'Trà chia tay đi', 'phở đỡ phiền': Gen Z khiến cộng đồng mạng 'cười bò' với 1001 cách gọi tên món ăn độc lạ

0:00 / 0:00
0:00
SVVN - Ăn ngon thôi vẫn chưa đủ, với Gen Z, phải ăn sao cho... có trend! Mới đây, cư dân mạng có dịp "cười bò" với trào đặt lại tên cho các món ăn quen thuộc theo phong cách Gen Z. Những cái tên tưởng chừng “trời ơi đất hỡi” lại đang gây sốt vì quá hài hước, sáng tạo, đậm chất Gen Z.

Trên các diễn đàn mạng xã hội, nhiều người dùng trẻ tuổi đang lan truyền mạnh mẽ trào lưu "biến hóa" tên món ăn theo phong cách vui nhộn, mặn mòi không tưởng. Chỉ trong thời gian ngắn, loạt cách gọi bá đạo như “hủ tiếu nhút nhát”, “bún hàng auth” hay “phở trình là gì mà là trình ai chấm” đã phủ sóng khắp các nền tảng.

Cùng điểm qua một số “tác phẩm để đời” từ từ điển món ăn Gen Z:

'Trà chia tay đi', 'phở đỡ phiền': Gen Z khiến cộng đồng mạng 'cười bò' với 1001 cách gọi tên món ăn độc lạ ảnh 1

Nghe có vẻ… lạ tai, nhưng hóa ra chỉ là cách gọi vui của món đồ uống quen thuộc - trà đá.

'Trà chia tay đi', 'phở đỡ phiền': Gen Z khiến cộng đồng mạng 'cười bò' với 1001 cách gọi tên món ăn độc lạ ảnh 2

Trứng lộn được Gen Z biến tấu lại với một cái tên hài hước là...trứng nhầm xíu thôi mà.

'Trà chia tay đi', 'phở đỡ phiền': Gen Z khiến cộng đồng mạng 'cười bò' với 1001 cách gọi tên món ăn độc lạ ảnh 3

Dân mạng "cười bò" với cái tên "phở đỡ phiền".

'Trà chia tay đi', 'phở đỡ phiền': Gen Z khiến cộng đồng mạng 'cười bò' với 1001 cách gọi tên món ăn độc lạ ảnh 4

Ngã ngửa với độ "lầy lội" và "mặn mòi" của cư dân mạng với cái tên cực hài dành cho món bít tết.

'Trà chia tay đi', 'phở đỡ phiền': Gen Z khiến cộng đồng mạng 'cười bò' với 1001 cách gọi tên món ăn độc lạ ảnh 5

Một "biệt danh" mới gắn liền với truyện cổ tích dành cho món cơm tấm quen thuộc.

Những màn đặt tên như vậy không chỉ gây cười mà còn giúp ẩm thực truyền thống khoác lên mình lớp áo mới – trẻ trung, dí dỏm và đậm chất tinh nghịch của Gen Z.

Ngay sau khi loạt tên gọi bá đạo này được chia sẻ, hàng loạt bình luận và bài đăng theo trend đã bùng nổ. Chỉ sau vài giờ, nhiều bài viết thu về hàng chục nghìn lượt thích và chia sẻ. Dưới phần bình luận, người dùng rôm rả tiếp nối “trò chơi đặt tên” bằng loạt biệt danh không kém phần đáng yêu dành cho các món ăn như “cơm chị con Cám” (cơm tấm), “bánh ú” (bánh chubby), hay “bánh bò” (bánh chưa biết đi).

Không ít người tỏ ra thích thú, cho rằng đây là một cách khiến ẩm thực gần gũi hơn với giới trẻ, vừa giải trí vừa giúp truyền thông lan tỏa món ngon Việt theo cách hiện đại, trẻ trung.

Tuy vậy, trend này cũng có không ít ý kiến trái chiều. Một bộ phận người dùng mạng cho rằng việc “xào nấu” lại tên món ăn quá đà, sử dụng từ ngữ dễ gây hiểu nhầm đã làm mất đi giá trị nguyên bản của các món truyền thống. Đặc biệt, với những người không quen hoặc không thuộc thế hệ Gen Z, những cái tên này dễ gây bối rối, thậm chí làm lu mờ tinh thần văn hóa gốc của món ăn.

'Trà chia tay đi', 'phở đỡ phiền': Gen Z khiến cộng đồng mạng 'cười bò' với 1001 cách gọi tên món ăn độc lạ ảnh 6

Tiến sĩ Trần Thị Hồng Hoa, giảng viên Khoa Xuất bản, Học viện Báo chí và Tuyên truyền. (Ảnh: NVCC)

Tiến sĩ Trần Thị Hồng Hoa, giảng viên Khoa Xuất bản, Học viện Báo chí và Tuyên truyền, nhìn nhận: “Hiện tượng đặt lại tên món ăn theo kiểu Gen Z có thể xem là một biểu hiện của sự sáng tạo ngôn ngữ, thậm chí là một dạng 'meme' giúp lan tỏa văn hóa. Tuy nhiên, bạn trẻ không nên lợi dụng sự hài hước để cố tình gây hiểu lầm, xuyên tạc hay bôi nhọ những giá trị gắn liền với ẩm thực truyền thống. Việc này nếu kéo dài sẽ làm lệch đi cảm nhận văn hóa, thậm chí khiến những giá trị truyền thống bị hiểu sai, đánh mất ý nghĩa của nó.”

Theo TS. Hồng Hoa, mỗi thế hệ có cách tiếp cận văn hóa khác nhau và sáng tạo là điều cần thiết, nhưng trong lĩnh vực văn hóa, đặc biệt là ẩm thực, yếu tố bản sắc và sự tôn trọng cội nguồn vẫn phải được gìn giữ như một giá trị nền tảng.

