Tham vấn xây dựng Luật Nhà giáo: Những kinh nghiệm quốc tế và đề xuất cho Việt Nam

0:00 / 0:00
0:00
SVVN - Chiều 26/11, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD - ĐT), phối hợp với Văn phòng UNESCO tại Việt Nam tổ chức Hội thảo tham vấn về Khung chính sách và pháp lý cho nhà giáo: Kinh nghiệm quốc tế và đề xuất đối với Việt Nam. 

Phát triển đội ngũ nhà giáo là mục tiêu quan trọng

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Thứ trưởng Bộ GD - ĐT Phạm Ngọc Thưởng nhấn mạnh, việc xây dựng Luật Nhà giáo không chỉ là một vấn đề pháp lý mà còn là sự khẳng định cam kết của Chính phủ Việt Nam đối với đội ngũ nhà giáo – những người đóng vai trò chủ chốt trong hệ thống giáo dục. Ông cho biết, ở nhiều quốc gia, đặc biệt là những nơi có truyền thống trọng thầy, tôn sư, vai trò của nhà giáo luôn được quan tâm và bảo vệ. Chính vì vậy, việc xây dựng một khung pháp lý hoàn chỉnh và hiện đại cho nhà giáo là điều hết sức cần thiết.

Tham vấn xây dựng Luật Nhà giáo: Những kinh nghiệm quốc tế và đề xuất cho Việt Nam ảnh 1

Thứ trưởng Bộ GD - ĐT Phạm Ngọc Thưởng phát biểu tại Hội thảo. Ảnh: MOET

Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng cho biết, trong thời gian qua, Bộ GD - ĐT đã tiến hành xây dựng dự thảo Luật Nhà giáo với quy trình công phu và sự tham gia của nhiều chuyên gia, cơ sở giáo dục đại học và các sở GD - ĐT. Dự thảo Luật Nhà giáo đã được trình lên Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, với sự tham gia đóng góp ý kiến của 127 đại biểu tại các tổ và 37 ý kiến thảo luận tại nghị trường.

Một trong những vấn đề được đặc biệt quan tâm là làm thế nào để thu hút và giữ chân những người tài vào nghề giáo. Bộ GD - ĐT cũng đề xuất Chính phủ xây dựng Đề án Luật Nhà giáo nhằm chuyển từ việc quản lý hành chính sang quản lý chất lượng, qua đó tạo ra một môi trường giáo dục năng động, chuyên nghiệp hơn.

Kinh nghiệm quốc tế và những đề xuất cho Việt Nam

Chia sẻ tại Hội thảo, TSKH Phạm Đỗ Nhật Tiến – Chuyên gia giáo dục nhấn mạnh, chính sách về nhà giáo chỉ thực sự hiệu quả khi được xây dựng theo một tiếp cận tổng thể và toàn diện. Ông cho rằng, các chính sách phải được xem xét dưới nhiều khía cạnh như: Các thách thức, rào cản trong việc thiết kế và tổ chức thực hiện các chính sách trước đây, đồng thời đảm bảo tính linh hoạt để có thể đáp ứng với các thay đổi trong tương lai.

Tham vấn xây dựng Luật Nhà giáo: Những kinh nghiệm quốc tế và đề xuất cho Việt Nam ảnh 2

TSKH Phạm Đỗ Nhật Tiến – Chuyên gia giáo dục chia sẻ tại Hội thảo. Ảnh: MOET

TSKH Phạm Đỗ Nhật Tiến cũng khuyến nghị việc xây dựng chính sách nhà giáo không nhất thiết phải tạo ra những văn bản hoàn toàn mới, mà có thể hợp nhất các chính sách riêng lẻ đã thành công trước đó vào một khung pháp lý thống nhất. Yếu tố quan trọng nhất để chuyển chính sách thành luật là nhận thức đúng đắn về tầm quan trọng của nghề giáo và quyết tâm chính trị của các nhà lãnh đạo.

