Chuyển đổi hình thức dạy học trực tuyến thay thế hoàn toàn quá trình dạy học trực tiếp

SVVN - Dạy học trực tuyến thay thế hoàn toàn quá trình dạy học trực tiếp. Đây là một trong ba hình thức tổ chức dạy học trực tuyến mà Bộ GD - ĐT đang lấy ý kiến rộng rãi từ nay tới ngày 11/10.

Dự thảo được xây dựng trong bối cảnh thế giới, khu vực và trong nước đang ngày một chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin trong tổ chức dạy học, góp phần đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá, nâng cao chất lượng giáo dục và hướng đến thúc đẩy chuyển đổi số trong ngành Giáo dục và Đào tạo.

Khi Việt Nam triển khai Chương trình giáo dục phổ thông mới, việc ban hành Thông tư công nhận phương thức dạy học trực tuyến và quy định việc quản lý tổ chức dạy học trực tuyến đối với các cơ sở giáo dục phổ thông và cơ sở giáo dục thường xuyên càng có ý nghĩa đặc biệt. 

Dạy học trực tuyến mở rộng cơ hội tiếp cận giáo dục cho học sinh

Theo Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học - Thái Văn Tài, khi xây dựng Dự thảo Thông tư ban hành quy định quản lý tổ chức dạy học trực tuyến đối với các cơ sở giáo dục phổ thông và cơ sở giáo dục thường xuyên, Bộ GD - ĐT xác định mục đích của việc dạy học trực tuyến là để mở rộng cơ hội tiếp cận giáo dục cho học sinh, đặc biệt là khi các em không thể đến được trường vì những lí do khách quan. Phương thức này còn bổ trợ cho việc dạy học trực tiếp trên lớp, giúp nâng cao hiệu quả công tác dạy học, từ đó nâng cao chất lượng giáo dục và khuyến khích sự sáng tạo của giáo viên, học sinh. Dạy học trực tuyến cũng tạo cơ hội cho giáo viên, học sinh được chủ động tiếp cận nguồn học liệu hữu ích trên Internet để phục vụ việc giảng dạy và học tập. Thông qua dạy học trực tuyến, cả giáo viên và học sinh được nâng cao năng lực ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong dạy học, góp phần đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá.

Chuyển đổi hình thức dạy học trực tuyến thay thế hoàn toàn quá trình dạy học trực tiếp ảnh 1 Hình thức học trực tuyến đang được diễn ra trong bối cảnh dịch COVID-19 gây ảnh hưởng đến đời sống, kinh tế, xã hội tại Việt Nam.

Như vậy, dạy học trực tuyến tạo điền kiện cho học sinh và giáo viên có cơ hội hình thành và phát triển nhiều năng lực như: “Tự chủ và tự học”, “năng lực tin học”, “năng lực công nghệ”, “giải quyết vấn đề và sáng tạo”. Đây cũng là 4 trong số 10 năng lực cốt lõi mà chương trình giáo dục phổ thông mới đặt mục tiêu hình thành và phát triển cho người học.

Không tạo áp lực đối với giáo viên và học sinh khi dạy học trực tuyến

Dự thảo Thông tư ban hành quy định quản lý tổ chức dạy học trực tuyến đối với các cơ sở giáo dục phổ thông và cơ sở giáo dục thường xuyên của Bộ GD - ĐT đặt nguyên tắc đối với việc dạy học trực tuyến là phải “đảm bảo thực hiện đúng, có chất lượng, hiệu quả, nội dung dạy học theo quy định; phù hợp với kĩ năng của giáo viên, khả năng lĩnh hội và đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi của học sinh”. Đặc biệt, “không tạo ra áp lực đối với giáo viên và học sinh” trong việc tổ chức thực hiện dạy học trực tuyến.

Việc công nhận kết quả dạy và học trực tuyến phải dựa trên cơ sở đánh giá chính xác, khách quan kết quả học tập của học sinh và theo các quy định của Bộ GD - ĐT về đánh giá, xếp loại học sinh. 

Điều 7 của Dự thảo Thông tư quy định việc Đánh giá và xét, công nhận kết quả học tập trực tuyến đã nêu rõ: Đánh giá thường xuyên kết quả học tập của học sinh được thực hiện trong quá trình dạy học trực tiếp hoặc trực tuyến; Đánh giá định kỳ kết quả học tập của học sinh được thực hiện tại cơ sở giáo dục phổ thông theo quy định. Điều này có nghĩa, việc đánh giá thường xuyên kết quả học tập của học sinh dù học theo phương thức trực tuyến hay trực tiếp đều có thể thực hiện bằng hình thức trực tuyến. Tuy nhiên đánh giá định kỳ buộc phải thực hiện bằng hình thức trực tiếp và tập trung tại cơ sở giáo dục phổ thông. 

