Giá hộp mù bị 'thổi phồng' gấp đôi, gấp ba, người trẻ vẫn không ngại xuống tiền

0:00 / 0:00
0:00
SVVN - Không còn xa lạ với giới trẻ, “hộp mù” – hay còn gọi là "Blind Box" đang trở thành trào lưu phổ biến trong cộng đồng sưu tầm đồ chơi những năm gần đây. Tuy nhiên, sự phổ biến của loại hình sưu tập này đi kèm với tình trạng giá cả tăng cao, nhiều sản phẩm bị "thổi" giá lên gấp đôi hoặc thậm chí gấp ba so với mức giá niêm yết.

Niềm vui từ sự bất ngờ

Bạn Minh Hà, sinh viên năm cuối tại Hà Nội, chia sẻ về thú vui sưu tầm hộp mù của mình: “Mỗi khi mở hộp mù, cảm giác hồi hộp như đang chơi một trò chơi may rủi, không biết mình sẽ nhận được gì. Có khi là món mình thích, có khi lại là thứ mình chưa từng nghĩ đến. Cảm giác đó thực sự thú vị và khó cưỡng.” Với nhiều người, đặc biệt là các bạn trẻ, việc mở hộp mù không đơn thuần chỉ là một trải nghiệm mua sắm mà là khoảnh khắc hồi hộp và bất ngờ, như khám phá một bí ẩn.

Giá hộp mù bị 'thổi phồng' gấp đôi, gấp ba, người trẻ vẫn không ngại xuống tiền ảnh 1

Những cửa hàng đồ chơi Blind Box đang chứng kiến lượng khách hàng tăng đột biến.

Tương tự, Linh Đan (Thủ Đức, TP.HCM) cho rằng hộp mù giống như một hình thức “săn kho báu”. Cô bạn đã dành không ít tiền để sưu tập các nhân vật trong bộ sưu tập Labubu đến từ "đế chế đồ chơi" Pop Mart. Linh Đan chia sẻ: “Có những nhân vật hiếm, nếu may mắn mở được, cảm giác còn phấn khích hơn cả việc mua một món đồ mình thích từ trước. Điều này làm cho quá trình sưu tầm trở nên thú vị và có phần thu hút hơn.”

Theo Linh Đan, các sản phẩm được săn đón nhất thường có giá bán trên thị trường rất cao. "Ví dụ như mẫu đồ chơi Labubu, giá niêm yết chính hãng là khoảng trên dưới 400.000, nhưng vì hàng khá hiếm nên hầu như không thể mua trực tiếp từ các cửa hàng phân phối hoặc sàn thương mại điện tử. Khi qua tay người bán lại, giá đã tăng lên tới 600.000 - 1 triệu đồng."

"Do lượng hàng rất khan hiếm trong khi nhu cầu lại cao, mình hoàn toàn không thể mua trực tiếp từ hãng. Ngay trong ngày mở bán, sản phẩm đã hết sạch trên các sàn thương mại điện tử chỉ sau 1-2 phút. Nhiều cửa hàng phân phối cũng gặp tình trạng hết hàng và phải chờ bổ sung từ vài giờ đến nửa ngày," Linh Đan cho biết. "Cuối cùng, sau một tháng săn lùng, mình mới mua được Labubu từ một người bán ở TP.HCM với giá lên tới 1.500.000 đồng, dù giá gốc chỉ loanh quanh 600.000 đồng."

Giá hộp mù bị 'thổi phồng' gấp đôi, gấp ba, người trẻ vẫn không ngại xuống tiền ảnh 2

Video đập hộp SkullPanda nhận được nhiều lượt chú ý trên các trang mạng xã hội. (Ảnh chụp màn hình)

Việc nhiều người sẵn sàng chi tiền để có những hộp mù hiếm đã đẩy giá thị trường lên cao. Theo Phương Thảo, một người bán hàng chuyên về đồ chơi sưu tầm tại Hà Nội, giá của một hộp mù thường có thể gấp đôi hoặc gấp ba lần giá niêm yết, đặc biệt là với các phiên bản giới hạn. Thảo giải thích: “Khi một nhân vật trong hộp mù trở nên nổi tiếng, đặc biệt là nhờ các nghệ sĩ hay người nổi tiếng yêu thích, giá của các sản phẩm này thường leo thang rất nhanh. Thậm chí có những nhân vật hiếm, nhiều người sẵn sàng trả giá gấp mười lần để sở hữu.”

