Xuất phát từ mong muốn đóng góp vào việc đào tạo và cung cấp đội ngũ nhân sự cho ngành Dược, Điều dưỡng có chất lượng cao, có khả năng làm việc tại các môi trường quốc tế, nhà trường định hướng đào tạo với những tiêu chí như: Định hướng nghề nghiệp nghiêm túc đi liền với xây dựng thái độ làm việc xuất phát từ tâm đức của người Điều dưỡng và Dược sĩ; trang bị kỹ năng ngoại ngữ vững vàng, kỹ năng sống và làm việc chuyên nghiệp để sinh viên tự tin làm việc trong môi trường nhiều thách thức và mở rộng cơ hội nghề nghiệp ra ngoài lãnh thổ Việt Nam; giảng dạy theo chuẩn quốc tế CDIO (*), phương pháp học Blended Learning (**); thời lượng thực hành lên đến 70% thời gian học; môi trường học tập hiện đại, nhân văn.
Sau khi tốt nghiệp, sinh viên sẽ trở thành Dược sĩ, Điều dưỡng viên trình độ cao đẳng và tự tin làm việc tại các môi trường làm việc như các bệnh viện, phòng khám đa khoa, các cơ sở y tế, cơ sở chăm sóc sức khỏe người cao tuổi, các công ty sản xuất dược phẩm trong và ngoài nước…Ngoài ra, sinh viên còn có thể mở rộng cơ hội nghề nghiệp của mình tại các quốc gia phát triển đang thiếu đội ngũ nhân sự trong lĩnh vực chăm sóc sức khoẻ như: Đức, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan…
Sau khi nghiên cứu chương trình đào tạo lĩnh vực Chăm sóc sức khoẻ và tham khảo ý kiến từ các cơ sở nghề nghiệp, Trường Cao đẳng Việt Mỹ chọn định hướng đào tạo khác biệt cho 2 chuyên ngành này với việc đề cao bồi dưỡng y đức, thấu cảm được tâm sinh lý và chăm sóc người bệnh với tâm thế phục vụ xuất phát từ trái tim. Đồng thời, sinh viên sẽ được chú trọng đào tạo và nâng cao kỹ năng giao tiếp, sử dụng ngoại ngữ thành thạo bên cạnh kiến thức nghề nghiệp.
Đối với chuyên ngành Dược, chương trình đào tạo sẽ bao gồm 03 tầng kiến thức là kiến thức chung, kiến thức cơ sở và chuyên ngành được sắp xếp giảng dạy trong xuyên suốt 07 học kỳ. Trong đó, với phần kiến thức chung, sinh viên sẽ được trang bị những môn khoa học cơ bản như sinh học, hoá học, vật lý học…Về phần kiến thức cơ sở, nhà trường sẽ giảng dạy những môn khoa học về giải phẫu sinh lý, bệnh học, vi sinh – ký sinh…Đi đến chuyên ngành, sinh viên sẽ được học về hoá dược, dược liệu, dược lý, dược lâm sàng, bào chế – công nghệ dược, kiểm nghiệm – đảm bảo chất lượng, phân phối dược phẩm (pháp chế dược, kinh tế dược, marketing, quản lý tồn trữ, dược nhà thuốc, dược bệnh viện,…)
Ở chuyên ngành Điều dưỡng, trong 7 học kỳ, sinh viên sẽ được trang bị kiến thức từ chung đến cơ sở và chuyên ngành. Theo đó, ở khối lượng kiến thức chung, người học sẽ được trau dồi về khoa học tự nhiên, khoa học xã hội và nhân văn. Đối với phân tầng kiến thức cơ sở, nhà trường sẽ cung cấp cho người học kiến thức tổng quan về khoa học sức khỏe và điều dưỡng, tâm lý học, giao tiếp căn bản…
Đến kiến thức chuyên ngành, sinh viên điều dưỡng ở trình độ cao đẳng sẽ được trang bị kiến thức tổng quát về cấu tạo, chức năng của cơ thể con người đồng thời được huấn luyện kỹ năng chăm sóc cũng như bảo vệ sức khỏe cho người bệnh. Sinh viên sẽ vận dụng những kiến thức đã học để phân tích và thực hành các quy trình kỹ thuật điều dưỡng cơ bản, lập được kế hoạch chăm sóc bệnh nhân.
