Đưa lập trình và tiếng Anh làm trọng tâm đào tạo
Chương trình THPT Công nghệ Quốc tế tuyển sinh từ lớp 10 với lộ trình tập trung vào 2 trụ cột kiến thức trọng tâm là Lập trình và Tiếng Anh. Bên cạnh đó, các môn Văn hóa sẽ được tinh giảm, đảm bảo thời lượng học tối thiểu theo quy định của Bộ GD&ĐT, giúp học sinh giảm bớt áp lực học tập, thi cử nhưng vẫn được trang bị đầy đủ kiến thức để tốt nghiệp THPT mà không cần học thêm Văn hoá ở trường và ngoài giờ.
Theo đó, với học phần Lập trình, học sinh được học chương trình đào tạo Lập trình viên Quốc tế với giáo trình cập nhật mới nhất từ Tập đoàn Aptech Toàn cầu, được áp dụng tại hơn 40 quốc gia trên thế giới. Thay vì chỉ học 5-7 công nghệ như các trường Đại học hiện nay, chương trình THPT Công nghệ Quốc tế gồm 31 Công nghệ Lập trình mới nhất, được các doanh nghiệp sử dụng nhiều nhất hiện nay (dựa trên nghiên cứu xu hướng công nghệ mới từ các tập đoàn hàng đầu như Microsoft, Oracle,...) giúp học sinh làm việc được ngay tại doanh nghiệp. Ngoài ra, học sinh được làm 5 dự án phần mềm do các chuyên gia Aptech trong và ngoài nước trực tiếp hướng dẫn để có kinh nghiệm thực tế ngay trong quá trình học.
Ông Chu Tuấn Anh - Hiệu trưởng Hệ thống Đào tạo Lập trình viên Quốc tế Aptech cho biết lộ trình này đã được các chuyên gia thiết kế phù hợp cho lứa tuổi THPT, đi từ những khái niệm cơ bản nhất giúp các bạn dễ dàng theo học.
Học viên Aptech tại 19 Lê Thanh Nghị trong buổi bảo vệ đồ án với sản phẩm phần mềm tự thực hiện dưới sự hướng dẫn của các chuyên gia |
Đối với học phần Tiếng Anh, thời lượng học tăng gấp 3 lần so với quy định của Bộ GD&ĐT, tập trung vào kỹ năng giao tiếp nghe - nói, giúp học sinh sử dụng ngoại ngữ thành thạo để học tập và làm việc trong môi trường Quốc tế.
Tốt nghiệp chương trình THPT Công nghệ Quốc tế, ngoài bằng Tốt nghiệp THPT, học sinh được nhận thêm bằng Lập trình viên Quốc tế (ADSE) do Tập đoàn Aptech Toàn cầu cấp, được công nhận tại trên 40 quốc gia và bằng Cử nhân CNTT - Bachelor of Information Technology (Hons) do Đại học Lincoln University College Malaysia (LUC) cấp. Ngoài ra, học sinh có thể chuyển tiếp vào năm cuối vào các trường Đại học tại Anh, Úc, New Zealand,.... Những quy định về cấp bằng và chuyển tiếp Đại học này được thực hiện theo thỏa thuận hợp tác giữa Tập đoàn Aptech Toàn cầu và các trường Đại học trên thế giới. Lộ trình này ước tính rút ngắn từ 3 - 4 năm so với truyền thống, giúp tiết kiệm thời gian và chi phí để học sinh có thêm thời gian học chuyên sâu hơn hoặc đi làm ngay.
Trong buổi lễ ra mắt chương trình, ông Tô Hồng Nam - Phó Cục trưởng Cục CNTT, Bộ GD&ĐT cho biết: “Đưa giáo dục CNTT vào bậc phổ thông giúp các bạn có định hướng sớm, khuyến khích tạo cảm hứng để học thực chất thay vì chỉ học để lấy bằng”. Ông cũng chia sẻ thêm, chương trình này tạo ra nơi để các em có nguyện vọng, đam mê được học tập và phát huy năng lực thay vì phải tự mày mò, giúp các em bước vào thị trường lao động một cách tự tin.
Cùng tham dự buổi lễ, ông Ngô Thanh Hiền - Giám đốc Công nghệ IBM đồng quan điểm và cho rằng các bạn đam mê với CNTT cần tìm hiểu ngay từ cấp 2, cấp 3 để khi vào đại học đã quen với 1-2 ngôn ngữ lập trình nhất định. Ông Hiền cho biết thêm, IBM sẵn sàng trả mức lương 40 đến 50 triệu đồng cho các lập trình viên vừa ra trường đủ năng lực.
