Chế kẹo dẻo hỗ trợ phòng đột quỵ

SVVN -   Dự án “Kẹo dẻo hỗ trợ phòng đột quỵ C-Nato” của nhóm sinh viên trường ĐH Thủ Dầu Một (Bình Dương) đã vượt qua hàng trăm dự án trong cả nước để giành giải Nhì tại cuộc thi Khởi nghiệp quốc gia 2020.

Dự án do nhóm sinh viên bao gồm: Vũ Điệp Hoàng Thương, Phan Nguyễn Hoàng Hân, Vương Ngọc Ái, Huỳnh Phương, Lê Ngọc Nhân đều đến từ trường ĐH Thủ Dầu Một thực hiện.

Chia sẻ về lý do nghiên cứu và chế tạo sản phẩm này, Hoàng Thương (Trưởng nhóm dự án) cho biết, xuất phát từ việc nhận thấy những mối nguy từ căn bệnh đột quỵ đe dọa tính mạng của con người. Bên cạnh đó, trên thị trường hiện nay có rất nhiều sản phẩm phục vụ việc điều trị bệnh tai biến và đột quỵ dưới dạng viên nén, viên nhộng có giá thành rất cao. “Nhóm hiểu được khó ai có thể duy trì thói quen phòng chống bệnh mà uống thuốc viên mỗi ngày và nhóm cũng hiểu được sự cấp thiết của việc phòng bệnh đột quỵ cũng như mong muốn giải tỏa nỗi lo tâm lý cho người tiêu dùng, nên nhóm đã phát triển sản phẩm kẹo dẻo hỗ trợ phòng đột quỵ có tên là C-Nato”, Hoàng Thương chia sẻ.

Chế kẹo dẻo hỗ trợ phòng đột quỵ ảnh 1 Sản phẩm kẹo dẻo hỗ trợ phòng đột quỵ C-Nato, với hình dạng bắt mắt.

Hoàng Thương cho biết kẹo dẻo hỗ trợ phòng đột quỵ C-Nato được sản xuất dưới hình dáng hoa cúc, với màu sắc và mùi vị thơm ngon tự nhiên, tạo tâm lý ưa thích cho người tiêu dùng. Với nhân của viên kẹo là hoạt chất Enzyme Nattokinase (một hoạt chất đã được minh chứng trên các bài báo khoa học quốc tế về khả năng giúp phòng đột quỵ) và cánh hoa từ dịch chiết hoa đậu biếc. “Điểm độc đáo của kẹo dẻo C-Nato là đẩy mạnh khả năng hấp thụ hoạt chất phòng đột quỵ vào cơ thể. Vì trong quá trình khách hàng ngậm và nhai kẹo, hoạt chất phòng đột quỵ sẽ được hấp thụ vào đường niêm mạc dưới lưỡi, và khi xuống ruột sẽ được hấp thụ qua đường niêm mạc ruột. Với 2 con đường hấp thụ như thế sẽ giúp cho việc đẩy mạnh khả năng làm tan huyết khối dẫn đến tăng khả năng phòng đột quỵ cao hơn”, Hoàng Thương nói về ưu điểm của sản phẩm.

Chế kẹo dẻo hỗ trợ phòng đột quỵ ảnh 2 5 thành viên của dự án “Kẹo dẻo hỗ trợ phòng đột quỵ C-Nato”.

Trong quá trình sản xuất, để chứng minh viên kẹo có hoạt chất giúp làm tan huyết khối, hỗ trợ phòng đột quỵ, nhóm đã thực hiện thí nghiệm đánh giá trực tiếp trên cục huyết lợn với điều kiện mô phỏng tương đương như mạch máu người, hiệu quả tan huyết của kẹo là 82% trong 12 giờ và thí nghiệm này chưa có công ty nào ở Việt Nam thực hiện.

Cũng theo Thương, hiện tại sản phẩm kẹo dẻo của nhóm đã có giấy chứng nhận kiểm tra hoạt chất ở Viện Phát triển ứng dụng trường ĐH Thủ Dầu Một. Nhóm cũng đã gửi mẫu sang một công ty khác để kiểm tra hoạt chất có trong kẹo, và các chỉ tiêu về an toàn thực phẩm như vi sinh, đường, đạm thì được gửi đến các trung tâm kiểm định như Trung tâm dịch vụ phân tích thí nghiệm CASE.
Chế kẹo dẻo hỗ trợ phòng đột quỵ ảnh 3 Nhóm dự án được vinh danh tại Lễ trao giải tại Festival Khởi nghiệp 2021.

Hiện tại, dự án đang ở giai đoạn sản phẩm mẫu và khảo sát ý kiến thị trường. Trong tương lai, nhóm sẽ đưa sản phẩm thương mại hóa để người dân Việt Nam có thể chủ động phòng chống được căn bệnh đột quỵ vô cùng nguy hiểm, cũng như giúp loại bỏ được tâm lý mệt mỏi khi sử dụng thực phẩm chức năng dạng viên nén mà giá thành lại cao. "Sản phẩm có giá bán dự kiến 3.000 đồng/ viên, thấp hơn từ 1.000 – 2.000 đồng so với hầu hết các sản phẩm có cùng tác dụng trên thị trường, sẽ là một lợi thế lớn giúp tăng sức cạnh tranh và thương mại hóa sản phẩm", nhóm dự án tiết lộ.

