Nhiều sinh viên chật vật vì chứng chỉ chuẩn đầu ra ngoại ngữ

SVVN - Dưới áp lực hoàn thành chương trình học, nhiều sinh viên năm cuối không chỉ đối mặt với các môn chuyên ngành mà còn trăn trở về việc đạt chứng chỉ ngoại ngữ – điều kiện quan trọng để xét tốt nghiệp.

Khi ngoại ngữ là cơn "ác mộng"

Theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, chuẩn đầu ra về ngoại ngữ được thiết lập dựa trên Khung trình độ quốc gia Việt Nam, ban hành theo quyết định số 1982/QĐ-TTg năm 2016. Cụ thể, người tốt nghiệp đại học phải đạt năng lực ngoại ngữ bậc 3/6 theo Khung năng lực ngoại ngữ của Việt Nam, tương đương với trình độ B1 theo Khung tham chiếu châu Âu. Hiện nay, chứng chỉ B1 là tiêu chuẩn tối thiểu mà phần lớn các cơ sở giáo dục đại học áp dụng để đánh giá điều kiện ngoại ngữ đầu ra.

Tuy nhiên, mỗi trường đại học, tùy thuộc vào ngành đào tạo, sẽ có những điều chỉnh khác nhau về chuẩn đầu ra ngoại ngữ. Ngoài Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc của Việt Nam (VSTEP), nhiều trường còn chấp nhận quy đổi các chứng chỉ quốc tế như IELTS, TOEIC, TOEFL và các ngôn ngữ khác.

Nhiều sinh viên chật vật vì chứng chỉ chuẩn đầu ra ngoại ngữ ảnh 1

Bảng tham chiếu quy đổi chứng chỉ ngoại ngữ của Học viện Báo chí và Tuyên truyền.

Theo đó, sinh viên cần đạt mức B1 theo Khung châu Âu, hoặc đạt từ 4.5 - 6.5 điểm IELTS hay 450 - 550 điểm TOEIC. Đối với các ngành đào tạo chất lượng cao, ngành ngôn ngữ hoặc các chương trình quốc tế, yêu cầu về ngoại ngữ sẽ được nâng lên. Sinh viên có thể lựa chọn các chứng chỉ này hoặc tham gia kỳ thi nội bộ do trường tổ chức để đạt đủ điều kiện xét tốt nghiệp.

P.K.P, sinh viên năm 4 Học viện Báo chí và Tuyên truyền đều đặn dành ba buổi tối mỗi tuần để ôn luyện Tiếng Anh cùng gia sư. Theo yêu cầu của trường, sinh viên các ngành thuộc khối lý luận cần đạt chứng chỉ tiếng Anh trình độ B1 hoặc HSK3 đối với tiếng Trung, trong khi khối nghiệp vụ yêu cầu cao hơn với chứng chỉ tiếng Anh B2 hoặc HSK4.

K.P cho biết: “Ban đầu, vì mất căn bản tiếng Anh, mình quyết định theo học khóa TOEIC, một chứng chỉ phổ biến và tương đối dễ hơn do chỉ phải thi hai kỹ năng chính là nghe và đọc. Tuy nhiên, sau khi tìm hiểu kỹ, mình mới biết trường yêu cầu cả bốn kỹ năng đối với chứng chỉ này. Hơn nữa, học khối nghiệp vụ nên chuẩn đầu ra của mình còn cao hơn. Sau khi cân nhắc, mình đã chuyển sang học VSTEP để rút ngắn thời gian và giảm rủi ro vì có thể thi nội bộ tại trường nếu chưa đạt yêu cầu.”

