Hạn chế tiêu cực, đảm bảo quyền lợi học sinh trong dạy thêm học thêm

0:00 / 0:00
0:00
SVVN - Bộ GD - ĐT vừa chính thức ban hành Thông tư quy định về dạy thêm, học thêm. Đây là văn bản pháp lý quan trọng được xây dựng dựa trên các quy định của Luật Giáo dục 2019, nhằm cụ thể hóa hoạt động quản lý dạy thêm, học thêm trong bối cảnh thực tiễn tại các địa phương.

Bộ GD - ĐT ban hành Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT, quy định cụ thể về quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm. Thông tư này được xây dựng trên cơ sở thực tiễn và các ý kiến đóng góp từ Quốc hội, chuyên gia, cũng như dư luận xã hội. Mục tiêu chính là hạn chế tiêu cực, đồng thời đáp ứng nhu cầu học tập chính đáng của học sinh và giáo viên.

Theo Bộ GD - ĐT, Thông tư không cấm dạy thêm, học thêm, mà chỉ nghiêm cấm các hành vi tiêu cực trong hoạt động này. Cụ thể, giáo viên không được tổ chức dạy thêm ngoài nhà trường cho học sinh mình phụ trách tại trường. Giáo viên các trường công lập cũng không được tham gia quản lý tại các cơ sở dạy thêm tư nhân.

Đối với bậc tiểu học, hoạt động dạy thêm bị giới hạn, ngoại trừ các lớp bồi dưỡng nghệ thuật, thể thao hoặc kỹ năng sống. Việc tổ chức dạy thêm trong nhà trường chỉ áp dụng với ba nhóm học sinh: học sinh yếu cần hỗ trợ, học sinh giỏi cần bồi dưỡng, và học sinh cuối cấp chuẩn bị thi tốt nghiệp hoặc tuyển sinh. Đặc biệt, các lớp này sẽ không thu học phí và do nhà trường chịu trách nhiệm tổ chức.

Thông tư cũng quy định rõ: Các tổ chức, cá nhân dạy thêm ngoài nhà trường phải đăng ký kinh doanh và chịu sự giám sát của cơ quan quản lý giáo dục, chính quyền địa phương, phụ huynh và học sinh.

Để đảm bảo tính minh bạch và hiệu quả, quá trình xây dựng Thông tư đã được Bộ GD - ĐT tham vấn rộng rãi, tổ chức hội thảo với các Sở GD - ĐT, các nhà quản lý giáo dục, hiệu trưởng và Công đoàn Giáo dục Việt Nam. Dự thảo Thông tư cũng được công khai trên Cổng Thông tin điện tử để lấy ý kiến xã hội.

Thông tư này nhằm mục tiêu khắc phục những hạn chế trong quản lý dạy thêm, học thêm, đảm bảo quyền lợi học tập của học sinh, đồng thời nâng cao vai trò của nhà trường trong việc phát triển toàn diện học sinh. Bộ GD - ĐT kỳ vọng, với các quy định mới, hoạt động dạy thêm, học thêm sẽ được đưa vào khuôn khổ, trở nên minh bạch và hiệu quả hơn.

MỚI - NÓNG
Nữ thủ khoa người Nùng cùng nỗ lực vượt khó vươn lên nghịch cảnh
Nữ thủ khoa người Nùng cùng nỗ lực vượt khó vươn lên nghịch cảnh
SVVN - Để có vị trí dẫn đầu toàn tỉnh khối C00, Phạm Thị Phượng (dân tộc Nùng) đã nỗ lực không ngừng cùng khát khao viết tiếp giấc mơ được đi học của mình. Phạm Thị Phượng là thủ khoa toàn tỉnh Đắk Lắk khối C00, với số điểm 29,5 điểm (Văn: 9,5; Lịch sử: 10; Địa lý: 10). Hiện tại Phượng đang theo học tại ngành Sư phạm Ngữ văn (trường ĐH Tây nguyên).

Có thể bạn quan tâm

Nâng bước thủ khoa 2024: Hành trình chắp cánh ước mơ cho các tài năng trẻ

Nâng bước thủ khoa 2024: Hành trình chắp cánh ước mơ cho các tài năng trẻ

SVVN - Chương trình học bổng 'Nâng bước thủ khoa', do Quỹ Hỗ trợ Tài năng trẻ Việt Nam và Báo Tiền Phong tổ chức, tiếp tục hành trình vinh danh và hỗ trợ các tân sinh viên vượt khó học giỏi trên cả nước. Năm 2024 đánh dấu mùa thứ 9 chương trình được triển khai, với hơn 90 sinh viên tiêu biểu được trao học bổng.
Tiến sĩ 9X và những nỗ lực từ lớp chuyên Toán đến phòng thí nghiệm danh tiếng quốc tế

Tiến sĩ 9X và những nỗ lực từ lớp chuyên Toán đến phòng thí nghiệm danh tiếng quốc tế

SVVN - Ở tuổi 34, TS Nguyễn Viết Hương - Phó Trưởng khoa Khoa học và Kỹ thuật Vật liệu, trường ĐH Phenikaa đã khẳng định vị thế của mình trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học, với hàng loạt thành tựu đáng tự hào. Anh là một trong 10 gương mặt trẻ xuất sắc nhận Giải thưởng ‘Quả Cầu Vàng’ năm 2024.
Top 10 sự kiện nổi bật năm 2024: Điểm sáng đưa giáo dục Việt Nam vươn xa

Top 10 sự kiện nổi bật năm 2024: Điểm sáng đưa giáo dục Việt Nam vươn xa

SVVN - Năm 2024 đánh dấu những bước chuyển mình mạnh mẽ của ngành giáo dục Việt Nam, với hàng loạt sự kiện nổi bật, từ việc ban hành các chính sách quan trọng, ghi dấu ấn trên trường quốc tế, đến những thành tựu trong chuyển đổi số và nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông. Những thành tựu này không chỉ thể hiện sự quyết tâm đổi mới mà còn khẳng định vai trò của giáo dục trong chiến lược phát triển bền vững của đất nước.
Thủ khoa đầu vào trường ĐH Bách khoa (ĐH Đà Nẵng): ‘Chỉ có học thật giỏi thì mình mới có tiền chữa bệnh cho mẹ’

Thủ khoa đầu vào trường ĐH Bách khoa (ĐH Đà Nẵng): ‘Chỉ có học thật giỏi thì mình mới có tiền chữa bệnh cho mẹ’

SVVN - Hoàn cảnh gia đình khó khăn, mẹ lại liên tiếp hai lần mắc ung thư, cuộc sống của Lại Vi Duy (2006, quê Gia Lai) tưởng chừng chỉ toàn gam màu tối nhưng anh đã xem những trở ngại đó là động lực to lớn để phấn đấu hơn trong học tập và hoàn thành ước mơ nghề nghiệp của mình.