Tổng đài 1022 - nhánh số 4 chính thức đi vào hoạt động từ ngày 6/8 và được vận hành trên hệ thống Callio. Đây là kênh tiếp nhận thông tin hỗ trợ về chăm sóc sức khỏe và an sinh xã hội cho người dân trên địa bàn TP. HCM. Hiện tại, nhánh số 4 có khoảng 270 tình nguyện viên. Mỗi ngày sẽ có 7 ca trực và một ca trực có khoảng 30 tình nguyện viên được phân công làm nhiệm vụ.
Chia sẻ và kết nối yêu thương
Là một đảng viên nên Nguyễn Thị Phương Đông (năm thứ hai, khoa Môi trường và Tài nguyên, trường ĐH Bách khoa, ĐHQG TP. HCM) muốn đóng góp một phần sức trẻ của mình vào công cuộc chống dịch. Vì thế, Phương Đông đã đăng ký tham gia tình nguyện trực Tổng đài 1022 từ ngày 11/8. Cô nhấn mạnh đây là một công việc ý nghĩa nhằm chia sẻ và kết nối yêu thương, cũng như giúp cô có thêm kinh nghiệm.
Nhiệm vụ của Phương Đông là ghi nhận và phân loại thông tin của người dân gọi đến tổng đài. Đông thường sắp xếp ca trực vào những lúc không trùng với lịch học trên trường. Vì phải nhận các cuộc gọi liên tiếp nên trước các buổi trực Phương Đông đều chuẩn bị sẵn tâm lý và cập nhật thông tin về cách xử lý tình huống.
Đông cảm thấy bản thân trưởng thành hơn khi tham gia công việc này. |
Kỷ niệm đáng nhớ nhất của cô bạn là ở ca trực đầu tiên có một ca khẩn cấp F0 cần giúp đỡ y tế gấp. Con trai của bệnh nhân đã gọi đến và rất hoảng loạn vì mẹ cậu đang có các dấu hiệu xấu. “Mình đã trấn an em thật bình tĩnh và yêu cầu em cung cấp thông tin để mình nhập lên hệ thống. Ngày hôm đó, mình nhận khá nhiều ca khẩn cấp và mình thấy rất tự hào vì đã can thiệp kịp thời”, cô kể lại.
Sống tích cực và có trách nhiệm hơn
Trần Như Ý (năm hai, khoa Ngữ văn Đức, trường ĐH KHXH&NV, ĐHQG TP. HCM) bắt đầu ca trực đầu tiên từ ngày 29/8. Như Ý thường trực vào hai khung giờ 12h -14h và 16h -18h, một ngày trung bình cô bạn nhận được khoảng 40 - 50 cuộc gọi. Vì đã bắt đầu năm học mới nên cô bạn thường sắp xếp ca trực vào những ngày nghỉ để vừa đảm bảo tiến độ học tập, vừa có thể tham gia tình nguyện.
Sau khi tham gia tình nguyện, Như Ý cảm thấy bản thân kiên nhẫn và học được sự thấu cảm. |
Cô bạn cho biết khó khăn lớn nhất là sự nhiễu loạn âm thanh từ phía người dân. Bên cạnh đó, việc trò chuyện cùng những người dân ở nhiều độ tuổi khác nhau và đến từ nhiều vùng miền khác nhau khiến cô bạn gặp khó khăn trong việc ghi nhận thông tin. Như Ý chia sẻ: “Mình cảm nhận được sự tuyệt vọng của người dân khi họ yêu cầu hỗ trợ. Đó là động lực giúp mình vượt qua khó khăn và thúc đẩy mình làm việc có trách nhiệm hơn”.
Tình cờ được bạn bè giới thiệu, Trần Thanh Phương Thảo (năm thứ ba, trường ĐH Kinh tế - Luật, ĐHQG TP. HCM) tình nguyện đăng ký trực Tổng đài 1022 từ ngày 10/8. Biết tin con gái tham gia tình nguyện, gia đình Thảo hết sức ủng hộ.
Mỗi ngày, Thảo trực hai ca vào lúc 12h và 18h, mỗi ca trực kéo dài 2 tiếng. Sau hai tuần tham gia tình nguyện, Thảo đã tiếp nhận 246 cuộc gọi. Trước mỗi ca trực, cô bạn đều kiểm tra thiết bị và chuẩn bị các tình huống có thể xảy ra để hỗ trợ người dân một cách tốt nhất.
Động lực lớn nhất đối với Phương Thảo chính là các trường hợp gọi đến tổng đài 1022 được hỗ trợ. |
Đối với Phương Thảo, việc tiếp nhận hàng chục cuộc gọi không gây quá nhiều khó khăn ngoại trừ việc phải điều chỉnh cảm xúc sau mỗi ca trực. Thảo bộc bạch: “Có những cuộc gọi khẩn cấp mà người dân không giữ được bình tĩnh khi người thân của họ đang đứng ở ranh giới của sự sống và cái chết. Vì vậy, mình phải chuẩn bị tâm lý vững vàng trước mỗi ca trực”.
Hiện tại, Thảo đã phải tạm dừng công việc này do trùng lịch học và chuyện cá nhân. Cô hy vọng TP. HCM sẽ sớm kiểm soát được dịch bệnh để cô bạn được “vi vu” khắp Sài Gòn cùng nhóm bạn.