Cô gái người Mường thu hơn 50 tỷ đồng mỗi năm nhờ bán thịt chua trên mạng xã hội

0:00 / 0:00
0:00
SVVN - Khởi nghiệp bán thịt chua chỉ với 4 triệu đồng, sau hơn 10 năm, Nguyễn Thị Thu Hoa (sinh năm 1992, dân tộc Mường, Phú Thọ) đã đạt được mức doanh thu "khủng" mà nhiều người mơ ước.

Con đường khởi nghiệp trắc trở

Nguyễn Thị Thu Hoa - Giám đốc Công ty Trường Foods, doanh nghiệp chuyên sản xuất và cung cấp sản phẩm thịt chua Phú Thọ - bắt đầu khởi nghiệp năm 18 tuổi, khi vừa mới sinh con gái đầu lòng. Áp lực cơm áo gạo tiền cùng mong muốn lo cho con một cuộc sống đầy đủ là động lực giúp Hoa đi tới thành công ngày hôm nay. Tuy nhiên, trên con đường ấy không chỉ trải đầy hoa hồng mà đầy chông gai trắc trở.

Cô gái người Mường thu hơn 50 tỷ đồng mỗi năm nhờ bán thịt chua trên mạng xã hội ảnh 1

Nguyễn Thị Thu Hoa - Giám đốc Công ty Trường Foods.

Hoa cho biết, ban đầu, cô chỉ mong có được một nghề nào đó để trang trải cuộc sống. Bản thân cũng tìm đủ nghề nhưng chưa thấy công việc nào phù hợp. Bỗng một ngày, Hoa nhớ ra, người Mường ở Thanh Sơn (Phú Thọ) có món thịt chua ngon nức tiếng. Nguồn gốc ra đời của món ăn này là do nhu cầu trữ thịt dùng dần mỗi khi mổ lợn của người dân. Họ nghĩ ra cách muối chua thịt trong ống tre, ống nứa để dành.

Nguyên liệu chế biến món thịt chua cũng rất đơn giản, dễ kiếm, chỉ gồm thịt lợn mán, thính ngô, thính đỗ, muối, đường, tỏi ớt. Sau vài ngày ủ để lên men là thịt có thể ăn được, kèm với các loại lá như lá ổi, sung, mơ, đinh lăng và rau thơm.

Sau một thời gian nghiên cứu tường tận, Hoa quyết bắt tay làm giàu bằng chính món thịt chua của quê hương. Tuy nhiên, khi ấy thịt chua chưa thịnh hành và ngay cả công thức cũng không có cái nào cụ thể. Bà con chỉ làm thịt chua bằng cách áng chừng nên chất lượng không đồng đều. Vì vậy, để ra được sản phẩm như ngày hôm nay, Hoa đã phải thử nghiệm và “trả giá” rất nhiều lần.

Đến năm 2012, Hoa mới tìm ra được công thức sản xuất thịt chua như hiện tại mà không làm thay đổi chất lượng, vị nguyên bản của món ăn. Nhờ công thức này, sản lượng sản xuất thịt chua tăng lên gấp 3 - 4 lần, trung bình đạt 200 hộp/ngày.

Cô gái người Mường thu hơn 50 tỷ đồng mỗi năm nhờ bán thịt chua trên mạng xã hội ảnh 2

Khi đạt về số lượng, Hoa lại tìm tòi cách để bảo quản sản phẩm tốt nhất bởi ban đầu thịt chua chỉ để được khoảng 6 - 7 ngày là bắt đầu có dấu hiệu bị mốc. Sau khi thử qua nhiều cách, nghiên cứu từ dung chất bảo quản đến các phương pháp tự nhiên, Hoa mới rút ra được cách bảo quản bằng màng seal để không thay đổi mùi vị món ăn, cũng như kiểm soát được vệ sinh an toàn thực phẩm.

Đây là một miếng dán được dùng để lót hoặc làm kín miệng lọ, hộp. Lớp màng seal này được cấu tạo từ nhiều chất liệu khác nhau như: nhôm, PE, PP, giấy đệm... Việc sử dụng màng seal giúp tăng thời gian bảo quản thịt chua lên 2 tháng.

Biến cố lớn

Khi công việc kinh doanh đang trên đà thuận lợi, Hoa bất chợt gặp phải khó khăn trong hai năm liền. Đó là trận lũ lịch sử quét qua địa bàn huyện Thanh Sơn năm 2018 và dịch lợn tai xanh năm 2019. Sau một đêm lũ quét, toàn bộ nhà xưởng bị ngập nước, cuốn trôi theo hàng hóa, hỏng máy móc. Đến khi bắt đầu vực dậy được tình hình thì dịch tai xanh lại bùng phát.