Ở tầng chuyên ngành, sinh viên sẽ được đào tạo các khối kiến thức như: Dược lý Điều dưỡng, Điều dưỡng cơ sở Sức khỏe – môi trường và vệ sinh nâng cao sức khỏe, Đạo đức Điều dưỡng, Pháp luật – Tổ chức Y tế, Giáo dục sức khỏe và thực hành Điều dưỡng, Điều dưỡng và kiểm soát nhiễm khuẩn, Chăm sóc sức khỏe người lớn bệnh Nội khoa, Chăm sóc người bệnh cấp cứu và chăm sóc tích cực, Quản lý Điều dưỡng...
Chia sẻ về định hướng đào tạo và tuyển sinh đối với chuyên ngành Dược và Điều dưỡng, ThS Dương Trần Minh Đoàn – Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Việt Mỹ cho biết: “Sau 11 năm xây dựng và phát triển, Cao đẳng Việt Mỹ đã có được những thành công nhất định trong lĩnh vực đào tạo nghề nghiệp ở các khối ngành Biên phiên dịch, Quản trị, Thiết kế, khi tỷ lệ sinh viên có việc làm đúng chuyên ngành đào tạo sau 6 tháng của chúng tôi đang thống kê là 96,8%. Kết quả khả quan này giúp nhà trường tự tin tuyển sinh đào tạo 2 chuyên ngành mới là Dược và Điều dưỡng.
Với mục tiêu là cơ hội việc làm cho người học và cung cấp nhân sự tốt cho doanh nghiệp, chúng tôi đã xây dựng chương trình đào tạo vừa đảm bảo yêu cầu của cơ quan Nhà nước, vừa đáp ứng được yêu cầu của cơ sở tuyển dụng sinh viên sau tốt nghiệp. Bên cạnh đó, chúng tôi sẽ chú trọng bồi dưỡng y đức nghề nghiệp để làm sao sinh viên học chuyên ngành này có thể chăm sóc người bệnh với tình thuơng.
Chương trình học 7 học kỳ với thời gian thực hành chiếm 70% thời gian học sẽ giúp trang bị cho các bạn những kiến thức và kỹ năng nghề cần thiết, đồng thời chú trọng bồi dưỡng khả năng ngoại ngữ. Sắp tới đây, chúng tôi sẽ ký kết những thoả thuận trong đào tạo, làm việc với các bệnh viện chuẩn quốc tế, phòng khám đa khoa và công ty dược để đưa những y bác sỹ đến trực tiếp giảng dạy và cũng mở ra cam kết tuyển dụng, mở rộng cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên”.
(*) CDIO là viết tắt của cụm từ tiếng Anh Conceive – Design – Implement – Operate, có nghĩa là: Hình thành ý tưởng, thiết kế ý tưởng, thực hiện và vận hành, khởi nguồn từ Viện Công nghệ MIT (Hoa Kỳ). Cho đến nay, mô hình này được các trường ĐH, CĐ trên thế giới áp dụng ngày càng nhiều. Về bản chất, CDIO là một giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng yêu cầu xã hội (XH) trên cơ sở xác định chuẩn đầu ra, từ đó thiết kế chương trình và kế hoạch đào tạo. Quy trình này được xây dựng một cách khoa học, hợp lý, logic, có thể áp dụng cho nhiều lĩnh vực đào tạo khác nhau. (**) Blended learning là phương pháp học tập tích hợp. Trong phương pháp này, sinh viên tiếp tục nhận được các hướng dẫn trên lớp từ giáo viên và tham gia các hoạt động trên lớp truyền thống khác. Tuy nhiên, việc học sẽ được bổ sung bởi các hoạt động online, một số hoạt động sẽ mang tính tự định hướng và tự học, một số sẽ khuyến khích sự hợp tác. |