Không thể phủ nhận rằng Gen Z đang mang lại làn gió mới cho văn hóa ẩm thực bằng sự hài hước và sáng tạo. Những cái tên vui nhộn không chỉ thể hiện khả năng ngôn ngữ linh hoạt mà còn khiến những món ăn xưa cũ trở nên sống động hơn trong mắt người trẻ. Tuy nhiên, đằng sau những tiếng cười, điều quan trọng là phải biết cân bằng giữa sự cách tân, đổi mới, sáng tạo và việc gìn giữ bản sắc ẩm thực.

Ảnh: Foodholicvn

MỚI - NÓNG
Sức hút nào khiến người trẻ ‘ngược dòng’ đón nhận các sản phẩm âm nhạc mang chất liệu truyền thống văn hóa Việt?
Sức hút nào khiến người trẻ ‘ngược dòng’ đón nhận các sản phẩm âm nhạc mang chất liệu truyền thống văn hóa Việt?
SVVN - Không chỉ chiếm các vị trí 'top trending' YouTube, nhiều ca khúc mang chất liệu âm nhạc truyền thống còn được giới trẻ chia sẻ trên mọi nền tảng mạng xã hội. Đây là tín hiệu tích cực, đáng ghi nhận khi nỗ lực của các nghệ sĩ đã dung hòa được thị hiếu khán giản và tính nghệ thuật. 

Có thể bạn quan tâm

Cựu tiếp viên hàng không sở hữu chiều cao ấn tượng 1m84 chinh phục mọi ống kính

Cựu tiếp viên hàng không sở hữu chiều cao ấn tượng 1m84 chinh phục mọi ống kính

SVVN - Từ một chàng tiếp viên hàng không, Nguyễn Tuấn Đức đã dũng cảm rẽ hướng sang con đường nghệ thuật, đối mặt với vô vàn khó khăn, thử thách nhưng vẫn kiên trì theo đuổi đam mê, và những thành công bước đầu của anh đã chứng minh rằng, khi bạn có đủ đam mê, quyết tâm và sự nỗ lực, không gì là không thể.
Tiên cá Ngọc Ánh: Cô giáo đặc biệt mang ước mơ đến với trẻ em khuyết tật

Tiên cá Ngọc Ánh: Cô giáo đặc biệt mang ước mơ đến với trẻ em khuyết tật

SVVN - Bùi Ngọc Ánh là một giáo viên giáo dục đặc biệt tại Hà Nội. Không chỉ mang đến hy vọng cho các trẻ em khuyết tật, mà cô còn sống trọn với niềm đam mê của bản thân bằng cách hóa thân thành nàng tiên cá trong các buổi biểu diễn, một trình đầy nỗ lực và tình yêu thương, kết hợp hài hòa giữa đam mê cá nhân và trách nhiệm xã hội.
'Bay' trên mặt nước: Mạo hiểm nhưng không liều lĩnh

'Bay' trên mặt nước: Mạo hiểm nhưng không liều lĩnh

SVVN - Mỗi cuối tuần, trên mặt nước sông Hồng, Đồng Mô hay Hồ Tây (Hà Nội), người ta dễ bắt gặp hình ảnh một người đàn ông lướt nhanh trên mặt nước rồi vút lên như bay. Đó là Nguyễn Trung – người được xem là người đầu tiên đưa bộ môn ván phản lực về Việt Nam.
‘Ma trận’ hàng giả bủa vây sinh viên

‘Ma trận’ hàng giả bủa vây sinh viên

SVVN - Chỉ trong tháng cao điểm, lực lượng Quản lý thị trường Việt Nam đã phát hiện và xử lý hơn 3.100 vụ vi phạm liên quan đến hàng giả và gian lận thương mại, với tổng số tiền xử lý vượt 63 tỷ đồng. Với bạn trẻ, nhóm mua sắm online năng động, hàng giả đang trở thành một cái bẫy ngày càng tinh vi.
‘Nhà báo ơi... rất tin dân’ lời nhắn gửi xúc động giữa vùng lũ và hành trình làm báo vì Nhân dân

‘Nhà báo ơi... rất tin dân’ lời nhắn gửi xúc động giữa vùng lũ và hành trình làm báo vì Nhân dân

SVVN - ‘Làm báo không phải để lưu danh thiên cổ’, lời căn dặn của nhà báo lão thành Hà Đăng trở thành kim chỉ nam cho những người làm báo trẻ như Nguyễn Ngân (VTV). Với chị, nhà báo không chỉ là người đưa tin, mà còn là người lắng nghe, thấu cảm và ở bên Nhân dân, dù trong gian khó hay thời khắc sinh tử.
Trăn trở của những cựu thủ khoa trường Báo: Thế hệ trẻ thích nghi với nghề trong thời đại mới

Trăn trở của những cựu thủ khoa trường Báo: Thế hệ trẻ thích nghi với nghề trong thời đại mới

SVVN - Tốt nghiệp thủ khoa lĩnh vực Báo chí - Truyền thông của Học viện Báo chí và Tuyên truyền những năm gần đây, các bạn trẻ đầy trăn trở khi bước vào thị trường lao động với nhiều biến đổi như sự phát triển của trí tuệ nhân tạo (AI) hay việc các cơ quan báo chí được tinh gọn, sáp nhập. Đây là thách thức không chỉ đối với sinh viên mà còn cả các sĩ tử muốn theo đuổi báo chí phải trang bị cho bản thân những kỹ năng cần thiết để thích nghi với nghề trong thời đại mới.