Trở thành 'travel blogger' nhờ mê... đi
Thường xuyên chia sẻ hình ảnh tại những nơi mà mình từng đến khám phá, anh Nguyễn Thành Hưng được bạn bè hỏi thăm về thông tin địa điểm mà anh đã đi qua. Sau mỗi lần như vậy, Thành Hưng đều nhận được lời khuyên rằng, hãy chia sẻ video lên TikTok để nhiều người biết đến hơn. Đây là lý do thôi thúc anh trở thành một nhà sáng tạo nội dung về du lịch bằng tài khoản Bi Mê Đi.
Bên cạnh công việc sản xuất nội dung về du lịch, công việc chính của Thành Hưng là kiến trúc sư. Khi có thời gian rảnh, Thành Hưng đều dành cho việc chuẩn bị kế hoạch cho chuyến đi tiếp theo, cắt ghép, chỉnh sửa video. Vì thời gian có hạn và luôn ưu tiên chất lượng hơn số lượng, anh Hưng chỉ có thể cho ra một video sau 1 - 2 tuần.
Chân dung Nguyễn Thành Hưng, chủ kênh TikTok Bi Mê Đi, đồng thời là tân Thạc sĩ ngành Quy hoạch vùng và đô thị, trường ĐH Kiến trúc TP. HCM. (Ảnh: NVCC) |
Đa số người xem kênh Bi Mê Đi là các bạn sinh viên, người mới đi làm nên Thành Hưng cố gắng “gói gém” chi phí từ 2 - 3 triệu đồng cho chuyến đi 2 ngày 1 đêm. Tuy rằng chi phí có phần khiêm tốn nhưng anh vẫn cố gắng tìm kiếm những quán ăn, nơi lưu trú có chất lượng. “Khi mọi người đến trải nghiệm những điểm mà mình chia sẻ và cảm thấy hài lòng, tức là nội dung của mình đã được đón nhận”, anh tâm sự.
Đã đi qua hơn 20 địa phương, từ Đà Lạt thơ mộng đến “thiên đường xanh của Bình Thuận” - Cù Lao Câu, mỗi điểm đến đều để lại cho Thành Hưng những kỷ niệm khó quên.
Thành Hưng kể: “Trong chuyến đi Tà Đùng, mình đã khám phá một thác nước rất sâu trong núi. Do cẩn thận và lo sợ đường trơn trượt dễ té ngã, mình đã cất điện thoại của mọi người vào bọc nilon rồi để trong túi. Kết cục là không ai trong đoàn bị té, ngoại trừ... chính mình. Mình đã làm rớt chiếc túi xuống suối và không may bị hư mất một chiếc điện thoại”.
Một khung cảnh hùng vĩ chụp được tại Cù Lao Câu (tỉnh Bình Thuận). (Ảnh: NVCC) |
Tuy “mê đi” là vậy nhưng vẫn có thời điểm Thành Hưng cảm thấy nản chí. Đó là khi một số video của anh bị “flop”, lượt tiếp cận ít ỏi do không được lên xu hướng. Hưng chia sẻ rằng, nhờ những lần bị “flop” như vậy, anh mới nhận ra đâu là điểm làm chưa tốt để rút kinh nghiệm cho lần sau. “Có cái hay thì phải có cái dở. Quan trọng là mình đã học hỏi được gì và áp dụng như thế nào vào công việc sáng tạo nội dung”, đó là những gì Hưng đúc kết được sau một khoảng thời gian làm blog.
Sau một khoảng thời gian hoạt động trên nền tảng TikTok, Thành Hưng ấp ủ dự định “lấn sân” sang YouTube để có thêm nguồn kinh phí. Anh cho biết, mỗi nền tảng đều có yêu cầu riêng nên sẽ cần chuẩn bị và đầu tư nhiều hơn, chủ yếu là thiết bị quay, kịch bản, địa điểm du lịch. Đổi lại, kênh Bi Mê Đi có thể tiếp cận nhiều đối tượng hơn, thậm chí là khách nước ngoài muốn đến Việt Nam du lịch.
