Chuyên gia trường quốc tế đưa ra đánh giá về IELTS và tác động của chứng chỉ này đến việc học tiếng Anh ở Việt Nam

0:00 / 0:00
0:00
SVVN - Ông Stuart Turner và Tiến sĩ Lê Xuân Quỳnh là các chuyên gia đến từ Đại học RMIT Việt Nam đưa ra đánh giá về IELTS và tác động của chứng chỉ này đến việc học ngôn ngữ giữa bối cảnh những cuộc thảo luận đang diễn ra xung quanh việc dùng điểm IELTS cho các kỳ thi tuyển sinh.
Chuyên gia trường quốc tế đưa ra đánh giá về IELTS và tác động của chứng chỉ này đến việc học tiếng Anh ở Việt Nam ảnh 1

Ông Stuart Turner, Quản lý cấp cao chương trình Tiếng Anh học thuật (Trung tâm ngoại ngữ RMIT tại Đà Nẵng), Khoa Tiếng Anh và Chuyển tiếp đại học, Đại học RMIT Việt Nam.

Ông Stuart Turner, Quản lý cấp cao chương trình Tiếng Anh học thuật (Trung tâm ngoại ngữ RMIT tại Đà Nẵng), Khoa Tiếng Anh và Chuyển tiếp đại học, Đại học RMIT Việt Nam đánh giá IELTS là bài kiểm tra trình độ tiếng Anh, khác hẳn một khóa học hoặc phương pháp học tiếng Anh.

Điểm số IELTS là cánh cửa tiềm năng để làm việc và học tập ở nước ngoài, dẫn lối đến các chương trình học thuật và là một trong những cách đo lường trình độ tiếng Anh được công nhận rộng rãi nhất trên toàn thế giới. IELTS đã phát triển qua nhiều năm, với cả một “ngành công nghiệp” chuyên cung cấp cho thí sinh những cách tốt nhất, nhanh nhất và rẻ nhất để đạt được điểm số mong muốn.

Như Bộ Giáo dục và Đào tạo và nhiều chuyên gia giáo dục cũng như phụ huynh quan tâm đến vấn đề này đã chỉ ra, học để thi không giống như việc học một ngôn ngữ. Nếu chỉ tập trung vào việc đạt được điểm số cao nhất trong thời gian ngắn nhất thì phương pháp sư phạm cơ bản sẽ không được bảo đảm và thí sinh không thể học tiếng Anh theo cách ý nghĩa và thú vị.

Đáng lo ngại hơn là việc học viên nhỏ tuổi được khuyến khích học và làm bài thi vốn thiết kế dành cho những học viên trưởng thành. Điều này có thể khiến các em chán nản với tài liệu học, không hiểu chủ đề và cảm giác bị ngợp bởi các tài liệu IELTS (các bài thi không được chấm theo cấp độ vì tất cả mọi người đều thực hiện cùng một bài thi).

Học ngôn ngữ phải là một quá trình từ tốn, cân nhắc đến nhu cầu của người học và được điều chỉnh phù hợp. Tài liệu học nên hấp dẫn và không quá khó hiểu. Điều này không thể xảy ra khi người học phải gấp rút đạt được điểm số trong khoảng thời gian định trước. Thay vì dùng IELTS như một công cụ để kiểm tra thực lực, có thể họ chỉ học tiếng Anh vừa đủ để vượt qua được bài thi.

Làm thế nào để thích nghi?

Chúng ta cần tạm thời chấp nhận nhu cầu về điểm IELTS hiện nay. Bài thi IELTS là một công cụ hữu ích để đo lường trình độ và sẽ tiếp tục được các trường đại học và cơ quan di trú chấp nhận. Cách tiếp cận đúng đắn trong tương lai là sắp xếp lại thứ tự ưu tiên trong lớp học và đặt việc học ngôn ngữ lên trên điểm thi.

Điều này có thể không dễ dàng trong một thị trường với những trung tâm kém uy tín tập trung quảng bá và sẵn sàng hứa hẹn cam kết để học viên đạt điểm số cao. Tại Khoa Tiếng Anh và Chuyển tiếp đại học, chúng tôi tìm điểm giao thoa giữa phương pháp giảng dạy và nhu cầu của người học thông qua việc phát triển ngôn ngữ trước khi làm bài kiểm tra, cũng như phát triển người học với tư cách là những cá thể độc lập thông qua các kế hoạch học tập phù hợp.

Chúng tôi còn thúc đẩy tư duy phản biện để khắc phục những lỗ hổng kiến thức tổng quát và trao quyền cho các thầy cô để họ tập trung vào những khía cạnh phù hợp nhất với nhu cầu của học viên. Đó là một con đường chậm nhưng nhờ kết quả tích cực, chúng tôi có thể điều chỉnh lại hướng tiếp cận.