Nhiều sinh viên chật vật vì chứng chỉ chuẩn đầu ra ngoại ngữ ảnh 2

Nhiều sinh viên coi chứng chỉ ngoại ngữ như một cơn ác mộng. (Ảnh minh họa bởi AI)

Tương tự K.P, dù đã hoàn thành tất cả các môn học tại trường và thậm chí đã đi làm, H.N.Y. (Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - Đại học Quốc gia TP.HCM) vẫn chưa thể nhận bằng tốt nghiệp do thiếu chứng chỉ ngoại ngữ. Để đáp ứng điều kiện ra trường, Y. đã chọn thi lấy chứng chỉ VNU-EPT (kỳ thi đánh giá năng lực tiếng Anh của Đại học Quốc gia TP.HCM), với yêu cầu tối thiểu là 176/400 điểm.

Dù vậy, sau ba lần thi, Y. vẫn chưa đạt đủ điểm. Nữ sinh chia sẻ rằng mỗi lần thi đều thiếu từ 10 đến 20 điểm, chủ yếu do mất điểm ở phần nghe, tiếp đến là đọc vì gặp nhiều chủ đề lạ và thiếu vốn từ vựng.

Mỗi lần thi tốn chi phí 650.000 đồng, nhưng với Y., thiệt hại tài chính không đáng lo bằng những áp lực tinh thần. Y. thừa nhận: “Nguyên nhân khiến mình thất bại chính là do tâm lý chủ quan, đã trì hoãn việc học tiếng Anh trong một thời gian dài. Đồng thời, mình cũng không thể cân bằng giữa việc làm và việc học, dẫn đến hiệu quả học tập không cao. Vì mong muốn tốt nghiệp đúng hạn, mình đã đăng ký thi liên tiếp, dẫn đến việc không đủ thời gian ôn luyện.”

Hiện tại, Y. đã đi làm nhưng phải xin nghỉ phép để tập trung ôn luyện. Cô nàng đang tham gia các khóa học tiếng Anh tại trung tâm của Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP.HCM, chuẩn bị cho lần thi vào tháng tới.

T.H.L, sinh viên năm cuối Trường Đại học Thương mại cũng đang đối mặt với áp lực khi phải hoàn thành chứng chỉ tiếng Anh để đủ điều kiện tốt nghiệp. Gần cuối kỳ 2, năm học thứ 4, nữ sinh quyết định theo học một khóa ôn tập ngắn hạn tại trung tâm trong vòng 2 tuần rồi gấp rút thi chứng chỉ APTIS bên ngoài để kịp nộp cho trường. Theo L., việc học ở trung tâm giúp cô nàng tiết kiệm thời gian và có phương pháp ôn thi hiệu quả hơn.

Dù vậy, nữ sinh thừa nhận rằng cách học này chỉ mang tính đối phó, chủ yếu nhằm đáp ứng yêu cầu thi cử thay vì nắm vững kiến thức như khi học chính khóa. Điều duy nhất nữ sinh đạt được là tiết kiệm thời gian, nhưng kiến thức thì không thực sự gia tăng. Tổng chi phí để hoàn thành yêu cầu chuẩn đầu ra ngoại ngữ là 7,5 triệu đồng, bao gồm cả học phí tại trường, chi phí ôn luyện và lệ phí thi.

Cần lên kế hoạch học tập hiệu quả

Theo Th.S Phạm Thị Hà, giảng viên khoa Ngôn ngữ Anh, Học viện Báo chí và Tuyên truyền, một trong những nguyên nhân chính dẫn đến việc nhiều sinh viên năm cuối gặp khó khăn trong việc đạt chuẩn đầu ra tiếng Anh là do thiếu kế hoạch ôn tập cụ thể và lộ trình học rõ ràng: "Nhiều sinh viên năm nhất và năm hai dành phần lớn thời gian cho việc học chuyên ngành và đi làm thêm, dẫn đến việc học tiếng Anh bị bỏ ngỏ. Khi bước vào năm ba hoặc năm tư, các bạn mới bắt đầu tập trung ôn tập, nhưng lúc này lại phải đối mặt với lịch kiến tập và thực tập dày đặc, khiến việc học ngoại ngữ trở nên áp lực. Đặc biệt, một số sinh viên còn phải làm việc full-time, càng khiến cho việc ôn tập trở nên khó khăn hơn", bà cho biết.

