Dự và chủ trì Hội nghị, có chị Nguyễn Thị Thu Vân - Ủy viên BTV, Trưởng Ban Thanh niên Nông thôn T.Ư Đoàn, chị Nguyễn Ny Hương - Bí thư Tỉnh Đoàn Hà Tĩnh… cùng hàng trăm đoàn viên, thanh niên nông thôn trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh.
Thực hiện mục tiêu kép
Phát biểu tại Hội nghị, chị Nguyễn Thị Thu Vân - Trưởng Ban Thanh niên Nông thôn T.Ư Đoàn cho biết, thương mại điện tử ở Việt Nam đã và có cơ hội bùng nổ sau đại dịch và trở thành xu hướng, phương tiện mua sắm, tiêu dùng tiếp cận được đa số người dân từ vùng sâu, vùng xa đến đô thị. Trong thời gian ngắn, các trang thương mại điện tử cũng trở nên phổ biến hơn, xu hướng dịch chuyển sang các trang mạng xã hội được thể hiện qua số lượng người dùng có thói quen mua sắm qua Facebook, TikTok Shop tăng nhanh chóng.
Chị Nguyễn Thị Thu Vân - Trưởng Ban Thanh niên Nông thôn T.Ư Đoàn, phát biểu tại Hội nghị. |
Theo đó, số lượng các nhà sáng tạo nội dung ngày càng đa dạng và lan sang nhiều lĩnh vực, ngành nghề. Điều này khiến người xem vừa cảm nhận được câu chuyện của sản phẩm, có cảm xúc, vừa kích thích nhu cầu tiêu dùng, mua sắm.
Trên thực tế, nhiều bạn trẻ chỉ cần xây dựng vài tháng đã có tiềm lực tương đương so với xây dựng cửa hàng truyền thống. “Vì vậy, T.Ư Đoàn mong muốn sẽ trang bị được kỹ năng cho thanh niên vùng sâu, vùng xa để tận dụng ưu việt kinh tế số để xây dựng kênh bán hàng hiệu quả để trả lời câu hỏi: “Bán đi đâu?”, chị Nguyễn Thị Thu Vân nói.
Các đại biểu tham quan gian hàng giới thiệu các sản phẩm OCOP khởi nghiệp của thanh niên tỉnh Hà Tĩnh. |
Đặc biệt, khi có năng lực bán hàng trực tuyến qua các trang thương mại điện tử và mạng xã hội, thanh niên nông thôn sẽ thực hiện được mục tiêu kép, đó là vừa xây dựng được hệ sinh thái khởi nghiệp, vừa hỗ trợ được bà con nông dân tiêu thụ nông sản.
Tăng tốc, bứt phá chuyển đổi
Được biết, chương trình “Mỗi xã Một sản phẩm” (OCOP) được coi là một trong những chương trình trọng điểm trong mục tiêu Quốc gia Xây dựng Nông thôn mới, ra đời nhằm thực hiện bền vững các tiêu chí về sản xuất và nâng cao thu nhập cho người dân. Chương trình mở ra cơ hội phát triển cho các sản phẩm nông nghiệp chủ lực và các sản phẩm có lợi thế tại mỗi địa phương.
Anh Nguyễn Hoài Nam - Phó Bí thư Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN tỉnh Hà Tĩnh chia sẻ tại Hội nghị. |
Theo anh Nguyễn Hoài Nam - Phó Bí thư Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN tỉnh Hà Tĩnh, đến nay, đã có gần 240 sản phẩm của tỉnh Hà Tĩnh được công nhận OCOP đạt từ 3 sao trở lên. Các sản phẩm được công nhận đều mang đặc trưng sản xuất của các làng nghề truyền thống, phát huy tối đa lợi thế, tiềm năng của mỗi địa phương như: Bưởi Phúc Trạch, nhung hươu Hương Sơn, kẹo cu đơ, trầm hương Phúc Trạch, cam giòn, bánh đa vừng... đã tạo nên những thương hiệu riêng cho vùng đất Hà Tĩnh.
Hội nghị tập huấn đã thu hút được nhiều chủ thể là những người trẻ có trình độ, nhiệt huyết khởi nghiệp và tạo ra nhiều sản phẩm để tham gia chương trình.
Thanh niên Hà Tĩnh được giới thiệu, thực hành bán hàng trên các nền tảng số. |
“Với cách tiếp cận mới, đổi mới hình thức, tập huấn trực tiếp, hướng dẫn tận tay, cụ thể từng việc, từng bước, quy trình để hỗ trợ thanh niên, chủ thể sản phẩm OCOP thực hành… hứa hẹn sẽ đem lại hiệu quả đáng ngờ.
Thông qua Hội nghị tập huấn, thanh niên nông thôn tỉnh Hà Tĩnh sẽ hiểu rõ hơn về thương mại điện tử, kỹ năng bán hàng trực tuyến để quảng bá và giải quyết vấn đề tiêu thụ cho bà con nông dân để tiết kiệm thời gian, chi phí giao tiếp, giảm bớt sự phụ thuộc trung gian”, anh Nguyễn Hoài Nam chia sẻ tại chương trình.