Chuyên gia trường quốc tế đưa ra đánh giá về IELTS và tác động của chứng chỉ này đến việc học tiếng Anh ở Việt Nam ảnh 2

Tiến sĩ Lê Xuân Quỳnh, Chủ nhiệm bộ môn Ngôn ngữ, Khoa Truyền thông và Thiết kế, Đại học RMIT Việt Nam.

Tiến sĩ Lê Xuân Quỳnh, Chủ nhiệm bộ môn Ngôn ngữ, Khoa Truyền thông và Thiết kế, Đại học RMIT Việt Nam cho rằng việc sử dụng IELTS phù hợp còn tùy thuộc vào ý định của người học.

Nếu mục tiêu chính là công nhận năng lực tiếng Anh của thí sinh dự thi đại học thì IELTS là một trong những thước đo góp phần đánh giá tư duy và năng lực tổng thể của thí sinh.

“Dùi mài” IELTS cũng là một phần quan trọng trong quá trình chuẩn bị cho việc học tập ở các trường đại học quốc tế.

Trong quá trình này, thí sinh sẽ rèn luyện các kỹ năng tiếng Anh cần thiết, nhằm đảm bảo rằng họ có thể thích ứng và thành công trong môi trường học tập quốc tế. Đặc biệt, việc luyện tập các kỹ năng tiếng Anh thông qua quá trình chuẩn bị cho kỳ thi cũng sẽ giúp các em phát triển năng lực ngôn ngữ và logic của mình. Điều này giúp đảm bảo rằng sinh viên có khả năng học tập và làm việc hiệu quả trong môi trường tiếng Anh và tăng cơ hội thành công sau này.

Mặc dù vậy, việc sử dụng IELTS cần được điều chỉnh để tránh bị lạm dụng do hiểu biết hạn chế về mục đích thực sự của kỳ thi này. Điều quan trọng là tập trung xây dựng kỹ năng tiếng Anh cốt lõi, như khả năng giao tiếp, vốn hữu ích cho việc học hơn là một chiến lược để đối phó với bài thi.

Khi cân nhắc đến mức độ phù hợp theo lứa tuổi, cần xét đến trình độ tiếng Anh và sự quen thuộc của từng nhóm tuổi.

Học sinh cấp trung học phổ thông nên đánh giá mức độ sẵn sàng tham gia kỳ thi của bản thân và cần được hỗ trợ cũng như khuyến khích cải thiện năng lực tiếng Anh một cách bài bản và hiệu quả.

Ở cấp trung học cơ sở, học sinh lớp tám hoặc chín có thể bắt đầu làm quen với bài thi. Nếu đạt kết quả tốt, các em nên được tuyển vào các lớp chuyên Anh hay dùng làm điểm xét tuyển chuyển lên cấp trung học phổ thông.

Tuy nhiên, ở cấp học tiểu học, không nên khuyến khích các em ở độ tuổi này học IELTS bởi năng lực tư duy của các em chưa đủ để hiểu và thích ứng với nội dung học thuật cần thiết cho kỳ thi này.

Thay vào đó, học sinh cần tập trung bồi dưỡng khả năng lập luận, tổ chức thông tin, trình bày logic và hợp lý bằng tiếng Việt và nếu có điều kiện thì giao tiếp với người nước ngoài bằng tiếng Anh. Phát triển năng lực ngôn ngữ thông qua đọc và viết bằng tiếng Việt sẽ cho các em nền tảng vững chắc để tiếp tục học tập và từ đó phát triển kỹ năng ngôn ngữ tiếng Anh khi học lên các cấp cao hơn.

MỚI - NÓNG
Học viện Kỹ thuật Mật mã giới thiệu ba ngành trọng điểm tại Ngày hội tuyển sinh khối các ngành Khoa học và Công nghệ
Học viện Kỹ thuật Mật mã giới thiệu ba ngành trọng điểm tại Ngày hội tuyển sinh khối các ngành Khoa học và Công nghệ
SVVN - Ngày hội tuyển sinh khối các ngành Khoa học và Công nghệ 2025 do báo Tiền Phong tổ chức sẽ diễn ra từ 7h đến 15h ngày 18/5 tại Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam (18 Hoàng Quốc Việt, Hà Nội). Tham gia chương trình, Học viện Kỹ thuật Mật mã kỳ vọng lan tỏa thông điệp về đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đồng thời mang đến thông tin tuyển sinh ba ngành mũi nhọn, kỳ vọng giúp học sinh hiểu đúng về nghề và định hướng trở thành công dân số bản lĩnh trong kỷ nguyên số.
Thời kỳ K-pop cần tái cấu trúc lại ranh giới quyền lực và mối quan hệ nghệ sĩ - hãng thu âm
Thời kỳ K-pop cần tái cấu trúc lại ranh giới quyền lực và mối quan hệ nghệ sĩ - hãng thu âm
SVVN - Sự biến mất đột ngột của NewJeans khỏi ánh đèn sân khấu K-pop đã làm rung chuyển ngành công nghiệp âm nhạc trị giá hàng tỷ đô la của Hàn Quốc. Giữa lo ngại về động thái tương tự của những nghệ sĩ khác, các nhà phân tích và chuyên gia nhận định có thể đã đến lúc cần thúc đẩy việc xem xét lại hệ thống K-pop.

