Chàng trai yêu thích đưa nét Việt vào sáng tạo

Chàng trai yêu thích đưa nét Việt vào sáng tạo
SVVN - Yêu thiết kế và những thích nét đặc sắc của văn hóa Việt, chàng trai Kris Nguyễn không ngừng tìm tòi để đưa vào từng sáng tạo của mình. Chàng cựu sinh viên trường ĐH Tôn Đức Thắng gây được nhiều chú ý trên các trang của cộng đồng yêu thích đồ họa.  

Kris Nguyễn tốt nghiệp ngành Đồ họa, trường ĐH Tôn Đức Thắng và hiện đang làm việc cho một công ty chuyên thiết kế nhãn hiệu tại Sài Gòn. Tuy nhiên, điều khiến anh chàng này yêu thích nhất lại là tự do thể hiện sự sáng tạo bên ngoài công việc. Nếu làm việc cho một công ty, nhà thiết kế phải chiều theo khách hàng và của công ty, thì làm một nhà thiết kế tự do chính là lúc Kris được tự do thể hiện sáng tạo.

Chàng trai yêu thích đưa nét Việt vào sáng tạo ảnh 1Bộ nhận diện Bảo tàng Hát bội Việt Nam.

Kris Nguyễn có niềm đam mê sâu sắc với văn hóa của các dân tộc và luôn tìm cách đưa những đặc sắc đó vào thiết kế của mình: “Lúc còn là sinh viên, mình đã thích thú với văn hóa phương Đông, từ Nhật Bản đến Hàn Quốc và nhất là Việt Nam. Vài năm gần đây, giới trẻ đam mê thiết kế bắt đầu chú trọng và khai thác nhiều hơn yếu tố Việt trong thiết kế”. Đó cũng chính là lý do để anh chàng này thực hiện những sáng tạo mang đậm nét Việt để mọi người hiểu hơn về nguồn cội và tinh hoa văn hóa của dân tộc.

Chàng trai yêu thích đưa nét Việt vào sáng tạo ảnh 2Thiết kế bắt mắt của "Ngự trà". 

Bộ thiết kế được được Kris Nguyễn xem là “dự án lớn” của mình là “Ngự trà” với cảm hứng từ các loại trà cung đình triều Nguyễn. “Dự án này là về trà cung đình Huế - Một loại trà rất đặc biệt của Việt Nam.Văn hóa cung đình Huế một thời là văn hóa lớn nhất Việt Nam nhưng chưa được nhiều người biết đến, trong dự án này, mình muốn đưa văn hóa cung đình trở nên quen thuộc hơn với người dân Sài Gòn nên mình đã phát triển “Ngự Trà” - trà cung đình”.

Chàng trai yêu thích đưa nét Việt vào sáng tạo ảnh 3Hát bội qua thiết kế của Kris Nguyễn.

Logo được lấy cảm hứng từ chữ Hán - thường thấy trong cung đình Huế thời Nguyễn. Từ đó, tôi cũng đã phát triển một biến thể logo lấy cảm hứng từ ''Hoành phi '' của Huế và đưa lên bao bì.

Bao bì “Ngự trà” lấy cảm hứng từ hoàng cung - cung Trinh Minh, nơi ở của các phi tần, Điện Càn Thành – nơi vua thiết triều và cung Diên Thọ  - nơi ở của hoàng hậu. Đối với trà sen và hoa nhài, Kris Nguyễn lấy tên từ địa danh nổi tiếng trong cung đình Huế: hồ Tịnh Tâm và vườn Cơ Hạ. Anh chàng cũng đã phát triển một loạt các hình ảnh minh họa cho năm loại trà khác nhau này, tất cả đều lấy cảm hứng từ cung đình Huế.

Chàng trai yêu thích đưa nét Việt vào sáng tạo ảnh 4Tác phẩm "Ngự trà".

