Bộ GD – ĐT, đã tổ chức khảo sát, lấy ý kiến của 547.786 nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục các cấp học mầm non, phổ thông, đại học và giáo dục nghề nghiệp để phân tích, đánh giá, phục vụ hoàn thiện các chính sách trong Dự thảo Luật Nhà giáo.
Theo lãnh đạo Bộ GD - ĐT, Bộ xác định việc đề xuất việc đề xuất xây dựng Luật Nhà giáo là nhiệm vụ trọng tâm của toàn ngành trong giai đoạn từ 2021 - 2025. Vì vậy, việc chuẩn bị đề xuất xây dựng luật đã được chuẩn bị nghiêm túc, kỹ lưỡng, tạo cơ sở bước đầu quan trọng để xây dựng Luật.
Tọa đàm với các cơ quan báo chí về Dự án Luật Nhà giáo. Ảnh: TRẦN HIỆP |
Bộ GD – ĐT cũng xác định đây là cơ hội để tiếp tục có cơ sở pháp lý cho việc phát triển đội ngũ nhà giáo nhưng đồng thời cũng là một thách thức đối với ngành. Luật Nhà giáo cần có đủ yếu tố mới, mạnh mẽ không phải chỉ quản lý nhà giáo mà là phát triển nhà giáo - một trong 3 mục tiêu đột phá chiến lược để phát triển đất nước.
Trước đó, từ năm 2018 đến 2021, Bộ GD – ĐT đã tiến hành triển khai các nghiên cứu cơ sở lý luận và thực tiễn, rà soát hệ thống pháp luật hiện hành, tổ chức các khảo sát trong nước và quốc tế, huy động đội ngũ chuyên gia trong và ngoài ngành phục vụ đề xuất xây dựng Luật theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật.
Trong năm 2022 - 2023, Bộ GD – ĐT đã triển khai quy trình lập đề nghị xây dựng Luật Nhà giáo. Tháng 7/2023, Chính phủ đã thống nhất thông qua đề nghị xây dựng Luật Nhà giáo.
Ngày 22/4 vừa qua, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đồng ý đề xuất bổ sung Luật Nhà giáo vào chương trình xây dựng Luật, pháp lệnh năm 2024.