Hội thảo khoa học cấp quốc gia: Dạy và học ngoại ngữ ở bậc đại học trong kỷ nguyên số

0:00 / 0:00
0:00
SVVN - Sáng ngày 18.04.2025, tại Học viện Báo chí và Tuyên truyền đã diễn ra Hội thảo khoa học cấp quốc gia với chủ đề: “Dạy và học ngoại ngữ ở bậc đại học trong kỷ nguyên số” (Foreign Language Teaching and Learning in Higher Education in the Digital Era – LEHE 2025). Đây là sự kiện học thuật quan trọng, quy tụ hàng trăm chuyên gia, nhà nghiên cứu, giảng viên đến từ nhiều trường đại học và học viện trên cả nước.

Hội thảo do Học viện Báo chí và Tuyên truyền đăng cai tổ chức, phối hợp cùng Trường Đại học Thương Mại, Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Hưng Yên, Học viện Chính sách và Phát triển, và Học viện Quản lý Giáo dục. Ngoài 5 đơn vị đồng tổ chức, hội thảo còn nhận được sự quan tâm, đóng góp bài tham luận từ các cơ sở uy tín như Trường ĐH Ngoại ngữ – ĐHQG Hà Nội, ĐH Hà Nội, ĐH Kiểm sát, ĐH Hàng hải Việt Nam, ĐH FPT, ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM, Trung tâm Khảo thí – ĐHQGHN…

Phát biểu khai mạc hội thảo, PGS.TS. Lưu Văn Quảng - Phó Giám đốc Học viện Báo chí và Tuyên truyền nhấn mạnh: "Việc đổi mới phương pháp giảng dạy ngoại ngữ không chỉ là một yêu cầu học thuật mà còn là chiến lược đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng xu thế toàn cầu hóa và số hóa đang diễn ra mạnh mẽ".

Hội thảo khoa học cấp quốc gia: Dạy và học ngoại ngữ ở bậc đại học trong kỷ nguyên số ảnh 1

PGS.TS. Lưu Văn Quảng- Phó Giám đốc Học viện Báo chí và Tuyên truyền phát biểu khai mạc hội thảo.

Phần khai mạc hội thảo được mở đầu bằng tham luận chủ đề “ From apprehension to appreciation: Understanding teacher and learner acceptance of AI through the AIDUA model” (Từ ái ngại đến ái mộ: sự chấp nhận AI của người dạy và người học qua mô hình AIDUA) do PGS.TS Nguyễn Thúy Nga (Trưởng khoa Tiếng Anh, Trường ĐH Ngoại ngữ - Du lịch, Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội) trình bày. Bà nhấn mạnh: “Trí tuệ nhân tạo không chỉ là công cụ, mà còn là chất xúc tác quan trọng giúp giảng viên và sinh viên làm mới trải nghiệm dạy - học. Tuy nhiên, việc tiếp cận AI cũng cần sự hiểu biết và lộ trình thích ứng rõ ràng”. Mô hình AIDUA được bà giới thiệu đã thu hút sự quan tâm đặc biệt vì gắn kết các yếu tố cảm xúc, hành vi và thái độ của người học trong quá trình chấp nhận công nghệ mới.

Hội thảo khoa học cấp quốc gia: Dạy và học ngoại ngữ ở bậc đại học trong kỷ nguyên số ảnh 2

Lãnh đạo Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Hưng Yên, Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Học viện Chính sách và Phát triển, Trường Đại học Thương Mại và Học viện Quản lý Giáo dục. (lần lượt từ trái qua phải)

Hội thảo được chia thành ba phiên, tập trung vào các chủ đề chuyên sâu: Phiên 1: Các vấn đề liên quan đến chương trình và giảng viên; Phiên 2: Ứng dụng CNTT trong dạy học ngoại ngữ; Phiên 3: Các vấn đề liên quan đến ngôn ngữ và dạy học ngoại ngữ chuyên ngành (ESP)

Tại phiên 1, TS. Hà Thanh Hương (Học viện Quản lý Giáo dục) trình bày báo cáo “Xây dựng khung năng lực công nghệ số cho giảng viên ngoại ngữ tại các trường đại học Việt Nam”. Báo cáo nêu rõ những thiếu hụt về kỹ năng số của nhiều giảng viên hiện nay và đề xuất một lộ trình cụ thể để cải thiện qua các mô hình đào tạo thực tế. Cùng phiên, Vũ Minh Hiếu (Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục – ĐHQGHN) cũng gây chú ý với nghiên cứu về kiểm định chất lượng các chương trình đào tạo ngôn ngữ, đưa ra cái nhìn toàn cảnh về những bất cập và đề xuất giải pháp phù hợp.

