Ngày 31/10, tại TP. HCM, Bộ GD - ĐT tổ chức Hội nghị tổng kết công tác thi và thanh tra, kiểm tra thi tốt nghiệp THPT giai đoạn 2020 - 2024, chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025. Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng chủ trì Hội nghị. Tham dự Hội nghị, có các đơn vị thuộc Bộ GD - ĐT, Bộ Công an, Ban Cơ yếu Chính phủ, các sở GD - ĐT, các trường đại học, trường THPT.
Kỳ thi giai đoạn 2020 - 2024 đáp ứng được các yêu cầu đặt ra
Báo cáo tổng kết công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT, giai đoạn 2020 - 2024, ông Huỳnh Văn Chương - Cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng (Bộ GD - ĐT) cho biết: Năm học 2019 - 2020, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GD - ĐT quyết định tổ chức hai đợt thi của Kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa bảo đảm an toàn phòng chống dịch COVID-19 vừa tổ chức thi nghiêm túc, khách quan, công bằng.
Quang cảnh tại Hội nghị. |
Năm học 2020 - 2021, trên cơ sở đánh giá tác động của dịch bệnh COVID-19 đối với GDĐT, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 cũng được tổ chức theo hai đợt thi và tiếp tục tổ chức tốt Kỳ thi trong điều kiện dịch COVID-19 diễn biến phức tạp.
Kỳ thi tốt nghiệp THPT trong các năm 2022, 2023 và 2024 đã được tổ chức thành công nhờ sự chỉ đạo quyết liệt của Thủ tướng Chính phủ và lãnh đạo Đảng, Nhà nước, sự chủ động của Bộ GD - ĐT và UBND các tỉnh, thành phố, sự phối kết hợp chặt chẽ của các bộ, ban ngành và sự đồng thuận, vào cuộc của cả hệ thống chính trị, từ Trung ương đến địa phương, nhất là nỗ lực cao của toàn ngành Giáo dục.
Ông Huỳnh Văn Chương phát biểu tại Hội nghị. |
Theo ông Huỳnh Văn Chương, công tác phối hợp, kết nối chặt chẽ, thường xuyên giữa Ban Chỉ đạo cấp Quốc gia với Ban Chỉ đạo cấp Tỉnh các địa phương đã bảo đảm chỉ đạo thống nhất, thông suốt để tổ chức thi nghiêm túc, an toàn. Sự phối hợp chặt chẽ và hiệu quả, kịp thời giữa Bộ GD - ĐT với các bộ, ngành liên quan, nhất là Bộ Công an, Bộ Y tế, Văn phòng Chính phủ, Điện lực, Thông tin Truyền thông, Giao thông, Ban Tuyên giáo...
Cùng với công tác tổ chức thi, giai đoạn 2020 - 2024, công tác thanh tra, kiểm tra thi tốt nghiệp THPT cũng đã có những đổi mới về nội dung, mô hình, góp phần vào thành công chung trong công tác tổ chức Kỳ thi.
Sẵn sàng cho Kỳ thi đầu tiên thực hiện đổi mới
Tại Hội nghị, đại diện các sở GD - ĐT, các đơn vị phối hợp tổ chức Kỳ thi, như Bộ Công an, các cơ sở giáo dục đại học đã có các tham luận, trao đổi về kết quả, kinh nghiệm, bài học trong tổ chức, phối hợp tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT giai đoạn 2020 - 2024. Những thuận lợi, ưu điểm, khó khăn và hạn chế cũng đã được nhìn nhận, từ đó đề xuất các giải pháp chuẩn bị tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT theo định hướng đổi mới từ năm 2025.
Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 là năm đầu tiên thực hiện đổi mới nên các địa phương đã chuẩn bị tâm thế, cơ sở vật chất, huy động các nguồn lực để sẵn sàng đáp ứng khi có Quy chế, hướng dẫn tổ chức thi từ Bộ GD - ĐT.
Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ GD - ĐT Phạm Ngọc Thưởng cho rằng, tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT là công việc khó khăn, phức tạp, nhạy cảm nhưng tựu trung, giai đoạn vừa qua đã đạt được kết quả đáng ghi nhận. Nhân dịp này, Thứ trưởng thay mặt lãnh đạo Bộ GD - ĐT gửi lời cảm ơn sự chỉ đạo sâu sát của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, sự phối hợp của các Bộ, ngành, cơ quan trung ương, sự vào cuộc của các địa phương trong tổ chức Kỳ thi giai đoạn vừa qua.
Thứ trưởng Bộ GD - ĐT Phạm Ngọc Thưởng phát biểu tại Hội nghị. |
Nhìn nhận một số kết quả cụ thể, Thứ trưởng đề cập tới 5 kết quả. Đó là, công tác lãnh đạo chỉ đạo sâu sát, toàn diện; công tác phối hợp thông suốt, nhịp nhàng, hiệu quả; công tác chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng; quá trình thực hiện đảm bảo đúng quy trình, quy chế; công tác truyền thông chủ động, kịp thời.
Đề cập tới một số khó khăn, hạn chế trong tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT giai đoạn 2020 - 2024 ở các khâu ra đề, in sao đề thi, coi thi… Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng yêu cầu công tác chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 cần được nâng cấp cấp độ ở tất cả khác khâu.
“Năm nay, cả xã hội quan tâm rất nhiều tới Kỳ thi tốt nghiệp THPT, vì là năm đầu thực hiện theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Học sinh, giáo viên, phụ huynh, cả xã hội chờ đợi. Chúng ta đang làm việc chăm lo cho kỳ thi cũng là nhiệm vụ nặng nề, quan trọng của ngành trong năm 2025”, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng nhấn mạnh.
Nhân dịp này, 48 tập thể, 128 cá nhân đã được nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD - ĐT vì có thành tích xuất sắc trong công tác tổ chức tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT giai đoạn 2020 - 2024. |
Đặt ra yêu cầu cụ thể cho từng đơn vị của Bộ GD - ĐT, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng cũng mong muốn các Bộ, ngành, cơ quan trung ương sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ, hiệu quả trong tổ chức Kỳ thi, các địa phương tiếp tục vào cuộc hiệu quả, trách nhiệm. Các Sở GD - ĐT chỉ đạo tổ chức hoạt động chuyên môn ở các nhà trường bám sát yêu cầu kiểm tra, đánh giá thường xuyên; đồng thời quan tâm lựa chọn cử giáo viên có trình độ, năng lực tham gia xây dựng ngân hàng câu hỏi, ra đề, không chỉ đề thi mà cả đề kiểm tra, đánh giá.
“Đề nghị các cơ quan liên quan nghiên cứu, tổ chức thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 37 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác chỉ đạo, phối hợp tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, giáo dục nghề nghiệp năm 2025, với yêu cầu tổ chức Kỳ thi theo hướng giảm áp lực, giảm chi phí, ít tốn kém cho thí sinh, gia đình và xã hội, bảo đảm độ tin cậy, trung thực, đánh giá đúng năng lực học sinh, lấy kết quả thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT”, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng nói.