Bên cạnh đó, các chuyên gia quốc tế như bà Miki Nozawa - Phụ trách Chương trình Giáo dục của UNESCO tại Việt Nam, đã ghi nhận cam kết của Chính phủ Việt Nam trong việc xây dựng Luật Nhà giáo. Bà cho rằng, việc này sẽ tạo ra một cơ sở pháp lý vững chắc, giúp đội ngũ nhà giáo không chỉ nâng cao chất lượng giảng dạy mà còn khẳng định được vai trò trung tâm của mình trong hệ thống giáo dục. UNESCO cam kết sẽ hỗ trợ Việt Nam trong quá trình này.

Tăng cường chuyên nghiệp hóa và thu hút người tài vào nghề

Tại Hội thảo, bà Valerie Djioze - Đại diện UNESCO, cũng đã giới thiệu các hướng dẫn xây dựng chính sách nhà giáo, giúp các quốc gia định hướng và xây dựng chính sách quốc gia về nhà giáo dựa trên minh chứng cụ thể. Những vấn đề thực tế mà các nhà giáo đối mặt, như chế độ đãi ngộ, điều kiện làm việc, và cơ hội phát triển nghề nghiệp, cũng đã được đưa ra bàn luận.

Tham vấn xây dựng Luật Nhà giáo: Những kinh nghiệm quốc tế và đề xuất cho Việt Nam ảnh 3

Các chuyên gia tại Hội thảo. Ảnh: MOET

Các đại biểu cũng chia sẻ những bài học kinh nghiệm quý giá từ các quốc gia khác, đặc biệt là Trung Quốc, nơi đã thực hiện các chính sách nâng cao vị thế nhà giáo, tăng lương và trao quyền tuyển dụng cho các trường học. Những kinh nghiệm này sẽ là cơ sở tham khảo quan trọng trong việc hoàn thiện Dự thảo Luật Nhà giáo tại Việt Nam.

Lắng nghe và tiếp thu ý kiến của chuyên gia

Ông Vũ Minh Đức - Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục khẳng định, việc xây dựng Luật Nhà giáo hiện nay đang được thực hiện một cách kỹ lưỡng, thông qua nghiên cứu và tham vấn rộng rãi. Ông nhấn mạnh, mục tiêu của Luật Nhà giáo là tạo động lực cho đội ngũ nhà giáo, nâng cao trình độ và chuyên môn, đồng thời củng cố trách nhiệm của họ trong việc phát triển nền giáo dục đất nước.

Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng cũng ghi nhận các ý kiến đóng góp tại Hội thảo và khẳng định rằng, Bộ GD - ĐT sẽ tiếp tục hoàn thiện dự thảo Luật Nhà giáo, chú trọng đến các chính sách phát triển đội ngũ nhà giáo, bảo đảm tính khả thi và phù hợp với điều kiện thực tế của Việt Nam.

MỚI - NÓNG
Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong y tế: Đột phá trong chăm sóc sức khỏe cộng đồng
Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong y tế: Đột phá trong chăm sóc sức khỏe cộng đồng
SVVN - Trí tuệ nhân tạo (AI) đang thay đổi diện mạo ngành y tế Việt Nam, mang đến những giải pháp đột phá trong chẩn đoán, điều trị và phòng ngừa các bệnh mạn tính. Tại Tọa đàm 'Ứng dụng Trí tuệ nhân tạo trong Y tế' ngày 6/12, các chuyên gia đầu ngành đã hé lộ những ứng dụng tiên tiến của AI, từ tầm soát ung thư, nội soi tiêu hóa đến điều trị suy tim.

Có thể bạn quan tâm

Nhìn lại các ngành học mới năm 2024: Cơ hội việc làm rộng mở, mức lương hấp dẫn

Nhìn lại các ngành học mới năm 2024: Cơ hội việc làm rộng mở, mức lương hấp dẫn

SVVN - Trong bối cảnh thị trường lao động toàn cầu thay đổi nhanh chóng, năm 2024 đánh dấu sự ra đời của nhiều ngành học mới tại các trường đại học Việt Nam. Những ngành này không chỉ đón đầu xu thế phát triển công nghệ và hội nhập quốc tế mà còn hứa hẹn mang lại mức lương cao và cơ hội nghề nghiệp rộng mở.
TS Phan Tấn Lực và hành trình truyền cảm hứng từ nghiên cứu khởi sự kinh doanh xã hội

