Hạn chế tiêu cực, đảm bảo quyền lợi học sinh trong dạy thêm học thêm

0:00 / 0:00
0:00
SVVN - Bộ GD - ĐT vừa chính thức ban hành Thông tư quy định về dạy thêm, học thêm. Đây là văn bản pháp lý quan trọng được xây dựng dựa trên các quy định của Luật Giáo dục 2019, nhằm cụ thể hóa hoạt động quản lý dạy thêm, học thêm trong bối cảnh thực tiễn tại các địa phương.

Bộ GD - ĐT ban hành Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT, quy định cụ thể về quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm. Thông tư này được xây dựng trên cơ sở thực tiễn và các ý kiến đóng góp từ Quốc hội, chuyên gia, cũng như dư luận xã hội. Mục tiêu chính là hạn chế tiêu cực, đồng thời đáp ứng nhu cầu học tập chính đáng của học sinh và giáo viên.

Theo Bộ GD - ĐT, Thông tư không cấm dạy thêm, học thêm, mà chỉ nghiêm cấm các hành vi tiêu cực trong hoạt động này. Cụ thể, giáo viên không được tổ chức dạy thêm ngoài nhà trường cho học sinh mình phụ trách tại trường. Giáo viên các trường công lập cũng không được tham gia quản lý tại các cơ sở dạy thêm tư nhân.

Đối với bậc tiểu học, hoạt động dạy thêm bị giới hạn, ngoại trừ các lớp bồi dưỡng nghệ thuật, thể thao hoặc kỹ năng sống. Việc tổ chức dạy thêm trong nhà trường chỉ áp dụng với ba nhóm học sinh: học sinh yếu cần hỗ trợ, học sinh giỏi cần bồi dưỡng, và học sinh cuối cấp chuẩn bị thi tốt nghiệp hoặc tuyển sinh. Đặc biệt, các lớp này sẽ không thu học phí và do nhà trường chịu trách nhiệm tổ chức.

Thông tư cũng quy định rõ: Các tổ chức, cá nhân dạy thêm ngoài nhà trường phải đăng ký kinh doanh và chịu sự giám sát của cơ quan quản lý giáo dục, chính quyền địa phương, phụ huynh và học sinh.

Để đảm bảo tính minh bạch và hiệu quả, quá trình xây dựng Thông tư đã được Bộ GD - ĐT tham vấn rộng rãi, tổ chức hội thảo với các Sở GD - ĐT, các nhà quản lý giáo dục, hiệu trưởng và Công đoàn Giáo dục Việt Nam. Dự thảo Thông tư cũng được công khai trên Cổng Thông tin điện tử để lấy ý kiến xã hội.

Thông tư này nhằm mục tiêu khắc phục những hạn chế trong quản lý dạy thêm, học thêm, đảm bảo quyền lợi học tập của học sinh, đồng thời nâng cao vai trò của nhà trường trong việc phát triển toàn diện học sinh. Bộ GD - ĐT kỳ vọng, với các quy định mới, hoạt động dạy thêm, học thêm sẽ được đưa vào khuôn khổ, trở nên minh bạch và hiệu quả hơn.

MỚI - NÓNG
Những ‘Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu’ 2024: Tiên phong trong khoa học và cống hiến cho tương lai Việt Nam
Những ‘Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu’ 2024: Tiên phong trong khoa học và cống hiến cho tương lai Việt Nam
SVVN - Giải thưởng ‘Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu’ năm 2024 vinh danh những cá nhân xuất sắc, biểu dương những đóng góp to lớn của giới trẻ trong các lĩnh vực khoa học, công nghệ, thể thao, văn hóa và xã hội. Qua thành tích cá nhân, những gương mặt trẻ tiêu biểu trở thành nguồn cảm hứng mạnh mẽ, khẳng định vai trò quan trọng của thế hệ trẻ Việt Nam trong công cuộc phát triển đất nước.

Có thể bạn quan tâm

Nhà báo Nguyễn Tuấn Anh chia sẻ về chiến lược phát huy hiệu quả của truyền thông trong tuyển sinh tại trường USTH

Nhà báo Nguyễn Tuấn Anh chia sẻ về chiến lược phát huy hiệu quả của truyền thông trong tuyển sinh tại trường USTH

SVVN - Mới đây, nhà báo Nguyễn Tuấn Anh – Trưởng ban Sinh Viên – Hoa Học Trò, báo Tiền Phong đã có buổi chia sẻ với nhân sự đang làm truyền thông và tuyển sinh của Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội (USTH) về chủ đề Chiến lược làm việc hiệu quả với báo chí trong truyền thông và tuyển sinh.
Từ bếp lửa quán cháo... đến bục giảng tương lai

Từ bếp lửa quán cháo... đến bục giảng tương lai

SVVN - Vượt qua những ngày dài từ 5 giờ sáng đến 11 giờ đêm mưu sinh, rồi lại thức trắng đến 2-3 giờ sáng ôn thi, Nguyễn Tuyết Nhung (sinh năm 2005, Thanh Hóa) đã chạm đến giảng đường đại học với danh hiệu Thủ khoa Sư phạm Tiểu học, Á khoa khối C trường ĐH Đồng Nai. 
Gợi ý chọn trường theo ngành nghề dành cho sinh viên

Gợi ý chọn trường theo ngành nghề dành cho sinh viên

SVVN - Lựa chọn ngành học và trường đại học phù hợp là một quyết định quan trọng, ảnh hưởng lớn đến con đường sự nghiệp sau này. Mỗi trường đại học đều có những thế mạnh riêng trong đào tạo các lĩnh vực khác nhau. Dưới đây là một số gợi ý giúp thí sinh có thể tìm được ngôi trường phù hợp với ngành nghề mà mình mong muốn theo đuổi.