Việc xét và công nhận kết quả học tập trực tuyến của học sinh được thực hiện như hình thức học tập trực tiếp.

Ba hình thức tổ chức dạy học trực tuyến  

Dự thảo Thông tư của Bộ GD - ĐT quy định có 3 hình thức tổ chức dạy học trực tuyến. Thứ nhất là hình thức Dạy học trực tuyến hỗ trợ dạy học trực tiếp. Theo đó, giáo viên có thể cung cấp tài liệu, học liệu, giao nhiệm vụ và giám sát, hướng dẫn học sinh tự học, chuẩn bị cho các hoạt động dạy học trực tiếp.

Hình thức thứ hai là Dạy học trực tuyến thay thế một phần quá trình dạy học trực tiếp. Lúc này, giáo viên giao cho học sinh một số nội dung tự học ở nhà để tăng thời gian luyện tập, thực hành, trải nghiệm làm việc nhóm, thảo luận khi học sinh ở trường.

Hình thức thứ ba là Dạy học trực tuyến thay thế hoàn toàn quá trình dạy học trực tiếp. Theo đó, các hoạt động của tiến trình dạy học được tổ chức thực hiện hoàn toàn thông qua môi trường Internet. Hình thức này chỉ áp dụng khi học sinh không thể đến trường.

Các nội dung khác về: tổ chức hoạt động dạy học trực tuyến; quản lý và lưu trữ hồ sơ; hạ tầng kỹ thuật và học liệu dạy học; quyền và nhiệm vụ của giáo viên, nhân viên, học sinh; trách nhiệm của Sở/Phòng GD - ĐT và cơ sở giáo dục phổ thông trong việc tổ chức dạy học trực tuyến… cũng được quy định rõ trong dự thảo Thông tư. Trong đó đáng chú ý là quy định giáo viên được tham gia tập huấn, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng dạy học trực tuyến và thực hiện được việc dạy học trực tuyến. Tổ chức hoạt động này thuộc trách nhiệm của Sở/Phòng GD - ĐT và cơ sở giáo dục phổ thông. 

Căn cứ Thông tư của Bộ GD - ĐT, cơ sở giáo dục phổ thông sẽ xây dựng nội quy dạy học trực tuyến của cơ sở mình, xác định mục tiêu, yêu cầu cần đạt của hoạt động dạy học trực tuyến để đảm bảo chất lượng dạy học. Những quy định liên quan đến dạy học trực tuyến, kế hoạch giáo dục, điều kiện đảm bảo việc dạy học trực tuyến phải được cơ sở giáo dục phổ thông công bố công khai.

Thời gian nhận ý kiến góp ý Dự thảo Thông tư ban hành quy định quản lý tổ chức dạy học trực tuyến đối với các cơ sở giáo dục phổ thông và cơ sở giáo dục thường xuyên 02 tháng, tính từ từ ngày 11/8/2020 đến hết ngày 11/10/2020.

MỚI - NÓNG
Học viện Kỹ thuật Mật mã giới thiệu ba ngành trọng điểm tại Ngày hội tuyển sinh khối các ngành Khoa học và Công nghệ
Học viện Kỹ thuật Mật mã giới thiệu ba ngành trọng điểm tại Ngày hội tuyển sinh khối các ngành Khoa học và Công nghệ
SVVN - Ngày hội tuyển sinh khối các ngành Khoa học và Công nghệ 2025 do báo Tiền Phong tổ chức sẽ diễn ra từ 7h đến 15h ngày 18/5 tại Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam (18 Hoàng Quốc Việt, Hà Nội). Tham gia chương trình, Học viện Kỹ thuật Mật mã kỳ vọng lan tỏa thông điệp về đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đồng thời mang đến thông tin tuyển sinh ba ngành mũi nhọn, kỳ vọng giúp học sinh hiểu đúng về nghề và định hướng trở thành công dân số bản lĩnh trong kỷ nguyên số.
Thời kỳ K-pop cần tái cấu trúc lại ranh giới quyền lực và mối quan hệ nghệ sĩ - hãng thu âm
Thời kỳ K-pop cần tái cấu trúc lại ranh giới quyền lực và mối quan hệ nghệ sĩ - hãng thu âm
SVVN - Sự biến mất đột ngột của NewJeans khỏi ánh đèn sân khấu K-pop đã làm rung chuyển ngành công nghiệp âm nhạc trị giá hàng tỷ đô la của Hàn Quốc. Giữa lo ngại về động thái tương tự của những nghệ sĩ khác, các nhà phân tích và chuyên gia nhận định có thể đã đến lúc cần thúc đẩy việc xem xét lại hệ thống K-pop.

