Thông tin trên được Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP. HCM (GTVT) Võ Khánh Hưng cho biết tại phiên họp quý 3/2024 của Tổ công tác liên ngành thực hiện chương trình hợp tác giữa UBND TP. HCM với ĐHQG TP. HCM, mới đây.
Ông Hưng thông tin, hiện có 9 tuyến xe buýt nối các điểm phục vụ sinh viên các trường thuộc ĐHQG TP. HCM. Trong quá trình hoạt động, Sở GTVT phối hợp ĐHQG TP. HCM rà soát mạng lưới tuyến, phân bố luồng tuyến. Thông qua đó, cơ quan chức năng nhận thấy cần bổ sung 2 tuyến nội bộ phục vụ nhu cầu đi lại của người dân và sinh viên. Hiện Sở GTVT đang lấy ý kiến góp ý các đơn vị vận tải, cùng Trung tâm Dịch vụ và xúc tiến đầu tư ĐHQG TP. HCM hoàn chỉnh đề án.
Sinh viên ĐHQG TP. HCM mong muốn tuyến xe buýt nội bộ sớm đi vào hoạt động. |
Trước đó, vào tháng 3/2024, 4 thành phố (Thủ Đức, Dĩ An, Thuận An và Biên Hòa) đã ký kết chương trình phối hợp với ĐHQG TP. HCM nghiên cứu hợp lý hóa các xe buýt đi đến 4 thành phố trên. Hiện, Sở GTVT đang phối hợp đơn vị tư vấn của trường ĐH Bách khoa, ĐHQG TP. HCM thực hiện.
Đường dẫn vào Ký túc xá khu B của ĐHQG TP. HCM chưa có xe buýt phục vụ nội bộ. |
Ngoài ra, Sở GTVT TP. HCM cũng giao Trung tâm quản lý hạ tầng giao thông đường bộ khảo sát đường sá bên trong ĐHQG TP. HCM và nhận thấy có 3 vị trí cần đầu tư, bảo trì gồm đường số 1, đường số 2 và đường 621.
Dự kiến đoạn từ đường 621 đến ga metro sẽ được đầu tư vỉa hè để giúp sinh viên đi lại thuận tiện ngay khi metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) chính thức vận hành.
Trung tâm Quản lý Ký túc xá ĐHQG TP. HCM đã tiến hành khảo sát nhu cầu sử dụng xe buýt nội bộ khu đô thị ĐHQG TP. HCM, với 18.540 sinh viên. Theo đó, có 34,94% sinh viên nội trú có nhu cầu đi lại bằng xe buýt và các điểm đến nhiều nhất lần lượt là trường ĐH KHXH&NV (24%), trường ĐH Bách khoa (21,12%), trường ĐH KHTN (17,89%) và trường ĐH Kinh tế - Luật (14,90%).
Gần một nửa số sinh viên khảo sát mong muốn có tuyến xe buýt nội bộ trong khu đô thị ĐHQG TP. HCM để đi lại thuận tiện. Sinh viên cho rằng, các chuyến xe buýt nên bắt đầu sớm hơn, từ 5h và kết thúc muộn hơn, tầm 22h - 23h; giãn cách giữa 2 chuyến giờ cao điểm, rút ngắn 3 - 5 phút/chuyến, giá là 3.000 đồng/lượt.