Cô gái người Mường thu hơn 50 tỷ đồng mỗi năm nhờ bán thịt chua trên mạng xã hội ảnh 3

9X người Mường thu hơn 50 tỷ đồng mỗi năm nhờ bán thịt chua trên mạng xã hội.

"Thông thường, khi mua thịt lợn về dùng, người dân nấu chín rồi mới ăn nhưng vẫn còn lo lắng. Tuy nhiên, sản phẩm của chúng tôi là thịt lợn chín bằng cách lên men tự nhiên. Vì vậy, khách hàng họ sợ chứ, tâm lý con người mà!", chị Hoa nhớ lại.

Nhưng do ngay từ đầu, doanh nghiệp đã xác định tuyển chọn nguyên liệu đầu vào là thịt heo sạch, nuôi theo tiêu chuẩn VietGap, giá thành cao đi đôi với chất lượng, có tem truy xuất nguồn gốc rõ ràng để khách hàng yên tâm.

Chuyển hướng bán hàng online

Dịch heo tạm lắng xuống thì dịch COVID-19 bùng phát trong hai năm 2020, 2021. Công ty của Hoa phải tinh giảm đội ngũ, thu gọn bộ máy nhân sự, tập trung tìm kiếm khách hàng online. Trong nguy có cơ, cô tập trung nhiều hơn cho truyền thông, tăng nhận diện thương hiệu, xây dựng chính sách đãi ngộ dành cho khách hàng chuyên nghiệp hơn. Từ đó, doanh nghiệp thêm cơ hội để tìm kiếm những nhà phân phối, đại lý online đam mê kinh doanh.

Cô gái người Mường thu hơn 50 tỷ đồng mỗi năm nhờ bán thịt chua trên mạng xã hội ảnh 4

Nguyễn Thị Thu Hoa là một trong 10 'Gương mặt trẻ Việt Nam triển vọng' năm 2022.

Trong thời điểm rất nhiều doanh nghiệp điêu đứng vì dịch bệnh, các lệnh cấm, Trường Foods may mắn lội ngược dòng, liên tục tăng trưởng dương từ năm 2019 đến năm 2021. Hiện nay, công ty đã có hơn 5.000 điểm bán, cung cấp cho thị trường hơn 2.500.000 sản phẩm mỗi năm. Doanh thu liên tục tăng trưởng trong những năm gần đây, ví như năm 2020 doanh thu 40 tỷ đồng; năm 2021 tăng lên 52 tỷ đồng.

Tới nay, khi nhắc tới Phú Thọ, ai cũng nhớ tới đặc sản thịt chua của Trường Foods. Hiện tại, thịt chua của 9X người Mường đã có mặt tại hầu hết các địa phương trên cả nước và được nhiều người ưu tiên lựa chọn.

MỚI - NÓNG
Thí sinh chưa đỗ tốt nghiệp THPT 2024 sẽ có đề thi riêng
Thí sinh chưa đỗ tốt nghiệp THPT 2024 sẽ có đề thi riêng
SVVN - Bộ GD - ĐT đã có thông tin chính thức về việc tổ chức thi tốt nghiệp THPT cho thí sinh chưa đỗ kỳ thi năm 2024. Theo đó, từ năm 2025, những học sinh chưa đỗ Kỳ thi Tốt nghiệp năm 2024 và những năm trước đó sẽ được tổ chức thi tốt nghiệp đúng nội dung chương trình giáo dục phổ thông đã được học, theo tinh thần đảm bảo đầy đủ quyền lợi của học sinh.

Có thể bạn quan tâm

Hoa hậu Nguyễn Thúc Thuỳ Tiên: 'Thanh niên luôn được coi là chủ thể quan trọng trong quá trình phát triển của ASEAN'

Hoa hậu Nguyễn Thúc Thuỳ Tiên: 'Thanh niên luôn được coi là chủ thể quan trọng trong quá trình phát triển của ASEAN'

SVVN - 'Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu' 2021 Nguyễn Thúc Thuỳ Tiên có mặt tại Học viện Ngoại giao để tham dự chương trình đối thoại giữa Tổng Thư ký ASEAN với thanh niên ASEAN về chủ đề 'Thanh niên ASEAN - Tương lai ASEAN: Vai trò của Thanh niên trong việc định hình tương lai ASEAN'. Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ 'Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024'.
Bạn trẻ Sài Gòn mê mẩn bởi đồng cỏ lau Làng Đại học Thủ Đức đang mùa bung nở

