Chung kết Cuộc thi ‘Sáng kiến xây dựng xã hội bền vững’: Nhiều dự án về môi trường mang tính thiết thực

0:00 / 0:00
0:00
SVVN - Ngày 15/10, trường ĐH Quốc tế (ĐHQG TP. HCM) phối hợp cùng Sở GD - ĐT TP. HCM tổ chức Cuộc thi “Sáng kiến xây dựng xã hội bền vững - Sustainable Society Challenge 2023”.

Dự án giảm thiểu lãng phí thức ăn tại căn tin trường học của nhóm “LOVEARTH” đoạt giải Nhất chung cuộc, được Ban Giám khảo cuộc thi đánh giá cao về tính khả thi và có tiềm năng phát triển thành dự án dài hạn.

Nhóm đưa ra phương án giải quyết vấn đề bằng cách tạo form khảo sát các món ăn trong menu tại căn tin, dựa vào mức độ chênh lệch từ sự chọn lựa trong khảo sát để chuẩn bị khẩu phần ăn tương ứng, hạn chế việc chuẩn bị thừa hoặc thiếu thức ăn tại trường học.

Chung kết Cuộc thi ‘Sáng kiến xây dựng xã hội bền vững’: Nhiều dự án về môi trường mang tính thiết thực ảnh 1
Các thành viên nhóm “LOVEARTH” xuất sắc giành giải Nhất chung cuộc.

Theo nhóm dự án, việc giải quyết triệt để vấn đề lãng phí thức ăn sẽ đóng góp rất lớn vào mục tiêu xây dựng xã hội, dự án “bữa tiệc xanh” là cơ sở để xóa bỏ nạn đói và sự bất công trong xã hội, góp phần giáo dục tư tưởng, ý thức trách nhiệm trân trọng sức lao động cho mọi người.

Võ Nhật Minh Thư (thành viên nhóm “LOVEARTH”) chia sẻ: “Khi muốn giải quyết một vấn đề nhất định, cần bắt đầu giải quyết một vấn đề vi mô trước, sau đó mới giải quyết đến những vấn đề vĩ mô. Minh Thư còn chia sẻ thêm, nếu dự án thành công ở Wellspring School tại TP. HCM, nhóm bạn hy vọng có thể phát triển dự án ở trường tại Hà Nội và lan tỏa giải pháp giảm thiểu tình trạng lãng phí thức ăn không chỉ ở trong nước mà còn ở quốc tế.

Phát biểu tại vòng Chung kết cuộc thi, GS. TS Lê Văn Cảnh – Phó Hiệu trưởng trường ĐH Quốc tế (ĐHQG TP. HCM), Phó Ban chỉ đạo cuộc thi cho biết, phát triển kinh tế xanh là một trong những mục tiêu quan trọng trong sự phát triển kinh tế thế giới của các tổ chức.

“Hiện nay, nhiều trường học ở nước ngoài đã đưa mục tiêu phát triển bền vững vào trong giáo dục từ cấp bậc mầm non. Việt Nam là đất nước quan tâm đến phát triển kinh tế xanh và đang từng bước hội nhập theo những tiêu chí này để kiến tạo xã hội phát triển bền vững”, GS. TS Lê Văn Cảnh chia sẻ.

Chung kết Cuộc thi ‘Sáng kiến xây dựng xã hội bền vững’: Nhiều dự án về môi trường mang tính thiết thực ảnh 2
GS. TS Lê Văn Cảnh - Phó Hiệu trưởng trường ĐH Quốc tế (ĐHQG TP. HCM), Phó Ban chỉ đạo cuộc thi phát biểu.

Theo ông Nguyễn Bảo Quốc, Phó Giám đốc Sở GD - ĐT TP. HCM, đồng Phó Trưởng Ban Ban Chỉ đạo cuộc thi, nhận xét của Ban Giám khảo về các dự án là một trong những cách giúp các bạn trẻ có thêm kinh nghiệm khi vừa thực hiện công tác nghiên cứu để giải quyết tình huống thực tiễn, vừa đưa ra phương hướng mở rộng trong việc triển khai hoạt động, cũng như chú ý hiệu quả về mặt kinh tế của các dự án. “Hiện nay, các em vẫn còn dừng lại ở phương án giải quyết vấn đề, còn các mảng sâu hơn và ứng dụng cụ thể hơn thì các em còn cần phải lưu ý”, ông Nguyễn Bảo Quốc nói.

Cuộc thi “Sáng kiến xây dựng xã hội bền vững - Sustainable Society Challenge 2023” do trường ĐH Quốc tế (ĐHQG TP. HCM) phối hợp cùng Sở GD - ĐT TP. HCM lần đầu tiên tổ chức với mong muốn giúp cho các bạn học sinh, sinh viên được tiếp cận nhiều hơn nữa về giáo dục Phát triển bền vững, tiếp cận đến những kiến thức hữu ích có liên quan đến 17 mục tiêu Phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc đặc biệt là về vấn đề môi trường, từ đó mang đến góc nhìn giải quyết vấn đề các bạn học sinh, sinh viên đang gặp phải tại nơi học tập một cách khả thi và đạt hiệu quả cao hơn.

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Điểm chuẩn ngành Truyền thông Đa phương tiện, trường ĐH KHXH&NV (ĐHQG TP. HCM) vẫn thuộc tốp cao nhất

Điểm chuẩn ngành Truyền thông Đa phương tiện, trường ĐH KHXH&NV (ĐHQG TP. HCM) vẫn thuộc tốp cao nhất

SVVN - Hội đồng tuyển sinh trường ĐH KHXH&NV (ĐHQG TP. HCM) đã công bố điểm chuẩn trúng tuyển có điều kiện các phương thức xét tuyển sớm đại học chính quy năm 2024. Đứng đầu trong số này là Truyền thông Đa phương tiện, có điểm chuẩn bằng phương thức xét điểm Đánh giá năng lực, với 963 điểm.