Có thể bạn quan tâm

Việt Nam lập cú đúp Huy chương Vàng tại kỳ thi Hóa học khó nhất hành tinh

Việt Nam lập cú đúp Huy chương Vàng tại kỳ thi Hóa học khó nhất hành tinh

SVVN - Cả 4 học sinh trong đội tuyển Việt Nam tham dự Olympic Hóa học Quốc tế Mendeleev lần thứ 59 đều giành huy chương, trong đó có 2 Huy chương Vàng và 2 Huy chương Bạc. Thành tích ấn tượng này khẳng định trí tuệ và bản lĩnh học sinh Việt, ghi dấu một bước tiến nổi bật của giáo dục mũi nhọn Việt Nam trên đấu trường học thuật toàn cầu.
Việt Nam giành 8 Huy chương tại Olympic Vật lý Châu Á 2025

Việt Nam giành 8 Huy chương tại Olympic Vật lý Châu Á 2025

SVVN - Ngày 11/5, Bộ GD - ĐT cho biết đội tuyển quốc gia Việt Nam tham dự kỳ thi Olympic Vật lý Châu Á lần thứ 25 đã đạt thành tích xuất sắc với 100% thí sinh đoạt giải. Cụ thể, cả 8/8 học sinh trong đội tuyển đều giành huy chương, gồm 3 Huy chương Vàng, 3 Huy chương Bạc và 2 Huy chương Đồng.
133 học sinh xuất sắc được miễn thi tốt nghiệp và trúng tuyển thẳng đại học năm 2025

133 học sinh xuất sắc được miễn thi tốt nghiệp và trúng tuyển thẳng đại học năm 2025

SVVN - Trong bối cảnh kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông (THPT) năm 2025 đang đến gần, Bộ GD - ĐT đã công bố danh sách 133 học sinh lớp 12 trên cả nước được miễn thi và xét tuyển thẳng vào đại học. Đây là những học sinh ưu tú, đại diện cho trí tuệ Việt Nam trong các kỳ Olympic khu vực và quốc tế.
Gần 1000 sinh viên Đại học Phenikaa tham dự Toạ đàm Trường học hay Trường đời

Gần 1000 sinh viên Đại học Phenikaa tham dự Toạ đàm Trường học hay Trường đời

SVVN - Gần 1000 sinh viên tham dự toạ đàm "Trường học hay Trường đời" số thứ 8 do Báo Tiền Phong phối hợp cùng Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Đại học Phenikaa và Hệ thống Đào tạo Arena Multimedia tổ chức. Chương trình để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp với giảng viên và sinh viên Nhà trường, thành công đó xuất phát từ sự hào hứng, say mê học hỏi và tinh thần nồng nhiệt của các bạn sinh viên.
Thi tốt nghiệp THPT 2025: Thí sinh cần ghi nhớ những mốc thời gian ‘vàng’

Thi tốt nghiệp THPT 2025: Thí sinh cần ghi nhớ những mốc thời gian ‘vàng’

SVVN - Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 sẽ diễn ra từ ngày 26 - 27/6 , đây cột mốc quan trọng quyết định cánh cửa đại học của hàng triệu sĩ tử trên cả nước. Ngoài ngày thi chính thức, còn nhiều mốc thời gian then chốt mà thí sinh bắt buộc phải nhớ nếu không muốn ‘ lỡ nhịp ’ xét tốt nghiệp và tuyển sinh đại học.
Những quy định chặt chẽ với người tham gia tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025

Những quy định chặt chẽ với người tham gia tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025

SVVN - Để đảm bảo tính nghiêm túc, công bằng và minh bạch cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025, Bộ GD - ĐT đã ban hành những tiêu chuẩn và điều kiện cụ thể đối với cán bộ, giáo viên, nhân sự tham gia vào tất cả các khâu tổ chức kỳ thi. Từ coi thi, chấm thi đến giám sát, thanh tra, tất cả đều phải đáp ứng những yêu cầu khắt khe về đạo đức, chuyên môn và không có quan hệ người thân với thí sinh tại điểm thi.