Ly đút sữa chua cho Trịnh Công Sơn bị phản ứng dữ dội. |
Nói về việc có hay không việc không tôn trọng nguyên mẫu Khánh Ly trong phim, ông Hiếu cho biết: "Phim truyện phải theo mạch truyền tải cho chủ đề và góc nhìn tác giả. Và đoàn phim đã thực hiện với tấm lòng ngưỡng mộ và yêu quý các nhân vật chứ không có ý định bôi xấu bất kỳ cá nhân nào.
Ca sĩ Khánh Ly trong Em và Trịnh có hành xử, lời nói, trang phục khác biệt hẳn với các bóng hồng khác trong phim, là ý đồ của nhà làm phim muốn làm nổi bật cá tính mạnh mẽ của nhân vật. Chúng tôi khẳng định hình tượng của nhân vật Khánh Ly trong phim rất đẹp, và được khắc họa với tấm lòng trân trọng. Sự yêu thích của khán giả với nhân vật của Bùi Lan Hương là minh chứng cho điều đó.
Với độ dài 136 phút, để giữ chân khán giả kiên nhẫn ngồi tại rạp, bắt buộc Em và Trịnh phải cho mỗi nhân vật một nét riêng, cá tính khác biệt nhằm tạo kịch tính cho phim. Không chỉ với Khánh Ly, mà nhiều nhân vật khác như Thanh Thúy, nhóm bạn Tuyệt Tình Cốc… trong phim đều có những chi tiết sáng tạo, hư cấu theo đòi hỏi nghệ thuật của bộ phim.
Chúng tôi rất tiếc và thành thật xin lỗi nếu sự sáng tạo của bộ phim có làm phiền lòng đến nhân vật có thật hay người thân. Chúng tôi xin ghi nhận, tiếp thu những đính chính khác biệt trên phim và ngoài đời.
Em và Trịnh, bằng ngôn ngữ điện ản, đã cố gắng “làm sống lại huyền thoại” Trịnh Công Sơn. Đây là điều vô cùng khó khăn, vì vậy không tránh khỏi thiếu sót. Chỉ mong khán giả hãy đón nhận bộ phim theo cách mà chính cố nhạc sĩ từng nói: "Tôi nghĩ, trong nghệ thuật, điều quan trọng nhất là làm thế nào để mở ra một con đường ngắn nhất đi từ trái tim của mình đến trái tim của người mà không cần cắt nghĩa gì thêm"".