Bạn trẻ Sài Gòn mê mẩn bởi đồng cỏ lau Làng Đại học Thủ Đức đang mùa bung nở

SVVN - Cánh đồng cỏ lau tại Làng Đại học Thủ Đức đang đua nhau bung nở, rực rỡ một màu trắng muốt, tạo nên một khung cảnh thơ mộng, lãng mạn. Ngay sau khi lan truyền trên mạng xã hội, cánh đồng cỏ lau nhận được sự quan tâm lớn của cư dân mạng, thu hút nhiều bạn trẻ đến chụp ảnh, lưu giữ những khoảnh khắc đẹp.
Mãn nhãn, xúc động với 'biên niên sử' về lực lượng Cảnh sát Cơ động

Mãn nhãn, xúc động với 'biên niên sử' về lực lượng Cảnh sát Cơ động

SVVN - Chương trình nghệ thuật '50 năm Cảnh sát Cơ động - Những chặng đường vinh quang' là một trong những hoạt động văn hóa, nghệ thuật điểm nhấn trong chuỗi hoạt động chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày truyền thống lực lượng Cảnh sát Cơ động (15/4/1974 – 15/4/2024). Chương trình nói về lực lượng Cảnh sát Cơ động từ những ngày đầu mới thành lập, trải qua các giai đoạn trưởng thành, phát triển cho đến hôm nay.
Muôn kiểu tránh nóng của sinh viên TP. HCM

Muôn kiểu tránh nóng của sinh viên TP. HCM

SVVN - Những ngày này, nhiệt độ tại TP. HCM luôn ở mức cao, phổ biến từ 37 - 39 độ C. Thời tiết nắng nóng, ngột ngạt khiến nhiều sinh viên tìm cách “chạy trốn”. Từ che chắn đến “ẩn nấp” ở thư viện, quán cà phê... đều được sinh viên áp dụng để chống chọi với cái nắng khắc nghiệt.
Hành trình theo ‘dấu chân mặt trời’ của 2 nữ runner 'Top 8 vận động viên phong trào cự ly HM' hướng tới ‘TPM 2024’

Hành trình theo ‘dấu chân mặt trời’ của 2 nữ runner 'Top 8 vận động viên phong trào cự ly HM' hướng tới ‘TPM 2024’

SVVN - Không chỉ là hai trong 8 runner nữ có vinh dự được xếp pen E (Elite) chung với tuyển quốc gia tại "Giải Vô địch Quốc gia và Cự ly dài báo Tiền Phong" (Tiền Phong Marathon - TPM) lần thứ 65, năm 2024, tại Phú Yên, Nguyễn Thị Hưởng và Lê Thị Lai còn được biết đến là hai nữ runner có tiếng trong làng chạy phong trào, cùng nhiều thành tích cao ở các giải chạy lớn, nhỏ.
Cựu sinh viên Nhân văn nhắn nhủ sinh viên Nhân văn trước ngưỡng cửa thế giới việc làm

Cựu sinh viên Nhân văn nhắn nhủ sinh viên Nhân văn trước ngưỡng cửa thế giới việc làm

SVVN - Anh Nguyễn Văn Đạt có 8 năm kinh nghiệm làm việc tại Tập đoàn Thế giới di động, đang là Giám đốc Phát triển mạng lưới kiêm Giám đốc Đối ngoại Công ty cổ phần Thời trang YODY. Anh là 1 trong số 5 diễn giả khách mời tại talkshow "Chuyển đổi việc làm: Cơ hội, thách thức cho người lao động và doanh nghiệp" do trường Đại học Khoa học Xã hội & Nhân văn - ĐHQG Hà Nội tổ chức. Đây là chia sẻ của anh dành riêng cho chuyên trang Sinh Viên Việt Nam, báo Tiền Phong.
Gen Z sử dụng mạng xã hội sao cho hiệu quả?

Gen Z sử dụng mạng xã hội sao cho hiệu quả?

SVVN - Tại chương trình "Hỗ trợ tâm lý học đường - đưa chuyên gia đến với trường học", diễn ra ở trường THCS-THPT Hai Bà Trưng (quận Tân Bình, TP. HCM), ThS Tâm lý Trần Thị Thanh Trà - giảng viên trường ĐH Mở TP. HCM cho biết: “Theo thống kê của Google vào tháng 6/2023, gần 80% người dân Việt Nam sử dụng mạng xã hội, thời lượng trung bình là 3 giờ đồng/ngày”.