Hành trình xây dựng kênh TikTok văn học triệu view của đôi bạn trẻ

0:00 / 0:00
0:00
Hành trình xây dựng kênh TikTok văn học triệu view của đôi bạn trẻ
SVVN - Phạm Thanh Tâm (tân sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền) và Nguyễn Thị Hiền (tân sinh viên trường ĐH Kinh tế Quốc dân) là chủ kênh TikTok đình đám, chuyên về văn học: “Xóm trọ văn chương”.

Ấp ủ ý tưởng từ những năm THPT

Đôi bạn chủ kênh vốn là cựu học sinh chuyên Văn, trường THPT Chuyên Vĩnh Phúc. Chỉ sau gần bốn tháng hoạt động, kênh TikTok Xóm trọ văn chương đã cán mốc gần 139.000 lượt theo dõi cùng hơn 1,1 triệu lượt thích.

Ý tưởng về việc thành lập Xóm trọ văn chương đã nhen nhóm từ những năm THPT, khi cả hai cùng tham gia đội tuyển Văn quốc gia. Tuy nhiên, do lịch học dày đặc và còn “non trẻ” trong xây dựng và quản lý nền tảng xã hội nên ý tưởng ấy chưa thể thực hiện ngay. Và rồi Xóm trọ văn chương chính thức ra đời sau khi Tâm và Hiền đã hoàn thành xong Kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Hành trình xây dựng kênh TikTok văn học triệu view của đôi bạn trẻ ảnh 1
Ý tưởng xây dựng kênh được ươm mầm khi đôi bạn đang học THPT.

Chia sẻ về ý nghĩa tên gọi Xóm trọ văn chương, Tâm và Hiền cho biết, hai bạn muốn cái tên thể hiện được mục đích truyền tải kiến thức văn chương, đồng thời mang lại cảm giác gần gũi và thân thuộc. “Xóm trọ văn chương nghĩa là một khu xóm kết nối những tâm hồn đẹp từ bốn phương, cùng "tám chuyện" về những giá trị nhân văn của văn chương và cuộc sống. Lập “xóm” chúng mình mong muốn lan tỏa niềm yêu thích văn chương đến nhiều người hơn nữa để cộng đồng yêu văn và học văn thêm lớn mạnh. Đồng thời qua đây, chúng mình còn muốn nhắn gửi những tâm sự, truyền động lực cho tất cả mọi người”, Thanh Tâm thổ lộ.

Hành trình xây dựng kênh TikTok văn học triệu view của đôi bạn trẻ ảnh 2
Thời gian đầu lập kênh, hai bạn trẻ gặp vô vàn khó khăn.

Bắt đầu từ con số 0

Về quá trình tạo uy tín cho kênh cả hai cũng gặp không ít những khó khăn khi đã có nhiều kênh cùng định hướng nội dung giống Xóm trọ văn chương. Nhớ về những ngày đầu thành lập kênh, Nguyễn Hiền chia sẻ: “Khó khăn đầu tiên là về nội dung bài đăng. Chúng mình phải tự chuẩn bị từ khâu lên ý tưởng, bố cục bài viết và chỉnh sửa ảnh. Khó khăn tiếp theo là làm sao để kênh tiếp cận được nhiều các bạn học sinh. Chúng mình tận tâm bỏ công sức ra nên cũng rất mong truyền đạt được những điều bổ ích nhất tới mọi người. Nhớ nhất là những ngày đầu lập kênh, hai đứa đọc tin nhắn thường xuyên, rủ nhau tự seeding (đăng bài tương tác) trên các hội nhóm về văn học”.

Hành trình xây dựng kênh TikTok văn học triệu view của đôi bạn trẻ ảnh 3
Sự thông cảm và chia sẻ là chìa khóa đi đến thành công của hai bạn trẻ.

Kênh TikTok Xóm trọ văn chương hoạt động đều đặn và có mục đích cụ thể từ tháng 8/2021. Thành công bắt đầu đến khi kênh có video đầu tiên lên xu hướng. “Chúng mình không dám kỳ vọng sẽ được lên xu hướng. Chúng mình chỉ muốn tiếp cận và trợ giúp với những bạn trẻ cần đến những chia sẻ của chúng mình là đủ. Bởi vậy, chúng mình rất bất ngờ vì nhận được sự ủng hộ lớn từ mọi người, đặc biệt là các bạn học sinh. Lần đầu được lên xu hướng, chúng mình ngồi đọc từng bình luận, góp ý của các bạn. Cảm giác hồi hộp như vừa tham gia một cuộc thi nào đó và chờ ban giám khảo nhận xét vậy”, Nguyễn Hiền tâm sự.