Nhiều sinh viên chật vật vì chứng chỉ chuẩn đầu ra ngoại ngữ ảnh 3

Th.S Phạm Thị Hà: "Học ngoại ngữ không chỉ đòi hỏi kế hoạch và sự kiên trì mà còn cần sự hướng dẫn đúng đắn để đạt được hiệu quả tốt nhất" (Ảnh: NVCC)

Th.S Phạm Thị Hà chia sẻ một số phương pháp học ngoại ngữ hiệu quả: "Trước hết, sinh viên cần có một kế hoạch học tập cụ thể và rõ ràng. Đặc biệt, đối với những sinh viên có nền tảng ngoại ngữ chưa vững, việc đặt ra mục tiêu cụ thể là rất quan trọng.

Thứ hai, việc có một giáo viên giỏi hoặc một người bạn đồng hành có khả năng tiếng Anh tốt sẽ giúp sinh viên chia sẻ kinh nghiệm và cải thiện kỹ năng. Những người bạn này chính là người định hướng, nguồn động lực, giúp sinh viên duy trì tinh thần học tập. Bên cạnh đó, ý thức tự học đóng vai trò quyết định. Với sự phát triển của công nghệ, hiện nay có rất nhiều tài liệu học ngoại ngữ trực tuyến để sinh viên tận dụng. Tuy nhiên, điều quan trọng là có người hướng dẫn để giúp sinh viên xác định đúng lộ trình học, bởi dù tài liệu có phong phú đến đâu, việc biết cách khai thác và áp dụng mới là yếu tố then chốt.

Cuối cùng, học ngoại ngữ cần được duy trì đều đặn hàng ngày, tránh học dồn dập. Mỗi ngày, sinh viên nên rèn luyện đầy đủ bốn kỹ năng: nghe, nói, đọc, viết, đồng thời củng cố và mở rộng vốn từ vựng và ngữ pháp, đặc biệt là các cấu trúc ngữ pháp có thể áp dụng vào giao tiếp và viết lách. Những kỹ năng này sẽ rất cần thiết khi sinh viên sử dụng ngoại ngữ trong công việc sau này.

Tóm lại, học ngoại ngữ không chỉ đòi hỏi kế hoạch và sự kiên trì mà còn cần sự hướng dẫn đúng đắn để đạt được hiệu quả tốt nhất".

MỚI - NÓNG
Thi tốt nghiệp THPT 2025: Lần đầu theo chương trình mới, tăng cường đánh giá năng lực và giảm áp lực cho thí sinh
Thi tốt nghiệp THPT 2025: Lần đầu theo chương trình mới, tăng cường đánh giá năng lực và giảm áp lực cho thí sinh
SVVN - Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 sẽ là lần đầu tiên áp dụng theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, với mục tiêu đánh giá toàn diện năng lực học sinh, đồng thời giảm áp lực và chi phí cho thí sinh và xã hội. Bộ GD - ĐT đang chuẩn bị kỹ lưỡng các điều kiện để tổ chức kỳ thi nghiêm túc, an toàn và hiệu quả.
Tỏa sáng Nghị lực Việt 2024: Tuyên dương 38 gương thanh niên khuyết tật tiêu biểu
Tỏa sáng Nghị lực Việt 2024: Tuyên dương 38 gương thanh niên khuyết tật tiêu biểu
SVVN - Tối ngày 7/10, tại Hà Nội, T.Ư Hội LHTN Việt Nam phối hợp cùng Ủy ban Quốc gia về người khuyết tật Việt Nam và TCP Việt Nam tổ chức chương trình “Tỏa sáng Nghị lực Việt”, năm 2024. Chương trình tuyên dương 38 gương thanh niên khuyết tật tiêu biểu, những người đã vượt qua nghịch cảnh, nỗ lực vươn lên trong cuộc sống và đóng góp tích cực cho cộng đồng. 
ĐHQG TP. HCM tiên phong trong việc giảm bớt phương thức thức tuyển sinh vào năm 2025
ĐHQG TP. HCM tiên phong trong việc giảm bớt phương thức thức tuyển sinh vào năm 2025
SVVN - PGS. TS Vũ Hải Quân - Giám đốc ĐHQG TP. HCM cho biết, năm 2025, ĐHQG TP. HCM thống nhất chủ trương thực hiện 3 phương thức tuyển sinh đại học gồm: (1) Xét tuyển thẳng; (2) Xét tuyển dựa trên kết quả Kỳ thi Đánh giá năng lực do ĐHQG TP. HCM tổ chức; (3) Xét tuyển dựa trên kết quả thi tốt nghiệp THPT. Đồng thời, ĐHQG TP. HCM khuyến khích các đơn vị xây dựng phương thức xét tuyển kết hợp.