Có thể bạn quan tâm

Việt Nam lập cú đúp Huy chương Vàng tại kỳ thi Hóa học khó nhất hành tinh

Việt Nam lập cú đúp Huy chương Vàng tại kỳ thi Hóa học khó nhất hành tinh

SVVN - Cả 4 học sinh trong đội tuyển Việt Nam tham dự Olympic Hóa học Quốc tế Mendeleev lần thứ 59 đều giành huy chương, trong đó có 2 Huy chương Vàng và 2 Huy chương Bạc. Thành tích ấn tượng này khẳng định trí tuệ và bản lĩnh học sinh Việt, ghi dấu một bước tiến nổi bật của giáo dục mũi nhọn Việt Nam trên đấu trường học thuật toàn cầu.
Việt Nam giành 8 Huy chương tại Olympic Vật lý Châu Á 2025

Việt Nam giành 8 Huy chương tại Olympic Vật lý Châu Á 2025

SVVN - Ngày 11/5, Bộ GD - ĐT cho biết đội tuyển quốc gia Việt Nam tham dự kỳ thi Olympic Vật lý Châu Á lần thứ 25 đã đạt thành tích xuất sắc với 100% thí sinh đoạt giải. Cụ thể, cả 8/8 học sinh trong đội tuyển đều giành huy chương, gồm 3 Huy chương Vàng, 3 Huy chương Bạc và 2 Huy chương Đồng.
133 học sinh xuất sắc được miễn thi tốt nghiệp và trúng tuyển thẳng đại học năm 2025

133 học sinh xuất sắc được miễn thi tốt nghiệp và trúng tuyển thẳng đại học năm 2025

SVVN - Trong bối cảnh kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông (THPT) năm 2025 đang đến gần, Bộ GD - ĐT đã công bố danh sách 133 học sinh lớp 12 trên cả nước được miễn thi và xét tuyển thẳng vào đại học. Đây là những học sinh ưu tú, đại diện cho trí tuệ Việt Nam trong các kỳ Olympic khu vực và quốc tế.
Gần 1000 sinh viên Đại học Phenikaa tham dự Toạ đàm Trường học hay Trường đời

Gần 1000 sinh viên Đại học Phenikaa tham dự Toạ đàm Trường học hay Trường đời

SVVN - Gần 1000 sinh viên tham dự toạ đàm "Trường học hay Trường đời" số thứ 8 do Báo Tiền Phong phối hợp cùng Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Đại học Phenikaa và Hệ thống Đào tạo Arena Multimedia tổ chức. Chương trình để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp với giảng viên và sinh viên Nhà trường, thành công đó xuất phát từ sự hào hứng, say mê học hỏi và tinh thần nồng nhiệt của các bạn sinh viên.
Thi tốt nghiệp THPT 2025: Thí sinh cần ghi nhớ những mốc thời gian ‘vàng’

Thi tốt nghiệp THPT 2025: Thí sinh cần ghi nhớ những mốc thời gian ‘vàng’

SVVN - Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 sẽ diễn ra từ ngày 26 - 27/6 , đây cột mốc quan trọng quyết định cánh cửa đại học của hàng triệu sĩ tử trên cả nước. Ngoài ngày thi chính thức, còn nhiều mốc thời gian then chốt mà thí sinh bắt buộc phải nhớ nếu không muốn ‘ lỡ nhịp ’ xét tốt nghiệp và tuyển sinh đại học.
Những quy định chặt chẽ với người tham gia tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025

Những quy định chặt chẽ với người tham gia tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025

SVVN - Để đảm bảo tính nghiêm túc, công bằng và minh bạch cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025, Bộ GD - ĐT đã ban hành những tiêu chuẩn và điều kiện cụ thể đối với cán bộ, giáo viên, nhân sự tham gia vào tất cả các khâu tổ chức kỳ thi. Từ coi thi, chấm thi đến giám sát, thanh tra, tất cả đều phải đáp ứng những yêu cầu khắt khe về đạo đức, chuyên môn và không có quan hệ người thân với thí sinh tại điểm thi.