Thạc sĩ Trịnh Thị Diệu Huyền đến từ Học viện Báo chí và Tuyên truyền mang đến góc nhìn thực tiễn khi trình bày nghiên cứu về việc ứng dụng công nghệ thông tin trong kiểm tra – đánh giá quá trình học tập tiếng Trung tại Học viện. Theo bà, sinh viên không chỉ cần tiếp cận công nghệ từ phía học, mà còn phải được hỗ trợ trong quá trình kiểm tra năng lực một cách khách quan, minh bạch.

Phiên 2 chứng kiến sự quan tâm đặc biệt của người tham dự với những tham luận xoay quanh ChatGPT, Quizziz và chatbot AI. Thạc sĩ Nguyễn Thị Hồng Mến (Học viện Chính sách và Phát triển) mang đến nghiên cứu “Enhancing IELTS Writing Skills Using AI Chatbots” – một nghiên cứu cho thấy việc luyện viết với AI giúp sinh viên cải thiện đáng kể kỹ năng học thuật, nhưng cũng đặt ra thách thức về việc đánh giá công bằng và tính tự học.

Tại phiên 3, nhóm tác giả đến từ Học viện Chính sách và Phát triển gồm TS. Tống Hưng Tâm, Đỗ Thị Thu Hương và cộng sự giới thiệu báo cáo “Using digital tools in ESP learning: Challenges and Opportunities at APD”. Báo cáo đề cập đến khả năng ứng dụng công cụ số vào giảng dạy tiếng Anh chuyên ngành, đồng thời chỉ ra những rào cản như khả năng thích ứng của sinh viên và hạn chế về tài nguyên số chuyên sâu.

Hội thảo khoa học cấp quốc gia: Dạy và học ngoại ngữ ở bậc đại học trong kỷ nguyên số ảnh 3

PGS. TS. Trần Hữu Hoan - Phó giám đốc Học viện Quản lý Giáo dục và TS. Nguyễn Thế Hùng - Phó Giám đốc Học viện Chính sách và Phát triển trao chứng nhận cho diễn giả tại hội thảo.

Một số chủ đề khác cũng nhận được sự quan tâm như: cải thiện khả năng nói tiếng Anh năm nhất (ThS. Nguyễn Thị Duyên – ĐH SPKT Hưng Yên), ứng dụng Busuu trong dạy tiếng Anh giao tiếp, nghiên cứu dịch thuật bằng AI…

Trao đổi với phóng viên Chuyên trang Sinh Viên Việt Nam, TS. Nguyễn Thị Việt Nga – Trưởng khoa Ngoại ngữ, Học viện Báo chí và Tuyên truyền nhấn mạnh một số định hướng cụ thể mà Học viện đang triển khai trong thời gian tới, bao gồm: tích hợp công nghệ vào nội dung và phương pháp giảng dạy; xây dựng học liệu số và kho dữ liệu học tập mở; đào tạo lại và nâng cao năng lực công nghệ cho giảng viên ngoại ngữ; tăng cường liên kết với doanh nghiệp công nghệ và cơ sở đào tạo ngoại ngữ trong nước, quốc tế.

“Chuyển đổi số mang lại nhiều cơ hội nhưng cũng đặt ra không ít thách thức, đặc biệt trong môi trường có đặc thù như Học viện Báo chí và Tuyên truyền. Một trong những thách thức lớn nhất là làm sao để kết nối hiệu quả giữa việc học ngoại ngữ với bối cảnh sử dụng thực tiễn trong lĩnh vực báo chí, truyền thông – nơi mà tốc độ xử lý thông tin, tính chính xác ngôn ngữ, và khả năng tiếp cận đa văn hóa là vô cùng quan trọng”, bà Nga chia sẻ thêm.

Theo bà, để nâng cao năng lực ngoại ngữ cho sinh viên, yếu tố then chốt là phải gắn việc học ngoại ngữ với chính ngành nghề sinh viên đang theo đuổi – tức là tăng cường học ngoại ngữ thông qua nội dung ngành. Cùng với đó, cần tạo môi trường học tập có tính tương tác và thực hành cao, khuyến khích sinh viên vào vai nhà báo quốc tế, người phát ngôn, biên tập viên song ngữ… để luyện kỹ năng ngôn ngữ trong ngữ cảnh nghề nghiệp cụ thể.