Hành trình xây dựng kênh TikTok văn học triệu view của đôi bạn trẻ ảnh 4
Các video TikTok được hai bạn nghiên cứu và hoàn thiện tỉ mỉ, tạo hứng thú cho người xem.

Cho đến thời điểm hiện tại, các video được đăng trên kênh ngày càng hoàn thiện về nội dung, hình thức và nhận về lượt tương tác ổn định, từ vài chục nghìn đến hơn triệu lượt xem. Cả hai vẫn đang duy trì và quản lý tốt lịch lên video đều đặn cho kênh. Bên cạnh nền tảng TikTok, Xóm trọ văn chương còn có mặt trên mạng xã hội Facebook và Instagram. Các khóa học online dành cho học sinh ôn thi do hai bạn trẻ thiết kế và trực tiếp chia sẻ nhận được sự ủng hộ nhiệt tình.

Hành trình xây dựng kênh TikTok văn học triệu view của đôi bạn trẻ ảnh 5
Thấu hiểu tâm lý giới trẻ, bắt kịp xu hướng là “bí kíp” giúp kênh nhận được lượng tương tác rất cao.
Hành trình xây dựng kênh TikTok văn học triệu view của đôi bạn trẻ ảnh 6

"Quá trình khẳng định uy tín của Xóm trọ văn chương luôn cần trái tim nhiệt thành, lăn xả hết mình", Nguyễn Hiền chia sẻ.

Để cân bằng giữa việc học và quản lý kênh, đôi bạn trẻ thống nhất phân chia công việc rõ ràng. Thanh Tâm phụ trách quản lý TikTok, Nguyễn Hiền đảm nhận Facebook và Instagram. Vào cuối tuần hoặc cuối tháng, cả hai sẽ dành một buổi báo cáo tình hình và luôn sẵn sàng hỗ trợ nhau hết mình. Đôi bạn tâm niệm: “Mặc dù hoạt động trên cả ba nền tảng truyền thông nhưng chúng mình vẫn luôn là một và mang lại những giá trị cho cộng đồng”.

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

“Nghề mới cho thế hệ mới” - Định hướng nghề cho tương lai bắt đầu từ đâu?

“Nghề mới cho thế hệ mới” - Định hướng nghề cho tương lai bắt đầu từ đâu?

SVVN - Chương trình lớp 10 triển khai từ năm học 2022 - 2023 đánh dấu sự thay đổi lớn khi học sinh được tự lựa chọn 5 môn học để theo đuổi. Như vậy, ở tuổi mười lăm, các bạn trẻ đã cần nghiêm túc cân nhắc và đưa ra quyết định về hướng phát triển cho tương lai. Cuốn sách hướng nghiệp “Nghề mới cho thế hệ mới” sẽ giúp các em học sinh và phụ huynh định vị sở trường và đam mê, từ đó có định hướng để trau dồi kiến thức và kỹ năng thực tiễn để tiệm cận những ngành nghề “hot” hiện nay trên thị trường lao động.
Tác giả, nhà báo Nguyễn Tuấn Anh.

Tác giả, nhà báo Nguyễn Tuấn Anh: Viết sách là cách đánh bóng hình ảnh cá nhân của tác giả?

SVVN - Cùng trò chuyện với tác giả, nhà báo Nguyễn Tuấn Anh về xu hướng các tác giả trẻ "tay ngang" xuất bản sách ngày càng nhiều hiện nay. Anh Nguyễn Tuấn Anh đang là Trưởng ban Sinh Viên, báo Tiền Phong, chuyên gia tư vấn xuất bản sách nhiều kinh nghiệm, tác giả sách “6 bước tự xuất bản một cuốn sách”.
'Thánh parody' Thiên An: 'Những sản phẩm của mình không theo hướng câu view'

'Thánh parody' Thiên An: 'Những sản phẩm của mình không theo hướng câu view'

SVVN - Sở hữu kênh YouTube với gần 4 triệu subscribers, cán mốc gần 1,5 tỷ lượt xem, Thiên An là một trong những nhà sáng tạo nội dung đạt thành công đáng mong ước. Giữa cuộc 'chạy đua' view, YouTuber này chú trọng hơn những sản phẩm không theo hướng 'giật tít câu view' mà muốn đề cao tính thời sự, những bài học trong sản phẩm của mình.