TS Phan Tấn Lực và hành trình truyền cảm hứng từ nghiên cứu khởi sự kinh doanh xã hội

SVVN - Giải thưởng 'Khuê Văn Các' mới đây đã tôn vinh những nhà khoa học trẻ có những đóng góp xuất sắc cho sự phát triển của xã hội. Trong đó, TS Phan Tấn Lực gây ấn tượng với nghiên cứu về ý định khởi sự kinh doanh xã hội. Không chỉ là một công trình khoa học, nghiên cứu của anh còn là nguồn cảm hứng, khơi dậy khát vọng xây dựng một tương lai bền vững, nơi lợi ích xã hội và kinh tế luôn được kết nối chặt chẽ.
ThS Nguyễn Hữu Hoàng: Nghiên cứu chuyển đổi số giúp người cao tuổi Việt Nam thích ứng

ThS Nguyễn Hữu Hoàng: Nghiên cứu chuyển đổi số giúp người cao tuổi Việt Nam thích ứng

SVVN - ThS Nguyễn Hữu Hoàng - nghiên cứu sinh tại ĐH Xã hội Quốc gia Nga đã dành tâm huyết khám phá hành trình thích ứng xã hội của người cao tuổi Việt Nam trước làn sóng chuyển đổi số, đóng góp khung lý thuyết mới và đề xuất những giải pháp thực tiễn nhằm kết nối thế hệ và xây dựng một xã hội bao trùm hơn trong thời đại công nghệ.
Bí quyết thành công của ThS Vũ Ngọc Quý trong giảng dạy và cuộc sống

Bí quyết thành công của ThS Vũ Ngọc Quý trong giảng dạy và cuộc sống

SVVN - Đằng sau mỗi bài giảng về Điện tử – Viễn thông hay Kỹ thuật Máy tính, ThS Vũ Ngọc Quý không chỉ truyền đạt kiến thức mà còn khơi gợi niềm đam mê và tinh thần chủ động cho sinh viên. Với hơn 10 năm kinh nghiệm giảng dạy, anh chia sẻ những bài học quý giá về cách thức biến lý thuyết thành hành động thực tế, giúp sinh viên không chỉ học mà còn áp dụng được những kiến thức đã học vào cuộc sống và nghề nghiệp.
Làm sao để sinh viên không trở thành nạn nhân của lừa đảo online?

Làm sao để sinh viên không trở thành nạn nhân của lừa đảo online?

SVVN - Lừa đảo qua mạng đang trở thành một trong những mối nguy hại lớn nhất với sinh viên, đặc biệt là những ai thiếu kinh nghiệm trong việc bảo vệ thông tin cá nhân. Trong chương trình tuyên truyền tại Ký túc xá Ngoại ngữ (Trung tâm hỗ trợ sinh viên, ĐHQG Hà Nội), các chuyên gia là công an đã chia sẻ những chiêu trò tinh vi của kẻ lừa đảo và cách để sinh viên phòng tránh, bảo vệ tài sản và thông tin cá nhân của mình khỏi những mánh khóe trên không gian mạng.
Nguyễn Tấn Phong - sinh viên xuất sắc nhất Trường Đại học Xây dựng Hà Nội 2024 nhận thưởng 150 triệu đồng

Nguyễn Tấn Phong - sinh viên xuất sắc nhất Trường Đại học Xây dựng Hà Nội 2024 nhận thưởng 150 triệu đồng

SVVN - Tối 28/11 tại Hà Nội, giải thưởng cao nhất CSC Award 2024 'Vì thế hệ tương lai' do Quỹ Hỗ trợ Sinh viên tài năng ngành Xây dựng (FSC) phối hợp với Trường Đại học Xây dựng tổ chức được trao cho sinh viên Nguyễn Tấn Phong (lớp 66XF khoa Xây dựng dân dụng & Công nghiệp). Tấn Phong giành giải thưởng CSC Award sau 2 lần được đề cử liên tiếp, sở hữu nhiều thành tích xuất sắc trong học tập và nghiên cứu khoa học.