Có thể bạn quan tâm

Bốn tài năng trẻ xuất sắc tại Đường lên đỉnh Olympia: Ai sẽ chạm tay vào vòng nguyệt quế?

Bốn tài năng trẻ xuất sắc tại Đường lên đỉnh Olympia: Ai sẽ chạm tay vào vòng nguyệt quế?

SVVN - Trận Chung kết ‘Đường lên đỉnh Olympia’ năm 2024 hứa hẹn sẽ vô cùng hấp dẫn với sự góp mặt của bốn thí sinh xuất sắc: Trần Trung Kiên (Phú Yên), Nguyễn Quốc Nhật Minh (Gia Lai), Võ Quang Phú Đức (Thừa Thiên - Huế) và Nguyễn Nguyên Phú (Hà Nội). Các thí sinh này đã xuất sắc vượt qua các vòng thi Quý để giành vé vào Chung kết, diễn ra vào sáng Chủ nhật, 13/10 tới.
Chủ tịch sáng lập Diễn đàn Kinh tế Thế giới đưa ra lời khuyên cho bạn trẻ Việt Nam trong thời đại 4.0

Chủ tịch sáng lập Diễn đàn Kinh tế Thế giới đưa ra lời khuyên cho bạn trẻ Việt Nam trong thời đại 4.0

SVVN - Trong chuyến thăm và làm việc tại TP. HCM từ ngày 5 - 6/10/2024, GS Klaus Schwab, Chủ tịch sáng lập Diễn đàn Kinh tế Thế giới - World Economic Forum (WEF) đã có nhiều hoạt động, trong đó có buổi nói chuyện với sinh viên các trường đại học và công dân trẻ tiêu biểu của TP. HCM với chủ đề “Kinh tế tri thức - Nền tảng cho tương lai thịnh vượng và hành động của giới trẻ”.
Kỳ thi đánh giá năng lực 2025: Đột phá với cấu trúc mới và cơ hội lựa chọn cho thí sinh

Kỳ thi đánh giá năng lực 2025: Đột phá với cấu trúc mới và cơ hội lựa chọn cho thí sinh

SVVN - Kỳ thi đánh giá năng lực 2025 của ĐHQG Hà Nội chính thức khởi động, với khoảng 85.000 lượt thí sinh cùng cấu trúc đề thi mới mẻ và phong phú. Thí sinh sẽ trải qua ba phần thi: Toán học và Xử lý số liệu, Ngôn ngữ - Văn học, và Khoa học hoặc Tiếng Anh. Đặc biệt, phần Khoa học sẽ cho phép thí sinh lựa chọn 3 trong 5 chủ đề khác nhau, hứa hẹn mang đến trải nghiệm thi hấp dẫn và đa dạng.
Hà Nội tuyên dương 100 thủ khoa xuất sắc: Nơi toả sáng những ‘Sinh viên 5 tốt’