Giá hộp mù bị 'thổi phồng' gấp đôi, gấp ba, người trẻ vẫn không ngại xuống tiền ảnh 3

Labubu chỉ thật sự trở nên 'hot' khi được nữ ca sĩ Lisa của nhóm nhạc BLACKPINK check-in cùng.

Trong số các sản phẩm được săn đón nhất, dòng Skullpanda, Labubu là một ví dụ điển hình. Với thiết kế dễ thương và bắt mắt, các phiên bản giới hạn của những dòng đồ chơi này đã nhanh chóng thu hút sự chú ý của giới trẻ trên khắp châu Á. Một sản phẩm có giá niêm yết chỉ khoảng 400.000 đồng nhưng có thể tăng lên đến 1,5 triệu đồng khi được rao bán qua các kênh thương mại điện tử hay người bán trung gian.

Động cơ tâm lý và cảm giác hài lòng ngắn hạn

Theo Tiến sĩ Nguyễn Phương Mai, chuyên gia tâm lý học tiêu dùng, sự hấp dẫn của hộp mù nằm ở chính yếu tố bất ngờ, và đó là một chiến lược tâm lý rất thành công. Tiến sĩ Mai giải thích: “Khi người tiêu dùng mở hộp mà chưa biết bên trong là gì, họ sẽ trải qua cảm giác phấn khích và hồi hộp, kích thích dopamine – một chất dẫn truyền thần kinh tạo cảm giác hài lòng. Đây cũng là lý do mà những trò chơi may rủi hay các ứng dụng quay thưởng cũng rất thành công.”

Giá hộp mù bị 'thổi phồng' gấp đôi, gấp ba, người trẻ vẫn không ngại xuống tiền ảnh 4

Bạn trẻ xếp hàng thâu đêm để vào mua những sản phẩm hộp mù tại một cửa hàng ở Đà Nẵng. (Ảnh: POPMART VN OFFICIAL GROUP)

Dù vậy, Tiến sĩ cũng cảnh báo rằng việc mua hộp mù có thể dẫn đến một dạng "nghiện mua sắm" ngắn hạn, khi người mua liên tục muốn thử vận may để trải nghiệm cảm giác phấn khích. Điều này khiến họ dễ chi tiêu quá mức, đặc biệt khi giá trị thực của các món đồ thường không cao như kỳ vọng.

Với nhu cầu tăng cao, thị trường hộp mù đang ngày càng phát triển mạnh mẽ. Theo số liệu từ một báo cáo về thương mại điện tử, doanh thu từ các sản phẩm hộp mù trên các sàn như Shopee và Lazada đã tăng 80% trong nửa đầu năm 2024 so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, đi kèm với nhu cầu đó là nhiều vấn đề, từ thao túng giá cả đến sản phẩm giả mạo.

Anh Hải Nam, một người chơi sưu tầm lâu năm tại TP.HCM, cho biết: “Nếu muốn sưu tập hộp mù, bạn cần phải tìm hiểu kỹ và mua từ những nguồn uy tín. Có lần, mình mua một hộp 'Crayon Shin-chan' (Shin - Cậu bé bút chì) từ một cửa hàng trực tuyến, nhưng khi mở ra, đồ chơi bên trong có chất lượng kém và màu sắc khác xa so với sản phẩm chính hãng.” Theo Nam, đây là bài học để anh chàng chỉ mua sản phẩm từ các cửa hàng chính thức hoặc qua những cộng đồng sưu tầm có uy tín.

Chị Thanh Phương, một người kinh doanh đồ chơi, cũng chia sẻ: “Giá cả của hộp mù bị đẩy lên một phần do chi phí vận chuyển và khan hiếm hàng. Tuy nhiên, không ít người bán lợi dụng nhu cầu của khách để ‘thổi’ giá. Việc này có thể làm ảnh hưởng đến thị trường khi người tiêu dùng bắt đầu mất niềm tin.”

Để tránh bị lợi dụng, Tiến sĩ Phương Mai khuyến cáo người tiêu dùng cần cân nhắc kỹ trước khi chi tiền cho hộp mù. Bà chia sẻ: “Thay vì mua theo cảm tính, người tiêu dùng nên xác định rõ giá trị của sản phẩm, đồng thời tìm hiểu về độ tin cậy của người bán và chỉ nên chi trả cho những sản phẩm thực sự khiến bạn thấy hài lòng.”