Hơn 70% vị trí liên quan đến CNTT nhận mức lương từ 1000 USD (Theo TopDev) |
Được biết, trước khi chính thức ra mắt, chương trình THPT Công nghệ Quốc tế đã được triển khai lần đầu năm 2019. Chị Nguyễn Thu Hương, phụ huynh có con tốt nghiệp chương trình này chia sẻ: “Tốt nghiệp chương trình này, con gái tôi không chỉ tiến bộ trong các môn Lập trình mà tư duy logic còn giúp ích rất nhiều cho việc học các môn Văn hoá khác của con. Lộ trình học bài bản cộng thêm việc có kinh nghiệm thực hành sớm đã giúp con có cơ hội thực tập PHP tại một doanh nghiệp phần mềm từ năm lớp 11”.
Ở tuổi 19, học sinh tốt nghiệp chương trình THPT Công nghệ Quốc tế đã đi làm với mức lương cao khi bạn bè đồng trang lứa vẫn đang học năm nhất, năm hai đại học |
Mô hình thành công từ các quốc gia phát triển
Việc đưa Lập trình vào chương trình học phổ thông không phải là điều mới mẻ trên thế giới. Tại nhiều quốc gia phát triển, giáo dục Lập trình cho học sinh từ cấp 2, đặc biệt là cấp 3 đã được triển khai rộng rãi và đạt nhiều kết quả tích cực. Ví dụ như ở Mỹ, chương trình AP (Advanced Placement Program) gồm các khoá học về Khoa học Máy tính rất phổ biến với học sinh phổ thông. Chương trình này tương đương với các khoá cơ bản trong năm đầu ở bậc Đại học, giúp học sinh làm quen và hoàn thành sớm một số tín chỉ ngay từ phổ thông, từ đó tiết kiệm thời gian, chi phí và có nền tảng kiến thức tốt khi lên đại học. Tại Việt Nam, một số chương trình dạy lập trình cho học sinh THPT cũng đã từng được triển khai nhưng chỉ dừng lại ở mức độ giảng dạy 1-2 ngôn ngữ lập trình mang tính giới thiệu, chưa đào tạo thực chiến, bám sát nhu cầu của doanh nghiệp để có thể làm việc ngay sau tốt nghiệp.
Cũng trong buổi ra mắt chương trình THPT Công nghệ Quốc tế, Nhà giáo, Tiến sĩ Nguyễn Thanh Sơn - nguyên Tổng Giám đốc Hệ thống giáo dục Vinschool nhận định học Lập trình cũng giống như học ngoại ngữ, càng tiếp xúc sớm thì khả năng thành thạo càng cao. Ông cũng cho biết: “Đổi mới này đi đúng hướng Chương trình giáo dục phổ thông 2018, đó là chuyển từ truyền thụ kiến thức sang hình thành kỹ năng. Tôi rất hoan nghênh Trường MIS và Aptech đã đi đầu và đem đến cho học sinh cơ hội để làm chủ công nghệ, đã đến lúc Việt Nam cần có nguồn nhân lực chất lượng cao và không thua kém bất kỳ nguồn nhân lực nào trên thế giới”.
Ông Hoàng Văn Lược - Chủ tịch HĐQT Trường MIS (trái) và ông Chu Tuấn Anh - Hiệu trưởng Aptech (phải) ký biên bản hợp tác đào tạo Lập trình cho học sinh từ sớm |
Trong bối cảnh tuyển sinh lớp 10 công lập Hà Nội năm 2025 ngày càng căng thẳng với kỳ thi đầu vào có nhiều thay đổi, chương trình THPT Công nghệ Quốc tế nhận về nhiều sự quan tâm. Theo số liệu thống kê từ Aptech, websiteaptechvietnam.com.vn cũng ghi nhận lượng truy cập tăng đáng kể từ phụ huynh và học sinh trên địa bàn Hà Nội và các tỉnh lân cận. Thay vì dành toàn bộ 3 năm cấp 3 để học Văn hoá và chịu thêm áp lực từ kỳ thi Đại học, học sinh chọn chương trình này được tập trung vào kiến thức chuyên môn Lập trình hữu ích, rút ngắn lộ trình học để gia nhập thị trường lao động CNTT từ sớm hoặc chuyển tiếp lấy bằng cử nhân CNTT tại các trường Đại học trên thế giới với thời gian rút ngắn chỉ còn 1-2 năm.