Hà Nội tuyên dương 100 thủ khoa xuất sắc: Nơi toả sáng những ‘Sinh viên 5 tốt’

SVVN - Hà Nội sẽ tổ chức Lễ tuyên dương 100 thủ khoa tốt nghiệp xuất sắc năm, nhằm chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô và ghi nhận những thành tích ấn tượng của sinh viên, với những công trình nghiên cứu khoa học xuất sắc. Đây là lần thứ 22, TP. Hà Nội vinh danh các thủ khoa, góp phần khuyến khích và thu hút nhân tài cho sự phát triển của thành phố.
Khám phá tương lai với AI: Sinh viên ĐHQG Hà Nội nhận thông điệp truyền cảm hứng từ Chủ tịch Đối ngoại Meta

Khám phá tương lai với AI: Sinh viên ĐHQG Hà Nội nhận thông điệp truyền cảm hứng từ Chủ tịch Đối ngoại Meta

SVVN - Chuyến thăm của Ngài Nick Clegg, Chủ tịch phụ trách Đối ngoại Toàn cầu Meta, mang đến cho sinh viên ĐHQG Hà Nội nguồn cảm hứng mạnh mẽ về tương lai của trí tuệ nhân tạo (AI). Những chia sẻ của ông khuyến khích sinh viên đón nhận công nghệ, mở rộng tư duy và sẵn sàng nắm bắt cơ hội để vươn xa trong kỷ nguyên số.
Những sai lầm phổ biến mà sinh viên mới khởi nghiệp thường mắc phải

Những sai lầm phổ biến mà sinh viên mới khởi nghiệp thường mắc phải

SVVN - PGS.TS Trương Ngọc Kiểm, Giám đốc Trung tâm Chuyển giao Tri thức và Hỗ trợ Khởi nghiệp (Đại học Quốc gia Hà Nội), Phó Chủ tịch Mạng lưới Đổi mới sáng tạo & Khởi nghiệp Đại học và Cao đẳng Việt Nam (VNEI) tiếp tục trao đổi với phóng viên Chuyên trang Sinh Viên Việt Nam, báo Tiền Phong về câu chuyện khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, đặc biệt là kỹ năng khởi nghiệp trong sinh viên.
Điều quan trọng nhất một sinh viên cần chuẩn bị để bắt đầu hành trình khởi nghiệp

Điều quan trọng nhất một sinh viên cần chuẩn bị để bắt đầu hành trình khởi nghiệp

SVVN - Mở đầu cho loạt bài viết chào đón các tân sinh viên năm học 2024-2025, Chuyên trang Sinh Viên Việt Nam, Báo Tiền Phong mời bạn gặp gỡ PGS.TS Trương Ngọc Kiểm, Giám đốc Trung tâm Chuyển giao Tri thức và Hỗ trợ Khởi nghiệp (Đại học Quốc gia Hà Nội), Phó Chủ tịch Mạng lưới Đổi mới sáng tạo & Khởi nghiệp Đại học và Cao đẳng Việt Nam (VNEI).
Tiến sĩ Lưu Trần Toàn: Nghiên cứu khoa học là một quá trình dài hơi và đòi hỏi sự kiên nhẫn

Tiến sĩ Lưu Trần Toàn: Nghiên cứu khoa học là một quá trình dài hơi và đòi hỏi sự kiên nhẫn

SVVN - Chuyên trang Sinh Viên Việt Nam, báo Tiền Phong trò chuyện với tiến sĩ Lưu Trần Toàn về các kỹ năng nghiên cứu khoa học cho tân sinh viên. Ông nhấn mạnh tầm quan trọng của kỹ năng đọc hiểu, tư duy phản biện và quản lý thời gian, đồng thời chia sẻ cách lựa chọn tài liệu và phương pháp nghiên cứu hiệu quả.