Người trẻ và xu hướng du lịch trải nghiệm
Với phương châm “Du lịch là trải nghiệm và lúc đi về phải có những thứ mới mẻ để kể cho bạn bè”, anh Hưng cảm thấy vô cùng trân quý và biết ơn những cuộc gặp gỡ và nói chuyện với người địa phương. Thành Hưng chia sẻ, anh cảm thấy được truyền thêm cảm hứng để tiếp tục giao lưu, gặp gỡ với nhiều người nữa.
Thành Hưng áp dụng những phương pháp, công cụ đã được học để biên tập, chỉnh sửa ảnh và video. (Ảnh: NVCC) |
“Với những cảnh đẹp, mình có thể lưu lại trên video, nhưng mà những câu chuyện mình được nghe, được kể thì chỉ có thể lưu giữ ở trong đầu mình thôi. Và cái điều mà quý giá nhất đối với mình là mối quan hệ, được gặp gỡ những con người quá tuyệt vời”, anh Hưng bộc bạch.
Thành Hưng cũng chia sẻ rằng, kiến thức anh học được trên ghế nhà trường rất hữu ích cho việc làm 'travel blog': “Mình học trường ĐH Kiến trúc TP. HCM, chuyên ngành Quy hoạch vùng và đô thị, nói dễ hiểu là quy hoạch mạng lưới giao thông để có thể xây nhà, cây cối, công viên, nghề này yêu cầu kiến trúc sư phải đi nhiều”.
Từ phương diện là một kiến trúc sư, anh sử dụng phần mềm Photoshop để biên tập video sao cho có thẩm mỹ hơn. Trước kia, khi còn ngồi trên ghế nhà trường, anh cũng được học những kiến thức chuyên sâu về màu sắc, bố cục, góc hình. Những kiến thức bổ ích đó đều được anh ứng dụng rất nhiều vào công đoạn sản xuất video chia sẻ về du lịch.
'Travel blogger' Bi Mê Đi nói về xu hướng du lịch hiện nay ở giới trẻ, đa số là du lịch nghỉ dưỡng và du lịch trải nghiệm. Theo anh, mỗi kiểu du lịch đều mang lại những giá trị khác nhau: “Ở kiểu đầu tiên, mọi người lựa chọn đến nơi nào thật xa, hít bầu không khí trong lành, bổ sung một nguồn năng lượng mới và sau đó quay lại công việc. Với kiểu thứ hai, các bạn sẽ cố gắng có nhiều trải nghiệm nhất, khám phá tất cả những điều mới mẻ về ẩm thực, cảnh vật và con người địa phương”.
Thành Hưng mong muốn được đi đến tất cả những địa điểm ở Việt Nam. (Ảnh: NVCC) |
Thành Hưng cho biết, anh yêu thích kiểu du lịch trải nghiệm hơn vì khi đến với một địa phương nào đó, anh muốn có một cái nhìn bao quát về mọi thứ. Điều này giúp anh hiểu được sự kết nối sâu sắc giữa cảnh vật, văn hóa và con người nơi đó.
Ngoài ra, anh Hưng cũng nhấn mạnh 2 ‘tip’ khi đi du lịch, đó là kết bạn, học hỏi kinh nghiệm từ các hội nhóm online về địa điểm sắp đi. Bên cạnh đó là hỏi thăm người dân địa phương về các quán ăn nhằm đảm bảo đồ ăn ngon cũng như sức khỏe của bản thân.
Thành Hưng đưa ra một vài lời khuyên cho các bạn trẻ Gen Z: “Hãy cố gắng đặt mục tiêu cho bản thân dù là mục tiêu xa hay gần. Hãy bước đi từng bước, đến một ngày nào đó, các bạn sẽ chạm đến mục tiêu. Cứ dám nghĩ dám làm và làm hết sức mình. Đừng để từ ‘đáng lẽ’ hay ‘giá như’ xuất hiện trong từ điển của bản thân. Sau cùng, điều quan trọng là việc chúng ta làm phải nằm trong khuôn khổ của pháp luật và đạo đức”.