LEHE 2025 kết thúc trong không khí sôi nổi, kỳ vọng sẽ mở ra nhiều hướng đi mới cho việc nâng cao chất lượng đào tạo ngoại ngữ bậc đại học trong kỷ nguyên số.

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

PGS. TS Phạm Mạnh Hà ‘bắt sóng’ nỗi lo mùa thi cùng học sinh THPT Bắc Ninh

PGS. TS Phạm Mạnh Hà ‘bắt sóng’ nỗi lo mùa thi cùng học sinh THPT Bắc Ninh

SVVN - Mùa thi đang cận kề, ngày 13/5, trường THPT Hàm Long, THPT Hoàng Quốc Việt (tỉnh Bắc Ninh) đã trở thành điểm đến đặc biệt của chương trình talkshow tâm lý học đường mang tên 'Vững tâm lý - vượt mùa thi' – nơi thầy và trò cùng nhau tháo gỡ những nỗi lo, những trăn trở trước kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới.
Trường ĐH Công nghệ GTVT mang thông tin tuyển sinh khối Khoa học – Công nghệ đến Ngày hội tuyển sinh

Trường ĐH Công nghệ GTVT mang thông tin tuyển sinh khối Khoa học – Công nghệ đến Ngày hội tuyển sinh

SVVN - Ngày 18/5/2025, tại Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, Ngày hội tuyển sinh khối các ngành Khoa học và Công nghệ do báo Tiền Phong tổ chức sẽ chính thức diễn ra. Tham dự sự kiện, Trường Đại học Công nghệ Giao thông Vận tải mang đến thông tin tuyển sinh mới nhất, đồng hành cùng học sinh trong việc định hướng ngành nghề và lựa chọn tương lai.
Khám phá ngành học 4.0, học bổng 500 triệu đồng cùng PTIT tại Ngày hội tuyển sinh

Khám phá ngành học 4.0, học bổng 500 triệu đồng cùng PTIT tại Ngày hội tuyển sinh

SVVN - Ngày hội tuyển sinh khối các ngành Khoa học và Công nghệ diễn ra ngày 18/5 tới tại Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Việt Nam (Hà Nội), quy tụ nhiều trường đại học và tổ chức khoa học uy tín. Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông (PTIT) – trường đại học duy nhất trực thuộc Bộ KH&CN, mang đến cơ hội kết nối, tư vấn ngành học, trải nghiệm sản phẩm công nghệ và chính sách học bổng lên tới 500 triệu đồng.
Việt Nam lập cú đúp Huy chương Vàng tại kỳ thi Hóa học khó nhất hành tinh

Việt Nam lập cú đúp Huy chương Vàng tại kỳ thi Hóa học khó nhất hành tinh

SVVN - Cả 4 học sinh trong đội tuyển Việt Nam tham dự Olympic Hóa học Quốc tế Mendeleev lần thứ 59 đều giành huy chương, trong đó có 2 Huy chương Vàng và 2 Huy chương Bạc. Thành tích ấn tượng này khẳng định trí tuệ và bản lĩnh học sinh Việt, ghi dấu một bước tiến nổi bật của giáo dục mũi nhọn Việt Nam trên đấu trường học thuật toàn cầu.
Việt Nam giành 8 Huy chương tại Olympic Vật lý Châu Á 2025

Việt Nam giành 8 Huy chương tại Olympic Vật lý Châu Á 2025

SVVN - Ngày 11/5, Bộ GD - ĐT cho biết đội tuyển quốc gia Việt Nam tham dự kỳ thi Olympic Vật lý Châu Á lần thứ 25 đã đạt thành tích xuất sắc với 100% thí sinh đoạt giải. Cụ thể, cả 8/8 học sinh trong đội tuyển đều giành huy chương, gồm 3 Huy chương Vàng, 3 Huy chương Bạc và 2 Huy chương Đồng.
133 học sinh xuất sắc được miễn thi tốt nghiệp và trúng tuyển thẳng đại học năm 2025

133 học sinh xuất sắc được miễn thi tốt nghiệp và trúng tuyển thẳng đại học năm 2025

SVVN - Trong bối cảnh kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông (THPT) năm 2025 đang đến gần, Bộ GD - ĐT đã công bố danh sách 133 học sinh lớp 12 trên cả nước được miễn thi và xét tuyển thẳng vào đại học. Đây là những học sinh ưu tú, đại diện cho trí tuệ Việt Nam trong các kỳ Olympic khu vực và quốc tế.