Cuộc thi Khởi nghiệp quốc gia tổ chức thường niên từ năm 2003, được sự chỉ đạo của VCCI (Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam), và sự phối hợp triển khai của nhiều bộ, ngành, địa phương trên cả nước. Cuộc thi năm 2020 chính thức khởi động từ tháng 1/2020, với 600 dự án đăng ký. Trải qua vòng Sơ tuyển, tư vấn dự án, Ban Giám khảo đã chọn lần lượt top 20 rồi top 6 vào vòng Chung kết,  được tổ chức thi trực tuyến vào ngày 26/12/2020 vừa qua. Dự án “Kẹo dẻo hỗ trợ phòng đột quỵ C-Nato” đã giành giải Nhì chung cuộc, được vinh danh trong lễ trao giải tại Festival Khởi nghiệp 2021.

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Từ sinh viên ngành Marketing đến KOC truyền cảm hứng

Từ sinh viên ngành Marketing đến KOC truyền cảm hứng

SVVN - Nguyễn Minh Đạt - chàng trai 21 tuổi đến từ Hưng Yên, vừa tốt nghiệp trường Cao đẳng FPT Polytechnic Hà Nội, đang từng bước hiện thực hóa ước mơ trở thành người truyền cảm hứng cho giới trẻ. Từ một sinh viên năng động, Đạt đã gặt hái những thành công bước đầu trong vai trò người mẫu ảnh, KOC (Key Opinion Consumer) trong lĩnh vực thời trang và nhà sáng tạo nội dung trên TikTok, minh chứng cho sự nỗ lực, đam mê và tinh thần sống tích cực, lan tỏa những giá trị tốt đẹp đến cộng đồng.
Nguyễn Hà My – Cô gái vàng Thể dục Nghệ thuật truyền cảm hứng tại Đại hội 'Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác' 2025

Nguyễn Hà My – Cô gái vàng Thể dục Nghệ thuật truyền cảm hứng tại Đại hội 'Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác' 2025

SVVN - Là vận động viên đầu tiên giành HCV Thể dục Nghệ thuật cho Việt Nam tại đấu trường khu vực khi mới 14 tuổi, Nguyễn Hà My ghi dấu ấn bằng tài năng, ý chí kiên cường và khát vọng vươn lên mạnh mẽ. Năm 2025, cô là một trong 444 đại biểu dự Đại hội 'Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác' toàn quốc lần thứ VIII – nơi hội tụ những người trẻ sống lý tưởng, sống trách nhiệm và luôn nỗ lực phụng sự cộng đồng.
Từ sinh viên Kinh tế đến người mẫu ảnh mang khát vọng quảng bá văn hóa Việt

Từ sinh viên Kinh tế đến người mẫu ảnh mang khát vọng quảng bá văn hóa Việt

SVVN - Với niềm đam mê nghệ thuật, đặc biệt là thời trang và sân khấu, Vũ Lê Phương không chỉ muốn trở thành một người mẫu chuyên nghiệp mà còn khao khát lan tỏa vẻ đẹp văn hóa Việt Nam qua từng khung hình, từng bước đi. Hành trình của cô gái trẻ này không thiếu những thử thách, nhưng ý chí kiên cường và tình yêu với nghề đã giúp Phương vượt qua tất cả để tỏa sáng.
Cao Giang - Nữ phát thanh viên với dự án ‘Hương sắc xứ trà’, lan tỏa giá trị văn hoá trà Việt

Cao Giang - Nữ phát thanh viên với dự án ‘Hương sắc xứ trà’, lan tỏa giá trị văn hoá trà Việt

SVVN - Giữa làn sương sớm trên đồi chè Tân Cương (Thái Nguyên), hình ảnh một cô gái trẻ trong trang phục dân tộc, tay nâng giỏ chè xanh, miệng nở nụ cười tươi, trở thành điểm nhấn giữa không gian ngập tràn hương trà. Đó là Cao Giang – phát thanh viên Gen Z được yêu mến trên các nền tảng truyền thông. Tham gia dự án “Hương sắc xứ trà”, Giang không chỉ trải nghiệm và ghi lại vẻ đẹp nghề làm trà truyền thống, mà còn lan tỏa tình yêu, sự trân quý với văn hóa trà Việt tới đông đảo người trẻ hôm nay.
Huỳnh Phạm Thuỷ Tiên: ‘Tôi tự hào được sống trong những ngày lịch sử’

Huỳnh Phạm Thuỷ Tiên: ‘Tôi tự hào được sống trong những ngày lịch sử’

SVVN - TP. HCM những ngày cuối tháng Tư rực rỡ cờ hoa, không khí rộn ràng từ những tuyến phố đến các chương trình văn hóa – chính trị đang diễn ra khắp nơi Chào mừng Kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2025). Trong dòng cảm xúc của người trẻ hôm nay, Huỳnh Phạm Thủy Tiên – Á hậu 2 'Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2022', có những trải lòng đầy xúc động về hành trình sống, học tập, cống hiến của bản thân tại thành phố mang tên Bác.