MỚI - NÓNG
Ra mắt sách ‘Công tác xã hội trong trái tim tôi’
Ra mắt sách ‘Công tác xã hội trong trái tim tôi’
SVVN - Bên cạnh việc trao 18 giải thưởng cho các tác giả có bài dự thi xuất sắc, Lễ trao giải cuộc thi 'Công tác xã hội trong trái tim tôi' do báo Thanh Niên và Trung tâm Công tác xã hội thanh thiếu niên Việt Nam tổ chức còn chính thức ra mắt cuốn sách cùng tên, đồng thời tổ chức toạ đàm về chủ đề này tại trường ĐH Mở TP. HCM.

Có thể bạn quan tâm

Hai thanh niên Sơn La đưa nông nghiệp sạch lên bản đồ số

Hai thanh niên Sơn La đưa nông nghiệp sạch lên bản đồ số

SVVN - Từ một thanh niên sinh ra và lớn lên ở vùng đất Sơn La, Hà Văn Sáng và Quàng Thị Vy không chỉ mang trong mình ước mơ làm giàu từ nông nghiệp mà còn tiên phong áp dụng công nghệ số vào phát triển mô hình chăn nuôi và trồng trọt. Dự án ‘Thanh niên nông thôn chuyển đổi kỹ thuật số’ đã không chỉ tạo ra những sản phẩm nông sản sạch mà còn đưa chúng đến gần hơn với cộng đồng qua nền tảng YouTube, TikTok, Facebook... thu hút hàng nghìn lượt theo dõi.
Cô gái Việt giành 2 học bổng danh giá và cuốn nhật ký tuổi trẻ đặc biệt

Cô gái Việt giành 2 học bổng danh giá và cuốn nhật ký tuổi trẻ đặc biệt

SVVN - Phạm Lê Bảo Ngân, sinh năm 2000, hiện đang theo học Thạc sĩ ngành Luật Kinh doanh Quốc tế và Trọng tài ở Ba Lan với học bổng 100% của trường Đại học Silesia. Sau khi hoàn thành 1 năm học ở Ba Lan, cô nàng đã nhận được học bổng trao đổi sinh viên Erasmus+ của Liên minh Châu Âu, nên cô sẽ hoàn thành năm thứ hai Thạc sĩ Luật ở Ý.
Không khí lạnh tràn về, sinh viên Thủ đô thích nghi thế nào để chuẩn bị cho mùa Đông sắp tới?

Không khí lạnh tràn về, sinh viên Thủ đô thích nghi thế nào để chuẩn bị cho mùa Đông sắp tới?

SVVN - Nhiệt độ giảm sâu, những cơn mưa bất chợt kéo dài từ đêm 25/11 đã khiến nhịp sống của sinh viên Thủ đô thay đổi đáng kể. Trước sự chuyển biến của thời tiết, các bạn trẻ phải tìm cách cân bằng giữa học tập, sinh hoạt và giữ gìn sức khỏe để chuẩn bị thích ứng cho những ngày Đông sắp tới.
Ký ức thầy cô trong lòng sinh viên

Ký ức thầy cô trong lòng sinh viên

SVVN - Ngày 20/11 không chỉ là dịp để tri ân và bày tỏ lòng biết ơn đối với thầy cô, mà còn là cơ hội để bạn trẻ cùng tôn vinh trí tuệ và tình yêu mà những người thầy, người cô đã dành trọn cho thế hệ học trò. Đó là những giá trị không thể đong đếm bằng vật chất, mà là những bài học quý giá, những tình cảm chân thành mà thầy cô đã 'gieo trồng' trong lòng mỗi sinh viên.
Nữ 'Sinh viên 5 tốt' đại diện thế hệ trẻ vinh dự trao hoa tặng Tổng Bí thư Tô Lâm trong sự kiện tôn vinh các nhà giáo

Nữ 'Sinh viên 5 tốt' đại diện thế hệ trẻ vinh dự trao hoa tặng Tổng Bí thư Tô Lâm trong sự kiện tôn vinh các nhà giáo

SVVN - Lê Huyền Trang là sinh viên tiêu biểu của khoa Kinh tế Phát triển, trường ĐH Kinh tế (ĐHQG Hà Nội). Cô vinh dự đại diện thế hệ trẻ cả nước trao hoa tặng Tổng Bí thư Tô Lâm, tại chương trình 'Gặp mặt các nhà giáo tiêu biểu toàn quốc', nhân Kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11).