Những thiết kế của Kris Nguyễn về văn hóa Việt Nam được chia sẻ trên Behance nhận được nhiều phản hồi tốt của cộng đồng yêu thích thiết kế. Có thể kể đến “Bộ nhận diện bảo tàng Hát bội”. Theo Kris, hát bội là một trong những thể loại của sân khấu cổ truyền Việt Nam. Người ta nói rằng, trong thế kỷ 12, tuồng cổ bị ảnh hưởng bởi các vở tuồng Trung Quốc, sau đó lan vào phương Nam cùng với các đoàn hát của Chúa Nguyễn, lồng ghép các điệu múa Bình Định và Quảng Nam, tạo nên một kho tàng phong phú: Sơn Hậu, Đào Tam xuân, Phụng Nghi Đình. Logo được lấy cảm hứng từ hình dạng mặt nạ của tuồng cổ Việt Nam và chữ C.O.M. Tác phẩm của anh chàng này chinh phục được những bạn trẻ yêu thích thiết kế khi kết hợp được nét chủ đạo của truyền thống và hơi hướm hiện đại trong cách thể hiện.

Chàng trai yêu thích đưa nét Việt vào sáng tạo ảnh 5Nét truyền thống Việt luôn thể hiện trong sáng tạo của Kris Nguyễn. 

Kris Nguyễn cũng gây ấn tượng với cộng đồng khi thể hiện bộ tranh nhân vật trong phim Phượng Khấu lấy bối cảnh thời Nguyễn.

Chàng trai yêu thích đưa nét Việt vào sáng tạo ảnh 6Một trong những tác phẩm của bộ "Phượng Khấu".

“Những đặc sắc của văn hóa Việt Nam, nhất là cung đình, là mỏ vàng về ý tưởng cho bạn trẻ yêu thích thiết kế, vì văn hóa là nguồn cội làm nên tính độc đáo trong thiết kế. Mình luôn muốn hiểu hơn nữa, tìm kiếm nhiều hơn nữa để mỗi nét đặc sắc của văn hóa dân tộc Việt Nam đến gần hơn với mọi người”, Kris Nguyễn tâm sự.

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Nữ sinh tóc xanh Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội (USTH) đỗ học bổng toàn phần thạc sĩ châu Âu

Nữ sinh tóc xanh Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội (USTH) đỗ học bổng toàn phần thạc sĩ châu Âu

SVVN - Với mái tóc ngắn nhuộm nổi bật, Hoài Thu là cô gái ngành kỹ thuật đam mê học hỏi, khám phá và không ngừng tiến bộ. Chỉ trong ba năm đại học, nữ sinh USTH hoàn thành 180 tín chỉ, học thêm tiếng Pháp, đạt nhiều giải thưởng lớn nhỏ, đi trao đổi và thực tập tại Ý, trước khi giành học bổng thạc sĩ Erasmus Mundus.
500 đội viên, đoàn viên đồng diễn, xếp hình cờ hoa mừng 'Tết Độc lập' tại Nam Định

500 đội viên, đoàn viên đồng diễn, xếp hình cờ hoa mừng 'Tết Độc lập' tại Nam Định

SVVN - Đồng diễn, xếp chữ, xếp cờ hoa chào mừng Ngày Quốc khánh 2/9 là hoạt động truyền thống hằng năm của các bạn học sinh tại Hải Hậu, Nam Định - một trong những địa phương 'ăn Tết Độc lập' lớn nhất cả nước với nhiều hoạt động thể thao, văn hoá, văn nghệ quần chúng sôi nổi cả tháng.
Thế hệ trẻ và Ngày Quốc khánh

Thế hệ trẻ và Ngày Quốc khánh

SVVN - Ngày Quốc khánh 2/9 từ lâu đã trở thành một biểu tượng lịch sử quan trọng của dân tộc Việt Nam, gắn liền với lòng yêu nước, tinh thần đấu tranh kiên cường và đoàn kết dân tộc. Đây là ngày để tưởng nhớ sự kiện trọng đại của đất nước khi Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc Tuyên ngôn Độc lập tại Quảng trường Ba Đình, khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Qua góc nhìn của thế hệ trẻ ngày nay, ngày lễ vừa là cột mốc lịch sử, vừa là dịp để họ khám phá, thể hiện tình yêu quê hương theo cách riêng.
Đồng hành cùng tân sinh viên tìm nhà trọ

Đồng hành cùng tân sinh viên tìm nhà trọ

SVVN - Năm học mới đang cận kề, việc tìm kiếm một chỗ ở an toàn và phù hợp kinh tế trở thành nỗi lo lớn và áp lực đối với nhiều tân sinh viên. Nhằm giúp giảm bớt nỗi lo, các trường đại học tại TP. HCM đã và đang đẩy mạnh chương trình hỗ trợ tìm phòng trọ, giúp tân sinh viên sớm ổn định để yên tâm học tập.